Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ đề: Thế giới thực vật - Đề tài: Truyện “Nhổ củ cải”

Ông đã nhờ ai ra nhổ củ cải?

+ Ông đã gọi bà như thế nào?

- Cô mời tổ hoa thơm nhắc lại lời của ông già gọi bà già nào?

+ Bà già chạy ra túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi, có nhổ được không nhỉ?

+ Bà già gọi ai ra giúp và gọi như thế nào nhỉ?

+ Cháu gái liền chạy lại kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi, nhổ được chưa?

+ Cô cháu gái đã gọi ai ra giúp và gọi như thế nào nhỉ?

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 12769 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ đề: Thế giới thực vật - Đề tài: Truyện “Nhổ củ cải”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG TRƯỜNG MẦM NON TIẾN DŨNG GIÁO ÁN DỰ THI Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp huyện vòng 2 chu kỳ 2016 - 2018 Lĩnh vực Hoạt động Chủ đề Đề tài Loại tiết Đối tượng Thời gian Ngày soạn Ngày dạy Người soạn và dạy : Phát triển ngôn ngữ : Làm quen văn học : Thế giới thực vật : Truyện “Nhổ củ cải” : Cung cấp kiến thức mới : Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi : 20 - 25 phút : 11/01/2018 : 18/01/2018 : Nguyễn Thị Duyên I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện: Ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt. - Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện: Một củ cải khổng lồ, cả nhà cùng nhổ, nhổ mãi nhổ mãi cuối cùng củ cải mới bật lên khỏi mặt đất, cả nhà vui vẻ hát quanh cây cải. 2. Kĩ năng - Rèn cho trẻ có kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi của cô. - Phát triển khả năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định. 3. Thái độ - Trẻ ngoan ngoãn, hào hứng tham gia vào các hoạt động, lắng nghe cô kể chuyện. - Trẻ biết thể hiện cảm xúc với nhân vật như vui tươi khi nhổ được củ cải lên. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm - Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi trường MN Cảnh Thụy. - Tổ chức hoạt động trong lớp, lớp học sạch sẽ, đảm bảo an toàn khi trẻ tham gia các hoạt động. 2. Đồ dùng của cô - Giáo án tổ chức hoạt động Làm quen văn học thiết kế theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. - Sân khấu rối các nhân vật: Ông, bà, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt, củ cải. - Máy chiếu, máy tính, video truyện, que chỉ - Trang phục áo dài. 3. Đồ dùng của trẻ: - Thảm, ghế ngồi cho trẻ. - Trẻ mặc trang phục gọn gàng, tâm lý trẻ thoải mái. III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/ Hoạt động 1. Gây hứng thú (1-2 phút) - Các con ơi lại đây với cô nào. - Hôm nay lớp mình rất vinh dự được đón các cô giáo từ Phòng Giáo dục về thăm, chúng mình nổ một tràng vỗ tay để chào đón các cô nào. - Cô thấy hôm nay đến lớp bạn nào cũng rất xinh nên cô sẽ thưởng cho chúng mình trò chơi “Gieo hạt”, bây giờ chúng mình cùng chơi với cô nào. - Các con ơi, cây không chỉ cho chúng ta bóng mát, hoa thơm, quả ngọt mà còn có loại cây rau nữa, có một loại cây rau củ rất to, một hôm ông già định nhổ về cho bà già nấu canh nhưng nhổ mãi nhổ mãi mà không được, ông đã nhờ ai nhổ giúp mình, để biết được điều đó các con hãy ngồi xuống nghe cô kể câu chuyện “Nhổ củ cải” nhé. 2/ Hoạt động 2. Bài mới ( 20-22 phút) * Cô kể chuyện: - Cô kể lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Câu chuyện này còn được các nhà làm phim làm thành bộ phim hoạt hình “Nhổ củ cải” Chúng mình cùng về chỗ ngồi để xem phim nhé. - Cô kể lần 2. Kết hợp qua video. * Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải: + Chúng mình vừa nghe câu chuyện gì ? + Trong chuyện có những nhân vật nào nhỉ ? + Một hôm ông già đã mang gì về trồng? + Hằng ngày ông đã chăm sóc cây như thế nào ? + Nhờ sự chăm sóc của ông cây củ cải đã như thế nào? + Vào một buổi sáng ông già ra vườn định làm gì? + Ông có nhổ được không? + Vì sao ông lại không nhổ được củ cải? + Ông đã nhờ ai ra nhổ củ cải? + Ông đã gọi bà như thế nào? - Cô mời tổ hoa thơm nhắc lại lời của ông già gọi bà già nào? + Bà già chạy ra túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi, có nhổ được không nhỉ? + Bà già gọi ai ra giúp và gọi như thế nào nhỉ? + Cháu gái liền chạy lại kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi, nhổ được chưa? + Cô cháu gái đã gọi ai ra giúp và gọi như thế nào nhỉ? - Cô mời tổ Quả ngọt nói lời của cô cháu gái nào. + Chó con chạy lại ngậm lấy bím tóc của cô cháu gái, cháu kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải, nhổ mãi nhổ mãi, nhổ được chưa nhỉ? + Chó con đã gọi ai ra giúp và gọi như thế nào nhỉ? + Tổ Lá xanh nói lời của chó con gọi mèo con nào? + Mèo con chạy lại cắn đuôi chó con, chó con ngậm bím tóc cháu gái, cháu kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải, nhổ mãi nhổ mãi, được chưa nhỉ? + Mèo con lại gọi ai ra giúp, gọi như thế nào? + Tổ Hoa thơm nói lời của mèo con gọi chuột nhắt nào? + Lúc này chuột nhắt bám đuôi Mèo, Mèo cắn đuôi Chó, Chó ngậm bím tóc cháu gái, cháu gái kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải, một, hai, banhổ được chưa? + Khi nhổ được cây cải tất cả sung sướng nhảy múa và hát như nào nhỉ? - Cô mời cả lớp cùng nhắc lại lời câu hát nào? + Qua câu chuyện các con thấy củ cải mà ông già trồng như nào nhỉ? - Cô khái quát: Củ cải rất to nên một mình ông già không nhổ được và nhờ sự giúp đỡ của mọi người thì cuối cùng cây cải đã được nhổ lên. - Đó là sự đoàn kết giúp đỡ nhau, vì vậy chúng mình chơi với bạn phải như nào nhỉ? - Để có sức khỏe học tập, vui chơi cùng các bạn chúng mình hãy ăn thật nhiều rau củ quả để cơ thể phát triển khỏe mạnh nhé. - Cô kể lần 3: Minh họa qua sân khấu rối tay: - Các con giỏi lắm bây giờ cô sẽ thưởng cho các con buổi xem kịch câu chuyện “Nhổ củ cải” qua mô hình sân khấu rối nhé. 3/ Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút) + Chúng mình vừa được xem vở kịch gì? - Qua câu chuyện chúng mình hãy đoàn kết chơi cùng bạn, nhường bạn trong khi chơi. - Giờ học của chúng mình đến đây là hết rồi. Các con chào các cô và ra vườn trường ngắm hoa nào. - Trẻ xúm xít bên cô - Trẻ vỗ tay - Trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt” cùng cô 1-2 lần. - Trẻ ngồi xúm xít quanh cô. - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện - 2-3 trẻ trả lời: “Nhổ củ cải” ạ - Trẻ nhẹ nhàng đi về ghế ngồi - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện - 2- 3 trẻ trả lời “Nhổ củ cải” ạ - 2-3 trẻ trả lời: + Có ông già. + Có bà già. + Có cháu gái. + Có chó con. + Có mèo con. + Có chuột nhắt. + Cây củ cải nhỏ. + Ông bắt sâu. + Ông tưới nước. + Ông nhổ cỏ.. + Đã lớn nhanh. + Nhổ củ cải ạ. + Không ạ. + Vì củ cải to. + Ông nhờ bà già ạ. + Bà già ơi mau lại đây giúp tôi nhổ củ cải. - Tổ hoa thơm: Bà già ơi mau lại đây giúp tôi nhổ củ cải. + Không nhổ được củ cải ạ. + Gọi cháu gái ra giúp. + Cháu gái ơi mau lại đây giúp bà nhổ củ cải. + Chưa nhổ được cây cải ạ. + Gọi chó con ạ. + Chó con ơi, mau lại đây, mau giúp tôi nhổ củ cải. - Tổ Quả ngọt: Chó con ơi, mau lại đây, mau giúp tôi nhổ củ cải. + Chưa nhổ được cây cải. + Gọi mèo con ra giúp. + Mèo con mau lại đây giúp tôi nhổ củ cải. - Tổ Lá xanh: Mèo con mau lại đây giúp tôi nhổ củ cải. + Chưa nhổ được. + Gọi chuột nhắt. + Chuột nhắt ơi, mau lại đây, mau giúp tôi nhổ củ cải. - Tổ Hoa thơm: Chuột nhắt ơi, mau lại đây, mau giúp tôi nhổ củ cải. + Nhổ được rồi. + “Nhổ cải lên! Nhổ cải lên! Ái chà chà! Lên được rồi”. - “Nhổ cải lên! Nhổ cải lên! Ái chà chà! Lên được rồi”. + Rất to ạ. + Chơi đoàn kết với bạn. + Không tranh giành đồ chơi với bạn. - Trẻ chú ý lắng nghe cô. - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện kết hợp xem qua mô hình sân khấu rối. + Nhổ củ cải ạ. - Trẻ khoanh tay chào các cô. - Trẻ hát bài “Màu hoa” và ra sân chơi. Tiến Dũng, ngày 11 tháng 01 năm 2018 HIỆU TRƯỞNG Phạm Thị Hạnh NGƯỜI THỰC HIỆN Nguyễn Thị Duyên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLamquen van hoc truyen Nho cu cai_12472009.doc
Tài liệu liên quan