Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS nắm được giai điệu , tính chất nhịp nhàng , vui tươi của bài hát .

 2 . Kỹ năng :

 - Hát đúng giai điệu và lời ca , thể hiện tình cảm của bài hát .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS vươn lên trong học tập , xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước .

II . CHUẨN BỊ :

· GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .

 - Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát .

· HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ như : thanh phách , song loan , mõ

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 63 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỸ THUẬT TIẾT 10 : VẼ THEO MẪU : ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm , hình dáng của chúng . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu . 3 . Thái độ : - HS biết cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV - Một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu . - Một số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước . - Hình gợi ý cách vẽ . HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ - Mẫu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 3 phút 2 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ trang trí : Vẽ đơn giản hoa , lá . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . Bài mới : Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ . Giới thiệu bài : - Tiết học mỹ thuật hôm nay , các em sẽ được quan sát , nhìn vật mẫu để vẽ : Đồ vật có dạng hình trụ . - GV ghi tựa bài Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Mục tiêu : Giúp HS nêu được đặc điểm các đồ vật có dạng hình trụ . Cách tiến hành : - GV giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bày mẫu để HS nhận xét về : hình dáng chung , cấu tạo , tên đồ vật sự giống nhau và khác nhau của các đồ vật - Em hãy nhận xét hình dáng chung của các vật mẫu ? - Em hãy nêu tên các đồ vật đó ? - Các vật mẫu này được làm bằng gì? - Các vật này giống nhau điểm nào? - GV bổ sung , nêu sự khác nhau của các đồ vật về : hình dáng , các bộ phận và tỉ lệ của nó , màu sắc và độ đậm nhạt Hoạt động 2 : Cách vẽ Mục tiêu : Giúp HS nắm quy trình vẽ đồ vật có dạng hình trụ . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn , gợi ý HS quan sát và tìm ra cách vẽ : + Ước lượng và so sánh tỉ lệ : chiều cao , chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình cho cân đối với khổ giấy , sau đó phác đường trục của đồ vật + Tìm tỉ lệ các bộ phận : thân , miệng đáy + Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ . Phác các nét thẳng , dài ; vừa quan sát mẫu vừa vẽ . + Hoàn thiện hình vẽ : vẽ nét chi tiết + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS vẽ được đồ vật có dạng hình trụ . Cách tiến hành : - GV bày các đồ vật có dạng hình trụ ở bàn để HS quan sát , vẽ vào vở - GV gợi ý HS quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn , đồng thời chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ để HS tự sửa . - GV quan sát giúp đỡ em yếu . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . Mục tiêu: Giúp HS nắm được ưu nhược điểm bài vẽ của mình . Cách tiến hành - GV chọn một số bài treo lên bảng để nhận xét , xếp loại : + Bố cục . + Hình dáng , tỉ lệ của hình vẽ . - Động viên , khích lệ những em có bài vẽ hoàn thành tốt . Củng cố : - Giáo dục HS cảm nhận vẻ đẹp các đồ vật . Dặn dò : - Về xem lại bài . - Chuẩn bị :Sưu tầm tranh phiên bản - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp . - HS quan sát và trả lời . - Các vật mẫu hình dáng không giống nhau : cái thì cao , nhỏ; cái thì thấp, to . - Chai rượu , ca uống nước , gà-mêm, li . - Chai làm bằng thuỷ tinh , ca bằng nhựa , gà-mên làm bằng nhôm . - Các vật này giống nhau : đều có dạng hình trụ . Hoạt động lớp - HS quan sát , nhận xét . Hoạt động cá nhân - HS quan sát và vẽ vào vở . - HS sửa chữa các nét và tô màu . - HS trình bày sản phẩm . - HS nhận xét đánh gía sản phẩm của mình và của bạn . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan Giảng giải Trực quan Thực hành Trực quan Đánh giá Củng cố Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2007 ÂM NHẠC TIẾT 10 : HỌC HÁT BÀI : KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm được giai điệu , tính chất nhịp nhàng , vui tươi của bài hát . 2 . Kỹ năng : - Hát đúng giai điệu và lời ca , thể hiện tình cảm của bài hát . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS vươn lên trong học tập , xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc . - Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát . HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ như : thanh phách , song loan , mõ III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 3 phút 15 phút 7 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Ôn tập bài hát : Trên ngựa ta phi nhanh .Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 2 . - GV yêu cầu 2 HS đọc lại bài TĐN số 2 ; đọc nhạc và hát lời . - GV yêu cầu 1 nhóm hát bài Trên ngựa ta phi nhanh . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Học hát bài:Khăn quàng thắm mãi vai em . Giới thiệu bài : - Tuổi thơ và mái trường là một đề tài được nhiều nhà thơ , nhà văn , nhạc sĩ .quan tâm . Bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em là 1 trong 50 bài hát được bình chọn là bài hát hát TN hay nhất thế kỉ XX . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài hát Mục tiêu : HS biết tác giả và điệu hát của bài . Cách tiến hành : - GV giới thiệu bài Khăn quàng thắm mãi vai em của Ngô Ngọc Báu bài hát có tính chất nhịp nhàng , vui tươi , nhí nhảnh , hồn nhiên và rất dễ thương . Hoạt động 2 : Dạy bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em . Mục tiêu : Giúp HS hát đúng được bài hát . Cách tiến hành : Nghe hát mẫu : - GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc . Đọc lời ca và giải thích từ khó : - GV yêu cầu HS đọc lời ca . + “Gắng siêng” : cố gắng chăm chỉ. Đọc lời theo tiết tấu lời ca : - GV hướng dẫn HS đọc lời ca và gõ tiết tấu đoạn (a) gồm 4 câu cùng chung tiết tấu . Luyện thanh : Tập hát từng câu : - GV hướng dẫn HS cách lắng nghe và hát theo tiếng đàn . - GV quan sát – sửa sai cho HS . Hoạt động 2 : Hát kết hợp hoạt động Mục tiêu : Giúp HS hát đúng bài hát kết hợp với gõ đệm . Cách tiến hành : Hát kết hợp gõ đệm theo phách : - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm . Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp : - GV hướng dẫn HS gõ đệm thep nhịp . - GV nhận xét – Tuyên dương . Củng cố : - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 2 lần . - Giáo dục tư tưởng . Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Dặn HS ôn luyện lại bài hát , tập hát đúng và thuộc lời ca . - Chuẩn bị : Ôn tập : Khăn quàng thắm mãi vai em – TĐN số 3 . - Hát - 2 HS lên đọc bài TĐN số 2 . - 5 HS lên trình bày bài hát . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp - HS lắng nghe . Hoạt động lớp – cá nhân - HS nghe bài hát qua băng nhạc . - 1 HS đọc lời bài ca . - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS luyện thanh . - HS tập hát từng câu . - Luyện tập bài hát theo dãy bàn , theo nhóm . - Luyện tập cá nhân . Hoạt động lớp - Nhóm . - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp . - 2 dãy bàn hát và nhún theo nhịp 2 - 2 nhóm lên bảng biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa . - Lớp nhận xét . - Cả lớp hát lại bài hát . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Thực hành Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan