Giáo án mầm non lớp lá - Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Đồ dùng gia đình

Đố các bạn biết câu đố nói về cái gì? (4 t)

- Cô chiếu sile hình ảnh “ Cải tủ”.

- Trong gia đình cái tủ để làm gì?

- Các con đọc cùng cô nào.

- Cho trẻ đọc từ Cái tủ.

- Trong từ cái tử đã có chữ cái nào lớp mình đã được học?

- Gioi thiệu:Trong từ Cái tủ có chữ cái U mà hôm nay cô với lớp mình làm quen còn những chữ cái khác chúng mình sẽ học sau nhé.

+ Cô phát âm chữ cái U 3 lần.

+ Cô cho cả lớp phát âm.

+ Cho từng tổ phát âm.

+ Cá nhân trẻ phát âm. Cô sửa sai cho trẻ.

- Cô mời 2 bạn lên nhận xét cấu tạo của chữ U nào?

- Cô chốt lại: Chữ U gồm một nét móc hất bên trái và một nét thẳng bên phải.

- Cho trẻ nhắc lại 2 - 3 lần.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 14730 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Đồ dùng gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHỮ CÁI Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư Chủ đề: Gia đình. Chủ đề nhánh: Đồ dùng gia đình. Đối tượng trẻ: 3,4,5 tuổi. Thời gian: 30 phút Người soạn: Đoàn Thị Nhài Người dạy: Đoàn Thị Nhài. Ngày dạy: 26/10/2016 Đơn vị: Trường MN Đồng Tâm I.Môc ®Ých yªu cÇu : 1. KiÕn thøc: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ có thể phát âm chữ cái u,ư theo cô và bạn. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ có thể nhận biết chữ cái u,ư và phát âm chuẩn chữ cái u, ư . - Trẻ 5 tuổi: Trẻ phát âm chính xác chữ cái u, ư. Nhận biết được cấu tạo , so sánh điểm giống nhau và khác nhau của chữ cái u, ư. 2. Kü n¨ng: - Trẻ 3 tuổi: RÌn trÎ kü n¨ng chú ý ghi nhớ có chủ đích. - Trẻ 4 tuổi: RÌn kỹ năng phát âm chữ cái và chơi trò chơi. - Trẻ 5 tuổi: Rèn kỹ năng so sánh chữ cái .Kỹ năng phát âm chuẩn. Rèn sự nhanh nhẹn linh hoạt qua trò chơi. 3. Gi¸o dôc: - Trẻ bảo vệ và giữ gìn đồ dùng trong gia đình. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. ChuÈn bÞ : 1.§å dïng cña c« : - Máy vi tính. - Các hình ảnh: cái tủ, cái giường. - Nhạc bài hát trong chủ đề - Xắc xô. - Lô tô đồ dùng có chữ cái u,ư. - Bảng xoay.. - Que chỉ. 2. §å dïng cho trÎ: - Mũ chữ cái u,ư. - Rổ chứa thẻ chữ cái u,ư. 3. §Þa ®iÓm: - Trong líp III. Tæ chøc ho¹t ®éng : Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1. Ôn định tổ chức: - Cho trẻ ngồi theo tổ. 2. Giới thiệu bài - Cô cho hai trẻ đóng vai chữ cái u,ư và tranh cãi xem ai đẹp ,có ích và được các bạn nhỏ yêu quý hơn. - Trẻ chữ U: Tớ xinh đẹp hơn cậu, câu có cái móc trên đầu thật xấu xí. - Trẻ chữ Ư: Tớ mới là chữ cái xinh đẹp nhất, dấu móc trên đầu nhìn mới đẹp làm sao. Các bạn nhỏ còn rất yêu quý và hay dùng tớ nữa. - Cô đi vào: + Sao hai bạn lại cãi nhau vậy? - Từ nãy cô đứng ngoài đã nghe hết câu chuyện của hai con rồi. Bây giờ hai bạn cùng cô đến lớp học để nhờ các bạn phân giải xem ai đẹp hơn nhé. - Cô chào các con. - Hôm nay có hai bạn sẽ đến học cùng với lớp mình đấy.Chúng mình hãy cùng làm quen với hai bạn nhé. - Trẻ chào: Xin chào các bạn tớ là chữ U, còn tớ là chữ Ư. - Hôm nay chúng mình sẽ cùng làm quen với chữ cái u,ư để giúp hai bạn phân giải xem bạn nào xinh đẹp hơn nhé. 3. Hướng dẫn: * Hoạt động 1: Làm quen với chữ cái. + Làm quen với chữ U: - Hai bạn nói rằng có 1 câu đố muốn tặng lớp mình đấy - Trẻ đọc câu đố: “ Cái gì sừng sững Đứng ở góc nhà Bé mở cửa ra Lượm quần áo đẹp. - Đố các bạn biết câu đố nói về cái gì? (4 t) - Cô chiếu sile hình ảnh “ Cải tủ”. - Trong gia đình cái tủ để làm gì? - Các con đọc cùng cô nào. - Cho trẻ đọc từ Cái tủ. - Trong từ cái tử đã có chữ cái nào lớp mình đã được học? - Gioi thiệu:Trong từ Cái tủ có chữ cái U mà hôm nay cô với lớp mình làm quen còn những chữ cái khác chúng mình sẽ học sau nhé. + Cô phát âm chữ cái U 3 lần. + Cô cho cả lớp phát âm. + Cho từng tổ phát âm. + Cá nhân trẻ phát âm. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời 2 bạn lên nhận xét cấu tạo của chữ U nào? - Cô chốt lại: Chữ U gồm một nét móc hất bên trái và một nét thẳng bên phải. - Cho trẻ nhắc lại 2 - 3 lần. - Chữ U có rất nhiều kiểu chữ khác nhau các con hãy cùng xem chữ U còn những kiểu nào nhé. Cho trẻ quan sát chữ U in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Chữ U có các kiểu viết khác nhau nhưng phát âm đều giống nhau. Cho trẻ phát âm lại. + Làm quen với chữ cái Ư: - Các con cùng cô đọc bài thơ “ Gio ngủ”. - Trong bài thơ có nói đến vật dụng gì trong gia đình? - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh Cái giường. - Cô có hình ảnh gì đây? - Đó chính là cái giường ngủ đấy. - Các con cùng cô đọc to tên đồ dùng nào? - Trong từ Cái giường có 1 chữ gần giống với chữ U mà cô và các con vừa làm quen đấy . Vậy cô mời 1 bạn lên tìm chữ đó ở đâu nhỉ? - Gioi thiệu:Trong từ Cái giường có chữ cái Ư mà hôm nay cô với lớp mình làm quen còn những chữ cái khác chúng mình sẽ học sau nhé. + Cô phát âm chữ cái Ư 3 lần. + Cô cho cả lớp phát âm. + Cho từng tổ phát âm. + Cá nhân trẻ phát âm. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời 2 bạn lên nhận xét cấu tạo của chữ Ư nào? - Cô chốt lại: Chữ Ư gồm một nét móc hất bên trái , một nét thẳng bên phải và 1 dấu mọc nhỏ phía trên nét xổ thẳng. - Cho trẻ nhắc lại 2- 3 lần. - Chữ Ư có rất nhiều kiểu chữ khác nhau các con hãy cùng xem chữ Ư còn những kiểu nào nhé. Cho trẻ quan sát chữ Ư in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Chữ Ư có các kiểu viết khác nhau nhưng phát âm đều giống nhau. Cho trẻ phát âm lại. * Hoạt động 2: So sánh: - Bây giờ chúng mình hãy ngắm nhìn hay bạn chữ cái mà các con vừa làm quen nhé. Chúng mình hãy giúp hai bạn nhận xét xem bạn nào xinh đẹp hơn nhé . - Cho trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau của hai chữ cái U và Ư. - Cho 2-3 trẻ lên nhận xét. - Cô chốt lại: + Giống nhau: Hai chữ cái đều có nét móc hất phải và 1 nét xổ thẳng bên phải. + Khác nhau: Về tên gọi, chữ Ư có dấu móc nhỏ phía trên nét xổ thẳng còn chữ U thì không có. - Như vậy bạn nào cũng xinh đẹp đúng không , hai bạn ơi hai bạn đừng cãi nhau nứ nhé. Vì hai bạn đều có xinh đẹp và có ích cho các bạn nhỏ. * Hoạt động 3: Trò chơi với chữ cái U,Ư. + Trò chơi 1: Hãy chọn tôi đi. - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Phổ biến luật chơi cách chơi. - Cách chơi: Trên tay các con là rổ chữ cái. Khi cô nói tên hoặc cấu tạo chữ cái nào thì tìm thật nhanh trong rổ và giấu ra sau lưng .Khi nghe thấy hiệu lệnh xắc sô của cô thì giơ lên và đọc to chữ cái đó. - Luật chơi: Nếu bạn nào chọn sai thì phải chọn lại và phát âm chữ cái đó. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần. - Cô bao quát nhận xét , khuyến khích trẻ chơi. + Trò chơi 2: Đi siêu thị: - Cô giới thiệu tên trò chơi . - Phổ biến luật chơi , cách chơi. - Cách chơi: Các con ơi cô nghe nói hôm nay ở trong siêu thị có chương trình giảm giá khi mua đồ dùng trong gia đình đấy. Nhưng chỉ giảm giá với các đồ dùng trong gia đình có các chữ cái U,Ư thôi. Thời gian đi siêu thị là 1 bản nhạc thôi nên chúng mình phải thật nhanh tay lên nhé. Đội nào mua được nhiều và đúng là thắng cuộc đấy. - Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ được mua 1 đồ dùng thôi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi . - Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét kết quả chơi. 4. Củng cố. - Hôm nay chúng mình đã được làm quen với chữ cái gì? - Các con ạ. Trong gia đình chúng mình có rất nhiều các đồ dùng , có đò dùng rất dễ vỡ nên khi dùng chúng mình phải dùng cẩn thật, khi dùng xong phải cất vào đúng nơi quy định nhé. 5. Nhận xét, tuyên dương: - Cô gọi hai bạn chữ cái U,Ư lên. - Hai bạn có thấy hôm nay lớp học có ngoan không? - Cô nhận xét chung. - Các con ơi! Vậy qua bài học hôm nay chúng mình thấy hai bạn chữ cái U vá Ư ai đẹp hơn. - Hai bạn ơi hai bạn đều xinh đẹp và có ích cho các bạn nhỏ, các bạn nhỏ đều yêu quý hai bạn đấy nến hai bạn không cãi nhau nữa và phải chơi đoàn kêt với nhau nhé. - Bây giờ hai bạn đến giờ phải về nhà rồi chùng mình chào tạm biệt hai bạn nào. - Trẻ ngồi theo tổ - Chúng con chào cô. Trẻ nghe. Cái Tủ Trẻ đọc Trẻ nghe. Trẻ phát âm Trẻ nhắc lại Trẻ phát âm Trẻ đọc thơ Cái giường. Trẻ đọc Trẻ lên tìm -Trẻ phát âm Trẻ nói cấu tạo Trẻ nghe Trẻ so sánh Trẻ chơi. Trẻ chơi Làm quen chữ cái u,ư Trẻ nghe Có a Cả hai đều xinh đẹp. - Trẻ chào

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLAM QUEN CHU CAI U U GIA DINH_12313495.doc