Giáo án Lớp 4 Tuần 8 - Buổi 2

Toán (TC):

Tiết 10: EM TỰ ÔN LUYỆN TUẦN 8(Tiết 1)

I. Mục tiêu:

- Thực hiện đúng phép cộng, phép trừ, vận dụng được một số tính chất của phép cộng khi tính giá trị của biểu thức.

- Giải được bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.

- Nhận biết được góc vuông, góc nhọn,góc tù, góc bẹt.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 8 - Buổi 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8: Ngày soạn: 22/10 /2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 24/10/2017 BUỔI 2: Địa lí: Tiết 8: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN ( Bảo vệ môi trường) I. Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: + Trồng cây công nghiệp lâu năm (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,) trên đất ba dan. + Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ. - Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên. - Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột. * HS HTT: - Biết được những thuận lợi, khó khăn của điều kiện đất đai, khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu, bò ở Tây Nguyên. - Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người: đất ba dan - trồng cây công nghiệp; đồng cỏ xanh tốt - chăn nuôi trâu, bò,... GD:- Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du: Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ. Trồng trọt trên đất dốc. Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan - Một số dặc điểm chính của môi trường và TNTN và việc khai thác TNTN ở miền núi vàt trung du (rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước..) II. Đồ dùng dạy học - Hình (SGK). III. Các hoạt động dạy học: A. Ổn định: - Kể cho nhau nghe về lễ hội trang phục ở địa phương. B. Kiểm tra bài cũ: - Tây Nguyên có đặc điểm gì về dân cư, trang phục, lễ hội ? ( 1 HS) - Ngôi nhà chung lớn nhất của buôn, nơi diễn ra nhiều sinh hoạt tập thể được gọi là gì? ( 1 HS) - GV + HS nhận xét, đánh giá. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Các hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Trồng cây công nghiệp trên đất Ba dan. + Mục tiêu: Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về trồng cây công nghiệp lâu năm trên đất Ba dan. + Cách tiến hành: - Yêu cầu quan sát hình 1. * HS trao đổi nhóm đôi, phát biểu ý kiến. - HS quan sát trên lược đồ và chỉ kết hợp trình bày một số cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên: Cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,... + Vì sao Tây Nguyên lại trồng chủ yếu loại cây lâu năm này? - Vì những cây công nghiệp này phù hợp với vùng đất đỏ ba dan tơi xốp, phì nhiêu. + Cho HS quan sát bảng số liệu về diện tích trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên. + HS quan sát. + Cây công nghiệp nào được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên? - Cây cà phê. Yêu cầu HS quan sát hình 2 - SGK (88) +Tìm vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ địa lí Việt Nam? + HS quan sát cà phê ở Buôn Ma Thuột. - 2 lên chỉ bản đồ. + Em biết gì về cà phê ở Buôn Ma Thuột? - Nổi tiếng thơm ngon không chỉ ở trong nước mà còn ở ngoài nước. + Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì? - Tình trạng thiếu nước vào mùa khô. + Người dân Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn này? - **Tình trạng thiếu nước và hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên có liên quan gì với nhau ? + Kết luận: GV nhận xét chốt ý- liên hệ BVMT. - Người dân Tây Nguyên đã làm gì trên đất ba dan nhằm cải tạo môi trường? - Dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cho cây. - HS nhận thức tốt trình bày. - HS liện hệ: trồng cây công nghiệp, phù hợp với loại đất ba dan để phủ xanh đồi núi trọc. Hoạt động 2: Chăn nuôi trên đồng cỏ. + Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm tiêu biểu về chăn nuôi của người dân ở Tây Nguyên. + Cách tiến hành: - Cho HS quan sát lược đồ hình 1 (SGK) * HS trao đổi nhóm đoi. + Kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên ? - HS kể: Bò, trâu, voi,.. - Cho HS quan sát bảng số liệu. + HS quan sát bảng số liệu về vật nuôi ở Tây Nguyên. + Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì? + Số lượng trâu, bò, voi thể hiện điều gì ở mỗi gia đình? - Chuyên chở người và hàng hóa. Thể hiện sự giàu có, sung túc. - Kết luận: GV nhận xét chốt ý. + HS đọc bài học SGK. D. Củng cố, dặn dò: - Nêu những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên ? - GV nhận xét giờ học, dặn chuẩn bị bài sau. - 2 học sinh nhắc lại. ________________________________ Mĩ thuật: ( Cô Ngân soạn giảng) _________________________________ Hoạt động giáo dục NGLL: ( Cô Trang soạn giảng) _________________________________________________________________ Ngày soạn: 24/10 /2017 Ngày giảng: Thứ năm ngày 26/10 /2017 BUỔI 2: Tiếng Việt (TC): Tiết 11: EM TỰ ÔN LUYỆN TUẦN 8(Tiết 2) I. Mục tiêu: - Đọc và hiểu câu chuyện Mơ giữa ban ngày. Biết bàn luận về những điều chỉ có trong mơ. - Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi, ( hoặc tiếng có vần iên/yên/iêng) - Viết được tên người, tên địa lí nước ngoài; sử dụng đúng dấu ngoặc kép. - Phát triển được câu chuyện theo ý mình. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: A. Khởi động: - HS khởi động theo SGK. B. Kiểm tra bài cũ. - Nêu cách viến hoa tên riêng nước ngoài - GV nhận xét, đánh giá. C. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. - Cho HS nêu mục tiêu tiết học. 2. Thực hành. Bài 5(VBT-47). - Tổ chức cho HS làm bài. - GV nhận xét chốt kết quả. - GV nhận xét, đánh giá. Vận dụng: Bài 6(VBT-49): - Gọi HS đọc mẩu chuyện. - HD HS thực hiện kể lại câu chuyện theo ý thích. - Tổ chức thi kể chuyện. - GV cùng lớp nhận xét. C.Củng cố, dặn dò: + DTR nước ngoài ta cần viết thế nào? - Ứng dụng viết đúng DTR. - GV nhận xét giờ học. - HS nêu ý kiến. - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài vào VBT . - 2 HS lên bảng thi viết lại đúng tên riêng. - HS nhận xét, bổ sung. KQ: Giôn-xi, Giô-a-na, Ca-li-phoóc-ni-a, Đen-mô-ni-cô - HS nêu ý kiến. - HS kể chuyện theo nhóm 2. - Một số HS kể trước lớp. - ** HSHTT viết lời kể câu chuyện có dùng dấu ngặc kép. _________________________________ Toán (TC): Tiết 10: EM TỰ ÔN LUYỆN TUẦN 8(Tiết 1) I. Mục tiêu: - Thực hiện đúng phép cộng, phép trừ, vận dụng được một số tính chất của phép cộng khi tính giá trị của biểu thức. - Giải được bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Nhận biết được góc vuông, góc nhọn,góc tù, góc bẹt. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Khởi động: - Tổ chức cho 2 HS cùng bàn thực hiện khởi động theo SGKtr 41và 42. - GV nhận xét. B. Kiểm tra bài cũ - Nêu cách tính giá trị của biểu thức có chứa 2 hoặc 3 chữ? C. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Khởi động: 3. Ôn luyện: Bài 1(VBT – 42) - HD HS làm bài cá nhân và trao đổi kết quả theo nhóm 2. - GV nhận xét, sửa sai. Bài 2(VBT – 43) - HD làm bài. - Theo dõi giúp đỡ. - GV nhận xét- sửa sai. Bài 3(VBT – 43) - GV HD HS làm bài theo cặp. - GV theo dõi, nhận xét sửa sai. Bài 6**(VBT – 45) - GV HD thực hiện. - GV theo dõi giúp đỡ. - GV nhận xét. Vận dụng: ** HDHSHTT thực hiện đo 3 đồ vật ở lớp. - GV nhận xét. D. Củng cố dặn dò: - Để tính thuận tiện ta sử dụng những tính chất nào của phép cộng để tính? - GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện phần khởi động. - HS phát biểu. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả. 60 – 20 = 40 40 : 2 = 20 20 + 20 = 40 Số bé =(tổng-hiệu):2 - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả. Bài giải Lớp 4B có số học sinh nam là: (34+2) : 2 = 18( học sinh) Lớp 4B có số học sinh nữ là: 18- 2= 16 ( học sinh) - 1 HS đọc yêu cầu: - HS làm bài theo cặp và đổi vở chữa bài. Thử lại Thử lại - 1 HS đọc yêu cầu: Tính giá trị biểu thức - HS làm bài cá nhân sau đó đổi vở chữa bài cho nhau. a)682- 327+258- 58 = 355+ 258- 58 = 613- 58 = 555 b) 243x 4- 784: 2 = 972- 392 = 580 - HSHTT làm bài. ________________________________ Hoạt động giáo dục NGLL: ( Cô Trang soạn giảng) __________________________________________________________________

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 8 -B2(4B).doc