Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai

1. Ổn định tổ chức:

-Cô giới thiệu khách.

- Để cho giờ học sôi động, đạt kết quả tốt, cô và các con cùng hát bài: “Cả tuần đều ngoan” nào.

- Các con vừa hát bài hát gì?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

* Ôn thứ tự các ngày trong tuần:

- Trong bài hát nói về những ngày nào trong tuần?

- Hôm trước các con đã được nhận biết các ngày trong tuần. Bạn nào giỏi nhắc lại cho cô và các bạn nghe qui ước của những tờ lịch theo thứ tự trong tuần như thế nào?

- Ở các góc chơi cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều rổ đồ dùng đấy, các con hãy nhanh nhẹn lấy rổ về chỗ ngồi nào.

- Trong rổ các con có đồ dùng gì?

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 18421 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Hoạt động: Làm quen với toán Đề tài: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai. Lứa tuổi: Trẻ MGL 5-6 tuổi Số lượng: 26 trẻ Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 16/3/2018 Giáo viên:Lê Thị Hương Đơn vị: Trường mầm non Kim Thư I. Mục đích - Yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻbiết tên các ngày trong tuần, biết một tuần có 7 ngày, mỗi ngày là một tờ lịch có màu sắc khác nhau. - Trẻbiết cách phân biệt ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày: công việc hôm qua là do trẻ nhớ lại, hôm nay là công việc đang diễn ra và các hoạt động của ngày mai là dự định sẽ diễn ra. - Trẻ biết tên "thứ năm" là ngày "hôm qua", thứ sáu là ngày "hôm nay", thứ bảy là "ngày mai”. - Trẻ biết cách chơi trò chơi:“Dấu ấn thời gian”,“Bé vui chia sẻ”. 2.Kỹ năng: - Trẻ sắp xếp các hoạt độngtheo đúng trình tự ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai. - Trẻ nói được “hôm qua” là thứ năm,“hôm nay” là thứ sáu,“ngày mai” là thứ bảy. - Trẻ nói được công việc của ngày hôm qua, công việc của ngày hôm nay và dự định của ngày mai. -Trẻ chơi được trò chơi:“Dấu ấn thời gian”,“Bé vui chia sẻ”. - Trẻ biết lấy và cất đồ dùng vào đúng nơi qui định. 3. Thái độ: - Trẻ biết quý trọng thời gian, không để thời gian trôi đi một cách lãng phí. - Trẻ biết khi bóc lịch hàng ngày chỉ bóc một tờ lịch vào mỗi buổi sáng. - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - 3 tờ lịch to các ngày thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. - Hình ảnh trên Powerpoint có lịch và một số hoạt động trong ngày thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. - Máy tính, tivi, que chỉ. - Nhạc bài hát “Cả tuần đều ngoan”;“Nhịp điệu thời gian”; Bài thơ: “Đồng hồ quả lắc”. 2. Chuẩn bị của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ có 7 tờ lịch nhỏ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật. - Mỗi nhóm 1 tờ giấy to, bút vẽ, bút mầu. - 3 Bảng to cho 3 đội chơi có ký hiệu số 1,2,3. - Tranh ảnh về các hoạt động diễn ra trong các ngày. - Bảng đánh giá chỉ số - 26 bông hoa đánh giá chỉ số. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: -Cô giới thiệu khách. - Để cho giờ học sôi động, đạt kết quả tốt, cô và các con cùng hát bài: “Cả tuần đều ngoan” nào. - Các con vừa hát bài hát gì? 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: * Ôn thứ tự các ngày trong tuần: - Trong bài hát nói về những ngày nào trong tuần? - Hôm trước các con đã được nhận biết các ngày trong tuần. Bạn nào giỏi nhắc lại cho cô và các bạn nghe qui ước của những tờ lịch theo thứ tự trong tuần như thế nào? - Ở các góc chơi cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều rổ đồ dùng đấy, các con hãy nhanh nhẹn lấy rổ về chỗ ngồi nào. - Trong rổ các con có đồ dùng gì? - Các con hãy xếp cho cô các ngày trong tuần theo thứ tự từ thứ hai đến chủ nhật nào. - Vậy 1 tuần có bao nhiêu ngày, đó là những ngày nào? =>Cô chốt lại: Một tuần có 7 ngày, thứ 2 là ngày đầu tuần các con đến trường mầm non,thứ ba, thứ tư, thứ năm bé đi học đều, thứ sáu là ngày cuối tuần, các con được thưởng phiếu bé ngoan.Thứ bảy và chủ nhật được nghỉ học, bố mẹ thường cho đi chơi như đi công viên, thăm ông bà đấy. * Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai: - Cô đố các con biết hôm nay là thứ mấy? - Vậy hôm qua là ngày thứ mấy? (Cô mời 2-3 trẻ trả lời) - Các con hãy cất cho cô những tờ lịch từ thứ hai, thứ ba đến thứ tư nào. - Trước mặt các con còn có những tờ lịch của ngày nào? - Các con hãy cất thêm cho cô tờ lịch ngày chủ nhật. - Bây giờ các con còn lại mấy tờ lịch? * Giới thiệu và nhận ra một số hoạt động đã diễn ra trong ngày hôm qua: - Cô giới thiệu với trẻ tờ lịch ngày thứ năm trên màn hình. - Cô có tờ lịch ngày thứ mấy đây? - Con thấy tờ lịch ngày thứ năm còn có đặc điểm gì? - Tờ lịch gồm 2 phần: Phần chữ và phần số, số bên trên to chỉ ngày dương, bên dưới nhỏ chỉ ngày âm lịch, ở giữa có ghi chữ: Thứ năm  - Các con tìm tờ lịch thứ năm trong rổ của các con nào. - Các con đọc to cùng cô : Thứ năm (2 - 3 lần) - Cô cũng có tờ lịch của ngày thứ năm, tờ lịch của cô có một số điểm khác với tờ lịch mà cô và các con đã làm quen. Ơ mỗi gia đình chúng ta cũng đều có những đốc lịch to, nhỏ và có mầu sắc khác nhau đấy. - Thứ năm được gọi là ngày gì so với ngày hôm nay? - Ngày hôm qua các con đã được học và chơi gì? - Cô kết hợp cho trẻ xem hình ảnh các hoạt động của ngày hôm qua. - Vậy hôm qua là thứ mấy? => Thứ năm là ngày hôm qua, là ngày mà các công việc chúng ta đã làm, đã xảy ra và phải nhớ lại chúng ta mới nói được những công việc đó. - Cho trẻ chơi trò chơi: Trời tối, trời sáng. - Cô làm tiếng gà gáy, -Tiếng gà gáy báo hiệu cho chúng ta điều gì ? * Giới thiệu ngày hôm nay và một số họạt động trong ngày: - Các con hãy quan sát xem cô có tờ lịch thứ mấy nào ? - Ai có nhận xét về tờ lịch của ngày thứ sáu ? - Các con đọc to cùng cô - Các con hãy tìm cho cô tờ lịch của ngày thứ sáu. - Thứ sáu được gọi là ngày gì ? - Ngày hôm nay chúng mình đang học gì? - Vào buổi chiều thứ sáu hàng tuần, lớp mình thường diễn ra hoạt động gì? => Đúng rồi các công việc, hoạt động đang diễn ra trong ngày thứ sáu được gọi là ngày hôm nay đấy. - Hôm nay là thứ sáu thì ngày mai sẽ là thứ mấy? - Vì sao các con biết ngày mai là thứ bảy? * Giới thiệu ngày mai và những dự định: - Cô có tờ lịch của ngày thứ mấy đây? - Tờ lịch ngày thứ bảy cho các con biết những thông tin gì? - Tờ lịch thứ bảy của các con đâu? - Ngày thứ bảy được gọi là ngày gì so với ngày hôm nay? - Cô muốn biết dự định ngày maicác con sẽ làm gì? - Ngày mai là ngày đã đến chưa các con? => Ngày mai là ngày sắp đến, là ngày mà chúng ta dự định những công việc sẽ làm, sẽ diễn ra. - Vậy ngày mai là ngày thứ mấy,hôm nay là thứ mấy,còn ngày hôm qua là thứ mấy? - Các con vừa nhận biết được hôm qua, hôm nay, ngày mai rất giỏi. Bây giờ các con nghe cô đố. Cô ví dụ : Hôm nay là thứ ba, thì ngày hôm qua là thứ mấy. Ngày mai là thứ mấy? => Cô chốt lại: Hôm nay là thứ sáu, ngày đang diễn ra gọi là ngày hôm nay, ngày vừa trôi qua là ngày hôm qua, ngày sắp đến là ngày mai. Tuần nào cũng lặp lại từ thứ hai đến chủ nhật đấy. - Giao dục trẻ: Mỗi ngày có một tờ lịch, các con ở nhà, khi hết một ngày mà giúp bố mẹ bóc lịch thì các con nhớ là chỉ được bóc một tờ lịch vào mỗi buổi sáng nhé. - Thời gian rất đáng quý, vì vậy các con sẽ làm gì để không lãng phí thời gian ? - Các con phải từng ngày thật chăm ngoan, học giỏi, ăn ngủ đúng giờ nhé. * Trò chơi ôn luyện. - Trò chơi 1: "Dấu ấn thời gian" - Cách chơi : Cô chia lớp thành 3 đội chơi mỗi đội sẽ có 1 bảng được gắn lịch các ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai và cô có các tranh ảnh về các hoạt động tương ứng với từng ngày. Nhiệm vụ của các conlà đi qua đường dích dắc và tìm các hoạt động phù hợp, tương ứng với từng ngày, mỗi bạn chỉ được gắn 1 tranh, ảnh. - Thời gian chơi là 1 bản nhạc, đội nào gắn được nhiều và đúng là đội dành chiến thắng. -Cô cho trẻ đọc bài thơ: “Đồng hồ quả lắc”  và đứng về 3 tổ. - Cô mời từng đội lên tự nhận xét kết quả chơi của đội bạn. - Cô cùng trẻ kiểm tra lại kết quả của các đội, khen trẻ. * Trò chơi 2: Bé vui chia sẻ: - Tiếp theo cô mời các con cùng đến với trò chơi: Bé vui chia sẻ. - Cách chơi: Các con hãy về 3 nhóm, cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 bức tranh có chia ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai và bút. Các bạn trong nhóm hãy thảo luận, chia sẻ và viết, vẽ ra những sở thích, hoạt động mà mình thích nhất trong ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai tùy theo khả năng. - Cô mở 1 bản nhạc nền cho trẻ chơi trò chơi. - Cô mời các nhóm lên chia sẻ kết quả chơi của đội mình. - Trẻ nói được công việc của ngày hôm qua, công việc của ngày hôm nay và dự định của ngày mai.(ĐGCS 110) - Cô nhận xét kết quả, tuyên dương, thưởng cho mỗi bạn trả lời đúng ở mỗi tổ 1 bông hoa. 3. Kết thúc: - Nhận xét, động viên trẻ, - Trẻ hát bài hát  « Nhịp điệu thời gian" - Giờ học của chúng ta đến đây là hết rồi, các con khoanh tay đẹp chào các cô nào. - Trẻ chào khách. - Trẻ hát cùng cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ trẻ lời -Trẻ trả lời - Trẻ lấy đồ dùng. - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ tìm lịch - Trẻ đọc to - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đọc to - Trẻ tìm lịch - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ tìm lịch. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời, cất lịch vào rổ. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ đọc thơ: Đồng hồ quả lắc, cất rổ đồ dùng, về chỗ. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ chia sẻ kết quả chơi - Trẻ gắn hoa được thưởng lên bảng. - Trẻ hát cùng cô - Trẻ chào các cô

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxlam quen voi toan 5 tuoi_12335342.docx
Tài liệu liên quan