Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Chủ đề 1 đến chủ đề 12

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức: Học sinh phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại Mặt nạ sân khấu Chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam, và một số lễ hội Quốc Tế.

2. Kỹ năng: -Biết cách tạo hình mặt nạ.

 - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật nhân vật theo ý thích.

3. Thái độ: -Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn.

. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp

+ Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.

- Hình thức tổ chức

+ Hoạt động cá nhân

+ Hoạt động nhóm

 III. Đồ dùng và phương tiện

 GV chuẩn bị:

 - Sách học Mĩ thuật lớp 4.

 - Tranh minh họa về một số lễ hội hoặc giáo minh họa nhanh trên bản lớn cho HS nhận ra.

 - Một số bài vẽ hóa trang của hoc sinh nếu có.

 HS chuẩn bị:

 - Sách học Mĩ thuật lớp 4.

 - Giấy vẽ A4, giấy màu, kéo, hồ, keo

 

doc35 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Chủ đề 1 đến chủ đề 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS sừ dụng kiến thức về vẽ, nặn, tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo linh hoạt ờ các bài học mĩ thuật khác và áp dụng vào đời sống thực tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp học. GV đánh giá giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau: Ngày hội hóa trang. Bài 3:NGÀY HỘI HÓA TRANG Thời lượng: 2 tiết I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại Mặt nạ sân khấu Chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam, và một số lễ hội Quốc Tế. 2. Kỹ năng: -Biết cách tạo hình mặt nạ. - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật nhân vậttheo ý thích.. 3. Thái độ: -Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn. . Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp + Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai. - Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện GV chuẩn bị: - Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Tranh minh họa về một số lễ hội hoặc giáo minh họa nhanh trên bản lớn cho HS nhận ra. - Một số bài vẽ hóa trang của hoc sinh nếu có. HS chuẩn bị: - Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Giấy vẽ A4, giấy màu, kéo, hồ, keo IV . Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIÊT 1 *Nội dung Khởi động: - Trò chơi đoán bạn “ Tôi là ai”. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “ Ngày hội hóa trang ”. 1.Hướng dẫn tìm hiểu - Hướng dẩn hs hoạt động theo nhóm - Cho hs xem tranh giáo viên chuẩn bị hoặc hình minh họa trong sách giáo khoa và yêu cầu học sinh quan sát . - Giáo viên đặc một số câu hỏi gợi ý học sinh thảo luận tìm hiều . + Em thấy mặt nạ thường có những hình gì? + Mặt nạ sử dụng khi nào ở đâu? + Em thấy trang trí màu sắc trên mặt nạ như thế nào? Chất liệu? Giáo viên tóm tắt: 2- Hướng dẫn thực hiện Giáo viên cho hs xem SGK hoặc đồ dùng trực tiếp hướng dẫn để học sinh hiểu. - GV gợi mở: Giáo viên tóm tắt: GV yêu cầu HS xem hình 3.2 giáo viên gợi mở. - Cần chuẩn bị gì khi làm mặt nạ mũ? - Em thực hiện như thế nào để tạo ra sp? Giáo viên tóm tắt: - Yêu cầu hs quan sát hình 3.3 để có thêm ý tưởng ( hoặc hình ảnh GV chuẩn bị). 3- Hướng dẫn thực hành . - YC HS tạo sp hóa trang theo ý thích. - GV theo dõi hướng dẫn phù hợp từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản phẩm theo khả năng của từng em - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 2. * Nhận xét, dặn dò TIẾT 2 *Khởi động * Nội dung Hoạt động tiếp nối tiết 1 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Lần lược 4 tổ lên trưng bày * GV hỏi gợi mở: Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ đề này không? * Em đã lựa chọn ình thức nào để tạo sp hóa trang thể của mìnht? * Em đã thể hiện màu sác thế nào để trang trí?... - Lần lược tổ nhóm giới thiệu sản phẩm của mình. - Khi bước gt sp xong GV ra hiệu cho các em nhận xét. - Các em tham gia - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. - Con thú, chú hề, - Lễ hội, sân khấu - Rực rỡ tươi sáng, ấn tượng - Giấy bìa nhựa HS lắng nghe, trả lời câu hỏi. - Thực hành: Hoạt động ca nhân. - Từng tổ nhóm lên giới thiệu sp. - Giới thiệu sp - HS nhận xét - HS ghi vào phiếu đánh giá. HS lắng nghe. Vệ sinh lớp học V: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS sử dụng linh hoạt, sáng tạo các chất liệu để tạo ra sp mặt nạ hóa trang ( có thể tạo sp hóa trang khác theo ý thích) GV đánh giá giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau: Em sáng tạo cùng các con chữ. Bài 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ Thời lượng: 3 tiết I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu đc đặc điểm kiểu chữ nét điều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí. 2. Kỹ năng:Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. 3. thái độ: G. thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về s.phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: HĐ nhóm và HĐ cá nhân III. chuẩn bị: 1. Giáo viên - Sách học mĩ thuật lớp 4 - Hình ảnh chữ đã được trang trí. - Sản phẩm của học sinh các lớp ( nếu có). 2. Học sinh - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,. - Bìa báo, tạp chí. IV. Các HĐ dạy- học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS TIÊT 1 *Nội dung Vận động “ Bài hát nguyên âm” o, u 1- Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức cho HS HĐ theo nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 4.1 SGK hoặc GV đã chuẩn bị các kiểu chữ cho hs thảo luận nhận biết GV đặt câu hỏi gợi mở. + Chữ nét thanh, đậm khác nhau thế nào? Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn? chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát?... - GV tóm tắt: 2- Hướng dẫn thực hiện - Gợi ý cho HS. + Tên em có bao nhiêu chữ cái? + Em sử dụng nét, họa tiết, màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên của em. Xem sp ở SGK trang 52 hoặc GV minh họa nhanh cách thực hiện. 3- Hướng dẫn thực hành. Thực hành cá nhân. - YC HS tạo dáng chữ tên của mình và vẽ màu, theo ý thích. - GV theo dõi hướng dẫn phù hợp từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản phẩm theo khả năng của từng em - GV nhận xét chung tiết học. TIẾT 2 *Khởi động . - Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động đầu giờ * Nội dung - Thực hành nhóm. Hoạt động tiếp nối tiết 1. Gv nhận xét bài ở tiết 1, hs hoàn thiện sản phẩm của cá nhân - Hướng dẫn HS ghép sp cá nhân tên của các bạn trong nhóm hoặc lớp để tạo thành sp tập thể. * Cắt rời, sắp xếp lên giấy lớn, trang trí thêm để hoàn thiện theo ý thích, có thể sử dụng nền bằng giấy màu. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 3. TIẾT 3 *Khởi động 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Hướng dẩn học sinh trưng bày sản phẩm của nhóm minh, thảo luận chia sẽ . GV gợi ý: + Em có cảm nhận gì về bài học mà em vừa học? + Tên của em được trang trí như thế nào? + Em thích sp nào nhất? Em hãy nhận xét và nêu bài học từ bài của bạn. -HS quan sát . - HS quan sát tranh trả lời - Khác nhau . - Học sinh tìm hiểu trả lời - Học sinh thực hành . HS lắng nghe HS lắng nghe HS thực hành nhóm - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng trưng bày SP - Học sinh chuận bị . - Chọn bạn lên giới thiệu sp - Giới thiệu sp - HS nhận xét - HS ghi vào phiếu đánh giá. HS lắng nghe. Vệ sinh lớp học V: kiểm tra đánh giá, củng cố: - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. - Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo với những con chữ đẻ tạo hình tên người thân, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo tường,hoăc tạo dáng bằng hình thức vật liệu khác. - Nhận xét giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người. Bài 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI Thời lượng: 3 tiết I. Mục tiêu: HS cần đạt. - Kiến thức: Hiểu và nêu được đặt điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Kỹ năng: Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được các dáng người hoạt động của người theo ý thích. - Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Sử dụng quy trình: +Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề + Điêu khắc tạo hình không gian - Hình thức tổ chức: HĐ nhóm và HĐ cá nhân III.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 4, Hình ảnh phù hợp nội dung chủ đề. - Sản phẩm của học sinh các lớp ( nếu có). 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, đất nặn, ống, len, sợi,vải, kéo, hồ dán.. IV. Các HĐ dạy- học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS TIÊT 1 Vận động:Trò chơi làm tượng; Giới thiệu chủ đề. 1- Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức cho HS HĐ theo nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 & 5.2 SGK hoặc GV đã chuẩn bị các dáng người cho hs thảo luận nhận biết. GV đặt câu hỏi gợi mở. + Em nhận ra họ đang làm gì? Các bộ phận chính? Khi con người hoạt động em nhận thấy các bộ phận thay đổi như thế nào?... - GV tóm tắt: YC HS quan sát hình 5.3 thảo luận về vật liệu, cách thể hiện. - Gợi ý cho HS. + Hình mô phỏng hoạt động gì? + Em thích sp nào? Vì sao? Chất liệu? nội dung. - GV tóm tắt: 2- Hướng dẫn thực hiện Xem sp ở SGK trang 5.4 hoặc GV minh họa nhanh cách thực hiện. - Đất nặn - Dây thép, giấy cuộn. Xem sp ở SGK trang 5.5 hoặc GV minh họa nhanh cách thực hiện nặn sp Xem sp ở SGK trang 5.6 hoặc GV minh họa nhanh cách thực hiện - Tạo hình, lắp thịt, trang phục, trang trí, hoàn thành. - Gợi ý: Từ khâu chọn và sử dụng vật liệu, xây dựng chủ đề. 3- Hướng dẫn thực hành. - Thực hành cá nhân. - GV theo dõi hướng dẫn phù hợp từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản phẩm theo khả năng của từng em. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 2. TIẾT 2 *Khởi động- Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động đầu giờ .* Nội dung - Thực hành nhóm + Hướng dẫn HS thảo luận nhóm chọn nội dung. + Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh + Chỉnh sửa sắp xếp phù hợp nội dung + Thêm chi tiết tạo không gian cho sp - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 3. TIẾT 3 Hoạt động tiếp nối tiết 1+2 *Khởi động * Nội dung : hoàn thiện sản phẩm nhóm 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Hướng dẩn học sinh trưng bày sản phẩm của nhóm minh. GV gợi ý: + Em có cảm nhận gì sp của mình? + Vật liệu và màu sắc được thể hiện như thế nào? + Nội dung + Em thích sp nào nhất? Tại sao? + Em hãy nhận xét và nêu bài học từ bài của bạn. - GV nhận xét đánh giá, tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. -HS quan sát . - HS quan sát tranh trả lời - Khác nhau . - Học sinh tìm hiểu trả lời Hs nghe, tìm hiểu. - Học sinh thực hành . - Học sinh chuận bị . - Học sinh thực hành nhóm - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng trưng bày SP - Học sinh chuận bị . - Chọn bạn lên giới thiệu sp - Giới thiệu sp - HS nhận xét - HS ghi vào phiếu đánh giá. HS lắng nghe. Vệ sinh lớp học V: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. - Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS sử dụng kiến thức về nặn, tạo hình dáng người từ vật tìm được để sáng tạo linh hoạt ở các bài học mĩ thuật khác và tạo ra sp theo ý thích - Nhận xét giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Bài 6 : NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN Thời lượng: 4 tiết I. Mục tiêu: - Kiến thức: Học sinh nhận biết được đặt điểm h.dáng, môi trường sống của các con vật. - Kỹ năng:Thể hiện con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều. - Tạo được bối cản, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sp. - Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình + Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện. + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề. + Tạo hình con rối nghệ thuật biểu diễn. - Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III.Chuẩn bị: GV chuẩn bị:- Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Tranh minh họa mô hình sp phù hợp nd chủ đề. HS chuẩn bị: - Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Giấy vẽ A4, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ, keo IV. HoẠT động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIÊT 1 *Nội dung 1. Khởi động: - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. “ Sắp đến Tết rồi” - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”. 1- Hướng dẫn tìm hiểu - Hướng dẩn hs hoạt động theo nhóm - Cho hs xem tranh giáo viên chuẩn bị hoặc hình minh họa trong sách giáo khoa và yêu cầu học sinh quan sát . - Giáo viên đặc một số câu hỏi gợi ý học sinh thảo luận tìm hiều . + Em quan sát thấy những hình ảnh gì? Đó là hoạt động nào? Diễn ra ở đâu? Khi nào? + Em hãy kể tên một số lễ hội mà em biết? Kể tên những hoạt động? + Em thích nhất những hoạt động nào? Giáo viên tóm tắt: - Giáo viên cho hs xem SGK hình 6.2 hoặc đồ dùng hay vẽ trực tiếp gợi mở để học sinh quan sát nhận biết về chất liệu, nội dung chủ đề “ Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”. - Gợi mở: + Em thích sp nào nhất? hoạt động gì? + Hình ảnh chính, phụ trong sp là gì? Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không? Chất liệu, sắp xếp? * Giáo viên tóm tắt: 2- Hướng dẫn thực hiện - YC nhóm lựa chọn hình thức - GV minh họa để học sinh tư duy. - YC học sinh xem hình 6.3 để hiểu thêm cách thể hiện từng chất liệu khác nhau qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”. 3- Hướng dẫn thực hành -Thực hành cá nhân. - YC vẽ, xé/ cắt dán hoặc nặn, tạo hình từ vật tìm được theo nd đã chọn. + Căn cứ trên vật liệu tìm được, hướng dẫn hs lựa chon tạo hình cho phù hợp. + GV quan sát hướng dẫn phù hợp từng cá nhân. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 2. TIẾT 2 Hoạt động tiếp nối tiết 1 *Khởi động . - Vui chơi văn nghệ. * Nội dung. - Yc HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể: + Lựa chọn các hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Thêm một số nhân vật hoặc hình ảnh khác vào bối cảnh để tăng thêm sinh động, phong phú cho sp. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 3. TIẾT 3 Hoạt động tiếp nối tiết 1+2 *Khởi động * Nộidung - Gợi ý câu chuyện cho sp của nhóm VD: Mùa xuân đã về, bầu trời buổi sớm sương găng dầy đặt, từng cánh hoa mai còn động làn sương mỏng. Bạn Hoa thức sớm đi chợ cùng Mẹ.. - HS thảo luận: xây dựng câu chuyện, phân chia nhân vật, lời thoại mang tính cách nhân đặc điểm nhân vật. - GV quan sát giúp đỡ. - YC HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn thiện. GV nhận xét từng nhóm, nêu những ưu điểm, hạn chế, hướng khắc phục. - Sẵn sàng cho tiết 4. TIẾT 4 *Khởi động * Nội dung . 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Lần lược 3 tổ lên trình diễn * GV hỏi gợi mở: - HS đại diện tổ nhóm giới thiệu sản phẩm của mình hoặc nhóm thể hiện màn biểu diễn nghệ thuật. - Sau khi các nhóm trình bày xong GV cho các em nhận xét. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. - Học sinh thảo luận - Nhóm lựa chọn hình thức - HS thảo luận nhóm thực hành. - Học sinh nhận xét đánh giá HS lắng nghe Vệ sinh lớp học - Thực hành nhóm. Vệ sinh lớp học - HS thảo luận nhóm sưu tầm câu chuyện hoặc sáng tác phân vai cho các bạn phù hợp để câu chuyện thêm hấp dẫn - nhóm cử đại diện lên giới thiệu sp hoặc nhóm trình diễn nghệ thuật. - HS nhận xét . - HS ghi vào phiếu đánh giá. HS lắng nghe. Vệ sinh lớp học V: kiểm tra đánh giá, củng cố: GVchốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.Giáo dục kinh nghiệm sống. - Vận dụng sáng tạo: Dựa vào sp viết một đoạn văn ngắn, hoặc trình diễn sắm vai, theo nội dung phù hợp. - Nhận xét giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu. Bài 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (Thời lượng 2 tiết) I. Mục tiêu: Học sinh cần đạt: - Kiến thức: Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. - Kỹ năng: Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc. - Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh có ý nghĩa. - Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới. -Thái độ: Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: -Phương pháp: + Sử dụng quy trình Vẽ theo nhạc. -Hình thức tổ chức:+ Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm. III.Chuẩn bị: GV :- Sách học Mĩ thuật lớp 4, hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề: - Âm nhạc: nhạc không lời. HS: - Sách học Mĩ thuật lớp 4 - Màu vẽ, giấy vẽ.... IV.Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs 1.Hướng dẫn tìm hiểu: 1.1 Hướng dẫn trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc - Chia học sinh theo nhóm 6 chuẩn bị thực hành trên giấy khổ A0 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 7.1 để có hình dung ban đầu về hoạt động vẽ theo nhạc + Hướng dẫn trải nhiệm hoạt động vẽ theo nhạc. - GV hướng dẫn HS chuẩn bị trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc + Dán giấy vào bàn bằng băng dính + Lựa chọn màu sắc theo thứ tự từ nhạt đến đậm ( Hạn chế sử dụng màu đen) - GV hoạt động vẽ theo nhạc cho HS quan sát trước? - Giáo viên quan sát học sinh làm bài. - Kết thúc hoạt động vẽ theo nhạc, giáo viên yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động vừa trải nghiệm. + Em có thích hoạt động vẽ theo nhạc không? Vì sao? + các đường nét em vẽ như thế nào? 1.2 Hướng dẫn cảm nhận về màu sắc. -Hướng dẫn HS tìm ra màu sắc sáng, tối, đậm, nhạt. -Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng. -GV cho HS tưởng tượng những hình vẽ có ý nghĩa trong bảng màu 2. Hướng dẫn thực hiện: GV hướng dẫn HS cắt phần tranh đã chọn ra khỏi bức tranh vẽ theo nhạc -GV có thể hướng dẫn HS vẽ thêm nét và màu cho bức tranh thêm sinh động. 3. Hướng dẫn thực hành: - Hướng dẫn HS cảm nhận chọn lựa hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Hướng dẩn học sinh trưng bày sản phẩm của nhóm mình, thảo luận chia sẻ . Giáo viên gợi ý: + Em có cảm nhận gì sp của mình? + Vật liệu và màu sắc được thể hiện như thế nào? + Nội dung + Em thích sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Em hãy nhận xét và nêu bài học từ bài của bạn. - HS chọn nhóm và hoạt động nhóm theo nhóm 6. - Học sinh quan sát - HS cảm thụ âm nhạc và vận động cơ thể theo tiết tấu giai điệu nhạc. - Hs quan sát - HS thực hiện - Tập trung lắng nghe âm nhạc, vận động cơ thể và vẽ màu theo nhịp, tiết tấu. - Học sinh trả lời. - Học sinh thực hiện. - HS sáng tạo tranh - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng trưng bày sản phẩm - Chọn bạn lên giới thiệu sản phẩm - Giới thiệu sản phẩm - Học sinh nhận xét -VS lớp học V: kiểm tra đánh giá, củng cố: GVchốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài . - Vận dụng sáng tạo: - Nhận xét giờ học. VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 8: Sáng tạo với những nếp gấp giấy. CHỦ ĐỀ 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (2 tiết ) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy. - Kỹ năng: Biết cách gấp giấy, tạo ra được sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy. Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm nhóm. - Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị: + Màu vẽ, giấy vẽ, bút chì + Kéo, hồ dán, băng dính. + Bìa, sợi, len, khung III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 8.1 thảo luận để nhận biết về: hình,màu sắc của những nếp gấp giấy. - Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK 2: Cách thực hiện - Quan sát hình 8.2 để thảo luận và nhận biết cách thực hiện từ những nếp gấp giấy - GV hướng dẫn - Yêu cầu HS xem phần ghi nhớ SGK Quan sát hình 8.3 tham khảo các sản phẩm với nếp gấp giấy để có ý tưởng sáng tạo. 3: Thực hành a-Hoạt động cá nhân Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng sáng tạo cá nhân để tạo sản phẩm theo ý thích . b/ Hoạt động nhóm - Kết hợp các sản phẩm cá nhân tạo sản phẩm tập thể theo chủ đề của nhóm - GV hướng dẫn. Tiết 2 4: Trưng bày, gới thiệu sản phẩm: - HDHS trưng bày sản phẩm HS giới thiệu sp của cá nhân, nhóm. + Sản phẩm đã đúng nội dung chủ đề chưa? + các nếp gấp giấy đã đẹp chưa, tạo hình sản phẩm đã hài hòa chưa? Màu sắc đẹp chưa? Tại sao lại tạo hình sản phẩm đó? - Quan sát ,thảo luận nhóm và trả lời + Hình dáng: con vật, đồ vật, bông hoa + Màu sắc: phong phú,hài hòa - 1,2 HS đọc ghi nhớ - Quan sát và thảo luận nhóm tìm ra cách thực hiện: + Tạo nếp gấp + Gấp đôi tờ giấy đã gấp,dùng hồ dán(dùng chỉ,dây nhỏ)tạo thành hình quạt + Kết hợp nhiều mảnh ghép,nhiều màu sắc,với các khổ giấy chất liệu khác nhau để sáng tạo theo ý thích. + 1,2 HS đọc phần ghi nhớ + Học sinh quan sát,tham khảo tranh. - Thực hành: tạo sản phẩm cá nhân theo ý thích - Vẽ thêm các họa tiết hoặc kết hợp các vật liệu dễ tìm: len, sợi, hạt cườmđể tạo sản phẩm cho phong phú. - Thực hành: tạo sản phẩm cá nhân theo ý thích - Vẽ thêm các họa tiết hoặc kết hợp các vật liệu dễ tìm: len, sợi, hạt cườmđể tạo sản phẩm cho phong phú. Thực hiện, thảo luận đặt tên chủ đề cho tác phẩm của nhóm. - Trưng bày và giới thiệu về sản phẩm - Học sinh nêu cảm nhận và nhận xét về sản phẩm của nhóm. HS Nhận xét bài của mình, của bạn IV: kiểm tra đánh giá, củng cố: GVchốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. - Vận dụng sáng tạo: - Sử dụng các sản phẩm đã tạo hình để trang trí góc học tập hoặc trang trí lớp học. - Nhận xét giờ học. V: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 9: BÀI 9 : SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT ( 4 tiết ) I.Mục tiêu: 1. kiến thức: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí . 2. Kỹ năng: - HS vẽ được họa tiết theo ý thích . - HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. - HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm . 3. Thái độ:- HS g. thiệu , n.xét và nêu được cảm nhận về s. phẩm của mình ,của bạn. II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên: - Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật. - Hình minh họa cách vẽ họa tiết - Một số đồ vật có trang trí họa tiết . - Bài vẽ của HS năm trước . 2. Học sinh: - Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh TIẾT 1 Khởi động HĐ1: Tìm hiểu : - GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát . Hỏi: + Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì? + Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không? + Màu sắc của chúng như thế nào? - GV nhận xét chốt ý. - GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2. Hỏi :Đây là những họa tiết gì? + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/ + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ? - GV nhận xét chốt ý . - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. HĐ2: Cách thể hiện : - GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết . - GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. - Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo . - GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do. HĐ3:Thực hành: *Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh : - Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu. - Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ... + Có thể dùng giấy màu để cắt . - GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn.... - Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau. - Có thể sáng tạo họa tiết tự do. *Tạo dáng và trang trí đồ vật HS q.sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - GV gợi ý : + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dán vào vị trí thích hợp . + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với kích thước . + Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật . *Sáng tạo thêm các hình ảnh khác : - GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục . - GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo. Tiết 2+3: Hoạt động tiếp nối tiết 1: HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm. Gv nhận xét phần bài làm của hs ở tiết trước, hướng dẫn hs hoàn thiện bài. Tiết 4: Hoạt động tiếp nối HĐ4: Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm - GV h. dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm . - Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình . HS nhận xét sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. - GV nhận xét tuyên dươn - Nhóm thảo luận và cho biết: + Đây là hình ảnh về ...... + Được sắp xếp.... + Màu sắc ..... - Nhóm quan s

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIÁO ÁN LỚP 4- 2016.doc
Tài liệu liên quan