Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 40: Năng lượng

HĐ 1: Tìm hiểu về năng lượng

- GV chia lớp theo nhóm 6, yêu cầu nhóm thực hành thí nghiệm với cặp sách và thí nghiệm với ô tô đồ chơi theo hướng dẫn SGK trang 82 và thảo luận trong 4 phút trả lời :

+ Vật bị biến đổi như thế nào?

+ Nhờ đâu vật có biến đổi đó?

- GV cùng HS làm thí nghiệm với nến.

- GV mời ban học tập lên điều khiển các nhóm báo cáo thí nghiệm bằng hình thức phỏng vấn.

GV chốt và hỏi: qua 3 thí nghiệm các em thấy muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi thì cần có điều kiện gì?

Ở hđ 1 các em đã biết được muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng, vậy xung quang chúng ta có những nguồn năng lượng nào chúng ta cùng chuyển qua hđ 2: tìm hiểu các nguồn năng lượng.

 

docx2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 40: Năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG CẤP TRƯỜNG MÔN: KHOA HỌC BÀI 40: NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU: Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Nến, diêm, ô tô đồ chơi chạy bằng pin, pin tiểu, cặp sách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động khởi động - Ban văn nghệ điều khiển trò chơi “ tôi bảo”. - GV liên hệ từ trò chơi giới thiệu bài: Năng lượng. HS tham gia chơi HS lắng nghe Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Tìm hiểu về năng lượng - GV chia lớp theo nhóm 6, yêu cầu nhóm thực hành thí nghiệm với cặp sách và thí nghiệm với ô tô đồ chơi theo hướng dẫn SGK trang 82 và thảo luận trong 4 phút trả lời : + Vật bị biến đổi như thế nào? + Nhờ đâu vật có biến đổi đó? GV cùng HS làm thí nghiệm với nến. GV mời ban học tập lên điều khiển các nhóm báo cáo thí nghiệm bằng hình thức phỏng vấn. GV chốt và hỏi: qua 3 thí nghiệm các em thấy muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi thì cần có điều kiện gì? Ở hđ 1 các em đã biết được muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng, vậy xung quang chúng ta có những nguồn năng lượng nào chúng ta cùng chuyển qua hđ 2: tìm hiểu các nguồn năng lượng. HĐ 2: Tìm hiểu các nguồn năng lượng Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi 3 phút quan sát hình 3,4,5 SGK trang 83 nêu các ví dụ về hoạt động của con người động vật, các phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. GV lấy một phiếu của một nhóm đính lên bảng. YC nhóm đó lên trình bày bài và nhận xét . YC các nhóm còn lại nhận xét bổ sung. GV hỏi: trong mọi hoạt động của con người, động vật, máy móc, đều cần có điều kiện gì? Muốn có năng lượng để cày, cấy, trồng trọt, học tập, con người cần phải làm gì? Nguồn năng lượng cung cấp cho các hoạt động của con người là gì? HS thực hành thí nghiệm theo nhóm 6 lần lượt thực hiện 3 thí nghiệm theo hướng dẫn sgk. Các nhóm báo cáo và nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. HS trả lời 1 hs nhận xét, 3 hs nhắc lại. HS lắng nghe, trả lời. HS lắng nghe HS thảo luận theo nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập. HS trình bày bài làm của nhóm mình. Nhóm lên trình bày HS nhận xét, bổ sung bài của nhóm bạn. HS trả lời, nhận xét. HS trả lời, nhận xét. HS trả lời nhận xét. -GV chốt lại: Mọi hoạt động của con người, động vật, các phương tiện, máy móc đều cần đến nguồn năng lượng. - HS lắng nghe Tìm tòi ứng dụng Trò chơi: Rung chuông vàng Giáo dục các em ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm. - Yêu cầu HS tìm thêm các nguồn năng lượng khác phục vụ cho các hoạt động của con người Các em nghiêm cứu tìm hiểu thế nào là năng lượng sạch và tìm một số nguồn năng lượng sạch. Chuẩn bị bài: “ năng lượng mặt trời” Cả lớp cùng chơi. HS lắng nghe. HS lắng nghe. HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 40 Nang luong_12520267.docx
Tài liệu liên quan