Giáo án mầm non lớp chồi - Kế hoạch chủ đề: “Tết và mùa xuân”

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Toán

- Ôn nhận biết hình tròn – vuông, tạo nhòm đồ vật theo dấu hiệu hình dạng

-nhận biết số 5 ,đếm đến5

- so sỏnh thờm –bớt trong phạm vi 5

- Ôn so sánh độ lớn của 2 đối tượng

* Khám phá khoa học

- Tìm hiểu tết và mùa xuân

docx34 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 2591 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Kế hoạch chủ đề: “Tết và mùa xuân”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẻo trớc khi tập , băng đĩa loa đài 3 : Tổ chức HĐ . - Cho trẻ đi nhẹ nhàng dàn hàng kết hợp bài " dạy đi thôi " Tập theo băng nhạc + Hô hấp : thổi bóng + Tay : Đa taứâng ngang , đa lên cao + Chân : Dậm chân tại chỗ -+ Bụng : Đứng cúi thân ngời về phía trớc + Bật : bật tách chân , khép chân . - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp TCBN: -Trẻ biết cỏc mựa trong năm -Trẻ biết sử dụng trang phục phự hợp theo mựa -Bộ biệt lợi ớch của cõy xanh HOẠT ĐỘNG CHUNG KPKH : Khám phá về mùa xuân I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU - Trẻ biết tên gọi , đặc điểm rõ nét của mùa xuân( trời ấm áp hơn, có ma phùn, cây cối đâm chồi nảy lộc, là mùa lễ hội) - ghi nhớ cú chủ định, núi mạch lạc - Hứng thú khi thực hành II. CHUẨN BỊ - cây cảnh của mùa xuân, tranh về ngày tết, không khí ngày tết, các lễ hội mùa xuân - Bình nớc có nút đục các lỗ nhỏ- chậu cây III.TIẾN HÀNH * HĐ 1 : Cô cho cả lớp đọc bài thơ “ Hoa đào” , cô đố trẻ hoa đào thờng có vào mùa gì? Hôm nay cô và cả lớp cùng tìm hiểu về mùa xuân * HĐ 2 :Trò chuyện về mùa xuân: - Cô gợi ý cho trẻ cùng nói chuyện về mùa xuân: đăc điểm của cây cối, con ngời , cảnh vật, thời tiết, các lễ hội truyền thống - Cô giơ tranh cho trẻ tả về nội dung bức tranh, về các hình ảnh trong tranh. Khuyến khích trẻ mô tả đợc những đặc điểm rõ nét - Cô nhấn mạnh lại các đặc điểm rõ nét của muà xuân cho trẻ nghe, nhất là không khí, mưa phùn, cây cối - Cô làm ma giả cho trẻ xem , cho trẻ mô tả những giọt mưa rơi - Cô đố trẻ nói về các ngày lễ truyền thống của dân tộc, cô gợi ý cho trẻ kể đợc về các ngày tết nguyên đán, tét ông công ông táo, rằm tháng giêngcác trò chơidân gian: ném còn, kéo co, đua thuyền * HĐ 3 : Cho cả lớp hát:Cùng múa hát mừng xuân Hoạt động ngoài trời QS : vườn hoa TCVĐ : kộo co chơi tự do . 1 : Mục đích - Trẻ hít thở không khí trong lành , cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên - Trẻ biết gọi đúng tên hoa , biết đặc điểm của hoa ( gốc , rễ , thân , lá , cánh hoa ) Biết chơi trò chơi thành thạo , biết giữ gìn đồ chơi khi chơi - Mở rộng vốn hiểu biết về các loại hoa , phát triển ngôn ngữ và làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ - Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc hoa , không ngắt lá bẻ cành bừa bãi . 2 : Chuẩn bị - Địa điểm quan sát ngoài sân , vờn hoa , đu quay , cầu trợt , bập bênh 3 : Tổ chức HĐ - Cô cho trẻ ra sân hít thở không khí trong lành và đi dạo sân trờng kết hợp bài hát " màu hoa " - Cô giới thiệu vờn hoa cho trẻ cùng nhau quan sát , bàn tán ,về đặc điểm vờn hoa * ĐT : vờn gì đây ? hoa gì đây ? màu gì? cánh hoa dài hay tròn ? lá nh thế nào ? màu gì ? lá to hay nhỏ ? dới thân có gì ? cây sống đợc nhờ có gì ? hoa trồng để làm gì ? -> giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc rau , không bứt rau bừa bãi * TCVĐ : kộo co - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 4-5 lần ( cô khuyến khích động viên trẻ chơi đoàn kết ) * chơi tự do HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cụ cho trẻ ụn lại cỏc bài hỏt đó học Học bài mới Vệ sinh, trả trẻ. Thứ 3 ngày 23 / 01 / 2018 HOẠT ĐỘNG CHUNG PTTC : Ném trúng đích - đích thẳng đứng TC : Gấu và ong 1 : Mục đích - Trẻ biết ném trúng đích , đích thẳng đứng , biết chơi trò chơi thành thạo - Rèn kỹ năng ném trúng đích , biết nhằm và ném trúng vào đích không bị rơi bóng ra ngoài , kỹ năng phản ứng nhanh với tín hiệu trò chơi - Giúp trẻ khoẻ mạnh , nhanh nhẹn , giáo dục trẻ thờng xuyên tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh 2 : Chuẩn bị . - Bóng thể dục , đích thẳng đứng 3 : Tổ chức HĐ . A : Khởi động : cô cho trẻ đi chạy nhẹ nhàng ( cô cho trẻ đi các kiểu : đi = bàn chân -> mũi chân -> gót chân -> đi nhanh -> đi chậm ) sau đó dừng lại ở hình chữ u B : Trọng động + BTPTC : tập với bài ( Sắp đến tết rồi ) - Cô cùng trẻ tập các động tác 2 lần + VĐCB : Ném trúng đích , đích thẳng đứng - Cô đưa quả bóng ra hỏi trẻ quả gì đây ? để làm gì ? -> giới thiệu bài - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích : đúng chân trớc , chân sau , chân trớc đúng sát vạch , tay cầm bóng đa ngang bờ vai , mắt nhằm trúng vào đích , có hiệu lệnh thì ném bóng vào đích ( cô vừa tập vừa tập vừa phân tích ) . Cô làm mẫu lần 3 - Gọi 1-2 trẻ khá lên tập mẫu - Lần lợt từng trẻ lên tập , mỗi lần 2 trẻ -> cô quan sát động viên , sửa sai cho trẻ - Cuối cùng gọi 2 trẻ lên tập lại - Cô củng cố hỏi tên bài tập , giáo dục trẻ yêu thích thể thao , chăm tập luyện thể dục + TCVĐ : gấu và ong - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 2-3 lần C : Hồi tĩnh : cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng xung quanh sân tập HOẠT ĐỘNG CHUYỂN TIẾP Trũ chơi: uống nước cam II. HOẠT ĐỘNG 2 PTNT : So sánh, thêm bớt trong phạm vi 5 1 : Mục đích - Trẻ biết nhận biết các nhóm có 5 đối tợng.Biết so sánh, thêm bớt trong phạm vi 5 - Chỉ và đếm đúng tới 5. Hứng thú học theo yêu cầu của cô - 2 : Chuẩn bị . - Mỗi trẻ 5 củ cà rốt, 5 củ cải. - Đồ dùng của cô giống của trẻ (kích thớc to hơn). - Các nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 4 – 5 đặt xung quanh lớp. - Các chấm tròn, thẻ. 3 : Tổ chức HĐ HHĐ I: Luyện kỹ năng đếm đến 4 - Cho trẻ tìm và tạo nhóm đồ vật có số lượng là 4 đặt xung quanh lớp, các hình dạng khác nhau. - Cho trẻ đếm, xác định các nhóm đồ vật sắp xếp không thành dãy. * HĐ II: Tạo nhóm đồ vật có số lợng là 5. Đếm đến 5. - Cho trẻ lấy rổ đồ chơi. - Hỏi trẻ xem trong rổ của trẻ có gì? - Cô cho trẻ lấy và xếp tát cả số cà rốt ra thành hàng ngang - Cho trẻ lấy 4 củ cải xếp tơng ứng - Cho trẻ nhận xét , so sánh và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 - Cho trẻ thêm , bớt số cà rốt tạo sự bằng nhau - Cho trẻ cất dần và đếm. * HĐ III: Cho trẻ chơi TC: Tìm bạn - Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. VD: Tìm bạn ít hơn 5 chấm. ( Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra và cho trẻ nhận xét, đổi thẻ cho bạn sau mỗi lần chơi) . Thứ 4 ngày 24 / 1 / 2018 HOẠT ĐỘNG CHUNG PTTM: xé dỏn cây mùa xuân ( mẫu ) 1 : Mục đích - Trẻ chú ý quan sát biết đợc các đặc điểm của cây mùa xuân : số lượng , hình dạng của các loại cây - Trẻ biết xé dán theo trình tự lần lượt , biết sử dụng kỹ năng cơ bản đã học ( xé dải , xé bấm , xé vụn ) biét phết hồ để dán , biết bố cục tranh để dán , biết tô phủ màu đẹp - Phát huy trí tởng tợng sáng tạo ở trẻ , rèn kỹ năng xé dán và phết hồ cho trẻ - Giáo dục tích cực hoạt động , giáo dục yêu quí sản phẩm mình làm ra . 2 : Chuẩn bị - Tranh xé dán sáng tạo , 1 bức tranh xé dán mẫu của cô , mô hình vờn cây mùa xuân . - Giấy màu , hồ dán , giấy A4 đủ cho các trẻ , giá trng bầy sản phẩm 3 : Tổ chức HĐ - Cô cùng trẻ đi thăm vờn cây nhà bạn Lan -> cô giới thiệu cho trẻ quan sát , bàn tán về đặc điểm , màu sắc của cây : có những câygì ? lá cây màu gì ? lá có hình dạng gì ? -> cho trẻ về chỗ ngồi - Cô đa bức tranh vẽ sáng tạo ra và hỏi trẻ: bức tranh xé dán gì? trong tranh có những gì ? màu sắc nh thế nào ? - Cô giới thiệu bức tranh mẫu : tranh xé dán gì? cây trong tranh đợc xé dán nh thế nào ? có những câygì ? hình dạng đặc điểm của cây nh thế nào ? khi xé dán xé gì trớc ? thân cây xé nh thế nào ? màu gì ? xé tán lá nh thế nào ? dán nh thế nào ? hoa và quả xé dán nh thế nào ? màu gì ? - Cô làm mẫu , cô làm tới đâu , cô phân tích tới đó - Cô cho 2-3 trẻ nhắc lại cánh vẽ cây * Trẻ thực hiện : cô quan sát hớng dẫn trẻ bố cục tranh để xé dán : con xé dán gì ? xé gì trớc ? xé nh thế nào ? phết hồ và dán nh thế nào ? cô khuyến khích động viên trẻ xé dán . Cô gợi ý cho trẻ xé dán sáng tạo - Nhận xét : cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau : con thích bức tranh nào ? vì sao con thích ? con xé dán gì ? xévà dán nh thế nào ? Thứ 5 ngày 25 / 1 / 2018 HOẠT ĐỘNG CHUNG PTNN :thơ : mùa xuân 1 : Mục đích . - Trẻ biết tên bài thơ , hiểu nội dung tác giả nói lên mùa xuân đến thời tiết ấm áp Con ngời , động vật khoẻ mạnh cây cối đâm chồi nảy lộc - Trẻ hứng thú đọc thơ , thể hiện cảm xúc vui tơi , hồn nhiên - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ , làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển khả năng cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ - Giáo dục trẻ hiểu đợc vẻ đẹp của thiên nhiên và lợi ích của mùa xuân đối với con ngời , động vật , thực vật . 2 : Chuẩn bị - Tranh thơ minh hoạ 3 : Tổ chức HĐ - Cô cùng trẻ hát bài “ em thêm 1 tuổi ” : vừa hát bài hát gì ? bài hát nói về mùa gì ? -> giới thiệu bài - Cô đọc diễn cảm lần 1 ( hỏi lại tên bài + tác giả ) - Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh hoạ ->cô trích dẫn : mùa xuân về cho cây cối đâm chồi nảy lộc thể hiện 2 câu thơ đầu . Mùa xuân về đem nắng ấm về làm cho động vật khoẻ mạnh ( từ câu 3 – hết ) * ĐT : cô vừa đọc bài thơ gì ? - Mùa xuân và làm cho cây cối và hoa nh thề nào ? -mùa xuân gọi cơn nắng như thế nào ? mùa xuân về động vật như thế nào ? * Dạy trẻ : - Cô cùng cả lớp đọc 2 lần - Gọi cá nhân , nhóm , chia tổ . Cả lớp đọc 1 lần ( cô khuyến khích động viên trẻ đọc ) - Cô cùng trẻ hát + vận động ( em thêm 1 tuổi ) Thứ 6 ngày 26 / 01 / 2018 HOẠT ĐỘNG CHUNG PTTM: Hát + vỗ tay theo phách : sắp đến tết rồi NH:Đờm phỏo hoa TC : ai nhanh nhất 1 : Mục đích . - Trẻ nhớ tên bài hát , giai điệu vui tươi của bài hát , trẻ thuộc lời bài hát , hiểu nội dung bài hát nói lên không khí chuẩn bị đón tết vui tươi và sung sướng của trẻ - Hứng thú nghe hát , nghe chọn vẹn giai điệu bài hát , chơi trò chơi thành thạo - Phát triển khả năng nghe hát và cảm thụ âm nhạc của trẻ , rèn kỹ năng hát đúng lời , giai điệu của bài hát . Phát triển thính giác cho trẻ - Giáo dục trẻ trân trọng tết cổ truyền của dân tộc 2 : Chuẩn bị : 1 bức tranh vẽ về ngày tết - Phách tre , lúc lắc , xắc xô 3 : Tổ chức HĐ - Cô giới thiệu bức tranh về ngày tết với trẻ : bức tranh vẽ gì đây ? trong tranh có gì ? đang làm gì ? - > giới thiệu bài . *Hỏt + vỗ tay theo phỏch - cô hát trẻ nghe lần 1 ( giới thiệu tên bài , tác giả ) - Cô hát lần 2 : tóm tắt nội dung : tác giả viết lên không khí đón tết và niềm vui sớng của trẻ khi thấy tết đến - Cô hát lần 3 kết hợp phách tre - Cô bắt nhịp cả lớp hát 2 lần - Cô chia tổ , nhóm , cá nhân lên hát + vận động ( cô khuyến khích và sửa sai ) * Nghe hát : đêm pháo hoa - Cô hát trẻ nghe lần 1 ( giới thiệu tên bài , tác giả ) - Lần 2 kết hợp vận động minh hoạ - Lần 3 kết hợp xắc xô * TC : ai nhanh nhất - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ -> cho trẻ chơi 4 -5 lần ( cô khuyến khích động viên trẻ chơi ) KẾ HOẠCH TUẦN 3 CHỦ ĐỀ NHÁNH: “TẾT VÀ MÙA XUÂN ” ( Từ ngày 5/2- 9/ 2/ 2018) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đún trẻ - TDS - Tập với bài hỏt : Sắp đờ́n tờ́t rụ̀i * TIấU CHUẨN Bẫ NGOAN -Bộ đi học đều, mặc đồng phục -Bộ biết một số hoa quả ngày tết -Hỏt được một số bài hỏt theo chủ đề HĐNT - Quan sỏt tranh ảnh hoa đào hoa mai -TCVĐ: kộo co,cướp cờ, mốo đuổi chuột -Chơi tự do Hoạt động chung TD: - Ném xa bằng 2 tay TCVĐ: Tung và bắt búng MTXQ Tết và mựa xuõn AN: Hỏt và vận động bài “Mùa xuõn đờ́n rụ̀i” NH: Mùa xuõn đầu tiờn TC: Ai đoỏn giỏi LQVT: - - ễn so sỏnh độ lớn của 2 đối tượng -LQVH: - Thơ : “cõy đào” -TH: - Nặn bánh ngày tờ́t HĐG - Phõn vai:Cửa hàng thực phõ̉m , giải khỏt, bỏn cỏc loại hoa quả thức ăn. - Gúc xõy dựng: Xõy vườn hoa - Học tập : Chơi lụ tụ ,xem tranh ảnh ngày tờ́t - Nghệ thuật: nặn, vẽ, mỳa, hỏt theo chủ điểm tờ́t và mùa xuõn - Thiờn nhiờn : Chăm sóc cõy xanh HĐNT - QS tranh ảnh hoa đào,hoa mai -TCVĐ:kộo co -Chơi tự do Hoạt động chiều - ễn lại cỏc bài hỏt đó học -Làm quen bài mới - vệ sinh trả trẻ * KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GểC 1. Gúc phõn vai: a. Mục đớch - yờu cầu: - trẻ chon gúc chơi ,chơi theo nhúm và liờn kết nhúm - Trẻ biết thể hiện đỳng cụng việc của người bỏn hàng và người mua hàng, biết tỏ thỏi độ tụn trọng, lịch sự, niềm nở, vui vẻ lẫn nhau và cụng việc của mẹ đi chợ ,nấu ăn ,bỏc sĩ b. Chuẩn bị: - Cỏc loại đồ chơi ,đồ dựng nấu ăn, rau củ .đồ chơi bỏc sĩ c. Nội dung hoạt động: - Trẻ đúng vai người bỏn hàng, người mua hàng, trũ chuyện giao tiếp với nhau niềm nở.Người nấu ăn phải làm những cụng việc gỡ,chế biến những mún nào, vệ sinh trong khi nấu nướng - Trẻ đúng bỏc sĩ- bệnh nhõn -Đúng vai gia đỡnh trong ngày tết 2. Gúc xõy dựng- lắp ghộp:. a. Mục đớch - yờu cầu: - Trẻ biết phản ỏnh được quang cảnh của cỏc cụ chỳ cụng nhõn đang xõy vườn hoa -Biết xõy hàng rào ,cõy cỏ ,đồ chơi tự tạo làm xớch đu,đu quay, cảnh vật xung quanh vườn hoa b. Chuẩn bị: - Khối xõy dựng cỏc loại, cỏc cõy xanh, cổng, hàng rào, hoa. c. Nội dung hoạt động: - Xõy cụng viờn của bộ cú lối đi, chỗ trồng cõy, hoa, cổng và hàng rào - Chơi lắp ghộp cỏc loại bàn, ghế, bằng bộ lắp ghộp nhựa. theo ý tưởng sỏng tạo 3. Gúc tạo hỡnh: a. Mục đớch - yờu cầu: - Rốn luyện , phỏt huy trớ tưởng tượng, sự khộo lộo của bàn tay thụng qua cỏc hoạt động vẽ, nặn, xộ dỏn, tụ màu vờ̀ ngày tờ́t.. b. Chuẩn bị: - Giõý màu, bỳt, sỏp màu, hồ dỏn, đất nặn, bảng, kộo.. - Tranh ảnh về ngày tờ́t c. Nội dung hoạt động: - Tụ màu, vẽ, in hỡnh, xộ dỏn ,tụ màu về ngày tờ́t 4. Gúc học tập – sỏch: a. Mục đớch - yờu cầu: - ễn cỏc kiến thức đó học trong cỏc hoạt động học - Rốn cỏch mở sỏch, xem tranh truyện, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh thụng qua tranh ảnh, sỏch, truyện.vờ̀ ngày tờ́t nguyờn đán b. Chuẩn bị: - Bộ xếp hỡnh, lụ tụ đồ dựng – đồ chơi, đụminụ, tranh bộ làm quen với mụi trường xung quanh chủ điểm tờ́t và mùa xuõn -Lụ tụ ghộp hỡnh về ngày tờ́t c. Nội dung hoạt động: - Tụ màu tranh chủ điểm - xếp lụ tụ ,chơi đụminụ 5.Gúc thiờn nhiờn: a. Mục đớch - yờu cầu: - Hỡnh thành thúi quen lao động đơn giản qua chăm súc cõy cối, con vật. - Được tiếp xỳc và khỏm phỏ tớnh chất của cỏc yếu tố thiờn nhiờn thụng qua chơi với cỏt, sỏi, nước.. b. Chuẩn bị: - Cỏc chậu hoa, cõy cảnh.. - Dụng cụ tưới, xới cõy, khăn lau. - Cỏt, khuụn in cỏt, sỏi, nước, chai đong nước, thuyền lỏ.. c. Nội dung hoạt động: - Trẻ tưới cõy, xới đất, lau lỏ, chăm súc cõy, hoa.. - Chơi với nước, cỏt, sỏi. * Biện phỏp thực hiờn: Bước 1: Mở đầu hoạt động - Cụ cho cả lớp hỏt mùa xuõn đờ́n rụ̀i - Trũ chuyện với trẻ về chủ điểm tờ́t và mùa xuõn - Cụ giới thiệu một số gúc và một số hoạt động tại cỏc gúc, nờu quy tắc vào cỏc gúc, yờu cầu trẻ nhắc lại và để trẻ vào gúc chơi đó chọn. Bước 2: Quỏ trỡnh hoạt động - Trong quỏ trỡnh hoạt động ở cỏc gúc, cụ quan sỏt và hướng dẫn trẻ kịp thời, gợi mở cho trẻ cỏc hoạt động chơi phong phỳ, đa dạng hơn - Gúc Phõn vai: Đặt cõu hỏi, , gợi mở hành động chơi đa dạng, phong phỳ hơn. - Gúc Xõy dựng: Hướng dẫn trẻ xõy dựng , bố cục hợp lý mụ hỡnh nhà của bộ, cụng viờn - Học tập : Ghộp hỡnh gia đỡnh bộ .lụ tụ cỏc loại thức ăn cần thiết trong gia đỡnh - Nghệ thuật:nặn, vẽ, mỳa, hỏt theo chủ điểm tờ́t và mùa xuõn Gúc Thiờn nhiờn: Chăm súc cõy cối, lau lỏ, chơi với nước, cỏt, sỏi Bước 3: Kết thỳc - Cụ đi từng gúc, gợi ý trẻ tự nhận xột về cỏc hoạt động của mỡnh (đó chơi gỡ, làm được gỡ, làm như thế nào?...) - Cho cả lớp tham quan gúc xõy dựng, cho chỳ kỹ sư kể về cụng trỡnh của mỡnh dó xõy được gỡ? - Cụ nhận xột chung ( Về thỏi độ chơi, kết quả chơi) động viờn, khen ngợi bổ sung thờm cho trẻ trẻ. - Cả lớp hỏt bài “sắp đờ́n tờ́t rụ̀i” - Trẻ thu dọn đồ chơi. Thứ 2, ngày 5 thỏng 02 năm 2018 A.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY I. ĐểN TRẺ: - Trũ chuyện chủ điểm: Tấ́T VÀ MÙA XUÂN - Điểm dan