Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Luyện từ và câu - Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí – nghị lực

1.Khởi động :

2.Bài cũ: Tính từ (tt)

- GV nêu câu hỏi.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: MRVT về chủ điểm : Có chí thì nên .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập

Mục tiêu : HS biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí – nghị lực của con người, vân dụng vào các bài tập.

Bài tập 1:

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập1 / 127.

- GV phát phiếu , yêu cầu HS sử dụng từ điển để tìm từ.

- GV mời 2 HS – mỗi em đọc từ ở 1 cột.

- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng.

Bài tập 2:

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.

- GV nhận xét, ghi nhanh lên bảng một số câu hay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Luyện từ và câu - Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí – nghị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 25 : MỞ RỘNG VỐN TƯ Ø: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - HS biết thêm moat số từ ngữ nói về ý chí – nghị lực của con người. 2 . Kĩ năng: - Bước đầu biết tìm từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt . II .CHUẨN BỊ: GV : Phiếu kẻ sẵn các cột a, b (BT1) thành các cột danh từ, động từ, tính từ ( BT2) HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Tính từ (tt) - GV nêu câu hỏi. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: MRVT về chủ điểm : Có chí thì nên . - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí – nghị lực của con người, vân dụng vào các bài tập. Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập1 / 127. GV phát phiếu , yêu cầu HS sử dụng từ điển để tìm từ. GV mời 2 HS – mỗi em đọc từ ở 1 cột. GV nhận xét – Chốt lời giải đúng. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. GV nhận xét, ghi nhanh lên bảng một số câu hay. GV chú ý: Có một số từ vừa là danh từ, vừa là tính từ. GV chót ý, giáo dục BVMT. Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập Yêu cầu HS nêu lại thành ngữ, tục ngữ đã học. Yêu cầu HS viết đoạn văn có sử dụng một số từ ờ bài tập trên. GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu một số từ ngữ thuộc chủ điểm Có chí thì nên. - Đặt 1 câu với từ em tìm được ? - GV nhận xét – Tuyên dương. - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS ghi lại vào sổ tay từ ngữ những từ ở BT2 . Chuẩn bị: Câu hỏi và dấu chấm hỏi . - Hát. - HS trả lời theo yêu cầu GV. - Lớp nhận xét. HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm -Lớp HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm lại, trao đổi theo nhóm . Đại diện các nhóm trình bày kết quả bài làm trước lớp. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2 / 127. HS làm bài vào VBT – mỗi em đặt 2 câu, 1 câu với từ ở nhóm a, 1 câu với từ ở nhóm b. Từng HS lần lượt đọc 2 câu mà mình đã đặt được. HS đọc yêu cầu của bài tập 3. HS nhắc lại các thành ngữ, tục ngữ đã học hoặc đã biết: HS suy nghĩ, viết đoạn văn vào VBT. HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết Cả lớp cùng nhận xét. Hoạt động lớp - Quyết chí , bên lòng , kiên trì , thử thách , gian truân . - Trong cuộc sống , chúng ta gặp nhiều thử thách nhưng đừng nên nản lòng. Kiểm tra Trực quan Thảo luận K. phủ bàn Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại HCM/TT Trực quan Đàm thoại Động não Củng cố Rút kinh nghiệm : LỊCH SỬ TIẾT 13 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ HAI (1075 – 1077) GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 13 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ , CHA MẸ (t.t) GV bộ môn Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2016 TIN HỌC GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 26 : CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : Sau bài học , giúp HS : - Hiểu tác dụng của câu hỏi và dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi ( ? ) 2 . Kĩ năng: - Xác định được câu hỏi trong một văn bản, bước đầu biết đặt câu hỏi để trao đổi theo nội dung, yêu cầu cho trước. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ kẻ các cột: Câu hỏi – Của ai – Hỏi ai – Dấu hiệu theo nội dung BT1, 2, 3 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: MRVT: ý chí – nghị lực . GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ đã học. GV nhận xét - Tuyên dương. 3.Bài mới: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : HS hiểu tác dụng của câu hỏi , nhận biết hai dấu hiệu chính của câu hỏi - GV treo bảng phụ viết một bảng gồm các cột: Câu hỏi – Của ai – Hỏi ai – Dấu hiệu, lần lượt điền nội dung vào từng cột khi HS thực hiện các bài tập 1, 2, 3. Bài tập 1 GV chép những câu hỏi trong truyện vào cột câu hỏi. Bài tập 2, 3 Yêu cầu HS đọc bài 2, 3. Mời 2 HS đọc bảng kết quả. Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ . - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS xác định được câu hỏi trong 1 văn bản , biết đặt câu hỏi thông thường . Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 1 / 131. - Yêu cầu HS đọc thầm . GV phát riêng phiếu cho vài HS. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV mời 1 cặp HS làm mẫu. GV viết lên bảng 1 câu văn. Hai HS suy nghĩ, sau đó thực hành hỏi – đáp trước lớp. GV cùng HS nhận xét, bình chọn cặp hỏi – đáp thành thạo, tự nhiên, đúng ngữ điệu. Bài tập 3: GV gợi ý các tình huống. - GV cùng HS nhận xét. - GV chấm một số vở. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học - Câu hỏi dùng để làm gì ? - Câu hỏi thường có các từ nghi vấn nào? Cuối câu ghi gì ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: Yêu cầu 1 HS nhắc lại ghi nhơ. Chuẩn bị bài: Luyện tập về câu hỏi - Hát 3 HS nêu. 1 HS đọc đoạn văn viết về người có ý chí, nghị lực (BT3). - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp Bài tập 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 / 131. Từng em đọc thầm bài Người tìm đường lên các vì sao, phát biểu . Bài tập 2, 3 HS đọc yêu cầu của bài. 2 HS đọc bảng kết quả. HS đọc thầm phần ghi nhớ / 131. - 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK / 131. Hoạt động lớp HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp đọc thầm bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay. HS làm việc cá nhân vào VBT. HS làm trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. HS đọc yêu cầu của bài tập. 1 cặp HS làm mẫu. Từng cặp HS đọc thầm bài Văn hay chữ tốt, chọn 3 câu trong bài, viết các câu hỏi liên quan đến nội dung các câu văn đó, thực hành hỏi – đáp. Một số cặp thi hỏi – đáp. Cả lớp cùng nhận xét. HS đọc yêu cầu của bài tập, mỗi em đặt 1 câu hỏi để tự hỏi mình. HS lần lượt đọc câu hỏi mình đã đặt. Hoạt động lớp - Câu hỏi dùng để hỏi về những điều chưa biết . có những câu để tự hỏi mình - Câu hỏi thường có các từ nghi vấn là : ai , gì , nào , không . Cuối câu hỏi ghi dấu chấm hỏi . Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Trực quan Thực hành Luyện tập Đàm thoại Trực quan Thực hành Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU.doc
Tài liệu liên quan