Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Lịch sử tiết 20: Chiến thắng Chi Lăng

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Nước ta cuối thời Trần

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới :Chiến thắng Chi Lăng.

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 :Bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .

Mục tiêu : Giúp HS nắm được bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .

- GV trình bày bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng.

Hoạt động 2 : Ai Chi Lăng

Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của ải Chi Lăng .

- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng .

- Thung lũng Chi Lăng ở tỉnh nào nước ta?

- Thung lũng có hình dạng thế nào ?

- Hai bên thung lũng là gì ?

- Lòng thung lũng có gì đặc biệt ?

- Theo em , với địa thế như trên , Chi Lăng có lợi gì cho quân ta ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Lịch sử tiết 20: Chiến thắng Chi Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 20 : CHIẾN THẮNG CHI LĂNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơn, việc nhà Hậu Lê được thành lập. 2 . Kỹ năng : - Thuật lại đơn giản diễn biến trận Chi Lăng , nêu các mẩu chuyện về Lê Lợi.. 3 . Thái độ : - Cảm phục sự thông minh , sáng tạo trong cách đánh giặc của ông cha ta qua trận Chi Lăng . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Hình trong SGK phóng to - Phiếu học tập . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 15 phút 5 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Nước ta cuối thời Trần - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Chiến thắng Chi Lăng. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 :Bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng . Mục tiêu : Giúp HS nắm được bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng . - GV trình bày bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng. Hoạt động 2 : Aûi Chi Lăng Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của ải Chi Lăng . - GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng . - Thung lũng Chi Lăng ở tỉnh nào nước ta? - Thung lũng có hình dạng thế nào ? - Hai bên thung lũng là gì ? - Lòng thung lũng có gì đặc biệt ? - Theo em , với địa thế như trên , Chi Lăng có lợi gì cho quân ta ? à GV kết luận.. Hoạt động 3 : Trận Chi Lăng Mục tiêu : HS thuật lại được diễn biến trận Chi Lăng - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm . - Vòng 1 : HS quan sát lược đồ và viết câu trả lời vào thẻ. + Nhóm 1: Lê Lợi đã bố trí quân ta ở ải Chi Lăng như thế nào ? + Nhóm 2: Khi quân Minh đến trước ải Chi Lăng kị binh ta đã hành động như thế nào ? + Nhóm 3: Kị binh của nhà Minh đã phản ứng thế nào trước hành động của quân ta ? + Nhóm 4 : Kị binh của nhà Minh đã bị thua trận ra sao ? + Nhóm 5: Bộ binh của nhà Minh bị thua trận như thế nào ? - Vòng 2: HS di chuyển ngồi theo màu thẻ, trình bày. - Yêu cầu 2 HS dựa vào dàn ý trên đêû thuật lại diễn biến chính của trận Chi Lăng. - GV nhận xét. Giáo dục BVMT. Hoạt động 4 : Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của chiến thắng Chi Lăng Mục tiêu : Giúp HS biết nguyên nhân và nêu được ý nghĩa của trận Chi Lăng - GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận để nắm được tài thao lược của quân ta và kết quả , ý nghĩa của trận Chi Lăng : - Em hãy nêu lại kết quả của trận CL ? - Trong trận CL, nghĩa quân Lam Sơn đã thể hiện sự thông minh như thế nào ? - Theo em, chiến thắng CL có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta ? - GV nhận xét. Giáo dục BVMT. Hoạt động 5: Củng cố Mục tiêu: Rèn HS nhớ và nêu được ý nghĩa trận Chi Lăng. - Theo em , vì sao quân ta giành được thắng lợi ở trận Chi Lăng ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Nhà Hậu Lê và việc tổ chức - Hát . - 3 HS trả lời . - HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS quan sát và trả lời câu hỏi . - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm - Lớp - HS làm việc theo nhóm . - HS quan sát lược đồ và thảo luận . - HS thực hiện theo yêu cầu - HS trình bày theo nhóm. Hoạt động lớp - HS trao đổi và trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV . - Đại diện HS trình bày . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Ta giành được thắng lợi ở trận Chi Lăng vì : + Quân ta rất anh dũng , mưu trí trong đánh giặc . + Địa thế Chi Lăng có lợi cho ta . Kiểm tra Giảng giải Trực quan Đàm thoại Cá thể hóa Trực quan KT mảnh ghép. Th .trình MT/GT Thảo luận Đàm thoại HCM/LH Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU(1).doc
Tài liệu liên quan