Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Gia đình - Loại bài: Đọc thơ cho trẻ nghe - Loại tiết: Đa số trẻ chưa biết tác phẩm

1. ổn định tổ chức

- cô tổ chức cho trẻ hát bài “ nhà của tôi”

- Chúng mình vừa hát bài gì nhỉ?

- Con hãy kể ngôi nhà của mình cho cô và các bạn nghe nào ( mời 3-4 trẻ)

- Chúng mình có biết bài thơ nào nói về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình không?

- Cô có một bài thơ nói về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình đấy. Đó là bài “ Em yêu nhà em” của tác giả Đoàn Thị Lam Luyến

 

docx7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 55 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Gia đình - Loại bài: Đọc thơ cho trẻ nghe - Loại tiết: Đa số trẻ chưa biết tác phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI -----***----- GIÁO ÁN MÔN: PHƯƠNG PHÁP CHO TRẺ EM MẦM NON LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC Họ tên: Phùng Thị Thúy Hiên Lớp: C2017C GIÁO ÁN Chủ đề: Gia đình Loại bài: Đọc thơ cho trẻ nghe Loại tiết: Đa số trẻ chưa biết tác phẩm Lứa tuổi: 4-5 tuổi Số lượng: 10-15 trẻ Thời gián 25-30 phút Người dạy: Phùng Thị Thúy Hiên Ngày soạn: 14/10/2018 Ngày dạy: 28/10/2018 Mục đích yêu cầu Kiến thức Trẻ nhớ tên bài thơ “ Em yêu nhà em”, tên tác giả “ Đoàn Thị Lam Luyến” Trẻ hiểu được nội dung bài thơ là: Bạn nhỏ nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà, bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sin ra và lớn lên, có rất nhiều kỉ niệm khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng nghe và cảm thụ nội dung bài thơ Trẻ biết đọc thơ cùng cô Trẻ đọc thuộc thơ thể hiện cử chỉ điệu bộ Rèn cho trẻ ngôn ngữ mạnh lạc Trẻ biết ngắt nhịp, đọc đúng diễn cảm bài thơ và đọc các từ khó Trẻ biết chơi trò chơi và cô hướng dẫn trẻ Thái độ Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà và biết yêu quý giữ gìn ngôi nhà của mình Chuẩn bị Của cô Nhạc bài hát “ Nhà của tôi”, “ Cả nhà thương nhau” Giáo án điện tử, máy chiếu, loa, laptop, tivi Của trẻ 2 bộ tranh thơ “ Em yêu nhà em” để chơi trò chơi gắn tranh 2 bảng to để gắn tranh Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt đông của trẻ ổn định tổ chức cô tổ chức cho trẻ hát bài “ nhà của tôi” Chúng mình vừa hát bài gì nhỉ? Con hãy kể ngôi nhà của mình cho cô và các bạn nghe nào ( mời 3-4 trẻ) Chúng mình có biết bài thơ nào nói về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình không? Cô có một bài thơ nói về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình đấy. Đó là bài “ Em yêu nhà em” của tác giả Đoàn Thị Lam Luyến Trẻ hát Nhà của tôi Trẻ kể Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Phương pháp và hình thức tổ chức Hoạt động 1: Cô đọc lần 1 kết hợp với cử chỉ điệu bộ Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác? Để hiểu nội dung hơn cô mời các con lắng nghe cô đọc lần 2 nhé ! + cô đọc lần 2 kết hợp với slide minh họa Hoạt động 2: Giúp trẻ hiểu nội dung Cô vừa đọc bài gì? Do ai sáng tác Những con vật nào ở xung quanh nhà bạn nhỏ Ở xung quanh nhà bạn nhỏ trồng những cây nào? Bên cạnh nhà bạn nhỏ có đầm gì ngào ngạt hương thơm? Câu thơ nào nói lên tình cảm của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà mình Để ngôi nhà chúng ta sạch đẹp chúng ta phải làm gì? => Giáo dục trẻ: Yêu mến ngôi nhà của mình thì các con phải thường xuyên quét dọn nhà cửa, giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của mình, không vẽ bẩn ra nhà, để rác đúng nơi quy định, cất dọn đồ chơi gọn gàng... Giải thích từ khó + Líu lo: + Ngào ngạt: tỏa hương thơm rất nhiều Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ Bài thơ thật hay phải không các con bây giờ cô sẽ dậy chúng mình đọc bài nhé. Các con cùng đọc theo cô nhé! + “ Chẳng đâu bằng chính nhà em Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo” + “ Có nàng gà mái hoa mơ Cục ta, cục tác, khi vừa đẻ xong” Bây giờ chúng mình ghép 4 câu này nhé! “ Chẳng đâu bằng chính nhà em khi vừa đẻ xong” + “ Có bà chuối mật lưng ong  Có ông ngô bắp râu hồng như tơ” + “Có ao muống với cá cờ  Em là chị Tấm đợi chờ bống lên” Bây giờ chúng mình ghép 4 câu này nhé! “ Có bà chuốichờ bống lên” + “Có đầm ngào ngạt hoa sen  Ếch con học nhạc, dế mèn làm thơ” + “ Dù đi xa thật là xa  Chẳng đâu vui được như nhà của em” Bây giờ chúng mình ghép 4 câu trên nhé! “ Có đầm ngào nhà của em” Cô cho trẻ đọc theo lớp sau đó theo nhóm Cô gọi cá nhân ( chú ý nghe trẻ đọc và sửa sai cho trẻ) Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ tham gia Kết thúc hoạt động -Nhắc lại: Hôm nay lớp chúng mình đọc bài thơ gì nhỉ? Tên tác giả là gì - Cho trẻ nhắc lại nội dung bài thơ: Bạn nhỏ nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà, bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sin ra và lớn lên, có rất nhiều kỉ niệm khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà. Nhận xét, đánh giá toàn bộ tiết học Tuyên dương khen thưởng Cho trẻ nghỉ ngơi để chuẩn bị sang tiết học khác. Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trò chơi: Ai nhanh nhất Cô phổ biến luật chơi, cách chơi. + Cách chơi : Trong cùng một thời gian 2 đội sẽ có nhiệm vụ chuyển thật nhanh từng bức tranh lên cho bạn đội trưởng, bạn đội trưởng sẽ có trách nhiệm gắn tranh lên bảng sao cho đúng với thứ tự của nội dung bài thơ. Đội nào nhanh, gắn đúng thứ tư tranh theo nội dung bài thơ và đọc đúng , diễn cảm bài thơ đó thì sẽ giành chiến thắng. - Luật chơi: Thời gian giành cho trò chơi là một bản nhạc, nếu hết thời gian đội nào chưa gắn xong sẽ bị thua cuộc và đội thắng cuộc sẽ dành được một phần quà. - Cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ Trẻ tham gia

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxphat trien ngon ngu 4 tuoi_12441491.docx