Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Học kì I

I. Mục tiêu:

- Cung cấp kến thức cho HS về hợp tác với những người xung quanh .

- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm giữa người với . Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.

- Có thái độ mong muốn, sẵn sàn hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.GDKNS- Kĩ năng hợp tác với bạn bè và nhơngx ngời xung quanh trong công việc chung. Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với người khác. Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng ra quyết định.GDBD-( Mức độ liên hệ ).

II. Chuẩn bị:

- Phiếu thảo luận nhóm.

 

doc33 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học tập ? - Nhà nghèo, đông anh em, cha hay đau ốm , phải phụ mẹ đi bán bánh mì - Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào ? - _Em học tập được những gì từ tấm gương đó ? Ÿ Giáo viên chốt lại: Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy : Dù gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp được gia đình . * Hoạt động 2: Xử lí tình huống - Giáo viên nêu tình huống - Thảo luận nhóm 4 (mỗi nhóm giải quyết 1 tình huống) 1) Đang học dở lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trứơc hoàn cảnh đó Khôi sẽ như thế nào? - Thư ký ghi các ý kiến vào giấy - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác trao đổi, bổ sung 2) Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua lại bị bão lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em, trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để có thể tiếp tục đi học ? Ÿ Giáo viên chốt: Trong những tình huống như trên, người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học Biết vượt mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí . * Hoạt động 3: Làm bài tập 1 , 2 SGK - Nêu yêu cầu - Trao đổi trong nhóm về những tấm gương vượt khó trong những hoàn cảnh khác nhau - Chốt: Trong cuộc sống, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Nhưng nếu có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hổ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy thì sẽ vượt qua những khó khăn đó, vươn lên trong cuộc sống - Đại diện nhóm trình bày * Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò: - Đọc ghi nhớ - 2 học sinh đọc - Kể những khó khăn em đã gặp, em vượt qua những khó khăn đó như thế nào? - 2 học sinh kể - Tìm hiểu hoàn cảnh của một số bạn học sinh trong lớp, trong trường hoặc địa phương em ® đề ra phương án giúp đỡ - Nhận xét tiết học ....................................................................... TUẦN 06 Thứ ..... ...ngày ..... tháng 10 năm 2016 Tiết 6 : Môn: Đạo đức CÓ CHÍ THÌ NÊN ( T2 ) I. MỤC TIÊU: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí . - Biết được : Người có ý chí có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích trong xã hội . II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên + học sinh : Tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của một số bạn HS trong lớp, trường. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 . Ổn định lớp : - Hát 2 . Bài cũ : - Đọc lại câu ghi nhớ, giải thích ý nghĩa của câu ấy. - 1 học sinh trả lời 3 . Giới thiệu bài mới : - Có chí thì nên (tiết 2) - Học sinh nghe * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm làm bài tập 3 - Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết - Học sinh làm việc cá nhân , kể cho nhau nghe về các tấm gương mà mình đã biết - GV viên lưu ý + Khó khăn về bản thân : sức khỏe yếu, bị khuyết tật + Khó khăn về gia đình : nhà nghèo, sống thiếu thốn tình cảm + Khó khăn khác như : đường đi học xa, thiên tai , bão lụt - HS phát biểu - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở ngay trong lớp mình, trường mình và có kế hoạch để giúp đỡ bạn vượt khó . - Lớp trao đổi, bổ sung thêm những việc có thể giúp đỡ được các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. * Hoạt động 2 : Học sinh tự liên hệ (bài tập 4, SGK) - Nêu yêu cầu - Tự phân tích thuận lợi, khó khăn của bản thân (theo bảng sau) Khó khăn Những biện pháp khắc phục 1 Hoàn cảnh gia đình 2 Bản thân 3 Kinh tế gia đình 4 Điều kiện đến trường và học tập - Trao đổi hoàn cảnh thuận lợi, khó khăn của mình với nhóm. - Phần lớn học sinh của lớp có rất nhiều thuận lợi. Đó là hạnh phúc, các em phải biết quí trọng nó. Tuy nhiên, ai cũng có khó khăn riêng của mình, nhất là về việc học tập. Nếu có ý chí vươn lên, cô tin chắc các em sẽ chiến thắng được những khó khăn đó. - Mỗi nhóm chọn 1 bạn có nhiều khó khăn nhất trình bày với lớp. - Đối với những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như ....Ngoài sự giúp đỡ của các bạn, bản thân các em cần học tập noi theo những tấm gương vượt khó vươn lên mà lớp ta đã tìm hiểu ở tiết trước. * Hoạt động 3 : Củng cố - Tập hát 1 đoạn : “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (2 lần) - Học sinh tập và hát - Tìm câu ca dao, tục ngữ có ý nghĩa giống như “Có chí thì nên” - Thi đua theo dãy 5 . Củng cố - dặn dò : - Thực hiện kế hoạch “Giúp bạn vượt khó” như đã đề ra. - Chuẩn bị : Nhớ ơn tổ tiên - Nhận xét tiết học ......................................................................................................................... TUẦN 07 Thứ...... ngày ....... tháng 10 năm 2016 Tiết 7 Môn: Đạo đức NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: - Biết được : Con người ai cũng có tổ tiên và mọi người điều nhớ ơn tổ tiên . - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên . - Biết làm nhưng việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . - Biết ơn tổ tiên , ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 . Ổn định lớp : - Hát 2 . Bài cũ : - Nêu những việc em đã làm để vượt qua khó khăn của bản thân. - 2 học sinh - Những việc đã làm để giúp đỡ những bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập...) - Lớp nhận xét 3 . Giới thiệu bài mới : “Nhớ ơn tổ tiên” - Học sinh nghe * Hoạt động 1 : Phân tích truyện “Thăm mộ” - Nêu yêu câu - Thảo luận nhóm + Nhân ngày Tết cổ truyền , bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên ? - Ra thăm mộ ông nội ngoài nghĩa trang làng . Làm sạch cỏ và thắp hương trên mộ ông . + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? - Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của mình với ông bà, cha mẹ . + Qua câu chuyện trên , em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên , ông bà ? Vì sao ? - Học sinh trả lời ® Giáo viên chốt : Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn , phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ . - HS chú ý lắng nghe . * Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 - Nêu yêu cầu - Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh . - Trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do. Þ Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc a , c , d , đ - Lớp trao đổi , nhận xét , bổ sung * Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò: - Em đã làm được những việc gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? Những việc gì em chưa làm được ? Vì sao ? Em dự kiến sẽ làm những việc gì ? Làm như thế nào ? - Suy nghĩ và làm việc cá nhân - Trao đổi trong nhóm (nhóm đôi) - Một số học sinh trình bày trước lớp. - Nhận xét , khen những học sinh đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bẳng các việc làm cụ thể, thiết thực , nhắc nhở học sinh khác học tập theo các bạn . - Sưu tầm các tranh ảnh , bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao , tục ngữ , thơ, truyện về chủ đề nhớ ơn tổ tiên . - Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - Chuẩn bị : Tiết 2 - Nhận xét tiết học TUẦN 08 Thứ ....... ngày ....... tháng 10 năm 2016 Tiết 8 Môn: Đạo đức NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Biết được :con người ai cũng có tổ tiên và mọi người điều nhớ ơn tổ tiên . - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên . - Biết làm nhưng việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . - Biết ơn tổ tiên , ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : - Hát 2. Bài cũ: Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1) - Đọc ghi nhớ - 2 học sinh 3. Giới thiệu bài mới : “Nhớ ơn tổ tiên” (tiết 2) - Học sinh nghe * Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày giỗ Tổ Hùng Vương (BT 4 SGK) GV nêu một số câu hỏi : 1 / Các em có biết ngày 10/3 ( âm lịch ) là ngày gì không ? - HS trả lời : Ngày giỗ Tổ Hùng Vương - Em biết gì về ngày giỗ Tổ Hùng Vương ? Hãy tỏ những hiểu biết của mình bằng cách dán những hình, tranh ảnh đã thu thập được về ngày này lên tấm bìa và thuyết trình về ngày giỗ Tổ Hùng Vương cho các bạn nghe. - Nhóm nhận giấy bìa, dán tranh ảnh thu thập được , thông tin về ngày giỗ Tổ Hùng Vương ® Đại diện nhóm lên giới thiệu . - Lớp nhận xét , bổ sung - Nhận xét, tuyên dương 2 / Em nghĩ gì khi nghe , đọc các thông tin trên ? - HS trả lời : Hàng năm, nhân dân ta đều tiến hành giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10/3 (âm lịch) ở đền Hùng Vương. - Việc nhân dân ta tiến hành giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10/3 hàng năm thể hiện điều gì ? - HS trả lời : Lòng biết ơn của nhân dân ta đối với các vua Hùng. 3/ Kết luận : các vua Hùng đã có công dựng nước . Ngày nay, cứ vào ngày 10/3 ( âm lịch ), nhân dân ta lại làm lễ giỗ Tổ Hùng Vương ở khắp nơi . Long trọng nhất là ở đền Hùng Vương . - HS theo dõi – Gọi vài HS nhắc lại * Hoạt động 2 : Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ. - Hoạt động lớp Phương pháp : Thuyết trình , đ. thoại 1/ Mời các em lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ mình . - Gọi vài HS lên giới thiệu 2/ GV nhận xét và hỏi thêm . - Em có tự hào về các truyền thống đó không ? Vì sao ? - Học sinh trả lời - Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? - Học sinh trả lời - Nhận xét, bổ sung ® Với những gì các em đã trình bày cô tin chắc các em là những người con , người cháu ngoan của gia đình , dòng họ mình. * Hoạt động 3 : Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp : Trò chơi , thực hành - Tìm ca dao , tục ngữ , kể chuyện , đọc thơ về chủ đề biết ơn tổ tiên . - Thi đua 2 dãy, dãy nào tìm nhiều hơn ® thắng - Tuyên dương 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “ Tình bạn ” - Nhận xét tiết học TUẦN 09 Thứ ......... ngày ........ tháng ...... năm 2016 - Tiết 9 Môn : Đạo Đức TÌNH BẠN (Tiết 1) I . MỤC TIÊU : - Biết bạn bè cần phải đoàn, kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau ,nhất là những khi khó khăn ,hoạn nạn . - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. - Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.GDKNS- Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè .Kĩ năng giao tiếp , ơngs xở với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống. Kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè. II . CHUẨN BỊ : - GV + học sinh: - SGK. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : Đọc ghi nhơ.ù Nêu những việc em đã làm hoặc sẽ làm để tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên. 3 . Giới thiệu bài mới : Tình bạn (tiết 1) 4 . Phát triển các hoạt động : v Hoạt động 1: Đàm thoại. Phương pháp : Đàm thoại 1/ Hát bài “lớp chúng ta đoàn kết” 2/ Đàm thoại. Bài hát nói lên điều gì ? Lớp chúng ta có vui như vậy không? Điều gì xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè? Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không? Em biết điều đó từ đâu? Kết luận: Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè. v Hoạt động 2 : Phân tích truyện đôi bạn. Phương pháp : Sắm vai, đàm thoại, thảo luận. GV đọc truyện “Đôi bạn” Nêu yêu cầu. Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện ? - Em thử đoán xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào? - Theo em, bạn bè cần cư xử với nhau như thế nào? · Kết luận: Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. v Hoạt động 3: Làm bài tập 2. Phương pháp : Thực hành, thuyết trình. Nêu yêu cầu. -Sau mỗi tình huống, GV yêu cầu HS tự liên hệ . · Liên hệ: Em đã làm được như vậy đối với bạn bè trong các tình huống tương tự chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. Nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. a) Chúc mừng bạn. b) An ủi, động viên, giúp đỡ bạn. c) Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực. d) Khuyên ngăn bạn không sa vào những việc làm không tốt. đ) Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. e) Nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người lớn khuyên ngăn bạn . v Hoạt động 4: Củng cố (Bài tập 3) Phương pháp : Đàm thoại , thực hành . Nêu những biểu hiện của tình bạn đẹp. ® GV ghi bảng. · Kết luận: Các biểu hiện của tình bạn đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau. Đọc ghi nhớ. 5. Tổng kết - dặn dò: Sưu tầm những truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài hát về chủ đề tình bạn. Cư xử tốt với bạn bè xung quanh. Chuẩn bị: Tình bạn( tiết 2) Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc Học sinh nêu Học sinh lắng nghe. Lớp hát đồng thanh. Học sinh trả lời. Tình bạn tốt đẹp giữa các thành viên trong lớp. Học sinh trả lời. Buồn, lẻ loi. Trẻ em được quyền tự do kết bạn, điều này được qui định trong quyền trẻ em. Đóng vai theo truyện. Thảo luận nhóm đôi. Đại diện trả lời. Nhận xét, bổ sung. Không tốt, không biết quan tâm, giúp đỡ bạn lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. - Làm việc cá nhân bài 2. Trao đổi bài làm với bạn ngồi cạnh. Trình bày cách ứng xử trong 1 tình huống và giải thích lí do (6 học sinh) Lớp nhận xét, bổ sung. Học sinh nêu. Học sinh nêu. - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. TUẦN 10 Thứ ........ ngày ...... tháng 11 năm 2016 - Tiết 10 Môn: Đạo đức TÌNH BẠN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Biết bạn bè cần phải đoàn kết , thân ái , giúp đỡ lẩn nhau , nhất là những khi khó khăn , hoạn nạn. - Cư sử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày . - Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. II. CHUẨN BỊ: GV + HS: - Sưu tầm những chuyện , tấm gương , ca dao , tục ngữ , thơ , bài hát về chủ đề tình bạn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HOC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ: -Nêu những việc làm tốt của em đối với bạn bè xung quanh. - GV nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: Tình bạn (tiết 2) 4. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm bài tập 1. Phương pháp: Thảo luận, sắm vai. Nêu yêu cầu bài tập 1/ SGK. • Thảo luận làm bài tập 1. • Sắm vai vào 1 tình huống. -Sau mỗi nhóm, giáo viên hỏi mỗi nhân vật. -Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn? - Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? Em có giận, có trách bạn không? Bạn làm như vậy là vì ai? - Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong đóng vai của các nhóm? Cách ứng xử nào là phù hợp hoặc chưa phù hợp? Vì sao? ® Kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. v Hoạt động 2: Tự liên hệ. Phương pháp: Động não, đàm thoại, thuyết trình. -GV yêu cầu HS tự liên hệ ® Kết luận: Tình bạn không phải tự nhiên đã có mà cần được vun đắp, xây dựng từ cả hai phía. v Hoạt động 3: Củng cố: Hát, kể chuyện, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn. Nêu yêu cầu. Giới thiệu thêm cho học sinh một số truyện, ca dao, tục ngữ về tình bạn. 5. Tổng kết - dặn dò: - - Cư xử tốt với bạn bè xung quanh. - Chuẩn bị: Kính già, yêu trẻ - Nhận xét tiết học. Hát Học sinh nêu - HS chú ý lắng nghe . + Thảo luận nhóm. Học sinh thảo luận – trả lời. -Chon 1 tình huống và cách ứng xử cho tình huống đó ® sắm vai. Các nhóm lên đóng vai. + Thảo luận lớp. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. - Làm việc cá nhân. Trao đổi nhóm đôi. Một số em trình bày trước lớp. Học sinh thực hiện. Học sinh nghe. TUẦN 11 Thứ ..... ngày ...... tháng 11 năm 2016 Tiết11 Môn: Đạo đức THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh biết : - Biết nhận xét đánh giá ý kiến ,hành vi ,việc làm liên quan đến các chuẩn đã học. - Biết lựa chọn ứng sử phù hợp với các tình huống và thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống hàng ngày . - Biết một trách nhiệm của mình đối với người xung quanh . II.ĐỒ DÙNG DẠY HọC: -Một số bài hát về chủ đề nhà trường . -Phiếu giao việc . -Giấy A4 A,màu .bút chì. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : - Hát *Hoạt động 1:Hệ thống lại các bài đạo đức đã học . - GV yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài đạo đức đã học. Học sinh nhắt lại phần bài đã học . - GV kết luận :Qua các bài đạo đức đã giúp học sinh hiểu rõ hơn trách nhiệm ,việc làm của bản thân . Hoạt động 2:Tự liên hệ -GV cho học sinh thảo luận theo nhóm đôi với nội dung: - Hãy kể những việc làm của mình thể hiện là học sinh lớp 5? HS kể. - Giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình ,dòng họ mình ? - HS tự liên hệ về tình bạn đẹp ? -HS giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. -GV gọi đại diện các nhóm lên trình bài. - HS đại diện nhòm lên trình bài. -GV nhận xét- tuyên dương -HS lắng nghe. * Hoạt động3: HS hát vẻ tranh về chủ đề nhà trường . GV chia lớp thành 4 nhóm giao việc - HS chia nhóm -Trình bài kết quả . -Đại diện các nhóm nhận xét -GV nhận xét tuyên dương . - HS lắng nghe. * Cũng- cố dặn dò -Dặn HS về nhà thực hiện tốt những hành vi ứng xử đã học . -Đọc trước truyện của bài 6 -HS lắng nghe. -------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 12 Thứ ........ ngày ....... tháng 11 năm 2016 Tiết 12 : Môn: Đạo Đức KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS kiến về kính già, yêu trẻ. - Biết vì sao phải kính trọng, lễ phép với người già , yêu thương kính trọng em nhỏ. Nêu được những hành vi phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng, lễ phép, giúp đỡ người già, yêu thương em nhỏ. - Có thái độ tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ, biết phản đối những hành vi không tôn trọng, yêu thương người già, em nhỏ. II. CHUẨN BỊ: GV + HS: - Tìm hiểu các phong tục, tập quán của dân tộc ta thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Đọc ghi nhớ. 3. Giới thiệu bài mới: Kính già, yêu trẻ. (tiết 2) v Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 2. - Thảo luận, sắm vai. Nêu yêu cầu: Thảo luận nhóm xử lí tình huống của bài tập 2 ® Sắm vai. ® Kết luận. a) Vân lên dừng lại, dổ dànhem bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, Vân có thể dẫnem bé đến đồn công an để tìm gia đình em bé. Nếu nhà Vân ở gần, Vân có thể dẫn em bé về nhà, nhờ bố mẹ giúp đỡ. b) Có thể có những cách trình bày tỏ thái độ sau: Cậu bé im lặng bỏ đi chỗ khác. Cậu bé chất vấn: Tại sao anh lại đuổi em? Đây là chỗ chơi chung của mọi người cơ mà. Hành vi của anh thanh niên đã vi phạm quyền tự do vui chơi của trẻ em. c) Bạn Thủy dẫn ông sang đường. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 3. Giao nhiệm vụ cho học sinh : Mỗi em tìm hiểu và ghi lại vào 1 tờ giấy nhỏmột việc làm của địa phương nhằm chăm sóc người già và thực hiện Quyền trẻ em. - Kết luận: Xã hội luôn chăm lo, quan tâm đến người già và trẻ em, thực hiện Quyền trẻ em. Sự quan tâm đó thể hiện ở những việc sau: Phong trào “Áo lụa tặng bà”. Ngày lễ dành riêng cho người cao tuổi. Nhà dưỡng lão. Tổ chức mừng thọ. Quà cho các cháu trong những ngày lễ: ngày 1/ 6, Tết trung thu, Tết Nguyên Đán, quà cho các cháu học sinh giỏi, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ. Tổ chức các điểm vui chơi cho trẻ. Thành lập quĩ hỗ trợ tài năng trẻ. Tổ chức uống Vitamin, tiêm Vac-xin. v Hoạt động 3: Học sinh làm bài tập 4. Giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về các ngày lễ, về các tổ chức xã hội dành cho người cao tuổi và trẻ em. ® Kết luận: Ngày lễ dành cho người cao tuổi: ngày 1/ 10 hằng năm. Ngày lễ dành cho trẻ em: ngày Quốc tế thiếu nhi 1/ 6, ngày Tết trung thu. Các tổ chức xã hội dành cho trẻ em và người cao tuổi: Hội người cao tuổi, Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi Đồng. v Hoạt động 4: Tìm hiểu kính già, yêu trẻ của dân tộc ta (Củng cố). Giao nhiệm vụ cho từng nhóm tìm phong tục tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam. ® Kết luận:- Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở chỗ trang trọng. Con cháu luôn quan tâm, gửi quà cho ông bà, bố mẹ. 4 Củng cố – dặn dò: Chuẩn bị: Tôn trọng phụ nữ. Nhận xét tiết học. Hát 2 Học sinh. Học sinh lắng nghe. Thảo luận nhóm 6. Đại diện nhóm sắm vai. Lớp nhận xét. Làm việc cá nhân. Từng tổ so sánh các phiếu của nhau, phân loại và xếp ý kiến giống nhau vào cùng nhóm. Một nhóm lên trình bày các việc chăm sóc người già, một nhóm trình bày các việc thực hiện Quyền trẻ em bằng cách dán hoặc viết các phiếu lên bảng. Các nhóm khác bổ sung, thảo luận ý kiến. Thảo luận nhóm đôi. 1 số nhóm trình bày ý kiến. Lớp nhận xét, bổ sung. Nhóm 6 thảo luận. Đại diện trình bày. Các nhóm khác bổ sung. TUẦN 13 Thứ ........ ngày ...... tháng ....... năm 2016 Tiết 13 : Môn: Đạo Đức KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS kiến về kính già, yêu trẻ. - Biết vì sao phải kính trọng, lễ phép với người già , yêu thương kính trọng em nhỏ. Nêu được những hành vi phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng, lễ phép, giúp đỡ người già, yêu thương em nhỏ. - Có thái độ tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ, biết phản đối những hành vi không tôn trọng, yêu thương người già, em nhỏ. II. CHUẨN BỊ: GV + HS: - Tìm hiểu các phong tục, tập quán của dân tộc ta thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Đọc ghi nhớ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12429168.doc
Tài liệu liên quan