Giáo án lớp 4 từ tuần 19 đến tuần 26

a) Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới, ý nghĩa của các nút chức năng trong phần mểm?

b) Thực hành khởi động trò chơi và cách chơi trong phần mềm?

 

doc14 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 từ tuần 19 đến tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19: Soạn ngày 9 tháng 1 năm 2010 BÀI 2: Khám phá rừng nhiệt đới I>MỤC TIÊU Thông qua phần mềm giúp HS biết thêm một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sống của các loài vật này, giúp HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Cùng học toán 4, ý nghĩa của các nút chức năng trong phần mểm? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết - GV cài đặt phần mềm và tạo biểu tượng trên nền Desktop - GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi cho HS hiểu rõ - Để bắt đầu chơi HS cần nháy chuột vào 2 nút Easy (dễ) hoặc Hard (khó): - GV cần hướng dẫn HS thao tác đưa một con vật vào đúng chỗ của nó (không phải là thao tác kéo thả chuột) + Nháy chuột lên con vật, khi nháy đúng con vật sẽ "gắn" với con trỏ chuột. + Di chuyển đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nháy chuột. nếu đúng, con vật sẽ tự động vào chỗ của nó. Ngược lại, con vật sẽ trở lại vị trí cũ. - Trong khi hướng dẫn HS cách chơi, GV có thể mở rộng và nói thêm về thiên nhiên, khung cảch và động thực vật sống trong rừng, qua đó truyền đạt cho HS ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường, bảo vệ các loài động thực vật sống chung với con người trên trái đất. Tiết 2: Thực hành - GV thực hành mẫu vàc chia nhóm cho HS thực hành - Cần động viên để HS hoàn thành tốt lượt chơi của mình - HS nhận biết biểu tượng của trò chơi - HS nhắc lại quy tắc chơi - HS thực hành các thao tác trên - HS thực hành theo nhóm 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, động viên các em học tập tốt hơn. - Dặn dò các em về chuẩn bị cho tiết thực hành sau. Tuần 20: Soạn ngày 16 tháng 1 năm 2010 BÀI 2: Khám phá rừng nhiệt đới (tt) I>MỤC TIÊU Thông qua phần mềm giúp HS biết thêm một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sống của các loài vật này, giúp HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới, ý nghĩa của các nút chức năng trong phần mểm? b) Thực hành khởi động trò chơi và cách chơi trong phần mềm? 2. Bài mới: Khám phá rừng nhiệt đới- Tiết 3 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết Tiết 2: Thực hành - GV thực hành mẫu vàc chia nhóm cho HS thực hành Tiết 3: Thực hành - Chia nhóm thực hành - Cần động viên để HS hoàn thành tốt lượt chơi của mình - HS nhận biết biểu tượng của trò chơi - HS nhắc lại quy tắc chơi - Thực hành trò chơi ở mức chơi dễ (Easy) - Thực hành trò chơi ở mức chơi khó (Hard) 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, động viên các em học tập tốt hơn. - Dặn dò các em về chuẩn bị bài mới : Tập thể thao với trò chơi Golf. BÀI 3: Tập thể thao với trò chơi Golf I>MỤC TIÊU - Thông qua phần mềm giúp HS biết được quy tắc chơi Golf và có thể thao tác thành thạo để chơi trò chơi này. - Giúp HS rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay. - Thông qua phần mềm giúp HS biết được khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới, ý nghĩa của các nút chức năng trong phần mểm? b) Thực hành khởi động trò chơi và cách chơi trong phần mềm? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết 1. Giới thiệu phần mềm: Thảo luận nhóm đôi: - Phần mềm Golf giúp em điều gì? Thảo luận nhóm 4. Đại diện mỗi nhóm trình bày 2. Khởi động: - Em hãy trình bày cách khởi động trò chơi? 3. Cách chơi: - Em hãy nêu nhiệm vụ của người chơi trong trò chơi Golf? - Em hãy nêu cách đánh bóng trong trò chơi Golf? - Em hãy nêu quy tắc chơi của trò chơi Golf? 4. Kết quả: Kết quả được đánh giá bằng số lần đánh bóng của em 5. Thoát khỏi phần mềm: - Em hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm? Đại diện một đến hai nhóm trình bày - Golf là phần mềm mô phỏng chơi golf đơn giản, đễ hiểu dành cho các bạn nhỏ. Phần mềm giúp em hiểu hơn cách chơi và luật choi của môn thể thao này. - HS nhận biết biểu tượng của trò chơi - Đại diện nhóm 1 khởi động trò chơi trên máy tính và trình bày - Đại diện nhóm 2 trình bày: Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng trúng vào các lỗ. Có tất cả 9 lỗ, em cần đánh bóng trúng lỗ với số lần đánh bóng càng ít càng tốt. - Đại diện nhóm 3: + Khi di chuyển chuột, em sẽ thấy một đoạn thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí chuột. Nháy chuột để đánh bóng. + Độ dài của đoạn thẳng cho em biết phải đánh bóng mạnh hay nhẹ. - Đại diện nhóm 4: + Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1 đến 9. Sau khi đánh bóng trúng vào một lỗ, nháy chuột để chuyển sang lỗ tiếp theo. + Cần chú ý đến các vật cản trên sân như hàng rào đá, hồ nước... + Nếu muốn chơi lại từ đầu, chọn Game rồi chọn Re-start Curent Game. + Nếu muốn chơi lượt mới thì nhấn F2 hoặc chọn Game rồi chọn New. - Đại diện nhóm 5 trình bày - Đại diện nhóm 6 trình bày: + Nhấn tổ hợp phím Alt + F4 + Nháy chuột lên nút 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, động viên các em học tập tốt hơn. - Dặn dò các em về chuẩn bị cho tiết thực hành. Tuần 21: Soạn ngày 24 tháng 1 năm 2010 BÀI 3: Tập thể thao với trò chơi Golf (tt) I>MỤC TIÊU - Thông qua phần mềm giúp HS biết được quy tắc chơi Golf và có thể thao tác thành thạo để chơi trò chơi này. - Giúp HS rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay. - Thông qua phần mềm giúp HS biết được khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu cách khởi động và quy tắc chơi của phần mềm Tập thể thao vớp trò chơi Golf? b) Thực hành khởi động trò chơi và cách chơi trong phần mềm? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết Tiết 2: Thực hành - GV thực hành mẫu - Với mỗi lỗ GV cần giới thiệu cho HS các tham số chính liên quan đến lỗ này bao gồm: + Số thứ tự của lỗ + Điạ hình lỗ, vị trí lỗ + Các đặc điểm của lỗ này (khó, dễ, các vật cản...) + Lượt chơi của ai + Số lần đánh bóng chuẩn của lỗ này §ang ch¬i ë lç thø 2 Lç nµy cÇn 3 lÇn ®¸nh bãng L­ît ch¬i cña ng­êi ch¬i thø nhÊt - GV nên nhấn mạnh về khả năng tự suy luận của HS sao cho cần đánh bóng ít lần nhất mà vẫn đạt được mục đích. Tiết 3: Thực hành - GV có thể giới thiệu cách chơi với nhiều người, cách tính điểm chính xác và các thông tin khác về phần mềm. - HS tự thực hành để làm quen với trò chơi Golf ở mức đơn giản. - Thực hành theo nhóm, có thể tiến hành thi đua giữa các nhóm. - Nếu chơi tốt HS có thể chơi ở mức nhiều người cùng chơi. 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, động viên các em học tập tốt hơn. - Dặn dò các em về chuẩn bị cho tiết thực hành. Tuần 22: Soạn ngày 30 tháng 1 năm 2010 CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO Bài 1: Những gì em đã biết I>MỤC TIÊU - Giúp HS ôn lại những kiến thức đã học ở Quyển 1 về phần mềm soạn thảo Word, cách khởi động và một số biểu tượng trên cửa sổ Word. - Giúp HS ôn lại cách gõ chữ tiếng Việt II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu cách khởi động và quy tắc chơi của phần mềm Tập thể thao vớp trò chơi Golf? b) Thực hành khởi động trò chơi và cách chơi trong phần mềm? 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết - Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời +Em hãy nêu cách khởi động phần mềm soạn thảo? +Em hãy nêu các cách để gõ chữ hoa +Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng Việt ở kiểu Telex? + Em hãy nêu các cách để xoá kí tự? - Nhắc lại một số kiến thức đã học ở quyển 1 Tiết 2: Thực hành - Hướng dẫn và chia nhóm thực hành - Thảo luận nhóm 4, cử đại diện thi đua giữa các nhóm. - Giải các bài tập trang 67, trang 68, trang 69 sách giáo khoa. - Thực hành khởi động phần mềm soạn thảo Word và gõ bài hát Ngày mùa vui. 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, động viên các em học tập tốt hơn. - Dặn dò các em về thường xuyên ôn tập kĩ các kiến thức đã học trong thời gian nghỉ Tết. - Chuẩn bị bài mới: Căn lề cho tiết học tiếp theo Tuần 23: Soạn ngày 21 tháng 02 năm 2010 Bài 2: Căn lề I/ MỤC TIÊU HS biết cách căn lề, biết trình bày trong văn bản II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu các cách để gõ chữ hoa? Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu Telex? 2/ Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Nội dung: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết - GV cho HS đọc thầm nội dung trong SGK - GV gõ một đoạn văn bản và tiến hành các cách căn lề. - Có mấy cách để căn lề một đoạn văn bản? - Trình bày các bước thực hiện để căn lề một đoạn văn bản? - GV thực hành mẫu và hướng dẫn HS thực hành - HS quan sát sự thay đổi các cách trình bày văn bản trên màn hình. - 4 cách: căn thẳng lề trái, căn thẳng lề phải, Căn giữa, Căn đều 2 bên Các bước thực hiện: - Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề - Nháy chuột lên một trong 4 nút lệnh sau: căn thẳng lề trái căn thẳng lề phải Căn giữa Căn đều 2 bên - HS thực hành gõ một đoạn văn bản bất kì, tiến hành căn lề cho đoạn văn bản và nhận rõ sự khác biệt giữa các cách căn lề để trình bày văn bản cho phù hợp Tiết 2: Thực hành - GV giám sát kĩ quá trình thực hành của học sinh - HS thực hành các bài tập T1, T2 SGK trang 71 3/ Củng cố, dặn dò: HS lần lượt nhắc lại các bước thực hiện để căn lề văn bản. Dặn dò các em về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới Tuần 24: Soạn ngày 28 tháng 02 năm 2010 Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ I/ MỤC TIÊU HS biết cách trình bày các chữ trong văn bản với cỡ chữ lớn để dễ đọc hơn hoặc với phông chữ mà em yêu thích. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu các cách để căn lề một đoạn văn bản? Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. 2/ Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Nội dung: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết 1/ Chọn cỡ chữ Hoạt động nhóm đôi: - Em hãy nêu các bước thực hiện để chọn cỡ chữ? - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. 2/ Chọn phông chữ: Hoạt động nhóm 4: - Em hãy nêu các bước thực hiện để chọn phông chữ? - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: - Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra. - Nháy chuột lên cỡ chữ em muốn chọn. HS thực hành theo nhóm phần luyện tập trong SGK trang 73. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: - Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô phông chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra. - Nháy chuột lên phông chữ em muốn chọn. HS thực hành theo nhóm phần luyện tập trong SGK trang 75. Tiết 2: Thực hành - GV giám sát kĩ quá trình thực hành của học sinh. - GV giao nội dung thực hành cho HS, có thể cho HS gõ một đoạn văn tùy ý và trình bày theo ý thích để phát huy sự sáng tạo và hứng thú học tập trong HS. Tuy nhiên GV cũng nên hướng dẫn để HS có hiểu biết chung về tính thẩm mỹ trong cách trình bày văn bản. - HS thực hành gõ và trình bày văn bản theo ý thích. 3/ Củng cố, dặn dò: HS lần lượt nhắc lại các bước thực hiện để chọn cỡ chữ, phông chữ. Dặn dò các em về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới. Tuần 25: Soạn ngày 7 tháng 03 năm 2010 Bài 4: Thay đổi cỡ chữ và phông chữ I/ MỤC TIÊU HS biết cách thay đổi cách trình bày các chữ trong văn bản với cỡ chữ và phông chữ yêu thích. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu các cách để để chọn cỡ chữ? Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. a) Em hãy nêu các cách để để chọn phông chữ? Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. 2/ Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Nội dung: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết 1/ Chọn văn bản: Hoạt động nhóm đôi: GV hướng dẫn mẫu cách để chọn văn bản - Em hãy nêu các bước thực hiện để chọn văn bản? - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. * Chú ý: Em có thể chọn một phần văn bản bằng cách: - Nháy chuột để đưa con trỏ soạn thảo đến vị trí đầu. - Nhấn giữ phím Shift và nháy chuột ở vị trí cuối. 2/ Thay đổi cỡ chữ: Hoạt động nhóm 4: - Em hãy nêu các bước thực hiện để chọn phông chữ? - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: - Để chọn một phần văn bản, em kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối của phần văn bản đó. HS thực hành theo nhóm phần luyện tập trong SGK trang 73. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: - Chọn phần văn bản cần thay đổi cỡ chữ. - Nháy chuột ở ô mũi tên bên phải ô cỡ chữ. - Nháy chuột để chọn cỡ chữ em muốn. HS thực hành theo nhóm phần luyện tập trong SGK trang 78. Tiết 2: 3/ Thay đổi phông chữ: Hoạt động nhóm 4: - Em hãy nêu các bước thực hiện để chọn phông chữ? - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. Thực hành - GV thực hành mẫu, hướng dẫn và giám sát kĩ quá trình thực hành của học sinh. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: - Chọn phần văn bản cần thay đổi phông chữ. - Nháy chuột ở ô mũi tên bên phải ô phông chữ để mở danh sách phông chữ. - Nháy chuột để chọn phông chữ em muốn. HS thực hành theo nhóm phần luyện tập trong SGK trang 79. - HS thực hành gõ bài văn Con chuồn chuồn nước và trình bày theo phông chữ và cỡ chữ tùy thích. 3/ Củng cố, dặn dò: HS lần lượt nhắc lại các bước thực hiện để thay đổi cỡ chữ, phông chữ. Dặn dò các em về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới. Tuần 26: Soạn ngày 14 tháng 03 năm 2010 Bài 4: Sao chép văn bản I/ MỤC TIÊU HS biết dùng các nút lệnh để sao chép văn bản. HS biết cách lưu văn bản. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: a) Em hãy nêu các cách để thay đổi cỡ chữ? Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. a) Em hãy nêu các cách để thay đổi phông chữ? Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. 2/ Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Nội dung: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Tiết 1: Lí thuyết 1/ Sao chép văn bản: Hoạt động nhóm đôi: - Em hãy nêu các bước thực hiện để sao chép văn bản? * Chú ý: Em có thể dán nhiều lần nội dung đã đưa vào bộ nhớ. - Có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + C thay cho việc nháy nút Sao - Có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + V thay cho việc nháy nút Chép - GV chốt ý và hướng dẫn HS thực hành mục này. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét: Chọn một phần văn bản Nháy chuột ở nút Sao trên thanh công cụ để đưa nội dung vào bộ nhớ. Đặt con trỏ ở nơi cần sao chép. Nháy chuột ở nút Chép để dán nội dung vào bộ nhớ. HS thực hành theo nhóm bài Trăng ơi ... từ đâu đến? Tiết 2: Thực hành - GV thực hành mẫu, hướng dẫn và giám sát kĩ quá trình thực hành của học sinh. - HS thực hành gõ bài thực hành trong SGK trang 83 3/ Củng cố, dặn dò: HS lần lượt nhắc lại các bước thực hiện để sao chép văn bản. Dặn dò các em về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiáo án lớp 4 từ tuần 19 đến tuần 26 - CKTKN.doc
Tài liệu liên quan