Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Học kì II

I. Mục tiêu:

- Cung cấp cho HS kiến thức về UBND xã ( phường).

- Bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã ( phường) đối với cộng đồng. Kể được một số công việc của UBND xã ( phường) đối với trẻ em trên địa phương. Biết được trách nhiệm của mỗi người dân là phải tôn trọng UBND xã ( phường)

- Có ý thức tôn trọng UBND xã ( phường) .

II. Chuẩn bị:

- SGK Đạo đức 5

 

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 55 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Học sinh có ý thức thực hiện các quy định của chính quyền cơ sở, tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do chính quyền cơ sở tổ chức. - Học sinh có thái độ tôn trọng chính quyền cơ sở. II. Chuẩn bị: SGK Đạo đức 5 III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Đọc ghi nhớ 3. Giới thiệu bài mới: “UBND phường, xã (Tiết 2).” v Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 2/ SGK. Giao nhiệm vụ cho học sinh. ® Kết luận: Tình huống a, b, c là nên làm . v Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Học sinh làm bài tập 4/ SGK. Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo 1 tình huống của bài tập. Có thể nêu gợi ý: Bố cùng em đến UBND phường. Em và bố chào chú bảo vệ, gửi xe rồi đi vào văn phòng làm việc. Bố xếp hàng giấy tờ. Đến lượt, bố em được gọi đến và hỏi cần làm việc gì. Bố em trình bày lí do. Cán bộ phường ghi giấy tờ vào sổ và hẹn ngày đến lấy giấy khai sinh. ® Giáo viên kết luận về cách ứng xử phù hợp trong tình huống. - Có thể gợi ý các vấn đề : xây dựng sân chơi cho trẻ em; ngày rằm Trung thu cho trẻ em ở địa phương . v Hoạt động 3: Ý kiến của chúng em. Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh đóng vai góp ý kiến cho các cán bộ của UBND phường, xã về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: tổ chức ngày 1/ 6, tết trung cho trẻ em ở địa phương. Chọn nhóm tốt nhất. Tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: Làm phần Thực hành/ 33 Chuẩn bị: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” - Nhận xét tiết học. Hát Học sinh đọc. Học sinh lắng nghe. Học sinh làm việc cá nhân. 1 số học sinh trình bày ý kiến. Các nhóm chuẩn bị sắm vai. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. Từng nhóm chuẩn bị. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến và thảo luận. ............................................................................................................... TUẦN 23 Thứ ..... ngày ....... tháng 02 năm 2017 Tiết 23 : Môn: Đạo đức EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (TIẾT1) I. Mục tiêu: - Cung cấp kiến thức cho HS về Tổ quốc của em là VN, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triễn kinh tế của Tổ quôc Việt Nam. - Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựngvà bảo vệ quê hương đất nước.GDKNS- Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.. Kĩ năng hợp tác nhóm. Kĩ năng trình bày về những hiểu biết về đất nước con người việt Nam. II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh về Tổ quốc VN III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ Uûy ban nhân dân xã (phường) em (Tiết 2) Em đã thực hiện việc hợp tác với chính quyền như thế nào? Kết quả ra sao? Nhận xét, ghi điểm 3. Giới thiệu: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 1) v Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 34 / SGK. Học sinh đọc các thông tin trong SGK Treo 1 số tranh ảnh về cầu Mỹ Thuận, thành phố Huế, phố cổ Hội An, Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long. Các em có nhận ra các hình ảnh có trong thông tin vừa đọc không? Ai có thể giới thiệu cho các bạn rõ hơn về các hình ảnh này? Nhận xét, giới thiệu thêm. v Hoạt động 2: Nêu yêu cầu cho học sinh - khuyến khích học sinh nêu những hiểu biết của các em về đất nước mình, kể cả những khó khăn của đất nước hiện nay. • Gợi ý: + Nước ta còn có những khó khăn gì? Em có suy nghĩ gì về những khó khăn của đất nước? Chúng ta có thể làm gì để góp phần giải quyết những khó khăn đó? ® Kết luận: Tổ quốc chúng ta là VN, chúng ta rất yêu quí và tực hào về Tổ quôc mình, tự hào mình là người VN. Đất nước ta còn nghèo, vì vậy chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng Tổ quốc. v Hoạt động 3: Làm bài tập 2 / SGK. Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. ® Tóm tắt: Quốc kì VN là lá cờ đỏ ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc VN, là danh nhân văn hóa thế giới. Văn Miếu nằm ở Thủ đô Hà Nội, là trường đại học đầu tiên ở nước ta. · Ở hoạt động này có thể tổ chức cho học sinh học nhóm để lựa chọn các tranh ảnh về đất nước VN và dán quanh hình Tổ quốc , sau đó nhóm sẽ lên giới thiệu về các tranh ảnh đó. Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò Nghe bài hát “Việt Nam-quê hương tôi”. + Tên bài hát? + Nội dung bài hát nói lên điều gì? - Qua các hoạt động trên, các em rút ra được điều gì? GV hình thành ghi nhớ 4. Củng cố - dặn dò: Tìm hiểu một thành tựu mà VN đã đạt được trong những năm gần đây. Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam. Chuẩn bị: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 2) - Nhận xét tiết học. Hát 2 học sinh trả lời 1 em đọc. Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi. Học sinh trả lời. Vài học sinh lên giới thiệu. Lớp nhận xét, bổ sung. Đọc lại thông tin, thảo luận hai câu hỏi trang 35 / SGK. Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác bổ sung. Học sinh làm bài cá nhân. Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. - HS trình bày ý kiến Một số học sinh trình bày trước lớp nói và giới thiệu về Quốc kì VN, về Bác Hồ, Văn Miếu, áo dài VN. - HS lắng nhe và cảm nhận qua từng lời hát - HS trình bày cảm nhận của mình - Đọc ghi nhớ. TUẦN 24 Thứ ........ ngày ....... tháng 02 năm 2017 Tiết 24 : Môn: Đạo đức EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Cung cấp kiến thức cho HS về Tổ quốc của em là VN, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triễn kinh tế của Tổ quôc Việt Nam. - Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựngvà bảo vệ quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh về Tổ quốc VN III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 1) Em có cảm nghĩ gì vền đất nước và con người VN ? Nhận xét, ghi điểm 3. Giới thiệu: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” (Tiết 2) v Hoạt động 1: Làm bài tập 1, SGK - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm : + Nhóm 1 – 2 : Câu a ,b ,c + Nhóm 3 – 4 : câu d , đ , e - GV kết luận : + Ngày 2/9/1945 : Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập tại quảng trường Ba Đình lịch sử + Ngày 7/5/1954 : Chiến thắng Điện Biên Phủ + Ngày 30/4/1975 : Giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước + Sông Bạch Đằng : gắn với chiến thắng Ngô Quyền chống giặc Nam Hán , chiến thắng của nhà Trần chống quân xâm lược Mông – Nguyên v Hoạt động 2: Đóng vai ( BT 3/ SGK) - GV yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch về một trong các chủ đề : văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người VN, trẻ em VN , việc thực hiện Quyền trẻ em ở VN , - GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt v Hoạt động 3: Triễn lãm nhỏ (BT 4, / SGK). - GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm - GV nhận xét tranh Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò Nghe băng bài hát “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” + Tên bài hát? + Nội dung bài hát nói lên điều gì? ® Qua các hoạt động trên, các em rút ra được điều gì? GV hình thành ghi nhớ Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam. Chuẩn bị: “Em yêu hoà bình ” (Tiết 1) - Nhận xét tiết học. Hát 2 học sinh trả lời - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Học sinh lắng nghe - HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch - Các HS khác đóng vai khách du lịch - Đại diện một số nhóm lên đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu trước lớp - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến - HS xem tranh và trao đổi - HS lắng nhe và cảm nhận qua từng lời hát - HS trình bày cảm nhận của mình Đọc ghi nhớ. .................................................................................................................. TUẦN 25 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017 TIẾT 25 Môn: Đạo Đức THỰC HÀNG GIỮA HỌC KÌ II TUẦN 26 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017 Tiết 26 : Môn: Đạo đức EM YÊU HOÀ BÌNH (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Cung cấp cho HS kiến thức về em yêu hòa bình. - Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho true em. Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.Yêu hòa bình , tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. - Giáo dục HS yêu hòa bình.GDKNS- Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng hợp tác với bạn bè. KN đảm nhận trách nhiệm . KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình. Chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới .. KN trình bày suy nghĩ / ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. II. Chuẩn bị: - Tranh, ảnh về cuộc sống ở vùng có chiến tranh.Bài hát: “Trái đất này là của chúng mình”. Điều 38 (công ước quốc tế về quyền trẻ em). III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ Nêu yêu cầu cho học sinh. 3. Giới thiệu bài mới: “Em yêu hoà bình.” v Hoạt động 1: Thảo luận phân tích thông tin. Nhằm giúp học sinh hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra vầ sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình. Yêu cầu học sinh quan sát các bức tranh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và trả lời câu hỏi:   Em nhìn thấy những gì trong tranh?   Nội dung tranh nói lên điều gì? Chia nhóm ngẫu nhiên theo màu sắc (trắng, vàng, đỏ, đen, nước biển, da trời). - Kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học, Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. v Hoạt động 2: Làm bài 1/ SGK (học sinh biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình). Đọc từng ý kiến trong bài tập 1 và yêu cầu học sinh ngồi theo 3 khu vực tuỳ theo thái độ: tán thành, không tán thành, lưỡng lự. ® Kết luận: Các ý kiến a, d là đúng, b, c là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. v Hoạt động 3: Làm bài 2/ SGK (Giúp học sinh hiểu được những biểu hiện của tinh thần hoà bình trong cuộc sống hằng ngày). - Kết luận: Việc bảo vệ hoà bình cần được thể hiện ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người; giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác như các thái độ, việc làm: b, c, trong bài tập 2. v Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò Qua các hoạt động trên, các em có thể rút ra bài học gì? Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới. Sưu tầm thơ, truyện, bài hát về chủ đề “Yêu hoà bình”. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hoà bình”. Chuẩn bị: Tiết 2. - Nhận xét tiết học. - HS hát 2 học sinh đọc. Hát bài “Trái đất này là của chúng mình”. Thảo luận nhóm đôi.   Bài hát nói lên điều gì?   Để trái đất mãi mãi tươi đẹp, yên bình, chúng ta cần phải làm gì? Học sinh quan sát tranh. Trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. Đọc các thông tin 37 – 38 (SGK) Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi/ 38 Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác bổ sung. Các nhóm thảo luận vì sao em lại tán thành (không tán thành, lưỡng lự). Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét. Học sinh làm việc cá nhân. Trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. Một số học sinh trình bày ý kiến, lớp trao đổi, nhận xét. Một số em trình bày.   Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình.   Trẻ em cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Đọc ghi nhớ. ................................................................................................................ TUẦN 27 Thứ ...... ngày ....... tháng 03 năm 2017 TIẾT 27 ĐẠO ĐỨC EM YÊU HỒ BÌNH (Tiết 2) I-MỤC TIÊU Nêu được những điều tốt đẹp do hịa bình đem lại cho trẻ em.Nêu được những biểu hiện của hịa bình trong cuộc sống hằng ngày. HS biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho hồ bình, ghét chiến tranh phi nghĩa.(Nhận thức giá trị của hịa bình,yêu hịa bình;kĩ năng hợp tác với bạn bè,đảm nhận trách nhiệm;kĩ năng tìm kiếm và sử lí thơng tin về các hoạt động bảo vệ hịa bình,chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới. HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hồ bình do nhà trường, địa phương tổ chức, lên án những kẻ phá hoại hồ bình gây chiến tranh. II-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC Tranh ảnh về những tổn thất và hậu quả do chiến tranh để lại ( HĐ 1- Tiết 1). Thẻ xanh đỏ cho HS (HĐ2-Tiết 1). Phiếu bài tập(HĐ3-Tiết 1). Băng dính, giấy, bút dạ bảng. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H S Hoạt động 1: TRIỂN LÃM VỀ CHỦ ĐỀ “ EM YÊU HỒ BÌNH” 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: -Yêu cầu HS trình bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà. -Căn cứ vào thể loại sản phẩm mà HS tìm đựơc để chia lớp thành các gĩc: Đĩ là: -Gĩc tranh vẽ chủ đề hồ bình. -Gĩc hình ảnh. -Gĩc báo chí. -Gĩc âm nhạc. -Ở mỗi gĩc, GV chọn 3 HS làm người phụ trách: nhận các sản phẩm và trình bày trong gĩc cho đẹp mắt . GV phát giấy roki, bút , băng dính, hồ cho mỗi gĩc. Các HS khác sẽ đưa sản phẩm đã sưu tầm được đến các nhĩm, các gĩc để trưng bày. Cụ thể: +Gĩc tranh vẽ chủ đề vì hồ bình: trưng bày tồn bộ tranh đã vẽ ở nhà. +Gĩc hình ảnh: HS mang những hình ảnh, tranh ảnh sưu tầm được tới trưng bày. +Gĩc báo chí: HS mang những bài báo, bài viết sưu tầm được tới trưng bày. +Gĩc âm nhạc: HS mang những bài hát sưu tầm được tới trưng bày( hoặc chỉ viết tên bài hát rồi sau đĩ sẽ hát). -Sau khi HS đã hịan thành sản phẩm GV mời các HS trưởng gĩc giới thiệu về sản phẩm ở gĩc của mình. -GV theo dõi, hướng dãn sau đĩ nhận xét sự chuẩn bị và làm việc của HS . -Yêu cầu HS sau giờ học đến từng gĩc để quan sát theo dõi tốt hơn. Hoạt động 2: VẼ CÂY HỒ BÌNH -Yêu cầu HS làm việc theo nhĩm: +Yêu cầu các nhĩm quan sát hình vẽ trên bảng(GV treo hình vẽ)và giới thiệu: Chúng ta sẽ xây dựng gốc rễ cho cây hồ bình bằng cách gắn các việc làm, hoạt động để giữ gìn , bảo vệ hồ bình. +Phát cho HS các băng giấy nhỏ để ghi ý kiến vào đĩ. +Yêu cầu các nhĩm thảo luận kể tên những hoạt động và việc làm mà con người cần làm để giữ gìn và bảo vệ hồ bình và ghi các ý kiến vào băng giấy. -Yêu cầu HS lên gắn các băng giấy vào rễ cây. -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Để giữ gìn và bảo GV phát các miếng giấy trịn cho các nhĩm và yêu cầu các nhĩm tiếp tục làm việc để thêm hoa, quả cho cây hồ bình bằng cách kể ra cách kết quả cĩ được khi cuộc sống hồ bình. -Yêu cầu HS lên gắn các kết quả lên vịm cây hồ bình. -Yêu cầu HS nhắc lại: những kết quả sẽ cĩ khi cuộc sống hồ bình. CỦNG CỐ, DẶN DỊ -GV hỏi : Trè em chúng ta cĩ phải giữ gìn hồ bình khơng ? Chúng ta làm gì để giữ gìn bảo vệ hồ bình? -HS trả lời(dựa vào kết quả Hoạt động 2 và 3). -GV kết luận : Trẻ em cĩ quyền được sống trong hồ bình và cĩ trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hồ bình phù hợp với khả năng của mình. -GV nhận xét tiết học , tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em cịn chưa cố gắng. -Hs hát -Các HS trình bày kết quả đã làm việc ở nhà. -HS lắng nghe hướng dẫn -Các HS trình bày kết quả đã làm việc ở nhà. -Các HS làm việc theo hướng dẫn của giáo viên. -Đại diện các trưởng nhĩm giới thiệu về gĩc của mình: +Gĩc tranh vẽ: giới thiệu những bức tranh đẹp cĩ ý tưởng hay. +Gĩc hình ảnh: Giới thiệu về một số hình ảnh yêu hồ bình. +Gĩc báo chí: đọc cho cả lớp nghe 1 bài viết hoặc 1 bài báo hay. +Gĩc âm nhạc: mời 1-2 bạn HS lên hát bài hát sưu tầm được( hoặc bắt nhịp cho cả lớp hát). -HS lắng nghe. +HS quan sát hình vẽ trên bảng. +HS thảo luận: kể những việc làm và hoạt động cần làm để giữ gìn và bảo vệ hồ bình. Chẳng hạn: +Đấu tranh chống chiến tranh. +Phản đối chiến tranh. +Đồn kết , hữu nghị với bạn bè thế giới . +Giao lưu với các bạn bè thế giới. +Biết đối thoại để cùng làm việc . +Ký tên phản đối chiến tranh xâm lược. +Gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng cĩ chiến tranh. -Sau đĩ viết các ý này vào các băng giấy. -Lần lượt các nhĩm lên gắn băng giấy HS các nhĩm tiếp tục làm việc lắng nghe hướng dẫn và làm việc theo nhĩm. Chẳng hạn: +Trẻm em được đi học. +Trẻm em cĩ cuộc sống đầy đủ. +Mọi gia đình được sống no đủ. +Thế giới được sống yên ấm +Mọi đất nước được phát triển . +Khơng cĩ chiến tranh. +Khơng cĩ người chết. +Khơng cĩ người bị thương. +Trẻ em khơng bị mồ cơi. +Trẻ em khơng bị tàn tật. Sau đĩ ghi vào các miếng giấy trịn. -Đại diện các nhĩm lên gắn kết quả. -1 HS nhắc lại các kết quả của cả lớp. .................................................................................................... TUẦN 28 Thứ ....... ngày .......... tháng 03 năm 2017 Tiết 28 : Môn: Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Cung cấp cho HS kiến thức về tổ chức Liên Hợp Quốc. - Có hiểu biết ban đầu, đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. - Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh băng hình, bài bao1 về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở VN. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Chiến tranh gây ra hậu quả gì? Để mọi người đều được sống trong hoà bình, trẻ em có thể làm gì? 3. Giới thiệu bài mới: Tôn trọng tổ chức Liên Hợp Quốc (tiết 1). v Hoạt động 1: Phân tích thông tin. Yêu cầu học sinh đọc các thông tin trang 40, 41 và hỏi: Ngoài những thông tin trong SGK, em nào còn biết gì về tổ chức LHQ? Giới thiệu thêm với học sinh một số tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của LHQ ở các nước, ở VN và ở địa phương. ® Kết luận: + LHQ là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay. + Từ khi thành lập, LHQ đã có nhiều hoạt động vì hoà bình, công lí và tiến bộ xã hội. + VN là một thành viên của LHQ. v Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (BT 1/ SGK) Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các ý kiến trong BT1/ SGK. ® Kết luận: Các ý kiến đúng: c, d. Các ý kiến sai: a, b, đ. v Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK. Tìm hiểu về tên của 1 số cơ quan LHQ ở VN, về hoạt động của các cơ quan LHQ ở VN và ở địa phương em. Tôn trọng và hợp tác với các nhân viên LHQ đang làm việc tại địa phương em. Chuẩn bị: Tiết 2. - Nhận xét tiết học. Hát. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. Học sinh nêu. Thảo luận 2 câu hỏi trang 42. Thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm trình bày. (mỗi nhóm trình bày 1 ý kiến). Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Học sinh nêu ................................................................................................ TUẦN 29 Thứ ..... ngày ..... tháng 03 năm 2017 Tiết 29 : Môn: Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Cung cấp cho HS kiến thức về em yêu hòa bình. - Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho true em. Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.Yêu hòa bình , tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. - Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương và ở nước ta. II. Chuẩn bị: SGK Đạo dức 5. Mi-crô không dây. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: GV nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Em tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc (tt)” v Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên. - GV cho 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 5 SGK. Nêu câu hỏi: Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ? Ghi tóm tắt lên bảng. v Hoạt động 3: Triển lãm tranh, ảnh, về các hoạt động của LHQ mà giáo viên và học sinh sưu tầm được. Nêu yêu cầu. Nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: Thực hành những điều đã học. Chuẩn bị: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Nhận xét tiết học. Hát . Đọc ghi nhớ. Nêu những điều em biết về LHQ? 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. Ví dụ: + LHQ được thành lập khi nào? + Trụ sở LHQ đóng ở đâu? + VN đã trở thành thành viên của LHQ khi nào? + Hãy kể tên 1 số cơ quan của LHQ ở VN? + Hãy kể tên 1 cơ quan LHQ dành riêng cho trẻ em? + Hãy kể tên 1 việc mà LHQ đã làm cho trẻ em? + Hãy kể 1 hoạt động của cơ quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương mà bạn biết? Suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu 1 việc cần làm. Đọc ghi nhớ. Học sinh dán tranh ảnh sưu tầm được. Đại diện nhóm thuyết trình về tranh, ảnh nhóm sưu tầm. ................................................................................................. TUẦN 30 Thứ ..... ngày ...... tháng 04 năm 2017 Tiết 30 Môn: Đạo đức BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Cung cấp cho HS kiến thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương . Biết vì sao can phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Học sinh có thái độ bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. II. Chuẩn bị: SGK Đạo dức 5. Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển) III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc” (Tiết 2) 3. Giới thiệu bài mới: “Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên” v Hoạt động 1: Thảo luận tranh trang 44/ SGK. Giáo viên chia nhóm học sinh . Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh quan sát và thảo luận theo các câu hỏi: Tại sao các bạn nhỏ trong tranh say sưa ngắm nhìn cảnh vật? Tài nguyên thiên nhiên mang lại ích lợi gì cho con người? Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thế nào? - GV kết luận v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh. Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày. Kết luận: Tất cả đều là tài nguyên thiên nhiên trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện bào đảm cuộc sống trẻ em được tốt đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cả thế hệ mai sau được sống trong môi trường trong lành, an toàn như Quyền trẻ em đã quy định. v Hoạt động 3: Học sinh làm bài tập 3 / SGK. Kết luận: việc làm b , c là đúng. a , d là sai Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm 4. Củng cố - dặn dò: Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam hoặc của địa phương. Chuẩn bị: “Tiết 2”. - Nhận xét tiết học. Hát . Từng nhóm thảo luận. Từng nhóm lên trình bày

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 2_12429175.doc