Giáo án Lớp Bốn - Tuần 20

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?

I. Mục tiêu

- Nắm kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì ? để nhận biết được câu kể đó trong đoạn văn( BT1), xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được (BT2).

- Viết được đoạn văn có dùng kiểu câu kể Ai làm gì ? ( BT3).

* HS khá, giỏi viết được đoạn văn ( ít nhất 5 câu), có 2,3 câu kể đã học ( BT3).

- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.

II. Đồ dùng dạy h ọc

- Từ điển Tiếng Việt, phiếu hoạt động nhóm, vở LTVC.

III. Các hoạt độg dạy học

 

doc22 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Bốn - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố, mẫu số trong phân số. Bài 2: HS dựa vào bảng trong SGK để nêu tử số, mẫu số từng phân số. * Nếu làm các bài tập 1; 2 xong thì có thể làm thêm các bài còn lại. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng: - HS tìm hiểu thêm về phân số cùng người thân. ----------------- š&› ------------- ĐẠO ĐỨC KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( TIẾT 2) I. Mục tiêu - Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động. Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đổi với người lao động. *KNS: Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động. - Giáo dục cho các em ý thức yêu lao động và kính trọng người lao động. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, VBT,...... III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho bạn thi kể tên các nghề nghiệp em biết. - Việc 2: HS chia sẻ với bạn về nghề nghiệp đó. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành 1. Đóng vai - Việc 1: HS cùng các bạn trong nhóm thảo luận và đóng vai theo những tình huống ở bài tập 4 trang 30. - Việc 2 : Các nhóm thể hiện tình huống của mình trước lớp. - Việc 3: Thảo luận với nhau: Cách cư xử với người lao động trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao? ? Em cảm thầy thế nào khi ứng xử như vậy? -Việc 4: Nhận xét, tuyên dương nhóm thể hiện tốt yêu cầu tình huống đặt ra. 2. Trình bày sản phẩm. - Việc 1: Các nhóm trình bày các câu chuyện, câu ca dao, tranh, ảnh về một tấm gương người lao động. - Việc 2: Cùng phỏng vấn về nội dung nhóm trình bày. Nhận xét, tuyên dương các nhóm * Giáo dục HS yêu lao động, phê phán thói chây lười. * Báo cáo với giáo viên những việc em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng: - Hãy thực hiện việc làm để thể hiện sự kính trọng người lao động của em. ----------------- š&› ------------- LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố về cách thực hiện phép nhân, chia và giải toán. - Vận dụng làm các bài tập có liên quan vào vở ôn luyện Toán. - Giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập tốt. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, Vở ôn luyện Toán III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS lấy vở ôn luyện Toán, đọc đề và làm bài tập sau: Bài 1 : Đặt tính rồi tính 3689 : 36 4688 : 27; 87568 : 273 ; 96875 : 325 Bài 2: Tìm X X x 236 = 178648 ; 268 x X = 95140 Bài 3: Cho các số 4, 8, 7, 6, 0. Hãy lập các số chia hết cho 2, 3, 5, 9. Bài 4: Một số chia cho 12 được số dư bằng 8. Hỏi phải thay đổi số đó như thế nào để phép chia không còn dư và thương tăng thêm 5 đơn vị? + HD: Bớt SBC 8 đơn vị; Muốn thương thêm 5 ... thì SBC tăng một số = 5 lần số chia, tức là tăng thêm: 12 x 5 = 60.... Bài 5: Thương của 2 số bằng 48. Nếu ta tăng số bị chia lên gấp 3 lần và giữ nguyên số chia, thì thương mới bằng bao nhiêu? + HD: a : b = 48. Nếu tăng SBC ...ta được:(a x 3) : b = (a : b) x 3 = 48 x 3... thương mới: 48 x 3 = 144 - Việc 2: Em đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá , bổ sung( nếu thiếu) kết quả giữa các nhóm. B. Hoạt động ứng dụng: - Trao đổi với bố mẹ cách tính phép nhân, chia, giải toán có lời văn. ----------------- š&› ------------- Thứ ba ngày 2 tháng 01 năm 2018 CHÍNH TẢ (Nghe- viết) : CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP I. Mục tiêu - Nghe -viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng các chính tat phương ngữ 2a/b hoặc 3a/b. - Giáo dục cho các em ý thức rèn luyện chữ viết và giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy h ọc - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, VBT .... . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức thi Tìm và viết tiếng có âm đầu s/ x hoặc vần iêc/ iêt. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu nội dung bài viết. - Việc 1: HS lắng nghe bạn đọc bài chính tả. - Việc 2: Cùng nhau trả lời câu hỏi ? Đoạn văn nói điều gì? * Giáo dục các em biết tôn trọng các sản phẩm và công sức của người lao động. - Việc 3: Luyện viết từ ngữ sau : Đân-lớp, XIX, suýt ngã, cao su 2. Nghe - viết - Việc 1: HS gấp SGK lại, nghe GV đọc bài và viết bài chính tả vào vở. - Việc 2: HS đổi vở soát lỗi và sửa lỗi cho nhau. - Việc 3: Học tập chữ viết đẹp của bạn. + GV đánh giá, nhận xét bài viết của học sinh. B. Hoạt động thực hành -Việc 1: HS đọc nội dung, thảo luận làm bài vào VBT. * Chú ý: chọn 1 trong 2 từ trong các ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu văn cho đúng. - Đọc lại truyện, nói về tính khôi hài của truyện: -Việc 2: Trao đổi nắm cách viết tiếng bắt đầu bằng ch/ tr hoặc vần uôt/ uôc. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà tìm và viết đúng tiếng bắt đầu âm đầu ch/ tr hoặc vần uôt/ uôc. ----------------- š&› ------------- TOÁN PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu - Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên ( khác 0) có thể viết thành một phân số: tử số là số bị chia, mẫu số là số chia. - Vận dụng làm bài tập 1; 2( 2 ý đầu); 3. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy h ọc - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, . III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi “Tìm bạn ” - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản Giới thiệu phân số. - Việc 1: Cùng nhau đọc 2 ví dụ ở SGK trang 108 và trả lời các câu hỏi: ? Có 8 quả cam chia đều cho 4 bạn thì mỗi bạn được mấy quả cam? ? Các số 8; 4; 2 được gọi là các số gì ? * Giúp HS nắm: Phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thương là một số tự nhiên. + HS tìm cách chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn . ? Từ phép tính 3: 4 = Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của thương , và số bị chia, số chia trong phép chia 3: 4 . * HS nắm: Phép chia 1 số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thương là phân số - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bạn để nắm phân số và phép chia số tự nhiên. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1; 2( 2 ý đầu); 3. Bài 1: Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số. Bài 2: Viết theo mẫu. *Chú ý: Cách viết thương của các phép chia sau dưới dạng phân số Bài 3: a) Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng 1 phân số có mẫu số bằng 1 (theo mẫu) ? Qua bài tập a, em thấy mọi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số như thế nào? * Nếu làm các bài tập 1; 2 ;3 xong thì có thể làm thêm các bài còn lại. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - Cùng với bạn trao đổi thêm mối liên hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số ----------------- š&› ------------- KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC. I. Mục tiêu - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại câu chuyện( đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc nói về một người có tài. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện ( đoạn chuyện) đã kể. - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, SGK,Tranh minh họa truyện kể...... III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn thi kể câu chuyện yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản * Tìm hiểu đề bài. - Việc 1: Cùng nhau đọc đề bài và gợi ý 1; 2 ; 3 ở SGK trang 16. - Việc 2: Trao đổi với bạn trong nhóm tìm hiểu đề bài xác định đúng yêu cầu bằng các từ trọng tâm: được nghe, được đọc, về một người có tài,.... *Lưu ý: Chọn đúng nội dung câu chuyện, những nhân vật có tài là những nhân vật học trong các bài tập đọc B. Hoạt động thực hành 1. Kể chuyện. - Việc 1: HS tập kể câu chuyện trong nhóm. * Lưu ý: Khi kể các em cần kể có đầu, có đuôi, biết kết hợp lời kể với động tác, điệu bộ, cử chỉ. - Việc 2: Mỗi nhóm cử một bạn thi kể câu chuyện trước lớp. - Việc 3: Bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. *Gợi ý: Kể câu chuyện ngoài sách giáo khoa sẽ được cộng điểm. Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc kết truyện theo lối mở rộng. 2. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Việc 1: Đối thoại cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.Liên hệ ý nghĩa mà câu chuyện muốn truyền tải đến mọi người . ? Câu chuyện giúp bạn hiểu ra điều gì? - Việc 2: Bình chọn bạn trả lời được nhiều câu hỏi nhất của các bạn trong lớp. C.Hoạt động ứng dụng - Em hãy kể lại chuyện cho bố mẹ hay người thân cùng nghe. ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM I. Mục tiêu: - Sau bài học hs biết: - Nắm được một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn, II Đồ dùng dạy học - Hình trang 78,79 SGK - Sưu tâm các hình ảnh về cảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, bị ô nhiễm. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới HĐ1: Tìm hiều về không khí sạch và không khí bẩn - GV yêu cầu HS lần lượt quan sát hình trang 78,79 SGK và chỉ ra hình nào thể hiện bầu không khí trong sạch? Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm? - Làm việc cả lớp - GV gọi một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS nhắc lại một số tính chất của không khí, từ đó rút ra nhận xét, phân biệt không khí sạch và không khí bẩn, khí bị ô nhiễm và không khí sạch HĐ2: Thảo luận về những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. * Không khi bẩn hay ô nhiễm là không khí có chứa một trong các loại khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn quá tỉ lệ cho phép, có hại cho sức khoẻ con người và các sinh vật khác - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế và phát biểu. * Nhắc nhở HS về nhà đọc thuộc ghi nhớ C. Hoạt động ứng dụng - Chia sẽ với bạn bè các biện pháp bảo vệ không khí. ----------------- š&› ------------- Thứ tư ngày 04 tháng 01 năm 2018 TOÁN PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (TIẾP THEO) I. Mục tiêu - Biết thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành phân số. - Bước đầu biết so sánh phân số với 1. Làm bài 1,3. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở ô ly. III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi Về nhà. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu ví dụ 1 - Việc 1: Cùng nhau đọc ví dụ 1 ở SGK và trả lời các câu hỏi: ? Vân đã ăn 1 quả cam tức là ăn được mấy phần? ? Vân ăn thêm quả cam tức là ăn thêm mấy phần nữa? ? Như vậy Vân đã ăn tất cả mấy phần ? - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bạn để nắm phân số và phép chia số tự nhiên. 2. Tìm hiểu ví dụ 2 -Việc 1: Hãy tìm cách chia 5 quả cam cho 4 người. ? Sau khi chia thì phần cam của mỗi người là bao nhiêu ? ? Vậy quả cam và 1 quả cam thì bên nào nhiều cam hơn? Vì sao ? ? Hãy so sánh và 1? ? Thế nào là phân số lớn hơn1, bằng 1,nhỏ hơn 1? 3. Nhận xét. - Việc 1: HS đọc phần nhận xét ở SGK trang 109 để nắm kiến thức. - Việc 2: Chia sẻ với bạn kieens thức vừa tìm hiểu. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1; 3. Bài 1: Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số. Bài 2: Tìm phân số bé hơn 1; lớn hơn 1 , bằng 1 trong các phân số đã cho. * Nếu làm các bài tập 1; 3 xong thì có thể làm thêm bài 2. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - Cùng với bạn trao đổi thêm mối liên hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số ----------------- š&› ------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? I. Mục tiêu - Nắm kiến thức và kĩ năng sử dụng câu kể Ai làm gì ? để nhận biết được câu kể đó trong đoạn văn( BT1), xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được (BT2). - Viết được đoạn văn có dùng kiểu câu kể Ai làm gì ? ( BT3). * HS khá, giỏi viết được đoạn văn ( ít nhất 5 câu), có 2,3 câu kể đã học ( BT3). - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy h ọc - Từ điển Tiếng Việt, phiếu hoạt động nhóm, vở LTVC. III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi thi đặt câu kể Ai làm gì? và xác định CN, VN. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu, trao đổi với bạn trong nhóm cùng làm bài tập 1; 2;3 ở SGK trang 16 rồi viết kết quả vào vở LTVC Bài 1: Tìm câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn. + Trong đoạn văn có 4 câu kể Ai làmgì ? là câu 3; 4; 5; 7. Bài 2 : Xác định đúng bộ phận CN, bộ phận VN trong các câu vừa tìm được ở bài 1. Bài 3: Viết đoạn văn khoảng 5 câu kể về công việc trực nhật lớp của tổ em, trong đoạn văn đó códùng kiểu câu kể Ai làm gì ? * HS có thể viết được đoạn văn ( ít nhất 5 câu), có 2; 3 câu kể đã học - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - Em đọc cho bố mẹ nghe đoạn văn em vừa viết ở lớp. ----------------- š&› ------------- Thứ năm ngày 04 tháng 01 năm 2018 TẬP ĐỌC TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN I. Mục tiêu - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. - Hiểu nội dung bài: Bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn rất phong phú , độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam. - Giáo dục cho các em tự hào với truyền thống của dân tộc. II. Đồ dùng dạy h ọc - Tranh minh họa bài đọc SGK trang 17, Phiếu hoạt động nhóm..... III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn đọc phân vai bài Bốn anh tài ( Tiếp theo). - Việc 2: Chia sẻ cảm xúc sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản: 1. Quan sát tranh, trải nghiệm. - Việc 1: Cá nhân xem tranh SGK trang 17. - Việc 2: Chia sẻ những gì em biết khi quan sát tranh vẽ với bạn. 2. Nghe bạn (hoặc giáo viên) đọc bài. - HS lắng nghe bạn (hoặc GV) đọc bài. Các bạn theo dõi, đọc thầm. 3. Luyện đọc. - Việc 1: HS tìm từ cảm thấy khó đọc trong bài và cùng nhau luyện đọc. - Việc 2: Luyện đọc đúng một số câu dài, nhấn giọng từ ngữ gợi tả vẻ đẹp cái trống đồng. - Việc 3: HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn (Đ1:Từ đầu đến có gạc.Đ2: Còn lại). * Chú ý: Toàn bài đọc với cảm hứng tự hào, ca ngợi. - Việc 4: HS nhận xét, bổ sung cách đọc cho bạn. 4. Trả lời câu hỏi. - Việc 1: HS đọc bài, trả lời các câu hỏi trong SGK trang 18 và trả lời thêm câu hỏi: ? Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người VN ta? ? Nêu nghĩa các từ ngữ: văn hóa Đông Sơn, chính đáng, nhân bản, ? Nêu ý nghĩa câu chuyện. - Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn để bạn có ý kiến đánh giá, bổ sung ( nếu thiếu). * KNS: HS phải biết giữ gìn bản sắc dân tộc, B. Hoạt động thực hành - Đọc diễn cảm - Việc 1: HS thi đọc diễn cảm đoạn em thích trong bài văn. - Việc 2: Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà đọc bài cho người thân nghe. ----------------- š&› ------------- TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết đọc, viết phân số ; quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số. - Biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy h ọc - SGK, phiếu hoạt động nhóm, vở ô ly,. III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS mở SGK trang 110 trao đổi để làm bài 1; 2; 3. HS có thể làm bài 4;5. Bài 1: Đọc các số đo đại lượng. - Trao đổi với bạn thêm về tử số, mẫu số trong các phân số có kèm theo đơn vị. Bài 2: Viết các phân số. Bài 3: Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1. ? Mọi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số như thế nào? - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - HS ôn lại cách đọc, viết phân số. ----------------- š&› ------------- TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT ( KIỂM TRA VIẾT ) I. Mục tiêu - Biết viết hoàn chỉnh một bài văn tả đồ vật đúng yêu cầu của đề , có đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, rõ ý. - Rèn luyện nền nếp làm bài. - Giáo dục cho các em ý thức ham viết văn và giữ gìn đồ vật cẩn thận. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, vở bài tập, SGK,..... III. Các hoạt độg dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ nội dung sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc đề bài trong SGK trang 18. + Yêu cầu HS chọn một trong 4 đề để làm bài. * Nhắc nhỡ thêm HS: Khi làm bài các em chú ý lập dàn ý trước khi viết, nên nháp trước khi viết bài vào vở kiểm tra; các em có thể tham khảo những bài văn viết các tiết trước - Việc 2: Nộp vở viết cho giáo viên. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - Về nhà tìm hiểu các lễ hội hay trò chơi dân gian ở đại phương em. ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH I. Mục tiêu Giúp HS - Nêu được một số biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch: Thu gom, xử lý phân, rác hợp lý, giảm khí thải bảo vệ rừng, và trồng cây.... - Trỡnh bày, tuyờn truyền về việc bảo vệ bầu khụng khớ trong sạch. - Bảo vệ, cách thức làm cho nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí. II. Đồ dùng dạy học - Hình vẽ trang 80, 81 SGK. - Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ MT không khí. - Giấy A0 đủ cho cả nhóm, bút màu đủ cho mỗi HS. III. Hoạt động dạy học HĐ1: Những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch Bước 1: - GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 80, 81 SGK và TL câu hỏi theo cặp. - 2 HS quay lại với nhau, chỉ vào từng hình và nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí. Bước 2: GV gọi một số HS trình bày. - GV Kết luận: Chống ô nhiễm không khí bằng cách: + Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí. + Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu của nhà máy, giảm khói đun bếp. + Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giúp cho bầu không khí trong lành. HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong lành. Bước 1: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch. + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch. + Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh. Bước 2: - Yêu cầu các nhóm thực hành, GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. Bước 3: - GV gọi các nhóm trình bày. - GV đánh giá nhận xét. - Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết. - GV nhận xét chung. C. Hoạt động ứng dụng - GD học sinh bảo vệ bầu không khí trong sạch. ----------------- š&› ------------- ĐỊA LÝ NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I. Mục tiêu Giúp HS - Nhớ được tên một số dân tộc sống ở đông bằng Nam Bộ. - Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về nhà ở, trang phục lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ: - Biết được sự thích ứng của con người với điều kiện tự nhiên ở đồng bằng Nam Bộ: vùng nhiều sông kênh rạch, nhà ở dịng sông; xuồng, ghe là phương tiện đi lại phổ biến. - Thấy được ĐBNB là vùng đất màu mỡ, tập trung nhiều dân cư, dẫn đến sự phân bố dân cư không đều gây ra những hậu quả về đời sống của con người. Thấy được tầm quan trọng của việc phân bố đều dân cư II. Đồ dùng dạy học - GV, HS: Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và đánh bắt cá tôm ở ĐB NB. III. Hoạt động dạy – học HĐ1: Nhà ở của người dân - HS làm việc cả lớp + Dựa vào sgk và vốn hiểu biết của bản thân cho biết: Người dân sống ở đồng bằng Nam Bộ thuộc những dân tộc nào? (HS:... Kinh, Chăm, Khơ Me, Hoa) + Người dân thường làm nhà ở đâu? vì sao? (HS trả lời) + Phương tiện đi lại phổ biến của người dân nơi đây là gì? (HS:... xuồng, ghe,..) LK: Các dân tộc sinh sống là: kinh, khơ - me, Chăm,..... phương tiện đi lại chủ yếu là xuồng, nhà được xây dọc theo các kênh, rạch. (HS nhắc lại) HĐ2: Trang phục và lễ hội - HS làm việc theo nhóm 4, YC HS quan sát kênh hình và kênh chữ trong sgk trang 120 và các bức tranh đã sưu tầm được thảo luận theo nd sau: trang phục thường ngày của người dân đồng bằng Nam Bộ trước đây có gì đặc biệt? - Lễ hội của người dân nhằm mục đích gì? - Trong các lễ hội thường có những hoạt động nào? Kể tên một số lễ hội ở đồng bằng Nam Bộ? - Đại diện nhóm trả lời (HS: trước đây,..... lễ tế thần cá Ông) KL: Đồng bằng Nam Bộ: Trang phục: quần áo bà ba, khăn rằn; Lễ hội: Cúng trăng, hội xuân núi Bà, Bà Chúa Xứ. + Qua bài học hôm nay giúp em hiểu biết gì? (2 h/s đọc bài học sgk trang 121) C. Hoạt động ứng dụng - Chia sẽ với người thân về trang phục và lễ hội của người dân Đồng bằng Nam Bộ ----------------- š&› ------------- Thứ sáu ngày 05 tháng 01 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHOẺ I. Mục tiêu - Biết một số từ ngữ nói về sức khỏe con người và tên một số môn thể thao. - Nắm được một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khỏe. - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở LTVC, III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi thi đặt câu kể Ai làm gì ? - Việc 2: Chia sẻ sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. . Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu, trao đổi với bạn trong nhóm cùng làm bài tập 1; 2;3 ở SGK trang 19 rồi viết kết quả vào vở LTVC tập 2. Bài 1: Tìm các từ ngữ :Chỉ những hoạt động có lợi cho sức khỏe. Chỉ những đặc điểm của cơ thể khỏe mạnh Bài 2: Kể tên các môn thể thao mà em biết. Bài 3:Tìm từ ngữ thích hợp với mỗi chổ trống để hoàn chỉnh các câu thành ngữ. + HS đọc thuộc các thành ngữ sau khi đã điền hoàn chỉnh, viết vào vở lời giải đúng. Bài 4: HS đọc và nêu nghĩa bóng của các câu tục ngữ . + Có thể dựa vào gợi ý sau để nắm nghĩa: ? Người “Không ăn không ngủ” được là người như thế nào? “Không ăn không ngủ” được khổ như thế nào? Người “ Ăn được ngủ được” được là người như thế nào? ? “ Ăn được ngủ được là tiên” nghĩa là gì? ? Nêu những câu tục ngữ, thành ngữ khác nói về sức khoẻ ? - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - HS về tìm thêm các từ ngữ, thành ngữ ca ngợi sức khỏe của con người. ----------------- š&› ------------- TOÁN PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. Mục tiêu - Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau. - Vận dụng làm bài 1, HS có thể làm thêm bài 2. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy h ọc - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi “Tìm bạn ” - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu ví dụ. - Việc 1: Quan sát và đọc thông tin ở SGK trang 111 để nhận biết phân số bằng nhau theo các gợi ý sau: ? Hãy so sánh và ? Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số cho một STN khác 0 ta được gì? ? Hãy tìm cách để phân số ta có được phân số ? Khi chia cả tử số và mẫu số cho một số tự nhiên khác 0 ta được gì ? - Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bạn để nắm phân số và phép chia số tự nhiên. 2. Nhận xét. - Việc 1: HS đọc phần nhận xét ở SGK/ 112 để nắm tính chất cơ bản của phân số. - Việc 2: Chia sẻ với bạn kiến thức vừa tìm hiểu. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài tập 1. Có thể làm thêm bài 2;3. Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống. Bài 2: Tính rồi so sánh kết quả. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - Cùng với bạn học thuộc tính chất cơ bản của phân số. ----------------- š&› ------------- TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. Mục tiêu - Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu . - Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi HS đang sống. - Giáo dục cho các em có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương. II. Đồ dùng dạy h ọc - Phiếu hoạt động nhóm, vở ô ly, SGK,.... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn giới lễ hội em yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu, trao đổi với bạn trong nhóm cùng làm bài tập 1; 2;3 ở SGK trang 11; 12 rồi viết vào VBT in. Bài 1: HS đọc bài văn và trả lời câu hỏi ( ở SGK/ 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 20.doc