Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 5: Có chí thì nên

Tình huống 1: Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trong hoàn cảnh đó, Khôi có thể sẽ như¬thế nào?

- Tình huống 2: Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em, trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để tiếp tục đi học?

- GV kết luận: Trong những tình huống như trên, người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học, . Biết vượt mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí.

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 5: Có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: CÓ CHÍ THÌ NÊN (Tiết 1) I.Mục tiêu: -Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. -Biết được : Người sống có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống II.Đồ dùng dạy học: - Một vài mẫu chuyện về những tấm gương vượt khó như Nguyễn Ngọc Kí.... III.Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ:( 4 phut) - Thế nào là thể hiện người có trách nhiệm về việc làm của mình? - Lớp và GV nhận xét. 2. Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động. ( Giới thiệu bài) ( 4-5 phút) -GV yêu cầu HS hát một bài. - Giới thiệu bài,ghi mục bài. 2. HS Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng.( 8 phút) Mục tiêu: Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. -GV cho HS đọc thông tin về Trần Bảo Đồng. - Yêu cầu HS thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi trong sgk. - GV kết luận: Từ tấm gương Trần Bảo Đồng ta thấy: Dù gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp đỡ được gia đình. 3. Xử lí tình huống.( 10 phút) * Mục tiêu: Người sống có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong  cuộc sống Cách tiến hành - GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 tình huống. - Tình huống 1: Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trong hoàn cảnh đó, Khôi có thể sẽ nhưthế nào? - Tình huống 2: Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em, trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để tiếp tục đi học? - GV kết luận: Trong những tình huống như trên, người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học, ... Biết vượt mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí. 4: Làm bài tập 1, 2 sgk.( 5 phút) * Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được những biểu hiện của ý chí vượt khó. -GV nêu từng trường hợp, HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu.. - GV kết luận: - Các em đã phân biệt rõ đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn, trong cả học tập và cuộc sống. -HS hát -HS lắng nghe HS nghiên cứu thông tin thảo luận nhóm trả lời Từng nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung HS lắng nghe HS thảo luận nhóm. Một vài nhóm HS trình bày trước lớp. - HS trao đổi theo nhóm đôi. - HS đọc phần ghi nhớ trong sgk. 3.Củng cố, dặn dò: (3- 4 phút) - GV cùng HS hệ thống bài. - Sưu tầm một vài chuyện nói về những gương HS "Có chí thì nên"

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 3 Co chi thi nen_12511845.docx
Tài liệu liên quan