Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Đạo đức - Tiết 8: Tiết kiệm tiền của (tiếp)

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của

- Vì sao chúng ta phải biết tiết kiệm tiền của?

 

- Em hãy nêu câu ca dao nói về việc tiết kiệm ?

- GV nhận xét – chấm điểm .

3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của (t.t)

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Xử lí tình huống

 * Mục tiêu : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm tiền của .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Đạo đức - Tiết 8: Tiết kiệm tiền của (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 8 : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (t.t) I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng: 1 . Kiến thức: - Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào. Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của. 2 . Kĩ năng: - HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi trong sinh hoạt hằng ngày. 3 . Thái độ: - Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí. 2. KN xác định giá trị: HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi,trong sinh hoạt hàng ngày. 3. KN ra quyết định : HS biết trân trọng giá trị các đồ vật do người lao động làm ra. III. CHUẨN BỊ : GV : SGK - Đồ dùng để chơi đóng vai . HS : SGK - Các tấm bìa màu xanh , đỏ, trắng . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 2 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Tiết kiệm tiền của Vì sao chúng ta phải biết tiết kiệm tiền của? - Em hãy nêu câu ca dao nói về việc tiết kiệm ? GV nhận xét – chấm điểm . 3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Xử lí tình huống * Mục tiêu : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm tiền của . Bài tập 4 : GV yêu cầu HS đọc đề bài . GV yêu cầu HS dùng que đúng, sai để chọn và giải thích . à GV kết luận : Các việc làm (a, b , g , h , k) là tiết kiệm tiền của . + Các việc làm ( c , d , đ , e , i) lãng phí tiền của . GV yêu cầu HS tự liên hệ bản thân. GV nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm và đóng vai * Mục tiêu : HS biết thực hiện tiết kiệm sách vở , đồ dùng , đồ chơi Bài tập 5 : GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống trong bài tập 5 . Thảo luận lớp: + Cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa? Có cách ứng xử nào khác không? Vì sao? + Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy? GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống à GV kết luận chung GV mời một vài HS đọc to trong phần Ghi nhớ trong SGK . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. Em đã biết tiết kiệm tiền của chưa? Em dự định sẽ tiết kiệm sách vở, đồ dùng học tập trong năm học này như thế nào? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: Thực hành tiết kiệm tiền của, sách vở, đồ dùng, đồ chơi, điện, nước trong cuộc sống hàng ngày. Chuẩn bị bài: Tiết kiệm thời giờ . - Hát Tiền bạc và của cải là công sức của mọi người lao động làm nên , vì vậy ta phải tiết kiệm tiền của . Ở đây một hạt cơm rơi Ngoài kia bao giọt mồ hôi thắm đồng HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân HS đọc đề bài tập 4 . HS dùng que đúng, sai . +Những việc làm tiết kiệm tiền của : a / Giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập . b / Giữ gìn quần áo , đồ dùng , đồ chơi . g / Không xin tiền ăn quà vặt . h / Ăn hết suất cơm của mình . k / Tắt điện khi ra khỏi phòng . + Những việc làm lãng phí tiền của : c / Vẽ bậy , bôi bẩn ra sách vở .. d / Xé sách vở . đ / Làm mất sách vở , ĐDHT . e / Vứt sách vở , đồ dùng , đồ chơi i / Quên khoá vòi nước . HS tự liên hệ bản thân . Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai . Cả lớp thảo luận . + + HS đọc ghi nhớ . Hoạt động lớp HS nêu . - Viết cẩn thận , giữ vở sạch sẽ để tránh xé vở . Đồ dùng học tập sử dụng xong xếp ngăn nắp , cất vào chỗ đúng quy định Kiểm tra Thực hành Động não Thảo luận Sắm vai Củng cố HCM/KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc