Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 16 - Chủ đề nhánh: Một số con vật nuôi trong gia đình

I. Yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ nhận biết được các phía trên, dưới, trước, sau của bản thân trẻ.

* Kĩ năng:

- Luyện kỹ năng định hướng trong không gian để phân biệt vị trí đồ vật, ở các phía trên, dưới, trước , sau của bản thân trẻ

- Rèn cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin, kỹ năng trả lời các câu hỏi.

- Chơi một số trò chơi theo yêu cầu của cô.

* Thái độ :

- Giáo duc trẻ ngoan, có ý thức học môn toán.

II. Chuẩn bị:

- Những chú chim, chú kiến

- nhạc theo chủ đề.

III. Hướng dẫn:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 16 - Chủ đề nhánh: Một số con vật nuôi trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu con hươu cao cổ ÂM NHẠC -Hát: “Cá vàng bơi”. -VĐ: Vỗ đệm theo phách. -NH: “Con chim non”. -TC: “Ai tinh hơn”. TẠO HÌNH Dãn con cá PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình có 2 chân. LQVT Gộp 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 3 KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình có 4 chân, đẻ con. LQVT -Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bé. KHÁM PHÁ KHOA HỌC -Bé tìm hiểu một số con vật sống trong rừng LQVT - Tách một nhóm có 3 đối tượng thành hai nhóm KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Bé tìm hiểu một số loài cá. LQVT - Nhận biết số lượng trong phạm vi 4. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC - VĐCB: Bò cao -TC: “Gấu và Ong”. THỂ DỤC - VĐCB: Bò thấp. -TC: “Bắt bướm”. THỂ DỤC - VĐCB: Bật xa 25-30cm - TC: “Chim bay, cò bay”. THỂ DỤC - VĐCB: Đi kiễng gót, trèo lên xuống ghế PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến động vật, biết chăm sóc và bảo vệ chúng. -Biết phân biệt các con thú hiền, thú dữ; biết được một số cách tự vệ đơn giản của bản thân trước những con thú dữ. -Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trương, phòng tránh bệnh tật đối với vật nuôi. -Tôn trọng và yêu quí các con vật. KẾ HOẠCH TUẦN 16 CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT QUANH BÉ CHỦ ĐỀ NHÁNH : MỘT SỐ CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH Từ ngày(19/12-24/12/2016) Thứ hai 19/12/2016 Thứ ba 20/12/2016 Thứ tư 21/12/2016 Thứ năm 22/12/2016 Thứ sáu 23/12/2016 ĐÓN TRẺ - Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ và cá tính của trẻ. - Cho trẻ ăn sáng. - Nhắc nhở phụ huynh việc thực hiện đúng giờ đưa đón trẻ và mặc đồng phục đúng theo qui định. - Cho trẻ chơi tự chọn. THỂ DỤC SÁNG - Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đố đứng thành hàng ngang. - Trọng động: + Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải. + Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống. + Động tác Chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải. + Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên. + Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao. - Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện đầu tuần - Cô trò chuyện về ngày nghỉ cùng trẻ - Giáo dục trẻ vâng lời. - Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Động viên trẻ ngoan trong tuần để được khen. - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Cho trẻ chơi tự do. Bé quan sát con mèo, con chó Quan sát tranh con mèo, con chó - Chuẩn bị: Tranh con mèo, con chó -Yêu cầu: Trẻ nhận biết được con vật có 4 chân. - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Cho trẻ chơi tự do. Bé tìm hiểu con lợn Quan sát tranh con lợn? - Chuẩn bị: Tranh ảnh con lợn. -Yêu cầu: Trẻ biết trong bức tranh có bao nhiêu con lợn và đếm.trẻ biết dặc điiểm con lợn *TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Cho trẻ chơi tự do. Tìm hiểu về con bò Quan sát con bò - Chuẩn bị: Tranh con bò -Yêu cầu: -Trẻ phân biệt con gì có 4 chân, la gia súc nuôi lấy sửa. - TCVĐ : Mèo đuổi chuột. - Cho trẻ chơi tự do. Bé tìm hiểu về con trâu Quan sát tranh con trâu - Chuẩn bị: Tranh con trâu + Yêu cầu: Trẻ nói được đặc điểm con trâu, có 4 chân. + Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc động vật nuôi trong gia đình -TCVĐ: Mèo đuổi chuột. - Cho trẻ chơi tự do. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC -VĐCB: Bò thấp. - TC: Bắt bướm. ÂM NHẠC Hát:" Thương Con Mèo" -VĐ: Vổ đệm theo phách -NH: "Gà Trống, Mèo con và cún con" -TC:"Gà gáy, vịt kêu" KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số con vật nuôi có 4 chân, đẻ con. LQVT - Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bé. LQVH - Thơ “ Con Trâu” TẠO HÌNH - Tô màu con mèo. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc đóng vai:Bác sĩ thú y- Cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. 2. Góc xây dựng: Xây trang trại chăn nuôi. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu con vật nuôi trong gia đình. 4. Góc học tập: Ghép hình con vật. SINH HOẠT CHIỀU - Ôn bài: “ Bò Thấp” - ÂN: Thương con mèo - LQ: “ Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình có 4 chân” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn bài : “ Quan sát động vật nuôi trong gia đình có 4 chân” - LQ: Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bé - Tuyên dương trẻ - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn: Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bé - LQ: Thơ: “ Con Trâu” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn : Thơ “Con Trâu”. - LQ: nặn quả trứng”. -Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn các bài thơ, bài hát trong tuần. - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: MỘT SỐ CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH 1 Tuần ( Thời gian từ 19/12 - 24/12/2016) I/ YÊU CẦU: - Trẻ biết đang hoạt động ở chủ đề “Một số con vật nuôi trong gia đình” - Không giành đồ chơi với bạn - Bước đầu tập cho trẻ ngôn ngữ vai chơi. - Tập cho trẻ nề nếp giờ chơi. 1. Góc phân vai:Bác sĩ thú y- Cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. - Trẻ biết xưng hô cho từng vai chơi. - Trẻ biết thể hiện công việc. -Thể hiện được kĩ năng vai chơi - Bác sĩ thú y: Biết khám bệnh cho các con vật - Nhân viên biết chào mời khách khi đến mua hàng. + Trẻ biết sắp xếp hàng ngay,ngắn gọn gàng để bán. - Tập cho trẻ thái độ thể hiện vai chơi: Nhân viên cửa hàng biết vui vẽ,niềm nở với khách. 2. Góc xây dựng: Trang trại chăn nuôi. - Trẻ biết dùng nguyên liệu bố trí công trình chính. - Trẻ biết cùng nhau làm việc để hoàn thành công trình. - Biết phân công nhiệm vụ cho từng chú công nhân,biết bố trí các khu vực trong tranh trại khoa học. - Trẻ biết sau khi xây xong thả con vật vào nuôi. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh các con vật nuôi trong gia đình. - Trẻ biết dùng màu để tô những bức tranh của bác nông dân hợp lý, tô không lem ra ngoài. 4 Góc học tập: Ghép hình con vật. - Trẻ biết sắp xếp các bộ phận con vật nuôi trong gia đình để giép thành bức tranh hoàn chỉnh. II/ CHUẨN BỊ. 1. Góc phân vai: Bác sĩ thú y-Cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. - Bàn, ghế các loại thức ăn như bắp, thóc, cám, gạo, một số loại thức ăn của gia súc, gia cầm. -Đồ dung của bác sĩ thú y - Tiền. 2. Góc xây dựng: Xây trang trại chăn nuôi. - Gạch: Lớn.nhỏ. - Một số con vật : Lợn, gà, vịt, trâu. - Cổng tên các chuồng con vật. - Cổng lớn,cổng nhỏ 3. Góc học tập: Ghép hình con vật. - Những miếng giép của các con vật như gà, vịt - 4. Nghệ thuật: Tô màu con vật nuôi trong gia đình. - Tranh ảnh chưa tô màu của các con vật nuôi trong gia đình như gà, vịt. III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Thỏa thuận góc chơi? - Cô mở nhạc cho trẻ nghe bài: “Thương con mèo” -Đố các con đã đến giờ gì? - Lớp mình đang hoạt động ở chủ đề “ Một số con vật nuôi trong gia đình” - Cô giới thiệu các góc chơi cho trẻ. + Nếu bây giờ được tham gia hoạt động góc thì các bạn dự kiến chơi mấy góc chơi. 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. - Với những đồ dùng trên kệ các bạn góc phân vai sẽ chơi gì? - Nhân viên phải như thế nào? - Để cửa hàng bán được hàng thì nhân viên phải làm sao? 2. Góc xây dựng: Xây trang trại chăn nuôi. - Góc xây dựng hôm nay các con sẽ xây gì với những đồ dùng đồ chơi trên kệ? - Đê xây được công trình các bạn cần có những ai? - Để xây dựng hoàn thành công trình thì các chú công nhân phải làm việc như thế nào? 3. Góc học tập: Ghép hình các con vật - Góc học tập con sẽ chơi gì? Giép tranh - Khi giép tranh các con chú ý quan sát tranh mẫu nhé! 4. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh các con vật nuôi trong gia đình. - Con sẽ chơi gì - Con cầm bút bằng tay nào để tô màu? - Khi tô màu các con có lem ra ngoài không? * Hoạt động 2: Qúa trình chơi. - Cho trẻ về từng nhóm nhỏ thỏa thuận vai chơi. - Cô cho trẻ tự chọn góc chơi mà trẻ thích, cô cùng chơi với trẻ, gợi ý cho trẻ chơi, dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý, giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi, đồng thời bao quát trẻ để xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chơi. - VD: Cô đến góc phân vai: Bạn muốn mua gì?Thóc này bao nhiêu tiền 1kg! + Bác sĩ ơi, hãy khám xem chú mèo nhà tôi bị sao mà chẳng chịu ăn. - Cô đến góc xây dựng : “ Các công nhân ơi! Các chú đang xây gì vậy?Khi nào hoàn thành xong trang trại để bàn giao?” - Cô đến góc nghệ thuật: “các bạn đang làm gì vậy? tô màu tranh gì? Để làm gi?” * Hoạt động 3: Nhận xét a. Nhận xét hành động qua vai chơi - Cô đến từng góc chơi dùng ngôn ngữ vai chơi nhận xét vai chơi, thái độ, hành động, chơi của trẻ qua các góc - Nhận xét công việc của những vai chơi chưa hoàn thành, nhắc nhở những vai chơi chưa tích cực tham gia b.Nhận xét buổi chơi: Cô tập trung lại 1 góc chơi tốt nhất cho cả lớp xem - Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp, khen góc chơi tốt, khen trẻ chơi tốt, nhắc nhở động viên trẻ chơi tốt hơn ở giờ sau. - Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, và rửa tay sạch sẽ. * Kết thúc: Cho trẻ rửa tay,đi vệ sinh - Trẻ hát theo cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời - trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe. -Trẻ thu dọn đồ chơi. Thứ hai, ngày 19 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : BÒ THẤP I. MỤC ĐÍCH 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện bài vận động “Bò thấp” 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện đúng kỹ năng bò thấp. - Trẻ thực hiện cùng cô các động tác bài tập phát triển chung. - Di chuyển đội hình theo hiệu lệnh của cô. 3. Thái độ: - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể. - Không đùa giỡn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: - Sân tập sạch sẽ - Vạch chuẩn - Nhạc theo chủ đề. - Bướm giấy cho trẻ bắt. III. HƯỚNG DẨN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động 1: Khởi động - Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu kiểng chân,đi thườnghạy chậm trên nền nhạc”Chú mèo con” - Trẻ về đội hình 4 hàng ngang tập thể dục *Hoạt động 2: Trọng động a. Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài hát “Rửa mặt như mèo”. - Động tác cổ : Thực hiện 2 lần,4 nhịp. - Động tác tay vai 4 Đưa hai tay ra trước xoay cổ tay (thực hiện 2 lần, 4 nhịp) + Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng khép chân 2 tay buông tự nhiên. - Động tác chân 2: Cô nói “Cỏ thấp”,trẻ ngồi xổm ,tay thả xuôi hoặc ôm gói, cô nói cây cao trẻ đứng thẳng dậy(Thực hiện 4 lần,4 nhịp)(Động tác nhấn mạnh) +Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, hai tay chống hông + Nhip 1,3 Ngồi xỏm, tay thả xuôi. +Nhịp 2,4 Đứng lên về tư thế chuẩn bị. - Động tác bụng-lườn 1 : +Tư thế chuẩn bị : đứng tự nhiên, chân rộng bằng vai tay thả xuôi, đầu không cúi. + Nhịp 1,3 : cúi người tay chạm ngón chân + Nhịp 2,4 Về tư thế chuẩn bị . - Động tác bật: Bật tại chỗ (Thực hiện 2 lần,4 nhịp) b. Vận động cơ bản: Bò Thấp. - Hôm nay cô hướng dẫn các bạn thực hiện vận động Bò thấp. - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích +TTCB: Cô chống cả bàn tay, cẳng chân xuống sàn sát vạch chuẩn, mắt nhìn về trước. sau mắt nhìn thẳng về trước. cho các bạn làm gì + TH: Khi bò phối hợp chân nọ tay kia, mu bàn chân sát sàn , không cúi đầu mắt nhìn về trước. đến đích đứng dậy đi về cuối hang. + Các bạn đã rỏ cách vận động Bò thấp chưa? Bây giờ lớp mình cùng thực hiện nhé! - Cô cho trẻ thực hiện - Lần 1: Cho trẻ đứng đội hình 4 hàng dọc thực hiện + Cô cho trẻ thực hiện 3-4 lần. + Cô bao quát sửa sai - Lần 2: Thực hiện: những chú mèo đáng yêu + Bây giờ lớp chúng mình sẽ làm những chú mèo bò đi kiếm ăn nhé. c. Trò chơi vận động : “Bắt Bướm” - Chúng ta cùng ra ngoài chơi với cô nào. - Cách chơi: Có nhiều con bướm đang bay, chúng ta sẽ đi dạo chơi, khi cô hô “Bắt bướm nào” thì các con hãy nhảy lên bắt bướm. - Luật chơi: Trẻ  chỉ cần chạm tay vào con bướm là coi như bắt được bướm. - Cho trẻ chơi 2- 3 lần. *Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng thành vòng tròn - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên Nhận xét tiết học: Thứ hai, ngày 19 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẪM MỸ Đề tài : THƯƠNG CON MÈO Nghe hát : GÀ TRỐNG, MÈO CON VÀ CÚN CON Vận động: VỖ ĐỆM THEO PHÁCH I.Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ thuộc bài hát và vận động vỗ đêm theo phách cùng cô - Trẻ biết chú ý lắng nghe cô hát và vận động vỗ đệm theo phách “ Thương con mèo” * Kỹ năng: - Trẻ hát thuộc bài hát “Thương con mèo”. - Cho trẻ thực hiện tốt vận động vỗ đệm theo phách. * Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình. II.Chuẩn bị: - Nhạc bài hát. - Hình ảnh minh họa bài hát “thương Con mèo”, “Gà trống mèo con và cún con”. III.Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Gây hứng thú - Đọc câu đố về con mèo: Con gì có bộ ria dài Trong veo đôi mắt, đôi tai tinh tường Bước đi êm ái nhẹ nhàng Chuột mà thấy bóng vội vàng trốn mau? * HOẠT ĐỘNG 1: Bé yêu cùng hát. - Cô cho trẻ nghe và đoán tên bài hát? Đó là bài hát “Thương con mèo” của tác giả Huy Du. - Cô hát trẻ nghe lần 2. * Nội dung: Bài hát nói về một chú mèo rất đáng yêu. - Cả lớp hát cùng cô 2- 3 lần . - Tổ hát - nhóm hát - Cá nhân hát - Cã lớp hát - Cô chú ý sửa sai nếu có Giáo dục: Trẻ không chọc phá con vật nuôi trong gia đình mà phải biết yêu thương, chăm sóc chúng. * HOẠT ĐỘNG 2: Vận động vỗ đệm theo phách - Để bài hát thêm sinh động hơn, cô và các con cùng vận động vỗ đệm theo phách - Cô hát và vỗ đệm theo phách lần 1. - Cô hát và vỗ đệm lần 2 kết hợp phân tích: Vỗ đệm theo phách là mỗi phách trong ô nhịp vỗ 1 tiếng ứng với bài hát này các con sẽ vỗ vào từ “kìa” - Cả lớp vận thực hiện vận động 2-3 lần - Cô chú ý sửa sai nếu có * HOẠT ĐỘNG 3: Cùng nghe cô hát Hôm nay, cô sẽ hát tặng các con bài hát “ Gà trống, mèo con và cún con” của tác giả (Thế vinh). - Cô hát trẻ nghe lần 1. - Nội dụng: Nói về những con vật nuôi trong gia đình - Lần 2 cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô minh họa bài hát động viên một vài trẻ tham gia cùng cô. * Kết thúc: Cho trẻ đi vệ sinh. Trẻ trả lời. Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ đoán tên bài hát Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ nghe - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: . Thứ ba , ngày 20 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : QUAN SÁT MỘT SỐ CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH CÓ 4 CHÂN I . YÊU CẦU : 1. Kiến thức: - Trẻ biết một số con vật nuôi trong gia đình có 4 chân. - Trẻ biết đặc điểm của động vật nuôi trong gia đình có 4 chân. 2. Kỹ năng: - Tập cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, làm giàu vốn từ cho trẻ. - Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ biết yêu con vật nuôi trong gia đình. II. CHUẨN BỊ: - Tranh về con vật nuôi có 4 chân. III. HƯỚNG DẪN : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động gây hứng thú -Cho trẻ xem hình ảnh một số con vật nuôi trong gia đình: gà, vịt, chó, mèo. Hoạt động 1: Bác ba có nuôi những con vật nào? - Đến nhà rồi các con cùng nhìn xem nhà bác ba nuôi những con vật gi đây? * Quan sát con mèo. - Bạn nào giỏi nói xem con mèo có những bộ phận nào? -Mèo có đặc điểm gì? + Đầu, mình đuôi, và có 4 chân + Mèo đẻ con , thuộc nhóm gia súc + Mèo thích leo trèo + mèo còn có đôi mắt sáng long lanh và chay rất nhanh - Mèo kêu như thế nào? - Mèo thích ăn gì? - Mèo là con vật nuôi ở đâu? - Người ta nuôi mèo để làm gì? =>Con mèo có đầu , mình, đuôi thuộc nhóm gia súc đẻ con và có 4 chân.Mèo được nuôi trong nhà. Chúng ta nuôi mèo để mèo bắt chuột. * Quan sát con chó - Bạn nào giỏi nói xem con chó có những bộ phận nào? - Chó có đặc điểm gì? + Đầu, mình đuôi, và có 4 chân + Chó đẻ con , thuộc nhóm gia súc - Chó kêu như thế nào? - Chó thích ăn gì? -Chó là con vật nuôi ở đâu? - Người ta nuôi Chó để làm gì? =>Con Chó có đầu , mình, đuôi thuộc nhóm gia súc đẻ con và có 4 chân.Chó được nuôi trong nhà. Chúng ta nuôi mèo để canh giử nhà. Chó rất dữ nên chúng ta không nên lại gần những chú chó nhé. 2. Hoạt động 2 : So sánh Mèo và chó - Mèo , chó có điểm gì giống nhau( Đều có 4 chân, Đẻ con, là con vật nuôi trong gia đình) - Mèo , Chó khác nhau như thế nào Con mèo Con chó - Mèo có thể leo trèo - Chúng ta nuôi mèo để bắt chuột - Mèo kêu ‘Meo meo’ - Chó không thể leo trèo - Chúng ta nuôi mèo để canh giữ nhà -Chó sủa ‘Gâu gâu ’ *Mở Rộng: Ngoài con mèo và con chó trong gia đình con nuôi rất nhiều con vật có 4 chân khác các con hay cùng quan sát nhé. * Giáo dục : Những con vật nuôi trong gia đình rất dễ thương,chúng ta không nên chọc phá mà phải thương yêu bảo vệ chúng nhé ! 3. Hoạt động 3: Trò chơi. a.Con gì biến mất - Màn hình xuất hiện 3 con vật nuôi trong gia đình. Sau đó có một con vật sẽ biến mất, các bạn hãy quan sát và đoán xem con vật nào biến mất nhé. - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.( có thể tăng số lượng con vật sau mỗi lần chơi). b. Ai Thông minh hơn - Cô chia lớp làm 3 đội : Gà con, Mèo con, Và chó con. Mỗi đội có những hình ảnh về những vật nuôi trong gia đình. - Cách chơi : lần lượt từng thành viên trong nhóm sẽ phải bật qua một con suối và phân loại các con vât theo nhóm 2 chân và 4 chân. - luật chơi: trong vòng một bài hát đội nào phân loại được nhiều con vật sẽ là đội thắng cuộc. *Kết thúc: Cho trẻ rửa tay và vệ sinh. - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát và kể lại theo suy nghĩ. - Trẻ thực hiện - Trẻ chơi Nhận xét tiết học: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : NHẬN BIẾT PHÍA TRÊN, DƯỚI, TRƯỚC, SAU CỦA TRẺ I. Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ nhận biết được các phía trên, dưới, trước, sau của bản thân trẻ. * Kĩ năng: - Luyện kỹ năng định hướng trong không gian để phân biệt vị trí đồ vật, ở các phía trên, dưới, trước , sau của bản thân trẻ - Rèn cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin, kỹ năng trả lời các câu hỏi. - Chơi một số trò chơi theo yêu cầu của cô. * Thái độ : - Giáo duc trẻ ngoan, có ý thức học môn toán.. II. Chuẩn bị: - Những chú chim, chú kiến - nhạc theo chủ đề. III. Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định gây hứng thú: Các bạn ơi hôm nay bạn cún đến thăm lớp chúng ta, lớp chúng ta chào bạn cún nhé! - Hôm nay bạn cún đến đây cùng với 1số bạn nữa các bạn hãy nhìn xem đó là ai nhé! À đúng rồi, đây là bạn chim non các bạn hãy nhìn xem những bạn chim non bay đi đâu nhé. 1 Hoạt động 1: Ôn phía phải, phía trái của trẻ: - Các bạn hãy nhìn xem các chú chim đang đậu ở phía nào của các bạn?( phía phải). - Cho trẻ nhắc lại. - Còn chú cún con ở đâu?(Phía trái) - Cho trẻ nhắc lại. - Các bạn ơi bây giờ các bạn cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ nhé! + Khi cô nói phía phải thì các bạn biết nói những chú chim, còn cô nói phía trái thì các bạn phải biết nói cún con nhé! Và ngược lại. + cho trẻ thực hiện. 2. Hoạt động 2: Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau. * Phía trên - Hôm nay cô trang trí lớp mình rất đặc biệt, các con hãy nhìn xem những chú chim đang bay ở đâu?( trên đầu) - Làm thế nào để nhìn thấy được những chú chim?( ngẩng đầu lên) - Vì chim ở phía trên nên khi muốn nhìm thấy được những chú chim chúng ta phải ngẩng đầu lên. - Cã lớp đọc: phía trên 2-3 lần. - Ngoài những chú chim thì phía trên các con còn có gì nữa?( bóng đèn, trần nhà, nhũng chú bướm,) * Phía dưới - Bây giờ các con hãy đứng lên nào! - Phía dưới các con có gì?(Có thảm) - Làm sao để quan sát những tấm thảm rõ hơn?( cúi xuống) => Những gì mà chúng ta phải cuối xuống để nhìn thì goi là “Phía dưới” - Cả lớp đọc phía dưới 2-3 lần. - Các con hãy kể những gì phía dưới chung ta(dép, sàn nhà) * Phía sau - Cô phát cho mỗi trẻ một đồ chơi nhỏ Bây giờ chúng ta chơi trò chơi “Giấu đồ chơi” - Cô hỏi trẻ: Đồ chơi đâu? - Trẻ lấy đồ chơi đặt trước mặt và cùng nói:” Đồ chơi đây” -Giấu ở sau lưng hay những gì phía sau chúng ta phải quay người về sau mới thấy được gọi là phía sau - Cả lớp đọc phía sau 2-3 lần. - Các con hãy quay ra phía sau nhìn xem phía sau chúng ta có gì?( Vách tường, tủ gối, kệ đồ chơi) - Cho trẻ chơi 2-3 lần . * Phía trước - Khi đồ chơi được đặt trước mặt các con có nhìn thấy đồ chơi không? - Vì sao nhìn thấy? - vậy nó ở phía nào? - những gì các con nhìn thấy khi nhìn về trước gọi là phía trước - Cả lớp cùng đọc phía trước 2-3 lần. - Các con hãy nhìn xem phía trước các con còn gì nữa?( ti vi, bảng bé ngoan, bảng ký hiệu,) 3. Hoạt động 3: Trò chơi củng cố A. Trò chơi “ Ai nhanh hơn” - Các con rất giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi : Ai nhanh hơn - Yêu cầu: từng nhóm chú ý lắng nghe yêu cầu của cô và thực hiện nhanh. + Gà trống phía trước + vịt con phía sau Trẻ lắng nghe và cùng thực hiện Cô chú ý bao quát và sữa sai. B. Trò chơi “Tập thể dục” - Cách chơi:Bây giờ lớp mình cùng nắm tay nhau thành vòng tròn và cùng tập thể dục với cô nhé.( trên nền nhạc “Tập thể dục buổi sáng” Cô nhận xét. * KẾT THÚC TIẾT HỌC: - Cho trẻ ra ngoài rửa mặt rửa tay. - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện -Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm, ngày 22 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : THƠ “ CON TRÂU” I/ YÊU CẦU: * Kiến thức : - Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ * Kĩ năng : - Đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cô.. - Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định - Phát triên vốn từ cho trẻ. - Rèn cách phát âm cho trẻ. * Thái độ : - Qua bài thơ trẻ hiêu được con tâu giúp bác nông dân cày , bừa - Giáo dục trẻ biết yêu quý bảo vệ con trâu.. II/ CHUẨN BỊ: - Hình ảnh minh họa bài thơ - Những hình ảnh đồng lúa, bác nông dân cày ruộng - Nhác bài hát “tía má em” III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định gây hứng thú: - Cho trẻ xem đoạn phim về bác nông dân đang cày ruộng cùng con trâu. + Các con thấy những gì trong đoạn phim? + Đây là hình ảnh con gì? Trâu cày ruộng giúp cho ruộng đất tươi tốt Hoạt động 1: bé nghe đọc thơ Có một bài thơ nói về con trâu rất hay đó là bài thơ “ Con Trâu” của tác giả Thanh Thản. các con cùng lắng nghe nhé. - Cô đọc diễn cảm lần 1 - Cô đọc lần 2 diễn cảm kết hợp xem tranh * Nội dung : Bài thơ nói về công việc cực nhọc của những con trâu giúp bác nông dân làm ra những lúa, gạo. Hoạt động 2 : Thử tài của bé. - Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? - Trong bài thơ chú trâu như thế nào? - Chú trâu làm những công việc gì để giúp bác nông dân? - Sản phâm con trâu làm ra là gì? Con trâu gọi con như thế nào? Hoạt động 3: Bé yêu đọc thơ -Cô cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức - Cã lớp - Nhóm bạn trai bạn gái đọc thơ - Tổ đọc thơ - Cá nhân đọc thơ - Cả lớp đọc theo hiệu lệnh của cô. * Giáo dục: Con trâu và bác nông dân thật cực khổ làm ra hạt gạo. Khi ăn cơm các con ăn hết các phần ăn.Kính trọng biết ơn bác nông dân. Yêu quí con trâu. Hoạt động 4 Chung sức - Cô có rất nhiều tranh rời nói về nội dung bài thơ, Các con hay ghép đúng theo thứ tự của bài thơ nhé. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, đại diện mỗi đội sẽ lên lấy tranh về cho đội ghép. Sau đó đọc lại bài thơ .- Trong thời gian là một bài hát đội nào ghép đúng và nhanh là đội đó thắng cuộc Kết thúc tiết học: - trẻquan sát - trẻ trả lời. - trẻ trả lời. - trẻ lắng nghe - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ......................................................................................................................................................... Con Trâu Mình trần mưa nắng Phần mười hạt thóc Quanh năm cần cù Mình chỉ nhai rơm Suốt ngày lội ruộng Suốt đời im lặng Cày xong, lại bừa Chẳng nói gì hơn Làm bao nhiệm vụ Chỉ cần hai tiếng Lúa đồng vàng ươm “Nghé ọ!” Gọi con Thứ sáu, ngày 23 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPPCT TUAN 16, dong vat, lop mam.doc
Tài liệu liên quan