Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Địa lí - Tiết 24: Thành phố Hồ Chí Minh

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ (tt)

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét – Đánh giá.

3.Bài mới : Thành phố Hồ Chí Minh

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Thành phố lớn nhất cả nước

Mục tiêu : Giúp HS biết thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn nhất nước .

- GV treo bản đồ Việt Nam .

- Em hãy chỉ vị trí thành phố Hồ Chí minh trên bản đồ ?

- Thành phố HCM đã bao hiêu tuổi ?

- Trước đấy thành phố có tên gọi là gì

 

- Thành phố mang tên Bác từ khi nào?

 GV bổ sung.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trình bày .

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Địa lí - Tiết 24: Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 24 : THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : HS biết thành phố Hồ Chí Minh : - Là thành phố lớn nhất cả nước và là trung tâm kinh tế , văn hóa , khoa học lớn. 2 . Kĩ năng : - HS chỉ được vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam. - Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh. - Biết dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức. 3 .Thái độ : - Có ý thức tìm hiểu về thành phố Hồ Chí Minh và góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh . II . CHUẨN BỊ : GV : Bản đồ hành chính, công nghiệp giao thông Việt Nam. Bản đồ thành phố Hồ Chí Minh. Tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh . HS : SGK, VBT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ (tt) - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới : Thành phố Hồ Chí Minh - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thành phố lớn nhất cả nước Mục tiêu : Giúp HS biết thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn nhất nước . GV treo bản đồ Việt Nam . Em hãy chỉ vị trí thành phố Hồ Chí minh trên bản đồ ? - Thành phố HCM đã bao hiêu tuổi ? - Trước đấy thành phố có tên gọi là gì - Thành phố mang tên Bác từ khi nào? à GV bổ sung. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trình bày . Quan sát hình 1, cho biết thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp những địa phương nào? - Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi . - Quan sát bảng số liệu SGK / 128 và trả lời : + Tại sao nói thành phố HCM là thành phố lớn nhất nước ? à GV kết luận. Hoạt động 2 : Trung tâm kinh tế – Văn hoá – Khoa học . Mục tiêu : HS nắm được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố . Yêu cầu HS dựa vào tranh , ảnh , bản đồ , vốn hiểu biết để thảo luận : + Câu 1 : Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh ? + Câu 2 : Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước ? + Câu 3 : Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm văn hoá, lớn ? + Câu 4 : Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm khoa học lớn ? - GV nhận xét, giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. GV yêu cầu HS thi đua gắn tranh ảnh sưu tầm được. GV phát bảng phụ cho HS gắn hình ảnh đã sưu tầm. GV tổng kết – Tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Thành phố Cần Thơ. - Hát - HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm - Lớp - HS quan sát bản đồ . 1 HS chỉ vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam. - Thành phố HCM đã hơn 300 tuổi . - Trước đây thành phố có tên gọi là : Sài Gòn – Gia định. - Thành phố mang tên Bác từ năm 1976. Các nhóm thảo luận theo gợi ý. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm trước lớp. 2 HS chỉ bản đồ : vị trí và mô tả tổng hợp về vị trí của thành phố Hồ Chí Minh . - HS quan sát bảng số liệu trong SGK để nhận xét , trả lời về diện tích và dân số của thành phố Hồ Chí Minh. - HS trình bày kết quả làm việc. - Lớp nhận xét – Bổ sung . Hoạt động nhóm – Lớp HS làm việc và thảo luận nhóm 6. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - Một số đại diện nhóm trình bày treo hình ảnh và thuyết minh . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Thảo luận Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Thảo luận Mảnh ghép Trình bày HCM Củng cố Thi đua Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 22 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( t.t ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết : Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản phẩm công nghiệp phát triển mạnh nhất của cả nước . - Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ . 2 : Kỹ năng : - Nêu được một số dẫn chứng cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó . - Khai thác được kiến thức từ tranh , ảnh , bảng thống kê , bản đồ . 3 . Thái độ : - Yêu mến người dân Nam Bộ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ công nghiệp VN . - Tranh , ảnh về sản xuất công nghiệp , chợ nổi trên sông của người dân ở đồng bằng Nam Bộ . HS : SGK , VBT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ - Em hãy nêu lại một số đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ ? - Vì sao nói đồng bằng Nam Bộ là nơi sản xuất nhiều thuỷ sản nhất cả nuớc ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta Mục tiêu : Giúp HS nắm được những điều kiện thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng công nghiệp mạnh nhất nước ta - GV yêu cầu HS dựa vào SGK , bản đồ công nghiệp VN , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận theo gợi ý ( vòng 1: HS làm việc theo màu) Vòng 2 HS di chuyển nhóm nhiều màu 1 . Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh ? 2 . Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta . 3 .Kể tên một số ngành công nghiệp nổi tiếng ở ĐBNB ? à GV kết luận. Hoạt động 2 : Chợ nổi trên sông Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về chợ nổi trên sông của người dân Nam Bộ . - GV yêu cầu HS dựa vào SGK , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ theo gợi ý : 1 . Mô tả về chợ nổi trên sông . 2 . Kể tên các chợ nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ . - GV tổ chức cho HS thi kể chuyện (mô tả)về chợ nổi ờ đồng bằng Nam Bộ . - GV nhận xét – Tuyên dương Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu đặc điểm của ngành công nghiệp ở đồng bằng Nam Bộ ? - Nét độc đáo của đồng bằng Nam Bộ là gì ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiét học . - Về xem lại bài đã học . - Chuẩn bị : Thành phố Hồ Chí Minh - Hát . - Nhờ có thiên nhiên ưu đãi , người dân cần cù lao động , đồng bằng Nam Bộ đã trở thành vùng sản xuất lúa gạo trái cây , thuỷ sản lớn nhất nước . - Mạng lưới sông ngòi dày đặc cùng với vùng biển rộng lớn là điều kiện thuận lợi cho việc đồng bằng NB. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - HS dựa vào SGK , bản đồ CN VN , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. 1 . Nhờ có nguồn nguyên liệu và lao động , lại được đầu tư xây dựng nhiều nhà máy nên đồng bằng Nam Bộ đã trở thành vùng có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta . 2 . Hằng năm , ĐBNB tạo ra được hơn một nửa giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước . 3 . Các ngành công nghiệp nổi tiếng vùng này là : khai thác dầu khí , sản xuất điện , hoá chất , phân bón , cao su , chế hiến lương thực thực phẩm , dệt , may mặc . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm - HS dựa vào SGK , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ : 1 . Chợ nổi thường họp ở những đoạn sông thuận tiện cho việc gặp gỡ ..tạo một khung cảnh rất nhộn nhịp và tấp nập . 2 . Các chợ nổi tếng của đồng bằng sông Nam Bộ là : chợ Cái Răng , Phong Điền ( Cần Thơ ) , Phụng Hiệp ( Hậu Giang ) - Đại diện HS thi kể chuyện về chợ nổi . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Đồng bằng Nam Bộ là nơi có công nghiệp phát triền nhất nước ta .., thực phẩm , hoá chất , cơ khí , dệt , may - Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long . Kiểm tra Trực quan KT mảnh ghép Trình bày Trực quan Trình bày Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI.doc
Tài liệu liên quan