Giáo án lớp Lá - Kiểu sống của một số loài hoa quen thuộc

. Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú:

- Cho trẻ hát bài hát " Ra vườn hoa em chơi"

-Các con đã đi đâu? Các con muốn làm gì khi thấy bông hoa đẹp? Cô giáo đã làm gì khi các con muốn hái bông hoa đẹp ấy ? Hoa trong vườn là của chung.

 Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc bảo vệ vườn hoa trước sân trường

Hoạt động 2: Quan sát trò chuyện về đặc điểm của một số loài hoa .

Để biết thêm về đặc điểm của một loài hoa hôn nay cô cùng các con ra vườn hoa nhà bạn Tâm xem ba bạn ấy đã trồng những gì nhé

T×m hiÓu vÒ hoa hång

- C« ®­a hoa hång ra hái trÎ.

-Đây là hoa gì? ( Trẻ đọc từ)

-Con biÕt g× vÒ loµi hoa nµy ?

- C¸nh hoa, nh­ thÕ nµo ?

-Cuống hoa như thế nào?

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Kiểu sống của một số loài hoa quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiÖn sèng cña mét sè loµi hoa quen thuéc I. Môc ®Ých: a. Kiến thức: -Trẻ biết tên hoa và đặc điểm của một số loại hoa (Cánh hoa, cuống, lá, nhị, hoa, màu sắc, mùi hương, tác dụng của hoa:hoa hồng, hoa cúc, hoa hướng dương, hoa cẩm chướng..) - RÌn kÜ n¨ng so s¸nh, ph©n lo¹i hoa theo ®Æc ®iÓm( mµu s¾c, c¸nh hoa, mïi h­¬ng) -Trẻ biết ích lợi của 1 số loại hoa hoa đối với đời sống con người. BiÕt trång, ch¨m sãc và bảo vệ hoa II.ChuÈn bÞ: - Một số loài hoa thật : Hoa hồng ,Cúc , cẩm chướng, hướng dương,đồng tiền - Chậu hoa của cô, 3 chậu hoa nhỏ để trẻ chơi trò chơi III.Cách tiến hành ó. Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú: - Cho trẻ hát bài hát " Ra vườn hoa em chơi" -Các con đã đi đâu? Các con muốn làm gì khi thấy bông hoa đẹp? Cô giáo đã làm gì khi các con muốn hái bông hoa đẹp ấy ? Hoa trong vườn là của chung. Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc bảo vệ vườn hoa trước sân trường óHoạt động 2: Quan sát trò chuyện về đặc điểm của một số loài hoa . Để biết thêm về đặc điểm của một loài hoa hôn nay cô cùng các con ra vườn hoa nhà bạn Tâm xem ba bạn ấy đã trồng những gì nhé T×m hiÓu vÒ hoa hång - C« ®­a hoa hång ra hái trÎ. -Đây là hoa gì? ( Trẻ đọc từ) -Con biÕt g× vÒ loµi hoa nµy ? - C¸nh hoa, nh­ thÕ nµo ? -Cuống hoa như thế nào? - Hoa màu gì? -Nhị hoa màu gì? - Ngoµi ra ch¸u cßn thÊy hoa hång cã nh÷ng mµu g× ? Hoa hồng cánh to mịn, cuống hoa màu xanh -Hoa hång cã mét ®iÒu ®Æc biÖt ®ã lµ mïi h­¬ng chúng ta hãy cùng xem . -Chúng mình thấy hương hoa như thế nào? Cho trẻ ngửi - Hoa hång th­êng dïng ®Ó lµm g× ? Hoa hồng ngoài trồng để trang trí, làm quà tặng người thân ra, hoa hồng có hương thơm nên người ta còn chế tạo ra các loại nước hoa mà chị em phụ nữ hay thường dùng đó. ²T×m hiÓu vÒ hoa cóc: Cô đọc một đoạn trong bài thơ hoa cúc vàng - H·y kÓ nh÷ng ®iÒu con biÕt vÒ loµi hoa nµy? ( Trẻ đọc từ) - Hoa cã mµu g×, c¸nh hoa nh­ thÕ nµo ? ( Hoa có màu vàng, cánh hoa nhỏ dài) - Cuèng hoa, l¸ hoa th× sao? cuống, lá hoa có màu xanh. hoa cúc thường nở vào mùa xuân đặc biệt nguời ta dùng hoa cúc để trang trí nhà vào dịp tết. người ta còn gọi hoa cúc còn là loại hoa mang đến tuổi thọ cho mọi nhà. - Hoa cóc cßn cã nh÷ng mµu g× ? -Cô đưa hoa cúc trắng cho trẻ quan sát. Mỗi lòai hoa có một đặc điểm riêng, vẻ đẹp riêng, nó mang đến cho chúng ta không khí vui tươi nhẹ nhàng khi chiêm ngưỡng những vẽ đẹp của nó - Cho trẻ lên đặt câu hỏi về hai loại hoa này? * Giống nhau: Đều có cánh hoa, cuống hoa, dùng để trang trí * Khác nhau: Hoa hồng cánh to mịn, , hoa cúc cánh nhỏ dài, lá hoa hồng có răng cưa lá hoa cúc thì không. -Điều gì xãy ra khi coo lấy 2 cành hoa này ra khỏi bình đựng nước. Vậy muốn hoa tươi các con phải làm gì T×m hiÓu vÒ hoa cẩm chướng: -Hoa g× ®©y ? ( Cho trẻ đọc từ) -Con thấy hoa này có màu gì ? - Con biÕt g× vÒ lo¹i hoa nµy ? Hoa cẩm chướng cánh hoa to, cuống hoa cứng, lá hoa nhỏ dài Ngoài hoa cẩm chướng màu vàng con còn biết hoa có màu gì nửa không nào? ( Màu đỏ, tím) T×m hiÓu vÒ hoa hướng dương: Con có nhận xét gì về loại hoa này ? Hoa có màu gi ? Vì nó giống hình mặt trời nên người ta gọi nó là hoa hướng dương đố các con ạ - Con thấy cánh hoa của nó ra sao ? nhụy hoa của nó to hay nhỏ, nó có màu gì, lá của nó ra sao ? Vậy muốn hoa này được tươi tốt các con phải làm gì ? -ở nhà nếu chúng ta có cắm hoa thì chúng ta nhờ người lớn thay nước hàng ngày để hoa tươi lâu nhé. -Khi hoa tàn chúng ta bỏ hoa vào đâu? ?Chúng ta đừng vứt cành hoa bừa bãi, hãy bỏ vào thùng rác là chúng ta đã góp phần bảo vệ cho môi trường xanh, sạch, đẹp rồi đấy. So s¸nh -Chúng mình thấy hoa cẩm chướng có đặc điểm gì khác với hoa hướng dương ? -Giống nhau : đều có cánh hoa, dùng để trang trí * Ngoài những loại hoa trên các con còn biết những loại hoa nào nửa ? Cô giới thiệu hoa phong lan: Hoa phong lan là loài hoa đẹp của núi rừng sống trên thân cây mùi hương thơm. -Hoa sen: Là một loài hoa mọc ở dưới bùn, nhưng hương thơm dịu dàng, cánh hoa to , mịn đẹp. * Hoạt động 4 : Trò chơi 1 : «  Hoa gì biến mất » Trò choiw2 : « Cắm hoa » Kết thúc cho trẻ cùng hát bài «  Hoa trong vườn » ²Më réng + Ngoài các loại hoa này ,con còn biết thêm những loại hoa nào khác? - +Hôm nay chúng ta vừa được nàng tiên mùa xuân tặng những hoa gì? + Hoa thường dùng để làm gì nhỉ ? - Nếu như các ngày lễ, hội mà không có hoa sẽ cảm thấy thế nào ? -Muốn có niều hoa đẹp chúng ta phải làm gì? - Trẻ hát bài: “Hoa trong vườn” óHoạt động 3:Trò chơi: Trò chơi:Ai tinh mắt hơn? Yêu cầu: Nhận biết các bộ phận của hoa - Chia trẻ ngồi theo 4 nhóm.Cô cho trÎ xem vÒ c¸c lo¹i hoa và hỏi trẻ tên các loại hoa trên bảng,ở mỗi hoa cô dừng lại cho trẻ quan sát đặc điểm, bộ phận của từng hoa. Mỗi nhóm sẽ chọn rổ ĐD về thỏa thuận và ráp các bộ phận tạo thành những hoa giống mẫu của cô - Cô và trẻ cùng kiểm tra lại ó. Hoạt động 4: Bàn tay khéo léo Yêu cầu : Cháu biết cách sắp xếp ,bày trí các loại hoa - Từ 4 nhóm trên trẻ sẽ chọn đĩa, lọ hoặc giỏ hoa về bày trí, sắp xếp hoặc cắm, sao cho thẩm mỹ, đẹp mắt theo ý tưởng mà nhóm đã thỏa thuận - Cô bao quát gợi ý cháu thực hiện óHoạt động 5: Kết thúc, nhận xét c Hoạt động của cô Hoạt độngcủa trẻ ó. Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú: - L¹i mét mïa xu©n n÷a ®ang vÒ, c¸c con h·y l¾ng nghe nh÷ng giai ®iÖu ngät ngµo cña mïa xu©n nhÐ - C« h¸t cho trÎ nghe bµi “Mïa xu©n ¬i” st cña nh¹c sÜ NguyÔn Ngäc ThiÖn - Mïa xu©n ®Õn mang kh«ng khÝ Êm ¸p ®Õn cho mu«n loµi vµ h«m nay c« tiªn mïa xu©n mang tÆng cho c¸c con mét mãn quµ chóng ta h·y xem ®ã lµ mãn quµ g× nhÐ? . óHoạt động 2: Quan sát trò chuyện thảo luận về đặc điểm, ích lợi, điều kiện sống của một số loài hoa quen thuộc . ²T×m hiÓu vÒ hoa hång - C« ®­a hoa hång ra hái trÎ. -Đây là hoa gì? -Con biÕt g× vÒ loµi hoa nµy ? - C¸nh hoa, nh­ thÕ nµo ? -Cuống hoa như thế nào? - Ngoµi ra ch¸u cßn thÊy hoa hång cã nh÷ng mµu g× ? - Nh÷ng b«ng hoa në to c¸c con thÊy bªn trong cã nhÞ hoa mµu g× ? ?Hoa hồng cánh mịn màng, đẹp, cuống hoa màu xanh cứng, chắc,lá hoa có nhiều lá, trên một cuống hoa nên người ta gọi là lá kép đấy.Những hoa nở to chúng ta thấy nụ hoa màu gì? -Hoa hång cã mét ®iÒu ®Æc biÖt ®ã lµ mïi h­¬ng chúng ta hãy cùng xem . -Chúng mình thấy hương hoa như thế nào? - Hoa hång th­êng dïng ®Ó lµm g× ? -Tiếp theo là một nóm quà gì nữa chúng ta hãy cùng xem. ²T×m hiÓu vÒ hoa cóc: C« ®äc bµi th¬ “Hoa cóc vµng” st NguyÔn V¨n ch­¬ng -Bµi th¬ nãi vÒ hoa g× ? - H·y kÓ nh÷ng ®iÒu con biÕt vÒ loµi hoa nµy? - Hoa cã mµu g×, c¸nh hoa nh­ thÕ nµo ? - Cuèng hoa, l¸ hoa th× sao? ?Hoa cóc lµ mét mãn quµ ®Ñp cña nµng tiªn mïa xu©n. Hoa cóc cã mµu vµng c¸nh dµi vµ nhá, rÊt nhhiÒu c¸nh xÕp l¹i trªn mét b«ng hoa thËt lµ to, cuèng hoa cã mµu xanh vµ cøng,l¸ ng¾n cã nhiÒu xÎ thuú, hoa th­êng ®­îc mọi nhà trang trÝ trong ngµy tÕt .Ngôi nhà của chúng ta sẽ ấm áp hơn với những vầng mặt trời nhỏ này. -Hoa cúc bắt đầu nở vào mùa gì? - Hoa cóc cßn cã nh÷ng mµu g× ? -Cô đưa hoa cúc trắng cho trẻ quan sát. ?Hoa cúc thật dẹpđúng không nào, nhưng còn rất nhiểu những loại hoa khác đẹp không kém đâu. ²T×m hiÓu vÒ hoa ®ång tiÒn: Nµng tiªn mïa xu©n vÉn cßn mét mãn quµ n÷a tÆng c¸c con vµ chóng m×nh cïng xem ®ã lµ quµ g× nhЭ -Hoa g× ®©y ? - Con biÕt g× vÒ lo¹i hoa nµy ? ?Hoa ®ång tiÒn lµ mét lo¹i hoa rÊt ®Æc biÖt, c¸nh nhá dµi,hoa ®ång tiÒn cã mét cuèng nhá nh­ng mäng n­íc rçng vµ yÕu nªn khi c¾m hoa chóng m×nh ph¶i thËt nhÑ nhµng ²T×m hiÓu vÒ hoa huệ: -Nàng tiên lại tặng chúng ta hoa gì nữa đây? -Hoa huệ có đặc điểm gì? ?Hua huệ màu đặc trưng là màu trắng, có nhiều bông trên một cuống, hoa nhỏ nhưng rất thơm, cuống hoa dài, lá nhỏ màu xanh.Hoa huệ được cắm vào bình để trang trí những bông hoa thật là đẹp có thật nhiều tác dụng .Vậy để có những bông hoa thật đẹp chúng ta phải làm gì? -ở nhà nếu chúng ta có hoa thì chúng ta nhờ người lớn tháy nước hàng ngày để hoa tươi lâu nhé. -Khi hoa tàn chúng ta bỏ hoa vào đâu? ?Chúng ta đừng vứt cành hoa bừa bãi, hãy bỏ vào thùng rác là chúng ta đã góp phần bảo vệ cho môi trường xanh, sạch, đẹp rồi đấy. ²So s¸nh -Chúng mình thấy hoa đồng tiền có đặc điểm gì khác với các loài hoa hồng, cúc, hoa huệ. -Các loài hoa này có đặc điểm gì giống nhau? ?Hoa ®ång tiÒn kh¸c nh÷ng lo¹i hoa kh¸c, chóng kh«ng cã l¸ mäc ë cuèng, cuèng rçng, mÒm nh­ng còng ®Ó dïng trang trÝ vµ tÆng ng­êi th©n Nµng tiªn mïa xu©n ®em ®Õn cho chóng ta nh÷ng loµi hoa ®Ñp, ®ã lµ nh÷ng mãn quµ nhá nh­ng Êm ¸p, vui t­¬i t« ®iÓm cho cuéc sèng, v× vËy chóng ta h·y gióp ng­êi lín ch¨m sãc vµ b¶o vÖ hoa nhÐ! ²Më réng + Ngoài các loại hoa này ,con còn biết thêm những loại hoa nào khác? -Cô giới thiệu hoa phong lan: Hoa phong lan là loài hoa đẹp của núi rừng sống trên thân cây mùi hương thơm. -Hoa sen: Là một loài hoa mọc ở dưới bùn, nhưng hương thơm dịu dàng, cánh hoa to , mịn đẹp. Cô đọc: “Trong đầm gì đẹp bằng sen. Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà vẫn hôi tanh mùi bùn” ²Đàm thoại sau quan sát: +Hôm nay chúng ta vừa được nàng tiên mùa xuân tặng những hoa gì? + Hoa thường dùng để làm gì nhỉ ? - Nếu như các ngày lễ, hội mà không có hoa sẽ cảm thấy thế nào ? -Muốn có niều hoa đẹp chúng ta phải làm gì? - Trẻ hát bài: “Hoa trong vườn” óHoạt động 3:Trò chơi: Trò chơi:Ai tinh mắt hơn? Yêu cầu: Nhận biết các bộ phận của hoa - Chia trẻ ngồi theo 4 nhóm.Cô cho trÎ xem vÒ c¸c lo¹i hoa và hỏi trẻ tên các loại hoa trên bảng,ở mỗi hoa cô dừng lại cho trẻ quan sát đặc điểm, bộ phận của từng hoa. Mỗi nhóm sẽ chọn rổ ĐD về thỏa thuận và ráp các bộ phận tạo thành những hoa giống mẫu của cô - Cô và trẻ cùng kiểm tra lại Trò chơi: Ai chọn đúng. Yêu cầu : Phân nhóm các loại hoa theo đặc điểm - Cô chia trẻ thành 4 nhóm , cho trẻ tự lựa chọn các tranh lô tô để phân nhóm + Lần 1 : cô yêu cầu Nhóm 1 &3 : Hoa cánh tròn ,cánh dài Nhóm 2 &4 : Hoa mọc từng cái – từng chùm + Lần 2 : Cháu phân theo dấu hiệu riêng mà cháu thỏa thuận ó. Hoạt động 4: Bàn tay khéo léo Yêu cầu : Cháu biết cách sắp xếp ,bày trí các loại hoa - Từ 4 nhóm trên trẻ sẽ chọn đĩa, lọ hoặc giỏ hoa về bày trí, sắp xếp hoặc cắm, sao cho thẩm mỹ, đẹp mắt theo ý tưởng mà nhóm đã thỏa thuận - Cô bao quát gợi ý cháu thực hiện óHoạt động 5: Kết thúc, nhận xét chuyển hoạt động: - Cho trẻ hát bài “Hoa trong vườn”. -Hoa hồng -Có nhiều cánh, cuống, lá hoa -Cánh hoa to, mịn, -Cuống dài, chắc, màu xanh. -Màu vàng. -Trẻ ngửi -Thơm ạ -Trẻ trả lời . -Hoa cúc vàng -Trẻ trả lời -Hoa có màu vàng, cánh nhỏ dài,có nhiều cánh -Cuống hoa màu xanh, cứng chắc, lá hoa màu xanh, to, xẻ thùy -Mùa thu -Màu vàng, trắng, tím -Hoa đồng tiền -Trẻ trả lời -Hoa huệ -Trẻ trả lời -Phải chăm sóc, bảo vệ hoa -Cho vào thùng rác. - Trẻ cùng chơi với nhóm bạn -Hoa đồng tiền cuống dài, mềm, lá mọc ở gốc, cuống không có lá, cánh hoa nhỏ dài, cánh hoa hồng to mịn, cuồng hoa hồng có nhiều lá.... -Cùng có cánh, cuống, lá hoa cùng để trang trí. -Trẻ kể -Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa huệ -Để tranh trí và tăng người thân. -Trẻ trả lời. -Trồng cây hoa, tưới nước, bắt sâu. - Cháu phân theo đặc điểm cô đưa ra từng nhóm - Cháu về nhóm phối hợp với các bạn để thực hiện -Trẻ chơi - Trẻ hát

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docnhan biet khoi vuong chu nhat cau tru_12531238.doc
Tài liệu liên quan