Giáo án Luyện từ và câu 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

TIẾT 8 : LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS củng cố từ ghép và từ láy . Biết cấu tạo từ ghép đơn giản .

 - Bước đầu nhận diện được mô hình cấu tạo từ ghép và từ láy trong bài .

 2 . Kĩ năng:

 - Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu, trong bài.

 3 . Thái độ:

 - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.

II . CHUẨN BỊ:

· GV : Từ điển HS để HS tra cứu .

- Bút dạ và phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại của BT2, 3 để HS các nhóm làm bài.

· HS : SGK – VBT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 63 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 7: TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Nắm được hai cách chính cấu tạo từ phức của Tiếng Việt: ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau (từ ghép); phối hợp những tiếng có âm hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau (từ láy) . 2 . Kĩ năng: - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy, tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản, tập đặt câu với các từ đó. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh 2 kiểu từ (ngay ngắn – láy; ngay thẳng – ghép) . Từ điển hoặc sổ tay từ ngữ để tra cứu. Bút dạ và phiếu kẻ bảng để HS làm BT1, 2 HS : VBT , SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 12 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Từ đơn – Từ phức Yêu cầu cho ví dụ từ đơn và từ phức và phân biệt từ đơn với từ phức. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Từ ghép, từ láy - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : Giúp HS nhận biết có hai cách cấu tạo từ phức : Từ ghép và từ láy . Yêu cầu HS đọc câu thơ thứ nhất và nêu nhận xét như SGK. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ. GV giúp HS giải thích nội dung ghi nhớ khi phân tích các ví dụ. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Với sự hiểu biết của mình qua phần trên , HS áp dụng làm bài tập , xác định từ ghép , từ láy chính xác . Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhắc HS lưu ý: + Chú ý những chữ in nghiêng, những chữ vừa in nghiêng vừa in đậm và phần lưu ý SGK. GV BVMT. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm. - GV nhận xét, chốt ý đúng. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Trò chơi: Rung chuông vàng. - GV nêu câu hỏi. - GV nhận xét, tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Luyện tập về từ ghép và từ láy. - Hát HS viết bảng con và trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - lớp - 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ. - HS nêu – Lớp nhận xét, bổ sung 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ. HS nêu nhận xét. 3 HS nêu lại . HS đọc thầm phần ghi nhớ . 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK . Hoạt động cá nhân - lớp HS đọc yêu cầu của bài tập . HS làm việc cá nhân vào VBT . Mỗi bàn cử 1 đại diện lên sửa bài tập. - HS nêu và lắng nghe. - HS đọc yêu cầu bài 2 / 40. - HS thảo luận, đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS trả lời theo yêu cầu - HS chọn đáp án đúng. Kiểm tra Thực hành Động não Đàm thoại Thực hành Thực hành Luyện tập Trình bày KNS Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : LỊCH SỬ TIẾT 4 : NƯỚC ÂU LẠC GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 4 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (t.t) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 8 : LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - Giúp HS củng cố từ ghép và từ láy . Biết cấu tạo từ ghép đơn giản . - Bước đầu nhận diện được mô hình cấu tạo từ ghép và từ láy trong bài . 2 . Kĩ năng: - Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu, trong bài. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Từ điển HS để HS tra cứu . Bút dạ và phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại của BT2, 3 để HS các nhóm làm bài. HS : SGK – VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 25 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Từ ghép và từ láy Yêu cầu HS ghi 1 từ ghép, 1 từ láy vào bảng con . Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ. GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: Luyện tập về từ ghép – từ láy - GV giới thiệu, ghi tựa bài 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Luyện tập Mục tiêu: HS thực hiện đúng bài tập. Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập, đọc cả phần ví dụ . GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng . - GV giải thích và chốt ý. Bài tập 2 ( HS chỉ tìm 3 tư mỗi loại ) GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV lưu ý HS cách nhận biết 2 loại từ ghép GV phát phiếu cho từng cặp HS làm bài. - GV quan sát – giúp đỡ những nhóm chậm . - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng . Bài tập 3 : - GV cho HS đọc yêu cầu và mẫu. - Yêu cầu HS xếp các từ vào bảng cho đúng. - GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học - GV tổ chức trò chơi : “Giành chiến thắng”. - GV phổ biến trò chơi : Mỗi nhóm tìm từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại trong nhóm các từ sau : tia nắng , học tập , bút chì , cây cối , xanh biếc , làm lụng , máy may , tươi tốt , trong trắng , bánh mì , khoai lang , ông bà .. - GV tổng kết thi đua – Nhận xét . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị:MRVT: Trung thực – Tự trọng - Hát HS ghi bảng con theo yêu cầu. 2 HS nêu ghi nhớ. HS nhận xét . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân – nhóm HS đọc yêu cầu bài tập . HS làm vào VBT . HS thi đua sửa bài trên bảng . HS nêu lại HS đọc yêu cầu bài tập . HS nhắc lại 2 loại từ ghép (ở bài tập 1) . HS trao đổi nhóm, làm bài vào phiếu . - HS chép lại lời giải đúng. - 1 HS đọc – lớp theo dõi . - HS làm vở . - Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét – Sửa bài . Hoạt động nhóm - HS tham gia trò chơi theo nhóm 6 . - Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Thực hành Thi đua Đàm thoại Thảo luận Trình bày Thực hành Trình bày Củng cố Thi đua Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU.doc
Tài liệu liên quan