Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Địa lí - Tiết 10: Thành phố Đà Lạt

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên

- Sông ở Tây Nguyên có tiềm năng gì? Vì sao?

- Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng lại rừng?

- GV nhận xét – Cho điểm .

3.Bài mới: Thành phố Đà Lạt .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước .

Mục tiêu : HS biết được đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt : rừng thông và thác nước .

- GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh trả lời.

- Đà Lạt nằm ở cao nguyên nào?

- Đà Lạt ở độ cao bao nhiêu?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2704 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Địa lí - Tiết 10: Thành phố Đà Lạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 10 : THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: HS biết Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước. Đà Lạt là thành phố du lịch và nghỉ mát nổi tiếng. Một số hoa trái và rau xanh ở Đà Lạt. 2 . Kĩ năng: Chỉ được thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của Đà Lạt. Biết dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh ảnh để tìm kiến thức. - Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người. 3 . Thái độ: Tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. II . HUẨN BỊ: GV : SGK - Bản đồ tự nhiên Việt Nam - Tranh ảnh về Đà Lạt - Phiếu học tập . HS : SGK , VBT . II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 9 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên Sông ở Tây Nguyên có tiềm năng gì? Vì sao? Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng lại rừng? GV nhận xét – Cho điểm . 3.Bài mới: Thành phố Đà Lạt . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước . Mục tiêu : HS biết được đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt : rừng thông và thác nước . - GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh trả lời. Đà Lạt nằm ở cao nguyên nào? Đà Lạt ở độ cao bao nhiêu? Với độ cao đó, Đà Lạt sẽ có khí hậu như thế nào? Quan sát hình 1, 2 rồi đánh dấu bằng bút chì địa điểm ghi ở hình vào lược đồ hình 3. Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt? GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu TL. - Để Đà Lạt luôn là phong cảnh đẹp, khi đi tham quan du lịch, em cần chú ý điều gì ? Hoạt động 2: Đà Lạt – Thành phố du lịch và nghỉ mát . Mục tiêu : HS biết Đà Lạt là khu du lịch nghỉ mát nổi tiếng ở nước ta . - Yêu cầu HS quan sát hình 3 và thảo luận . Tại sao Đà Lạt lại được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát? Đà Lạt có những công trình kiến trúc nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch? Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt? GV nhận xét – chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Hoa quả và rau xanh ở ĐL Mục tiêu : Nhờ có khí hậu mát mẻ nên Đà Lạt có nhiều loại rau , quả . - Yêu cầu HS quan sát hình 4 , thảo luận Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa, trái và rau xanh? Kể tên các loại hoa, trái và rau xanh ở Đà Lạt? Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, trái và rau xanh xứ lạnh? Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào? GV sửa chữa và hoàn thiện phần t/ bày. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng sơ đồ trong phiếu luyện tập . GV nhận xét – Chốt ý . 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : Ôn tập . - Hát Sông ở Tây Nguyên thường nhiều thác ghềnh , là điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng sức nước làm thuỷ điện . - Cần phải bảo vệ rừng và trồng lại rừng để hạn chế đất bị xói mòn , hạn hán , ảnh hưởng xấu đến môi trường . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân HS dựa vào tranh ảnh, mục 1 trang 93 và kiến thức bài trước, trả lời các câu hỏi. Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên . Đà Lạt nằm ở độ cao 1 500 m so với mực nước biển . Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm . HS đánh dấu trên lược đồ . - Đà Lạt có nhiều phong cảnh đẹp Giữa thành phố là hồ Xuân Hương xinh xắn .. hấp dẫn . - HS nêu. Hoạt động nhóm Dựa vào vốn hiểu biết, hình 3 và mục 2, các nhóm thảo luận theo gợi ý của GV . Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp . Nhờ có không khí trong lành , thiên nhiên tươi đẹp nên Đà Lạt đã là thành phố nghỉ mát , du lịch . Đà Lạt có những công trình kiến trúc như : khách sạn , sân gôn , biệt thự phục vụ cho việc nghỉ mát , du lịch . Một số khách sạn ở Đà Lạt : Hải Sơn Kim Sơn , . Hoạt động nhóm Quan sát tranh ảnh về hoa, trái, rau xanh của Đà Lạt, các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Rau quả ở đây trồng với diện tích lớn quanh năm, rau Đà Lạt được chở đi cung cấp cho nhiều nơi . Một số loại hoa : lan , cúc , hồng , lay-ơn . Các loại quả : đào , dâu tây , bơ . Rau : bắp cải , súp-lơ , cà chua Vì Đà Lạt có khí hậu lạnh và mát mẻ quanh năm nên thích hợp với các loại cây xứ lạnh . Hoa Đà Lạt chủ yếu tiêu thụ ở các thành phố lớn và xuất khẩu ; sau cung cấp cho nhiều nơi ở miền Trung và Nam bộ . Hoạt động lớp HS làm phiếu luyện tập . 4 HS điền vào chỗ trống ở bảng phụ . Trực quan Đàm thoại Thực hành MT Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Thảo luận KT Mảnh ghép Đàm thoại MT Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI(1).doc
Tài liệu liên quan