Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Luyện từ và câu - Tiết 39: Luyện tập về câu kể ai làm gì

1.Khởi động :

2.Bài cũ :MRVT : Tài năng

- Yêu cầu HS nêu các câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng .

- Em thích câu tục ngữ nào ? Vì sao?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới :LT về câu kể Ai làm gì ?

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1;2

Mục tiêu :Giúp HS xác định được CN , VN trong câu kể Ai làm gì?

Bài 1 :

- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 16 .

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Luyện từ và câu - Tiết 39: Luyện tập về câu kể ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 39 : LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm vững kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì ? 2 . Kỹ năng : - Nhận biết những câu kể trên trong đoạn văn . Xác định được CN , VN trong câu kể tìm được. - Viết được đoạn văn có dùng kiểu câu Ai làm gì ?. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức viết đúng câu tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ; Tranh minh họa cảnh làm trực nhật lớp . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :MRVT : Tài năng - Yêu cầu HS nêu các câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng . - Em thích câu tục ngữ nào ? Vì sao? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :LT về câu kể Ai làm gì ? - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1;2 Mục tiêu :Giúp HS xác định được CN , VN trong câu kể Ai làm gì? Bài 1 : - GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 16 . - Yêu cầu HS đọc thầm , thảo luận nhóm đôi để tìm câu kể Ai làm gì ? - GV dán bảng 3 tờ phiếu ; mời 3 em đánh dấu trước các câu kể 3 , 4 , 5 , 7 . - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 : GV nêu yêu cầu bài tập 2 . Yêu cầu HS làm bài vào vở . - Mời 3 em lên bảng xác định CN , VN của các câu đã viết trên bảng phụ . - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS làm bài tập 3. Mục tiêu : Giúp HS viết được đoạn văn phần thân bài có dùng kiểu câu Ai làm gì ? - GV yêu cầu HS đọc bài 3 / 16 . - GV lưu ý HS : Chỉ viết một đoạn văn thân bài. - Yêu cầu HS nêu rõ câu nào là câu kể Ai làm gì ? - GV nhận xét. Giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học - Trong câu kể Ai làm gì có mấy bộ phận ? - Trong câu kể Ai làm gì ?,chủ ngữ chỉ gì ? - Chủ ngữ thường do loại từ nào tạo thành? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị : MRVT : Sức khoẻ . Hát - 3 HS nêu một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Tài năng . - HS tự nêu và giải thích . - Lớp nhận xét . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp 1 HS đọc nội dung bài 1 . Cả lớp theo dõi . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn , trao đổi cùng bạn để tìm câu kể Ai làm gì ? - HS phát biểu . - Cả lớp nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân , đọc thầm từng câu , xác định CN – VN trong mỗi câu rồi đánh dấu // phân cách 2 bộ phận ; sau đó gạch 1 gạch dưới CN , 2 gạch dưới VN . - Cả lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 3 . - Cả lớp viết đoạn văn . - 2 HS làm bảng phụ và trình bày - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết - Cả lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Trong câu kể Ai làm gì có 2 bộ phận , đó là chủ ngữ và vị ngữ . - Trong câu kể Ai làm gì ? , chủ ngữ chỉ sự vật , có hoạt động được nói đến ở vị ngữ . - Chủ ngữ thường do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành . Kiểm tra Trực quan Thảo luận Trực quan Luyện tập Đàm thoại Trực quan Luyện tập Đàm thoại KNS Củng cố Rút kinh nghiệm : THỂ DỤC TIẾT 39 : ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI , TRÁI - TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG” GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 20 : KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (t.t) GV bộ môn ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 40 : MỞ RỘNG VỐN TỪ : SỨC KHOẺ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết thêm một số từ ngữ nói về sức khỏe của con người và tên một số môn thể thao. - Cung cấp cho HS một số thành ngữ , tục ngữ liên quan đến sức khỏe . 2 . Kỹ năng : - Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực của mình 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 1 , 2 , 3 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập về câu kể Ai làm gì ? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - Yêu cầu HS đặt câu kể Ai làm gì? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :MRVT : sức khoẻ. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 . Mục tiêu : Giúp HS hiểu nghĩa ,nhận biết và chọn từ đúng chủ điểm . Bài 1 : Yêu cầu HS đọc bài tập 1 / 19 . Phát phiếu cho các nhóm làm bài . Giao việc, phát giấy cho các nhóm làm bài tập . Yêu cầu HS trình bày kết quả: GV nhận xét. Giáo dục KNS. Bài 2 : - GV yêu cầu HS đọc bài 2 - GV dán ở bảng 3 tờ phiếu , phát bút dạ , mời các nhóm lên bảng thi đấu tiếp sức . - GV nhận xét, chốt ý đúng. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS làm bài 3, 4 . Mục tiêu : Giúp HS biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực của mình . Gọi đọc yêu cầu của bài 3 / 19 . Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . GV nhận xét, chốt ý. Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc bài 4 . - GV hướng dẫn, gợi ý HS trả lời. - GV chấm điểm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS nêu lại một số từ thuộc chủ điểm sức khoẻ . - Đặt một câu với từ vừa nêu . - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị : Câu kể Ai thế nào ? Hát . - 3 HS đọc phần ghi nhớ. - 2 HS đặt câu . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm 1 em đọc nội dung bài 1 . Các nhóm đọc thầm , trao đổi để làm bài . Đại diện các nhóm trình bày kết quả . Lớp nhận xét . 1 HS đọc yêu cầu bài 2 - Trao đổi theo nhóm , tìm từ ngữ chỉ tên các môn thể thao . - Các nhóm đọc kết quả bài làm . - Tổ trọng tài nhận xét , bình chọn . Hoạt động lớp 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3 . HS làm bài cá nhân . 1 HS đọc yêu cầu bài 4. HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV Hoạt động lớp - Một số từ ngữ thuộc chủ điểm sức khoẻ là : tập luyện , đi bộ , vạm vỡ , lực lưỡng , ăn uống điều độ , , - Hằng ngày , em thường chạy bộ ở công viên Gia Định . Kiểm tra Trực quan K.phủ bàn Trình bày HCM Thảo luận Trình bày KNS Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU(1).doc
Tài liệu liên quan