Giáo án lớp chồi - Làm quen với toán

1. Ổn định tổ chức:

-Các con ơi! Hôm nay có rất nhiều các bác, các cô trong trường đến dự giờ bài học của cô con mình đây. Các con hãy khoanh tay đẹp chào mừng các bác các cô nào!

- Đến dự với cô con mình hôm nay còn có một vị khách rất đặc biệt nữa đấy các con ạ! Các con có biết vị khách đó là ai không? Cô con mình cùng gọi vị khách đó xem là ai nhé!

- Vị khách là ai đây các con? (Bạn Thỏ)

- Các con có nhận xét bộ trang phục của bạn thỏ được trang trí những hình gì?

- Bạn Thỏ biết lớp mình rất thích ăn táo nên đã mang rất nhiều quả táo đến tặng cho lớp mình đấy.

- Cô mời chúng mình mỗi bạn sẽ hái 1 quả táo rồi về tổ mình ngồi nhé. ( Mở nhạc không lời)

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp chồi - Làm quen với toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Ôn nhận biết và gọi đúng tên các hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật thông qua các hoạt động trò chơi. - Trẻ biết đặc điểm các hình ( lăn được và không lăn được, có góc, có cạnh). - Trẻ biết được sự khác nhau giữa hình tròn với các hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Trẻ biết cách chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ chọn các hình đúng theo yêu cầu của cô. - Trẻ chú ý quan sát và ghi nhớ. - Trẻ nhanh nhẹn khi chơi trò chơi . 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú trong giờ học, biết chơi cùng bạn và chơi trò chơi đúng luật. II. CHUẨN BỊ: - Phòng học thoáng mát, sạch sẽ + Đồ dùng của cô: - Nhạc bài “ Bé thích trò chơi vận động. Tìm bạn thân. Mời anh lên tàu lửa”. - Trang phục bạn thỏ trang trí các hình khác nhau. - Rổ hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật to. - Các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật cô dán dưới sàn. - 1 cái xúc xắc, 1 hộp quà + Đồ dùng của cháu - Mỗi trẻ một bảng con, rổ đựng các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật nhỏ. - Mỗi trẻ một khuôn mặt cười có hình dạng khác nhau to. - Trang phục trẻ gọn gàng, sạch sẽ. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: -Các con ơi! Hôm nay có rất nhiều các bác, các cô trong trường đến dự giờ bài học của cô con mình đây. Các con hãy khoanh tay đẹp chào mừng các bác các cô nào! - Đến dự với cô con mình hôm nay còn có một vị khách rất đặc biệt nữa đấy các con ạ! Các con có biết vị khách đó là ai không? Cô con mình cùng gọi vị khách đó xem là ai nhé! - Vị khách là ai đây các con? (Bạn Thỏ) - Các con có nhận xét bộ trang phục của bạn thỏ được trang trí những hình gì? - Bạn Thỏ biết lớp mình rất thích ăn táo nên đã mang rất nhiều quả táo đến tặng cho lớp mình đấy. - Cô mời chúng mình mỗi bạn sẽ hái 1 quả táo rồi về tổ mình ngồi nhé. ( Mở nhạc không lời) 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: * Ôn nhận biết, gọi tên hình: - Thỏ tặng chúng mình những hình gì vậy? - Cô cho trẻ chơi với từng hình rồi cho trẻ lăn hình và nhận xét.   + Đây là hình gì ?   + Vì sao con biết đây là hình vuông ?   + Vì sao con biết đây là hình tròn ?- Mời trẻ chọn hình vuông, hình tròn có trong rổ đồ dùng giơ lên gọi tên và nhắc lại đặc điểm.  - Mời 2 – 3 trẻ nêu ý kiến nhận xét của mình về hình vuông, hình tròn.   + Con có nhận xét gì về hình vuông ?   + Ai có nhận xét gì về hình tròn ?  - Cô khái quát lại đặc điểm: Hình vuông có 4 cạnh, 4 góc vuông bằng nhau, không lăn được. Hình tròn có 1 đường cong khép kín, hình tròn lăn được.   + Đây là hình gì ?   + Vì sao cháu biết đây là hình chữ nhật, hình tam giác?  - Mời trẻ chọn hình chữ nhật và hình tam giác có trong rổ đồ dùng giơ lên gọi tên và nhắc lại đặc điểm.  - Mời 2 – 3 trẻ nêu ý kiến nhận xét của mình về hình chữ nhật, hình tam giác.    + Hình chữ nhật có đặc điểm gì ?    + Hình tam giác có đặc điểm gì ? - Cô khái quát lại đặc điểm: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài, 2 ngắn không bằng nhau, không lăn được. Hình tam giác có 3 góc nhọn, không lăn được. *Cô chốt lại: Hình tròn lăn được vì có đường bao cong và không có cạnh. Hình vuông, chữ nhật, tam giác không lăn được vì có đường bao thẳng và có các cạnh * Luyện tập: + Trò chơi: “Thi xem ai nhanh” - Cách chơi: Cô nói đặc điểm hình, trẻ tìm hình giơ lên và gọi tên hình. - Cô cho trẻ chơi trò chơi +Trò chơi: “ Nhảy vào hình” Chúng mình chơi rất là giỏi và một phần quà tiếp theo giành cho các bé. - Đây là gì vậy? Trên xúc xắc có hình gì? - Với chiếc xúc xắc này mời các bé đến với trò chơi nhảy vào vào hình. - Cách chơi: trên sàn cô dán rất nhiều hình khác nhau. Chúng mình sẽ đứng thành vòng tròn. Cô sẽ lắc xúc xắc khi xúc xắc rơi xuống phía trên xúc xắc có hình gì thì chúng mình hãy nhảy nhanh vào hình giống hình ở phía trên của xúc xắc. Bạn nào nhảy vào đúng hình bạn đó là người chiến thắng và sẽ được bạn Thỏ thưởng một khuôn mặt cười. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần sau mỗi lần chơi cô nhận xét, khen trẻ. - Cô thấy lớp mình bạn nào cũng rất giỏi bạn nào cũng xứng đáng nhận 1 khuôn mặt cười. ( Cô phát cho mỗi trẻ 1 khuôn mặt cười có hình dạng khác nhau) - Khuôn mặt của con có dạng hình gì vậy? ( Cô hỏi 3 4 trẻ) - Với các khuôn mặt cười rất ngộ nghĩnh cô mời chúng mình cùng đến với trò chơi tiếp theo. + Trò chơi: "Ai tìm đúng?" - Cô cho trẻ có hình mặt cười giống nhau sẽ kết thành nhóm. Trẻ đặt tên nhóm của mình. - Bạn Thỏ có những hộp quà rất đặc biệt tặng cho các nhóm. Cô mời các nhóm lên lấy hộp quà của nhóm mình nào. - Cho trẻ lấy đồ dùng của đội chơi và về nhóm - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi cùng trẻ. +Cách chơi: Mỗi bạn ở mỗi nhóm sẽ cho 1 bàn tay của mình vào ô cửa sổ và chú ý lắng nghe yêu cầu của cô sau đó dùng tay sờ để chọn đúng hình mà cô vừa yêu cầu sau đó lấy ra đưa lên cao cho cô xem. + Luật chơi: chỉ được dùng tay sờ và tìm hình, không được dùng mắt.  - Cho trẻ chơi 3-4 lần. - Cô nhận xét và khen trẻ + Trò chơi: “ Tìm bạn” - Với những khuôn mặt ngộ nghĩnh đó chúng mình sẽ đến với trò chơi tiếp theo mang tên “ Tìm bạn” - Cách chơi: chúng mình sẽ hát vận động theo lời bài hát “Tìm bạn thân” khi nào bản nhạc kết thúc mỗi bạn sẽ phải tìm cho mình 1 người bạn có hình mặt cười có hình dạng giống mặt cười của mình. - Trẻ đứng vòng tròn nhún nhảy theo bài hát. +Lần 1: cô cho trẻ kết đôi +Lần 2: cô cho trẻ kết nhóm - Cô cho trẻ đổi hình mặt cười với nhau và tiếp tục chơi (Sau mỗi lần cô nhận xét và khen trẻ). 3. Kết thúc: - Hôm nay bạn Thỏ thấy lớp mình học rất là giỏi bạn rất là vui . Bạn nói với cô rất muốn mời các con tới nhà bạn chơi đấy. Các con có muốn đến nhà bạn Thỏ không? Vậy chúng mình cùng chào các cô các bác nào, chuyển hoạt động. - Trẻ chào khách. - Trẻ quan sát và trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe - Trẻ hái táo - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời -Trẻ nêu nhận xét -Trẻ lắng nghe -Trẻ lắng nghe - Trẻ giơ hình theo yêu cầu của cô. Trẻ lăn hình. -Trẻ chơi trò chơi nhảy vào hình. -Trẻ lắng nghe cách chơi. -Trẻ đứng vòng tròn chơi trò chơi. -Trẻ kết nhóm -Trẻ lên lấy đồ dùng - Trẻ lắng nghe. -Trẻ chơi trò chơi -Trẻ lắng nghe -Trẻ chơi trò chơi - Trẻ chào khách .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxlam quen voi toan 4 tuoi_12484096.docx