Giáo án lớp 4 - Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật

1. Khởi động:

Hoạt động 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS quan sát ảnh chụp các con vật( h 2.1) và thảo luận trả lời câu hỏi:

+ Em thấy trong hình là những con vật gì?Thức ăn của chúng là gì?

+ Những con vật đó có gì nổi bật?

+ Những con vật đó thường có hoạt động gì? Môi trường sống của chúng ra sao?

Chốt: Các con vật sống ở môi trường khác nhau: trên cạn , dưới nước, trong rừng, trang trại hoặc trong nhà (vật nuôi).Mỗi loài có đặc điểm riêng với hình dáng , màu sắc và hoạt động khác nhau. Khi tạo hình con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó.

- Yêu cầu HS quan sát hình2.2 và thảo luận trả lời câu hỏi:

+ Em thấy hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm?

+ Hình dáng, màu sắc các con vật trong các sản phẩm như thế nào?

+ Các sản phẩm được thực hiện bằng những hình thức nào? Chất liệu gì?

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ( 4tiết) I. Mục tiêu - Nhận biết và nêu được đặc điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều - Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Chuẩn bị Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy báo, bìa, kéo, hồ Đất nặn, các vật dễ tìm như vỏ đồ hộp, chai, lọ, đá, sỏi, dây thép III. Nội dung dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động củahọc sinh Tiết 1 1. Khởi động: Hoạt động 1: Tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát ảnh chụp các con vật( h 2.1) và thảo luận trả lời câu hỏi: + Em thấy trong hình là những con vật gì?Thức ăn của chúng là gì? + Những con vật đó có gì nổi bật? + Những con vật đó thường có hoạt động gì? Môi trường sống của chúng ra sao? Chốt: Các con vật sống ở môi trường khác nhau: trên cạn , dưới nước, trong rừng, trang trại hoặc trong nhà(vật nuôi).Mỗi loài có đặc điểm riêng với hình dáng , màu sắc và hoạt động khác nhau. Khi tạo hình con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó. - Yêu cầu HS quan sát hình2.2 và thảo luận trả lời câu hỏi: + Em thấy hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm? + Hình dáng, màu sắc các con vật trong các sản phẩm như thế nào? + Các sản phẩm được thực hiện bằng những hình thức nào? Chất liệu gì? - GV chốt: Mỗi con vật đều có đ đ về môi trường sống, hình dáng, hoạt động .khác nhau. + Có nhiều hình thức tạo nsanr phẩm con vật với các chất liệu khác nhau, có thể cắt, vẽ , xé dán, nặn , tạo hình từ vỏ hộp,dây kim loại.khi tạo hình cần chú ý đ . điểm hình dáng hoạt động của con vật. 2: Cách thực hiện - Yêu cầu HS lựa chọn con vật và lựa chọn hình thức thực hiện con vật đó. Đặt câu hỏi gợi mở để hs có định hướng làm bài. 2.1. Hướng dẫn hs cách vẽ, xé dán. + vẽ , xé dán con vật. + xắp xếp các con vật đc vẽ hoặc xé dán vào giấy khổ to. + Vẽ hoặc xé dán them các hình ảnh phụ. 2.2. Cách nặn: HS quan sát h2.4để biết cách nặn con vật: Cách 1: nặn rời từng bộ phận rồi ghép dính. Cách 2; Từ thỏi đất vê vuốt tạo hình khối chính của con vật, nặn them các chi tiết khác . 2.3 Tạo hình từ các vật liệu tìm được: Căn cứ vào vật liệu của hs . GV có cách hướng dẫn cho phù hợp . + tạo khối chính từ vật liệu. + Ghép nối các khối chính và tạo them các chi tiết phụ. +Vẽ , xé dán them các chi tiết trang trí để hoàn thiện sản phẩm. - GV chốt; 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân để thực hiện xây dựng kho hình ảnh bằng cách vẽ hoặc nặn, xé dán, tạo hình từ vật tìm được 3. Nhận xét- đánh giá - Tạo ngân hàng hình ảnh để HS nhận xét, cảm nhận về cách sử dụng đường nét, hình mảng - GV nhận xét chốt lại 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, gôm, giấy A4. Tiết 2 Nhận xét chung bài vẽ của hs ở tiết 1. Trên cơ sở đó HS hoàn thiện bài vẽ của mình GV cho HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. 2. Nội dung dạy học chính Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành nhóm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, tạo sản phẩm tập thể: + Lựa chọn các con vật trong hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động. Hoạt động 2: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình 3. Nhận xét- đánh giá - Tạo ngân hàng hình ảnh để HS nhận xét, cảm nhận về bố cục, hình ảnh, màu sắc - GV nhận xét chốt lại 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, gôm, giấy A4 Tiết 3 1. Khởi động: Cho HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 2 2. Nội dung dạy học chính 1: Hướng dẫn HS thực hành nhóm - Yêu cầu HS xây dựng cốt truyện cho sản phẩm của nhóm + Tưởng tượng các con vật thành các nhân vật có tính cách: Các nhân vật đó đang làm gì, ở đâu? Các nhân vật đó đang tham gia hoạt động, sự kiện gì? + Có thể viết lời thoại cho các nhân vật để xây dựng cốt truyện, tiểu phẩm - Thảo luận, thống nhất câu chuyện của nhóm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm: sắm vai nhân vật, thuyết trình, dẫn truyện. 2: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình 3. Nhận xét- đánh giá - Tạo ngân hàng hình ảnh để HS nhận xét, cảm nhận về bố cục, hình ảnh, màu sắc - GV nhận xét chốt lại 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, gôm, giấy A4 Tiết 4 1. Khởi động: Cho HS hoàn thành phần thảo luận sắm vai ở tiết 3 2. Nội dung dạy học chính 1: Hướng dẫn HS thực hành nhóm Các nhóm thực hành sắm vai theo cốt truyện đã thảo luận 2: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình về phần sắm vai của nhóm mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá 3. Nhận xét- đánh giá - GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài - GV yêu cầu HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của GV - Vận dụng - Sáng tạo: Gợi ý HS sừ dụng kiến thức về vẽ, nặn, tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo linh hoạt ờ các bài học mĩ thuật khác và áp dụng vào đời sống thực tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp học. Dặn dò - Dặn HS chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo để học chủ đề sau Hát Thảo luận, đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Nhận xét Lắng nghe Thực hành Thực hành Trưng bày sản phẩm Thuyết trình và trả lời Nhận xét Lắng nghe Ghi nhớ Thực hiện Trưng bày sản phẩm Thuyết trình và trả lời Nhận xét Lắng nghe Nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Ghi nhớ Thực hiện Thực hành Lắng nghe Ghi nhớ - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT - Lắng nghe. - Vệ sinh lớp. Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201 Duyệt của BGH Giáo viên Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHỦ ĐỀ 2.lóp 4.doc