Giáo án lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em

1.Khởi đông:

2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập

- GV kiểm tra , nhận xét

3. Nội dung chính:

 3.1. Tìm hiểu :

 Quan sát hình 10.1 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật :

- Có những hoạt động gì ở hình a,b,c,d? những hoạt động đó diễn ra ở đâu ?

- các hình a,b,c,d thể hiện nội dung gì ?được thể hiện bằng hình thức nào ? chất liệu gì ?

- Màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (3 tiết) ***oOo*** I MỤC TIÊU: - Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em . - Thể hiện một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình : vẽ, xé dán, nặn, . - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II CHUẨN BỊ: Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn, III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Giáo viên Học sinh 1.Khởi đông: 2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập - GV kiểm tra , nhận xét 3. Nội dung chính: 3.1. Tìm hiểu : Quan sát hình 10.1 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật : - Có những hoạt động gì ở hình a,b,c,d? những hoạt động đó diễn ra ở đâu ? - các hình a,b,c,d thể hiện nội dung gì ?được thể hiện bằng hình thức nào ? chất liệu gì ? - Màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào ? * Từ các câu trả lời của HS rút ra ghi nhớ : + Các hoạt động của con người trong cuộc sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm mĩ thuật về nội dung, hình thức và chất liệu . + Trong mỗi sản phẩm, các hình ảnh chính, phụ được sắp xếp cân đối, hợp lí, sử dụng màu sắc tương phản, có đậm, có nhạt . 3.2. Cách thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2 thảo luận để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề . - GV hướn dẫn cách thực hiện : + Kí họa dáng người theo quan sát hoặc vẽ theo trí nhớ để tạo dáng hoạt động và vẽ màu . + Cắt rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy . + Sắp xếp các hình ảnh chính, phụ theo nội dung chủ đề của nhóm . + Vẽ thêm các hình ảnh tạo không gian của tranh . + Vẽ thêm chi tiết, hoàn chỉnh đường nét màu sắc . 3.4: Thực hành : + Hoạt động cá nhân : - GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ kí họa một số dáng người khác nhau . - Gv yêu cầu một số bạn tự nguyện lên làm dáng để các bạn khác vẽ (3-4 bạn làm mẫu vẽ ) - GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành bài vẽ . 4. Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành . 5. Dặn Dò HS : - Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn, -Hát - HS bày lên bàn - Quan sát thảo luận - HS trả lời theo quan sát và cảm nhận riêng của mình HS đọc lại ghi nhớ - HS thảo luận và trả lời theo quan sát. HS thảo luận - HS chú y lắng nghe - HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV HS lên làm mẫu vẽ HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị . HS nhận xét bài đã hoàn thành . *Tiết 2 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm tạo dáng riêng cho từng hoạt động mà nhóm sẽ thực hiện . - Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh . - Dựa vào dáng người, thiết kế nên hoạt đọng nhóm định làm theo y thích . - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sách Mĩ thuật và GV gợi y thêm : + Sắp xếp các hình ảnh chính, phụ, xa, gần cân đối và hợp lí . + Sử dụng màu sắc hài hòa có đậm, có nhạt . 3.3. Thực hiện theo nhóm: - Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh. 4.Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành . - GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS 5. Dặn Dò HS : - Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn, - hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện -HS làm bài -HS nhận xét. *Tiết 3 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: trưng bày giới thiệu sản phẩm 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được 3.2. Cách thực hiện: GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau : 1. Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm . 3.3. Luyện tập và thực hiện: - Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp 4.Nhận xét: -GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y. 5. DẶN DÒ HS : Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được - Hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày - HS chú y lắng nghe -HS thuyết trình -HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn . Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201 Duyệt của BGH Giáo viên Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChủ đề 10 LỚP 5.doc