Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài 8: Hai đường thẳng song song

Sau khi kéo dài hai đường thẳng AD và BC ta được hai đường thẳng song song AD và BC.

Hôm nay, chúng ta sẽ học bài hai đường thẳng song song.

Ghi tựa bài lên bảng và yêu càu HS đọc nối tiêp tên bài học.

- Cho biết: hai đường thẳng song song có gì đặc biệt?

GV chốt: hai đường thẳng song song k bao giờ cắt nhau.

- Yêu cầu cả lớp đọc.

GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song có trong thực tế cuộc sống.

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài 8: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 20 tháng 10 năm 2015 Tiết 3 Toán : Bài 8 : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mục tiêu: Có biểu tượng về hai đường thẳng song song. Kiểm tra hai đường thẳng song song. Đồ dùng dạy học: Thước ê – ke Hoạt động dạy – học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Kiểm tra bài cũ: Bài mới : Giới thiệu hai đường thẳng song song: Giáo viên vẽ hình : Đây là hình gì? Nêu tên hình chữ nhật? Gọi 4 HS kiểm tra góc bằng ê – ke? 4 góc A, B, C, D là góc gì? GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh đối diện AB và DC về hai phía và nêu: Kéo dài hai cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD - Hai đường thẳng AB và CD như thế nào với nhau? Hai đường thẳng AB và CD song song với nhau. Gọi 1 HS vẽ 2 đường thẳng AD và BC. Gọi HS nhận xét Sau khi kéo dài hai đường thẳng AD và BC ta được hai đường thẳng song song AD và BC. Hôm nay, chúng ta sẽ học bài hai đường thẳng song song. Ghi tựa bài lên bảng và yêu càu HS đọc nối tiêp tên bài học. Cho biết: hai đường thẳng song song có gì đặc biệt? GV chốt: hai đường thẳng song song k bao giờ cắt nhau. Yêu cầu cả lớp đọc. GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song có trong thực tế cuộc sống. GV yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng song song (chú ý ước lượng để hai đường thẳng không cắt nhau là được). Luyện tập, thực hành : Bài 1: ( làm việc cá nhân): -GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau. -GV: Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh nào song song với nhau ? -GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ. Bài 2( làm việc nhóm 2) -GV gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp. -GV yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh song song với cạnh BE. -GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh song song với AB (hoặc EG, ED,BC). Bài 3( làm việc theo nhóm 4) -GV yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài. -Trong hình MNPQ có các cặp cạnh nào song song với nhau ? -Trong hình EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau ? -GV có thể vẽ thêm một số hình khác và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau. Củng cố : Hỏi: Hai đường thẳng song song với nhau có cắt nhau không? Dặn HS về nhà làm bài tập. Hình chữ nhật Hình chữ nhật ABCD 4 HS đo 4 góc A, B, C, D Hai đường thẳng AB và CD song song với nhau. 1 HS vẽ HS nhận xét Hai đường thẳng song song không cắt nhau. HS tìm và nêu : + 2 mép đối diện của quyển sách hình chữ nhật + 2 cạnh đối diện của bảng đen + Cửa sổ + Cửa chính + Khung ảnh HS vẽ : -Cạnh AD và BC song song với nhau. -Cạnh MN song song với QP, cạnh MQ song song với NP. -1 HS đọc. -Các cạnh song song với BE là: AG và CD. Đọc đề bài và quan sát hình. -Cạnh MN song song với cạnh QP. -Cạnh DI song song với cạnh HG, cạnh DG song song với IH - HS: Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau. - HS làm bài tập trong vở BT toán: Bài 42 ( trang 49; 50 ). -Bài : Vẽ hai đường thẳng vuông góc.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxToan hoc 4 Hai duong thang song song_12447275.docx
Tài liệu liên quan