Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Động vật nuôi trong gia đình

*Ổn định lớp

Hoạt động 1

-Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài “Chú mèo con” ; “Con gà trống gáy ò ó o” ; “Con cún con”.

-Cô yêu cầu trẻ kể tên các vật nuôi ở nhà mà trẻ biết.

Hoạt động 2

* Trẻ quan sát theo nhóm

- Cô cho trẻ về 2 nhóm quan sát các con vật nuôi trong gia đình. Cô đến từng nhóm, bao quát và đặt những câu hỏi gợi mở cho trẻ nói về những đặc điểm nổi bật: Hình dáng, thức ăn, sinh sản, tiếng kêu.của các con vật nuôi trong gia đình.

- Trẻ về chỗ ngồi, chia sẻ về những con vật vừa được quan sát với cô và các bạn.

* Quan sát con gà trống

- Cho trẻ xem hình ảnh gà trống và đàm thoại:

+ Đây là con gì?

+ Con biết gì về con gà trống?

+ Gà trống có những bộ phận gì?

+ Cái mỏ của gà trống như thế nào? Để làm gì?

+ Đôi chân của gà trống có gì đặc biệt?

+ Tiếng gáy của gà trống như thế nào?

(Gà trống gáy để gọi mọi người thức dậy mỗi buổisáng . Chúng mình cùng làm chú gà trống gáy)

- Mở rộng: Ngoài gà trống ra chúng mình còn biết những con gà nào khác nữa? ( gà mái, gà con.).

 

docx2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 51 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Động vật nuôi trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : ĐỘNG VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm nổi bật ( Nơi ở, hình dáng, ích lợi, ...) của một số con vật nuôi trong gia đình như : Con gà trống, con mèo, con cún, - Trẻ nhận biết một số đặc điểm giống và khác nhau của con gà trống, con mèo, con cún. 2. Kỹ năng - Rèn cho trẻ khả năng tập trung chú ý, quan sát, ghi nhớ có chủ định và hoạt động theo nhóm. - Rèn khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. - Trẻ có khả năng so sánh, phát triển tư duy sáng tạo. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô - Máy tính, máy chiếu, bài giảng Power Point về một số con vật nuôi trong gia đình. - Đĩa nhạc các bài hát : Chú mèo con ( bé Xuân Mai ); Con gà trống gáy ò ó o; Con cún con ( bé Bảo An ). 2. Đồ dùng của trẻ - Mô hình các con vật nuôi trong gia đình ( con gà; con mèo; con cún ) để trẻ quan sát. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Ổn định lớp Hoạt động 1 -Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài “Chú mèo con” ; “Con gà trống gáy ò ó o” ; “Con cún con”. -Cô yêu cầu trẻ kể tên các vật nuôi ở nhà mà trẻ biết. Hoạt động 2 * Trẻ quan sát theo nhóm - Cô cho trẻ về 2 nhóm quan sát các con vật nuôi trong gia đình. Cô đến từng nhóm, bao quát và đặt những câu hỏi gợi mở cho trẻ nói về những đặc điểm nổi bật: Hình dáng, thức ăn, sinh sản, tiếng kêu...của các con vật nuôi trong gia đình. - Trẻ về chỗ ngồi, chia sẻ về những con vật vừa được quan sát với cô và các bạn. * Quan sát con gà trống - Cho trẻ xem hình ảnh gà trống và đàm thoại: + Đây là con gì? + Con biết gì về con gà trống? + Gà trống có những bộ phận gì? + Cái mỏ của gà trống như thế nào? Để làm gì? + Đôi chân của gà trống có gì đặc biệt? + Tiếng gáy của gà trống như thế nào? (Gà trống gáy để gọi mọi người thức dậy mỗi buổisáng . Chúng mình cùng làm chú gà trống gáy) - Mở rộng: Ngoài gà trống ra chúng mình còn biết những con gà nào khác nữa? ( gà mái, gà con...). + Thức ăn của gà là gì? (thóc, ngô, khoai, sắn...) + Con gà nào đẻ trứng ? - Cô khái quát: Gà là con vật được nuôi trong gia đình. Gà có 2 chân, 2 cánh, đẻ trứng và thuộc nhóm gia cầm. * Quan sát con Mèo - Cô đọc câu đố: “Con gì tai thính mắt tinh Nấp trong bóng tối, ngồi rình chuột qua” + Ai đã biết gì về con Mèo? + Mắt mèo có gì đặc biệt? (mắt tròn, sáng, giúp mèo có thể dễ dàng đi lại vào ban đêm) + Con mèo có mấy chân? + Chân mèo có đặc điểm gì? ( Chân mèo có một lớp đệm thịt giúp cho mèo đi lại nhẹ nhàng không bị các con mồi phát hiện. Móng vuốt sắc nhọn để vồ mồi và giữ chặt con mồi) + Tiếng kêu của mèo như thế nào? + Thức ăn của mèo là gì? Món ăn mèo thích nhất là gì? + Mèo đẻ con hay đẻ trứng? + Mèo được nuôi ở đâu? + Nuôi mèo để làm gì? - Cô khái quát: Mèo là con vật được nuôi trong gia đình, có 4 chân, đẻ con và thuộc nhóm gia súc. * So sánh: Gà trống và mèo - Con gà trống và con mèo có điểm gì giống, khác nhau? - Giống nhau: Đều là con vật nuôi trong gia đình. - Khác nhau: + Gà: Có mỏ nhọn, có cánh, có 2 chân. đẻ trứng.. thuộc nhóm gia cầm. + Mèo: Có 4 chân, đẻ con...thuộc nhóm gia súc. * Mở rộng kiến thức và giáo dục: Ngoài những con vật được làm quen chúng mình còn biết những con vật nào khác được nuôi trong gia đình? - Cho trẻ quan sát hình ảnh một số con vật nuôi trong gia đình. - Cô nói: Có rất nhiều các con vật nuôi trong gia định. Những con có 2 chân, có cánh có mỏ đẻ trứng là thuộc nhóm gia cầm. Những con có 4 chân đẻ con là thuộc nhóm gia súc. Nhưng chúng đều được nuôi trong gia đình và gọi chung là động vật nuôi trong gia đình. Các con hãy yêu quý, chăm sóc, bảo vệ ... 3. Hoạt động 3: Trò chơi “Bắt chước vận động của các con vật” - Cô cho trẻ bắt chước vận động của các con vật: + Nào chúng mình hãy cùng bắt chước vận động của con mèo khi rình chuột nào! + Khi gà trống chuẩn bị gáy thì như thế nào? (Vỗ cánh, vươn vai, nghển cổ, kiếng chân lên... ). Cho trẻ gáy ò ó o... - Nhận xét, động viên, tuyên dương trẻ - Kết thúc: Vận động bài hát “ Gà trống, mèo con và cún con”. -Cả lớp cùng hát và vỗ tay. -Trẻ kể tên các vật nuôi thân quen. - Trẻ đến mô hình, quan sát và trả lời - Trẻ nêu ý kiến của mình - Trẻ quan sát - Trẻ suy nghĩ trả lời ( cả lớp, cá nhân) - Trẻ trả lời - Trẻ làm động tác gà trống gáy - Trẻ suy nghĩ và kể. - Trẻ suy nghĩ trả lời - Trẻ lắng nghe cô nói. - Trẻ lắng nghe và suy nghĩ trả lời - Trẻ trả lời các câu hỏi của cô. - Trẻ suy nghĩ trả lời - Trẻ làm tiếng mèo kêu và đi rình chuột. - Trẻ suy nghĩ trả lời các câu hỏi của cô. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ suy nghĩ và trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ kể tên các con vật nuôi trong gia đình. - Trẻ quan sát - Trẻ lắng nghe cô nói - Trẻ tham gia trò chơi - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ hát và vận động.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDong vat nuoi nha em_12351318.docx