Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ điểm: Thế giới động vật

 HOẠT ĐỘNG GÓC

- Góc học tập: + So sánh chiều dài của 2 đối tượng của các đồ chơi ở góc

 + Xem sách về ngày 8/3

- Góc nghệ thuật: + Vẽ , cắt , xé dán, xếp quà tặng người thân

 + Nghe và hát các bài : Quà 8/3, ngày 8/3, dân ca Nghệ an

 HOẠT ĐỘNG CHIỀU

Nội dung: - HĐCMĐ: - Làm quà tặng mẹ

 - Trũ chơi: Mèo đuổi chuột.

 - Chơi tự do.

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Trẻ sử dụng cỏc loại giấy màu, len, bụng, để xộ dỏn, cắt, đan, tạo thành cỏc mún quà theo ý thớch tẳng mẹ, bà, cụ giỏo . và chơi trũ chơi “Mèo đuổi chuột”.

- Luyện kỹ năng xộ, dỏn, cắt, đan, để tạo thành sản phẩm theo ý thớch .

- Giaú dục:Cảm nhận vẻ đẹp của các sản phẩm mình và bạn làm ra.

 

doc118 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ điểm: Thế giới động vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - Giỏ hoa cho trẻ cắm hoa sau khi làm xong. - Đàn “ cháu yêu bà”, “ cô và mẹ”, “quà mồng 8/ 3. -Băng hình quay cảnh các bạn nhỏ làm quà và tặng cô. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ôn định: - Cô cho trẻ xem đoạn băng về các cháu đang làm quà tặng người thân. - Trò chuyện với trẻ về các hoạt động của các bạn trong đoạn băng. - Sắp tới ngày 8/ 3 là ngày lễ của các bà, các mẹ, cô giáo, cô rất muốn các con làm ra những món quà để tặng bà, mẹ...Hôm nay chúng mình sẽ cùng trổ tài làm ra các món quà để tặng những người thân yêu của chúng mình nhé. * Hoạt động 2: Trẻ thực hiện. - Cô cho trẻ về chỗ ngồi theo các bàn có nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị theo ý thích của trẻ. - Cho trẻ chọn đồ phế liệu cụ đó cắt thành cỏc bụng hoa, cỏi nơ, ...và làm thành các sản phẩm theo ý trẻ. -Cô mở nhạc cho trẻ nghe ( âm lượng vừa phải) để tạo sự phấn chấn hơn trong khi thực hiện. - Cô bao quát, nắm bắt được ý đồ của trẻ để gợi ý, bỗ xung cho trẻ có thêm nhiều sáng tạo trong khi tạo các sản phẩm của mình. - Nhắc nhở trẻ hoàn thành món quà của mình trước khi kết thúc giờ học. * Hoạt động3: Trưng bày sản phẩm, cùng xem và bình chọn. - Cô cho trẻ trưng bày tại bàn của mình, cho tất cả các bạn cùng đến xem và bình chọn theo ý thích, nói rõ lý do vì sao trẻ thích sản phẩm đó. - Cô khen động viên trẻ. Giúp trẻ tìm ra những hạn chế để bổ xung cho sản phẩm đó đẹp hơn. Kết thúc : Hát bài “Quà 8- 3”. - Xem băng hình và cùng trò chuyện với cô. - Các bạn đang in hoa , gắn hoa vào cuống tạo thành giỏ hoa, làm con công từ hộp sữa chua. - Trẻ chọn hoạt động mình yêu thích, ngồi vào bàn và làm các món quà tặng cô giáo. - Trẻ trưng bày sản phẩm tại bàn của mình và cùng nhận xét, bình chọn theo ý trẻ. - Cả lớp cùng hát vui vẻ theo nhạc . ả HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: - HĐCMĐ: Vẽ tự do - Trũ chơi: Mốo đuổi chuột - Chơi tự do. I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ sử dụng cỏc kỹ năng đó học để vẽ hoa theo ý thớch của trẻ. Trẻ biết chơi hứng thỳ trũ chơi “Mốo đuổi chuột. - Luyện kỹ năng vẽ phối hợp cỏc nột để tạo ra sản phẩm sỏng tạo của trẻ.. - Giaú dục trẻ tinh thần tập thể trong khi chơi. II. CHUẨN BỊ: - Phấn vẽ, sõn bại sạch. - Khăn bịt mắt III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Vẽ tự do - Cho trẻ kể những ý tưởng của trẻ về đề tài mỡnh thớch - Trẻ vẽ : Cụ bao quỏt trẻ và hướng dẫn gợi ý cho những trẻ cũn lỳng tỳng, khuyến khớch trẻ khỏ vẽ sỏng tạo. - Nhận xột Sản phẩm 2. Hoạt động 2: Trũ chơi “Mốo đuổi chuột” 3. Hoạt động 3: Chơi tự do Cụ bao quỏt trẻ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ. - Trẻ nờu những ý tưởng của trẻ - Trẻ vẽ. - Cho trẻ tự nhận xột sản phẩm của mỡnh, của bạn. - Trẻ chơi trũ chơi ả HOẠT ĐỘNG GểC - Góc học tập: + So sánh chiều dài của 2 đối tượng của các đồ chơi ở góc + Xem sách về ngày 8/3 - Góc nghệ thuật: + Vẽ , cắt , xé dán, xếp quà tặng người thân + Nghe và hát các bài : Quà 8/3, ngày 8/3, dân ca Nghệ an ả HOẠT ĐỘNG CHIỀU Nội dung: - HĐCMĐ: - Làm quà tặng mẹ - Trũ chơi: Mốo đuổi chuột. - Chơi tự do. I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ sử dụng cỏc loại giấy màu, len, bụng, để xộ dỏn, cắt, đan, tạo thành cỏc mún quà theo ý thớch tẳng mẹ, bà, cụ giỏo ... và chơi trũ chơi “Mốo đuổi chuột”. - Luyện kỹ năng xộ, dỏn, cắt, đan, để tạo thành sản phẩm theo ý thớch ... - Giaú dục:Cảm nhận vẻ đẹp của các sản phẩm mình và bạn làm ra. II. CHUẨN BỊ: - Cỏc loại giấy màu, len, bụng, ... cho trẻ. - Kộo, dõy cột. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: - Làm quà tặng mẹ - Cho trẻ hỏt bài “Ngày vui 8/3” + Cỏc con vừa hỏt bài hỏt núi về ngày gỡ? + Ngày 8/3 là ngày gỡ? + Cỏc con đó cú mún quà gỡ để tẳng bà, mẹ, cụ giỏo chưa? + Cụ cú gỡ đõy ? ?Từ những giấy màu, len, bụng, chiếc lỏ này cụ sẽ dạy cỏc con xếp nú tạo thành những mún quà để tẳng bà, mẹ, cụ giỏo nhộ. - Cụ hướng dẫn trẻ cỏch làm: - Trẻ làm : Cụ bao quỏt trẻ và hướng dẫn gợi ý cho những trẻ cũn lỳng tỳng, khuyến khớch trẻ khỏ vẽ sỏng tạo. - Nhận xột Sản phẩm 2. Hoạt động 2: Trũ chơi: “Mốo đuổi chuột” cho trẻ dựng sản phẩm của mỡnh để chơi trũ chơi. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Trẻ hỏt - 8/3 - Ngày tết của bà, của mẹ, của chị em gỏi . - Trẻ rổ giấy màu, len, bụng,lỏ - Trẻ chỳ ý xem cụ làm mẫu - Trẻ làm . - Cho trẻ tự nhận xột sản phẩm của mỡnh, của bạn. - Trẻ chơi trũ chơi vừa kờu meo meo - Bình cờ bé ngoan - Chơi tự do ả ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ 4 ngày 9. tháng 3 Năm 2011 ả HOẠT ĐỘNG HỌC Cể CHỦ ĐÍCH LQVT Nhận biết sự khỏc biệt rừ nột về chiều dài của hai đối tượng I. Mục đớch-yờu cầu: 1.Kiến thức: - Dạy trẻ nhận biết sự khỏc biệt rừ nột về chiều dài của hai đối tượng -Sử dụng đúng thuật ngữ toán học: dài hơn, ngắn hơn . 2. Kỹ năng: - Phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ . - Hỡnh thành kỹ năng so sỏnh chiều dài của hai đối tượng . 3.Giỏo dục - Trẻ tớch cực tham gia vào cỏc hoạt động . II- Chuẩn bị: Mỗi trẻ 2 băng giấy :Băng giấy màu đỏ dài hơn băng giấy màu xanh ngắn hơn . Đồ dựng của cụ tương tự nhưng kớch thước lớn hơn . Mỗi đồ dựng cựng loại nhưng cú sự chờnh lệch rừ nột về chiều dài đặt xung quanh lớp . Bài hỏt “Trời nắng trời mưa” Ghi trong đĩa nhạc .Bài hỏt “Cầu vồng” III- Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổ định : Cụ cựng trẻ hỏt bài “Trời nắng trời mưa” * Hoạt động 1: Nhận biết sự khỏc biệt rừ nột về chiều dài của hai đối tượng. - Cỏc con hỏt hay quỏ cụ thưởng cho cỏc con đồ chơi, cỏc con xem đú là gỡ nhộ ? - Cỏc con hóy so sỏnh xem băng giấy xanh và băng giấy đỏ như thế nào với nhau nhộ . - Băng giấy nào dài hơn băng giấy nào ? - Băng giấy nào ngắn hơn băng giấy nào ? - Vỡ sao con biết ? . ( Cụ chớnh xỏ lại bằng thao tỏc so sỏnh và chỉ cho trẻ thấy ) -Băng giấy xanh dài hơn băng giấy đỏ vỡ khi cụ chồng băng giấy đỏ lờn băng giấy xanh (Chỳ ý một đầu trựng khớt ) Khi đầu kia của băng giấy xanh thừa ra một đoạn . - Đõy là phần thừa ra của băng giấy màu xanh . - Băng giấy đỏ ngắn hơn băng giấy xanh vỡ khi cụ chồng băng giấy đỏ lờn băng giấy xanh (Chỳ ý một đầu phải khớt ) thỡ băng giấy đỏ thiếu 1 đoạn . - Vậy băng giấy nào dài hơn băng giấy nào ? - Băng giấy nào ngắn hơn băng giấy nào ? Vỡ sao (Cụ nới băng giấy nào thi trẻ giơ băng giấy đú lờn và núi dài hơn hoặc ngắn hơn nhộ * Thưởng cho trẻ mỗi trẻ 2 sợi dõy để làm vũng treo tay .( Yờu cầu hai trẻ ngồi cạnh nhau buộc cho nhau .Trẻ đưa ra kết luận : - Vỡ sao dõy xanh khụng buộc được, mà dõy đỏ buộc được ? . - Như vậy sợi dõy xanh như thế nào so với sợi dõy đỏ ? * Hoạt động 2: Luyện tập nhận biết dài hơn- ngắn hơn . * Trũ chơi : “Thi ai tinh mắt”. - Cỏc con hóy nhỡn xung quanh lớp cú đồ dựng nào cựng loại cú độ dài khỏc nhau chi cho cụ và cỏc bạn cựng xem nào ? *Trũ chơi : “Tỡm bạn” - Cụ thưởng cho mỗi trẻ một băng giấy . - Cụ nờu cỏch chơi : Trẻ vừa đi vừa hỏt, khi cú hiểu lệnh “Tỡm bạn” bạn nào cú sợi dõy ngắn tỡm bạn cú sợi dõy dài, bạn nào cú sợi dõy dài thỡ tỡm bạn cú sợi dõy ngắn hơn . - Sau mỗi lần chơi cụ kiểm tra và nhận xột . * Hoạt động 3: Kết thỳc . - Tô màu tấm thiệp. “Trẻ chọn tấm thiệp lên so sánh với tấm thiệp hoa nếu dài hơn thì tô màu đỏ, nếu ngắn hơn thì tô màu vàng”. - Cả lớp cùng chơi. -đú là những băng giấy màu xanh, màu đỏ . - Băng giấy màu xanh - Băng giấy màu đỏ . - Băng giấy màu xanh thừa ra một đoạn . - Băng giấy màu xanh - Băng giấy màu đỏ, thiếu một đoạn - Trẻ chơi 4-5 lần -Dõy xanh khụng buộc được, dõy đỏ buộc được . - Trẻ làm thao tỏc so sỏnh : Cầm một đầu dõy của 2 sợi dõy cho trựng nhau rồi vuốt xuụi xuống, đầu dõy của sợi dõy đỏ thừa ra, sợi dõy xanh thiếu đi một đoạn . - Ngắn hơn . - Trẻ tỡm và cụ cựng trẻ kiểm tra kết quả . - Trẻ lắng nghe . - Trẻ chơi . ả HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI, Hoạt động có chủ đích: Quan sát bầu trời mùa xuân. * Yêu cầu:Trẻ nhận biết được dấu hiệu đặc trng rõ nét về bầu trời mùa xuân (thời tiết ấm áp, cây cối nảy lộc) * Câu hỏi đàm thoại: Cho trẻ hát bái “Mựa xuõn” - Các con vừa hát bài gì? - Các con quan sát xem bầu trời mùa xuõn như thế nào? - Cây cối mùa xuân như thế nào? - Vì sao cây cối lại đâm chồi nảy lộc, ra hoa? - Mùa xuân thường có hoa, quả và rau gì ? - Một năm có mấy mùa ? Là những mùa gì ? - Sau mùa xuân là mùa gì? - Mỗi mùa kéo dài mấy tháng? - Trong mùa xuân thường có lễ hội gì của địa phương? 2 . Chơi vận động: “Cớp cờ”. - Cô nói cách chơi – luật chơi. - khuyến khích trẻ chơi. - Chơi tự chọn ả HOẠT ĐỘNG GểC. - Góc nghệ thuật: + Vẽ , cắt , xé dán, xếp quà tặng người thân + Nghe và hát các bài : Quà 8/3, ngày 8/3, dân ca Nghệ an - Góc XD: XD vuờn hoa, công viên Trung tâm ả HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ làm quen với bài thơ:Dỏn hoa tặng mẹ I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Kiến thức: Trẻ đọc theo cụ bài thơ “ Dỏn hoa tặng mẹ”, trẻ nhớ tờn bài thơ. - Kỹ năng: Luyện kỹ năng đọc rừ lời II. CHUẨN BỊ: - Cụ đọc thuộc bài thơ III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu - Cho trẻ hỏt: “Dỏn hoa tặng mẹ” + Bài hỏt núi về ai? +Bạn bộ làm được cỏi gỡ? + Cụ cho bạn bộ mang về tặng cho ai ? = Cú một bài thơ cũng núi về bạn bộ làm quà tặng người thõn nhõn ngày 8/3 đấy. - Cụ giới thiệu tờn bài thơ. 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ. - Cụ đọc thơ . - Cả lớp đọc thơ theo cụ - Tổ, nhúm, cỏ nhõn đọc Cả lớp đọc thơ 1 lần nữa - Trẻ hỏt - Trẻ trả lời - Cỏi hoa . - Cho mẹ - Trẻ chỳ ý lắng nghe cụ đọc thơ. - Cả lớp, tổ, nhúm, cỏ nhõn. - Trẻ đọc. - Bình cờ bé ngoan - Chơi tự do ả ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ 5 ngày 10 tháng 3 Năm 2011 ả HOẠT ĐỘNG HỌC Cể CHỦ ĐÍCH Làm quen văn học Dán hoa tặng mẹ Mục đích-yêu cầu. 1. kiến thức: - Trẻ biết tờn bài thơ, đọc thuộc bài thơ. “Dỏn hoa tẳng mẹ” - Hiểu được nội dung bài thơ nói lên bạn nhỏ rất vui sướng khi được cô giáo dạy làm bông hoa để bé tặng mẹ yêu nhân ngày lễ 8- 3. 2. kỹ năng: - Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm. - Biết cách trả lời câu hỏi của cô theo nội dung bài thơ. II.Chuẩn bị. - Tranh,ảnh về những người thân trong gia đình.về mẹ và bé. III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. ổn định - Cho trẻ xem tranh ảnh về những người thân trong gia đình, trò chuyện về công việc hàng ngày của mẹ, những tình cảm mẹ dành cho bé. Sắp tới ngày 8- 3 các con sẽ tặng mẹ những gì? - Có một bạn nhỏ có một món quà rất ý nghĩa tặng mẹ, món quà đó là nhờ cô giáo đã dạy bé làm. Hôm nay chúng mình sẽ cùng đọc bài thơ “ dán hoa tặng mẹ” * Hoạt động 2. Dạy trẻ đọc bài thơ. - Cô đọc bài thơ lần 1. - Cho trẻ xem băng hình về cô giáo đang hướng dẫn cho bé dán hoa tặng Cô kết hợp đọc lần 2. - Đọc trích dẫn và làm rõ nội dung bài thơ. + Cô dạy em những điều gì? + Vì sao cô lại dạy em bé dán hoa? + Khi làm được bông hoa đẹp, em bé cảm thấy như thế nào? =Tình cảm em dành cho mẹ thể hiện trong bài thơ nh thế nào? - Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ. * Hoạt động3. Nghe hát những bài về Mẹ. - Cô hát tặng các con bài “Mẹ của em ở trường”. - Mời 1 trẻ hát tặng lớp bài “cho con” - Xem tranh ảnh và trò chuyện cùng cô. - Nghe cô đọc bài thơ. - Trẻ xem băng hình và nghe cô đọc thơ. - Mẹ dạy em tập đi, tập nói, biết gọi, biết thưa. - Dạy em yêu cô tấm vì cô tấm chăm làm và nết na, yêu thạch sanh tuy nghèo nhưng dũng cảm. - Trẻ đọc bài thơ cùng cô + Lớp, tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ. - Nghe cô và bạn hát thể hiện tình cảm lời ca. - Trẻ hát. ả HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: - HĐCMĐ: Làm con mốo từ lỏ - Trũ chơi: Mốo đuổi chuột. - Chơi tự do. I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ sử dụng cỏc loại lỏ như: lỏ chuối, lỏ dừa để đan lại tạo thành con mốo và sử dụng đồ chơi của mỡnh và chơi trũ chơi “Mốo đuổi chuột”. - Luyện kỹ năng đan xếp vào nhau tạo thành con mốo.. - Giaú dục trẻ biết yờu quý và bảo vệ mốo. II. CHUẨN BỊ: - Cỏc loại lỏ chuối, là dừa cho trẻ. - Kộo, dõy cột. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Làm con mốo từ lỏ - Cho trẻ hỏt bài “Chỳ mốo con” + Nuụi mốo để làm gỡ? + Cỏc con cú thớch mốo khụng? Vỡ sao? Cụ cú gỡ? ?Từ những chiếc lỏ này cụ sẽ dạy cỏc con xếp nú tạo thành những chỳ mốo ngỗ nghĩnh nhộ. - Cụ hướng dẫn trẻ cỏch xếp: Từ 2 nan lỏ cụ gấp nú vào nhau sau đú gấp chộo chồng lờn nhau đến hết nan lỏ và dựng giõy cột lại. Dựng giất màu cắt mũi, miệng, mắt dỏn vào tạo thành con mốo Trẻ xếp Cụ bao quỏt trẻ và hướng dẫn gợi ý chonhững trẻ cũn lỳng tỳng, khuyến khớch trẻ khỏ vẽ sỏng tạo. - Nhận xột Sản phẩm 2. Hoạt động 2: Trũ chơi: “Mốo đuổi chuột” cho trẻ dựng sản phẩm của mỡnh để chơi trũ chơi. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Trẻ hỏt - Để bắt chuột - Trẻ rổ lỏ - Trẻ chỳ ý xem cụ làm mẫu - Trẻ xếp - Cho trẻ tự nhận xột sản phẩm của mỡnh, của bạn. - Trẻ chơi trũ chơi vừa kờu meo meo ả HOẠT ĐỘNG GểC - Góc nghệ thuật: + Vẽ , cắt , xé dán, xếp quà tặng người thân + Nghe và hát các bài : Quà 8/3, ngày 8/3, dân ca Nghệ an - Góc XD: XD vườn hoa, công viên Trung tâm - Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây lớp bé ả HOẠT ĐỘNG CHIỀU Nội dung: Cho trẻ chơi trò chơi trong vở bé làm quen với toán. I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ biết nối tương ứng và tụ màu con chim bắt được con sõu dài hơn theo yờu cầu . - Luyện kỹ năng so sỏnh, tụ màu cho trẻ. - Giỏo dục trẻ biết giữ gỡn sỏch vở gọn gàng cẩn thận khụng làm quăn mộp vở. II. CHUẨN BỊ: - Vở toỏn, bỳt chỡ, bỳt màu cho trẻ. - Tranh hướng dẫn mẫu của cụ III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định - Cho trẻ hỏt bài “Con chim non” 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ - Cụ làm mẫu: Cụ nối tương ứng và tụ màu con chim bắt được con sõu dài hơn theo yờu cầu . Sau đú cho trẻ nối tụ màu ử Trẻ thực hiện: Cụ bao quỏt và gợi ý cho trẻ. - Nhận xột - Trẻ hỏt - Trẻ quan sỏt cụ làm mẫu - Trẻ thực hiện Chơi tự do ở cỏc gúc Vệ sinh, nờu gương, trả trẻ. ả ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ 6 ngày 11 tháng 3 Năm 2011 ả HOẠT ĐỘNG HỌC Cể CHỦ ĐÍCH HĐÂN:Quà 8/3 I. Mục đích-yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tờn bài hỏt,hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp vỗ theo nhịp bài “Quà 8/3 . - Hưởng ứng cựng cụ trong bài hỏt ô Bàn tay mẹ ằ -Trẻ biết cỏch chơi trũ chơi ô Đoỏn tờn cỏc nhạc cụ ằ. 2. Kỹ năng: - Luyện kỹ năng nghe nhạc, vận động theo nhịp, phát triển thính giác. 3. Thái độ: - Trẻ yêu quý những người thân trong gia đình.thích thể hiện tình cảm bằng lời ca. II. Chuẩn bị. - Đàn ghi bài: Cả nhà thương nhau. Cho con. - Dụng cụ âm nhạc: Phách, trống, xắc xô, - Một số dụng cụ phát ra âm thanh khác nhau: Bát nhựa, bát inốc, thìa, cốc thuỷ tinh, vung. - Trang phục trẻ đóng vai bố, mẹ, ông, bà. - Bức tranh lớn vè gia đình. III-Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ. * Hoạt động 1. - Cho trẻ xem tranh ảnh về những người thân trong gia đình, trò chuyện về công việc hàng ngày của mẹ, những tình cảm mẹ dành cho bé. Sắp tới ngày 8- 3 các con sẽ tặng mẹ những gì? - Cô mở nhạc cho trẻ nghe giai điệu và hát theo nhạc bài “ quà 8-3” * Hoạt động 2. Dạy trẻ vận động theo tiết tấu chậm. - Cô giới thiệu bài hát này sẽ hay hơn nếu chúng mình vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu chậm đấy. + Cô hướng dẫn cách vỗ tay: Chúng mình sẽ bắt đầu vỗ tay vào tiếng “ nay” cô vỗ tay kết hợp hát cho trẻ xem. + Cho cả lớp cùng hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm. (cô chú ý sửa cho những trẻ còn vỗ sai) + Thi đua giữa các tổ. - Phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. - Cho trẻ lên biểu diễn theo khả năng của trẻ. * Hoạt động 3: Nghe hát. - Cô giới thiệu nội dung bài hát “ bàn tay mẹ”: Tình cảm người mẹ dành cho con yêu của mình thật là to lớn, từng bữa ăn, giấc ngủ đều không thiếu vắng bàn tay của mẹ yêu. Những đêm đông giá lạnh mẹ ôm ấp sởi ấm cho con, khi trời nắng nóng, bàn tay mẹ lại quạt mát cho con. - Lần 1 cô hát theo nhạc . - Lần 2 cô bật băng cát séc và mời 1 trẻ lên múa cùng cô. * Hoạt động3. Trò chơi âm nhạc. - Cô giới thiệu các đồ dùng cô đã chuẩn bị cô cho trẻ lên hát kết hợp sử dụng các đồ dùng đó đẻ gõ theo nhịp. Một trẻ khác bịt mắt nghe và đoán xem giọng hát của bạn trai hay bạn gái, bạn sử dụng nhạc cụ nào? - Kết thúc hoạt động: Trẻ hát và vỗ tay theo lời ca bài “ quà 8-3” - Trẻ xem tranh và cùng trò chuyện về nội dung bức tranh. - Bài “cả nhà thương nhau” “cháu yêu bà” “mẹ và cô”. - Cả lớp hát theo nhạc. - Trẻ về chỗ ngồi theo hình chữ U. - Xem cô vỗ mẫu - Cả lớp cùng vỗ tay theo tiết tấu chậm. hát theo lời ca. - Tổ, nhóm, cá, nhân trẻ thực hiện. - Cô cho trẻ lên vận động theo cách của trẻ.nếu được các bạn hưởng ứng cô cho các bạn cùng thực hiện. - Trẻ lên biểu diễn kết hợp sử dụng trang phục nhạc cụ theo ý trẻ. - Nghe cô hát,múa và thể hiện tình cảm theo lời ca - Trẻ lên chơi. ả HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - HĐCMĐ: Nhặt lỏ vàng rơi - Trũ chơi: Về đỳng bến - Chơi tự do I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ biết được nhặt lỏ vàng trờn sõn trường cho sõn trường sạch sẽ qua đú biết được cỏc cụ đó làm việc vất vả để sõn trường luụn sạch sẽ. - Biết chơi trũ chơi về đỳng nhà. - Luyện kỹ năng vận động của đụi bàn tay, khả năng điều chỉnh giữ thăng bằng khi chạy nhảy tự do trờn sõn. - Biết giữ gỡn vệ sinh nơi cụng cộng, khụng vứt rỏc bừa bói khi đi trờn xe và ở những nơi cụng cộng. II. CHUẨN BỊ: - 3-4 rổ đựng lỏ vàng - Trang phục của cụ và trẻ gọn gàng. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Nhặt lỏ vàng - Cho trẻ hỏt bài “Lỏ rơi” - Quan sỏt sõn trường và nờu nhận xột + Hàng ngày ai đó quột dọn cho sõn trường chỳng ta luụn sạch sẽ? + Cỏc con sẽ làm gỡ để cho mụi trường chỳng ta luụn sạch đẹp? - Trẻ nhặt lỏ bỏ vào sọt rỏc : Cụ bao quỏt trẻ. 2. Hoạt động 2: Trẻ chơi trũ chơi “ Về đỳng bến” - Cụ phỏt thẻ hỡnh cho trẻ, trẻ vừa đi vừa hỏt làm người lỏi xe ụ tụ khi cú hiệu lệnh “về bến” thỡ trẻ chạy nhanh về đỳng bến của mỡnh. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do Cụ bao quỏt trẻ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ. - Trẻ hỏt - Trẻ trả lời - Nhặt lỏ bỏ vào sọt rỏc, khụng vứt rỏc bừa bói - Trẻ nhặt - Trẻ chơi trũ chơi ả HOẠT ĐỘNG GểC. - Góc phân vai: + GĐ tổ chức kỷ niệm ngày 8/3; + Cửa hàng bán quà lu niệm , bán hoa - Góc học tập: + So sánh độ lớn nhỏ của các đồ chơi ở góc + Xem sách về ngày 8/3 - Góc nghệ thuật: + Vẽ , cắt , xé dán, xếp quà tặng người thân + Nghe và hát các bài : Quà 8/3, ngày 8/3, dân ca Nghệ an - Góc XD: XD vờn hoa, công viên Trung tâm - Góc thiên nhiên: Chăm sóc vờn cây lớp bé ả HOẠT ĐỘNG CHIỀU Vui văn nghệ Phát phiếu bé ngoan I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Trẻ biết đỏnh giỏ nhận xột bạn ngoan, bạn chưa ngoan thụng qua việc làm tốt xấu của bạn. Hỏt và biểu diễn một số bài hỏt cú trong chủ đề và một số bài trẻ thớch. - Giỏo dục trẻ ngoan ngoón, lễ phộp với mọi người, biết giỳp đỡ bạn. II. CHUẨN BỊ: - Phiếu bộ ngoan. - Đàn ghi õm cỏc bài hỏt như: Bàn tay mẹ . Quà 8/3 .Ngày vui 8/3... III. CÁCH TIẾN HÀNH: 1. Hoạt động 1: Vui văn nghệ. - Cho trẻ biểu diễn cỏc bài hỏt như Bàn tay mẹ ” Quà 8/3 ’.Ngày vui 8/3, và một số bài trẻ thớch. 2. Hoạt động 2: Nờu gương và phỏt phiếu bộ ngoan. - Cho cả lớp hỏt bài: “Cả tuần đều ngoan” - Cho trẻ tự nhận xột trong tuần ai xứng đỏng bộ ngoan, Ai chưa, vỡ sao? - Cụ nhận xột động viờn, nhắc nhở và phỏt phiếu bộ ngoan cho trẻ. - Trẻ hỏt và biểu diễn - Cả lớp hỏt. - Trẻ tự nhận xột mỡnh, bạn và nờu lý do. - Chơi tự do ả ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Chủ đề nhỏnh :Động vật sống dưới nước (Thời gian: 1 tuần từ ngày 14/3 – 18/3) YấU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết cú nhiều loại động vật sống dưới nước khỏc nhau (cỏ nước mặn, nước ngọt) và chỳng đều sống ở dưới nước (ao, hồ, sụng, biển). - Trẻ biết tờn gọi và mụ tả đặc điểm của một số loài động vật sống dưới nước và một số bộ phận chớnh của chỳng. - Trẻ đọc thuộc một số bài thơ về động vật sống dưới nước như “Con cỏ vàng”, ‘Rong và cỏ”một số bài đồng dao, vố - Một số bài hỏt núi về cỏc con vật sống dưới nước “cỏ vàng bơi”, “Bà cũng đi chợ trời mưa” - Vận động đỳng thao tỏc kỹ thuật “Đứng một chõn cõu cỏ” 2. Kỹ năng: - Vẽ, nặn, xộ, in hỡnh, hay làm cỏc con vật từ nguyờn vật liệu thiờn nhiờn. - Phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ thụng qua bài thơ, bài hỏt, cõu chuyện - Luyện khả năng quan sỏt so sỏnh, phõn nhúm cỏc loại động vật sống dưới nước. - Phỏt triển úc tưởng tượng sỏng tạo thụng qua hoạt động tạo hỡnh 3. Giỏo dục: - Biết được ớch lợi, giỏ trị dinh dưỡng của cỏc mún ăn chế biến từ tụm, cỏ, cua, ốc.... - Trẻ biết ớch lợi của 1 số loài động vật sống dưới nước đối với sức khỏe con người - Chăm súc cỏ, giữ gỡn mụi trường Ao, hồ, sụng, biển khụng bị ụ nhiễm để cỏc con vật sống và phỏt triển. - Đảm bảo an toàn khi đến gần ao, hồ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG. HOẠT ĐỘNG 2 3 4 5 6 đún trẻ, trũ chuyện Thể dục sỏng Cho trẻ xem tranh ảnh, trũ chuyện với trẻ về một số vật sống dưới nước. Thể dục sỏng: H2, TV6, C3, B2, B3 Hoạt động học cú chủ đớch HĐKP: Đặc điểm,lợi ớch của cỏ Thể dục “Đứng một chõn cõu cỏ” - Trũ chơi: Cua cắp HĐTH. Vẽ dán đàn cá LQVH. Rong và cỏ GDÂN Dạy vận động : Cá vàng bơi Nghe hát: Cỏi bống. TC: Ai nhanh nhất Hoạt động ngoài trời -HĐCMĐ: Nhặt lỏ cõy làm cỏc con vật sống dưới nước - Trũ chơi: Ếch dưới ao. HĐCMĐ: Quan sỏt bể cỏ - Trũ chơi: Xỉa cỏ mố. HĐCMĐ: Vẽ tự do về động vật sống dưới nước - Trũ chơi: Ếch dưới ao HĐCMĐ: xếp con cỏ từ giấy. - Trũ chơi: Cỏ bơi. - HĐCMĐ: làm con cỏ từ lỏ cõy. - Trũ chơi: Cỏ bơi. Hoạt động gúc - Gúc phõn vai: Cửa hàng bỏn cỏ cảnh, hải sản, nấu ăn - Gúc xõy dựng: Xõy trại cỏ giống Quỳnh Lưu. - Gúc nghệ thuật: + Cắt dỏn, nặn, cỏc con vật sống dưới nước + làm cỏc con vật sống dưới nước bằng NVL. + Đúng kịch: Cỏ cầu vồng - Gúc học tập: + Chơi lụ tụ về động vật sống dưới nước + làm cỏc bài tập ở gúc như: cắt gắn, tụ màu cỏc con vật sống dưới nước - Gúc thiờn nhiờn: Trẻ cho cỏ ăn ở gúc thiờn nhiờn. Hoạt động chiều HĐCMĐ: Vẽ tự do về động vật sống dưới nước - Trũ chơi: Ếch dưới ao Cho trẻ đọc đồng dao về cỏc con vật sống dưới nước Cho trẻ làm quen với bài thơ: “Rong và cá” HĐCMĐ: Vẽ tự do về động vật sống dưới nước - Trũ chơi: Ếch dưới ao - Cho trẻ chơi tự do ở cỏc gúc. - Vui văn nghệ phỏt phiều bộ ngoan cuối tuần. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GểC NỘI DUNG YấU CẦU, CHUẨN BỊ GỢI í THỰC HIỆN LƯU í 1.Gúc phõn vai. - Cửa hàng bỏn cỏ cảnh. - Cửa hàng bỏn hải sản - Nấu ăn - Trẻ biết thể hiện vai chơi người bỏn hàng, biết tỏ thỏi độ lịch sự, nhẹ nhàng với khỏch mua hàng. Nấu ăn biết chế biến cỏc mún ăn từ hải sản * Chuẩn bị: Tụm, cỏ, cua, ốc, bằng nhữa. - Bộ đồ nấu ăn - Cỏc loại cỏ to nhỏ khỏc nhau. Trẻ về nhúm chơi và biết thể hiện vai chơi của mỡnh như: cụ bỏn hàng biết niềm nở mời khỏch mua hàng. Cụ cấp dưỡng biết đi mua cỏc loại thực phẩm từ hải sản để chế biến nhiều mún ăn ngon phục vụ khỏch hàng như: riờu cua, mực xào, cỏ nấu chua - Bổ sung thờm nguyờn vật liệu vào trũ chơi phong phỳ hơn vào cuối tuần 2.Gúc xõy dưng “X õy trại cỏ giống Quỳnh Lưu” - Trẻ biết bố cục mụ hỡnh hợp lý, cõn đối, đẹp. - Biết chơi liờn kết với cỏc nhúm chơi khỏc để hoàn thành cụng trỡnh của mỡnh. * Chuẩn bị: Gạch, hột hạt, sỏi, hàng rào, thảm cỏ, cõy xanh, vườn rau. - Động viờn khuyến khớch trẻ chơi biết sỏng tạo và biết bố cục mụ hỡnh hợp lý, biết sử dụng những viờn gạch nhỏ xõy hàng rào bao quanh tạo thành nhiều ao thả và nuụi cỏ giống Khuyến khớch trẻ xõy sang tạo theo ý tưởng của trẻ 3.Gúc học tập, sỏch. - Chơi lụ tụ, làm cỏc bài tập ở gúc. . - Trẻ biết tụ màu, cắt dỏn cỏc con vật sống dưới nước, biết thực hiện cỏc bài tập ở gúc. - Phỏt triển ngụn ngữ, xõy dựng vốn từ mới. * Chuẩn bị: Lụ tụ cỏc con vật sống dưới nước. Hướng dẫn trẻ tụ màu và cỏt gắn cỏc con vật sống dưới nước như: Nước mặn - nước ngọt Cú vỏ - cú võy Cú lợi – cú hại Bổ sung trũ chơi mới vào gần cuối chủ đề. 4. Gúc nghệ thuật. - Cắt dỏn, nặn, cỏc con vật sống dưới nước - Làm cỏc con vật sống dưới nước bằng NVL. - Đúng kịch: Cỏ cầu vồng - Trẻ biết sử dụng cỏc kỹ năng tạo hỡnh để tạo ra sản phẩm. - Trẻ biết thể hiện và trẻ tự sỏng tạo vận động như hỏt, mỳa... - Trẻ biết sử dụng cỏc nguyờn vật liệu như lỏ cõy, ống sữa, ống thạch, tạo thành cỏc con vật theo sự sang tạo của trẻ. - Trẻ biết thể hiện cỏc giọng điệu của nhõn vật thụng qua vai diễn của mỡnh. * Chuẩn bị: Đất nặn, giấy màu, lỏ cõy cỏc loại, cỏnh bốo tõy, hồ dỏn, kộo - Trẻ về nhúm chơi lấy đồ chơi về gúc chơi Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi cỏc trũ chơi tạo hỡnh con cỏ bằng bốo tõy, lỏ cõy. vẽ, nặn, cắt, xộ dỏn cỏc động vật sống dưới nước. - Trẻ tập đúng kịch “Cỏ cầu vồng” biết thể hiện vai. - Cụ bao quỏt trẻ chơi hướng dẫn trẻ thể hiện đỳng nội dung bài tập ở gúc chơi. Bổ sung them học liệu cho trẻ hoạt động sang tạo 5. Gúc thiờn nhiờn. - Cho cỏ ăn - Trẻ biết cỏch cho cỏ ăn và chăm súc cỏ. * Chuẩn bị: Thức ăn cho cỏ. - Cụ hướng dẫn trẻ cỏch chăm súc và cho cỏ ăn. Khi trẻ cho cỏ ăn cụ chỳ ý bao quỏt giỳp đỡ trẻ. Cho trẻ tập thay nước trong bể TRề CHUYỆN - THỂ DỤC SÁNG. NỘI DUNG YấU CẦU CHUẨN BỊ CÁCH TIẾN HÀNH - Cho trẻ xem tranh ảnh về một số động vật sống dưới nước. - Trẻ nhận biết, phõn biệt được những động vật sống dưới nước. - Phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ. - Tranh ảnh 1 số động vật sống dưới nước như: tụm, cỏ, cua, rựa, ốc,treo trờn mảng tường lớp. - Cho trẻ quan sỏt tranh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchu de dong vat lop 3 tuoi_12323448.doc
Tài liệu liên quan