Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 17 - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống

 

I. YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên một số loại quả.

- Biết một số công dụng của cây xanh.

- Biết cách vẽ, tô màu cây xanh

2. Kỹ năng:

-Trẻ biết vẽ các nét cong tròn, dài để tạo thành hình cây xanh,

- Trả lời câu hỏi to rõ, mạch lạc, tròn câu.

- Phát triển khả năng thẩm mĩ cho trẻ.

3. Thái độ

- Trẻ biết vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh, ảnh một số loại cây xanh.

- Tranh mẫu vẽ, tô màu cây .

- Giấy A4, bút sáp màu.

- Giá treo tranh, kẹp treo tranh.

III. TIẾN HÀNH

 

doc20 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 17 - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh trả trẻ. - Ôn : truyện: Chú đỗ con - LQ: bài hát “ Em yêu cây xanh ” - Nhận xét, tuyên dương. - Cho trẻ cắm cờ. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn vận động của bài hát “Em yêu cây xanh” - Nhận xét cuối tuần. - Cho trẻ cắm cờ. - Vệ sinh trả trẻ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC CHỦ ĐỀ NHÁNH: CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG ( Thời gian từ 26/12-30/12/2016) I. YÊU CẦU: - Trẻ biết cùng nhau thảo luận để bầu ra nhóm trưởng, biết phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm chơi. - Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của vai chơi, biết liên kết các góc chơi. - Trẻ nhập vai, biết thể hiện tính đoàn kết trong khi chơi. - Qua buổi chơi giáo dục trẻ có thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ. 1. Góc đóng vai: Cửa hàng của bé a. Cửa hàng hạt vật tư nông nghiệp - Trẻ biết tên gọi các vật tư nông nghiệp như : Hạt giống, phân bón, bình tưới, thuốc trừ sâu,. - Người bán hàng: Vui vẻ, biết chào mời khách, hướng dẫn khách, biết cảm ơn khi khách mua hàng xong. - Người mua hàng: Biết lựa chọn món hàng mình cần, biết thanh toán tiền với người bán hàng. b. Quầy giải khát: - Nhân viên phục vụ biết mời chào khách hàng và hỏi khách hàng uống nước gì? -Khách biết chọn nước uống và trả tiền 2. Góc xây dựng : Xây vườn nhà bé: - Trẻ biết cùng nhau làm việc để hoàn thành công trình. - Biết phân công nhiệm vụ cho từng  chú công nhân, biết bố trí các khu vực trong công trình hợp lí, khoa học: Có khu trồng cây ăn quả,khu trồng rau,khu muôi cá.... 3. Góc nghệ thuật: Ai khéo tay *Họa sĩ nhí: - Trẻ biết tô màu tranh cát - Trẻ biết chọn cát phù hơp để tô các loại cây - Gắn lá cho cây * Nặn quả: - Trẻ dùng đất nặn dể tạo thành các loại quả 4. Góc nghệ học tập: Ai thông minh hơn * Bé thông minh - Trẻ biết chọn hoa và quả gắn tương ứng - Trẻ biết chơi đúng luật * Trò chơi đônimô: - Trẻ biết chơi trò chơi đúng luật 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh - Cháu làm quen thực hành chăm sóc cây, biết dùng nước tưới cây... - Cháu được trải nghiệm thực tế. II. CHUẨN BI: 1. Góc đóng vai: Cửa hàng của bé a. Cửa hàng hạt vật tư nông nghiệp - Các vật tư nông nghiệp như : Hạt giống, phân bón, bình tưới, thuốc trừ sâu,. - Cân,điện thoại,máy tính,bàn ghế.. - Bọc ni lông b. Quầy giải khát: - Nước chanh,nước cam... - Nước đóng chai:trà xanh,nước cam - Khay,ly,ống hút - Tủ đông lạnh 2. Góc xây dựng : Xây khu vườn nhà bé - Gạch : Lớn, nhỏ. - Nhà, hàng rào, cỏ,hoa,cá - Cổng lớn, cổng nhỏ. - Các loại cây ăn quả,rau - củ -quả,khu trồng hoa,giàn bí,dây dưa hấu - Nón bảo hộ Góc nghệ thuật: Ai khéo tay hơn *Họa sỹ nhí: - Tranh cát,cát - Lá cây, cây . *Nặn các loại quả: - Đất nặn,khăn lau tay 4. Góc nghệ học tập:Bé thông minh a.Hoa nào quả đó: - Các loại hoa:hoa mận,hoa táo,hoa lựu... - Các loại quả:Qủa táo,mận,lựu,dưa hấu... d.Trò chơi đôninô: - Bộ trò chơi đônino 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây. - Một số dụng cụ làm vườn như bình tưới, kéo ...... III HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ - Cô và các bạn cùng hát bài : “Em yêu cây xanh” - Lớp chúng ta đang hoạt động ở chủ đề gì? - Theo các bạn hôm nay chúng ta sẽ tổ chức chơi ở những góc nào? - Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ: 1. Thỏa thuận trước khi chơi * Góc đóng vai: Cửa hàng của bé . - Góc phân vai các bạn dự định chơi trò chơi gì? - Trong cửa hàng cần có những ai? - Người bán hàng và nhân viên phục vụ làm làm những công việc gì? - Để cửa hàng có nhiều khách mọi người phải làm việc như thế nào? *. Góc xây dựng : Xây vườn nhà bé - Góc xây dựng sẽ chơi gì? - Trong công trình đó bạn sẽ xây gì? - Để công trình hoàn thành đúng thời gian quy định thì phải làm sao ? 3. Góc nghệ thuật:Ai khéo tay - Góc nghệ thuật hôm nay chúng ta chơi trò chơi gì? - Con sẽ chơi như thế nào ? 4. Góc nghệ học tập: Bé thông minh - Góc học tập con dự định chơi trò gì? Mời tất cả các bạn về nhóm thỏa thuận và thể hiện các vai chơi nhé! 2. Quá trình chơi - Cho trẻ về góc chơi, chọn nhóm trưởng, thỏa thuận vai chơi. - Cô bao quát, cho trẻ tự lấy đồ chơi, bày trí thực hiện nhiệm vụ vai chơi. Giúp đở trẻ những công việc khó: bê bàn, bê tủ, - Cô đến hòa vào nhập vai chơi cùng trẻ. Sử dụng ngôn ngữ vai chơi giao tiếp, nhắc nhở, uốn nắn, mở rộng nội dung chơi cho trẻ. Ví dụ: *Góc xây dựng: Khi “ Chú công nhân” xây hàng rào chưa ngay ngắn. Cô đến và nói “ Chào các chú công nhân, nếu hàng rào không được xây ngay ngắn sẽ dễ đỗ và xãy ra tai nạn lao động”. - Khi trẻ nói chuyện trong góc: Àh công trình của các anh làm xong chưa. Hình như tôi nghe ngày mai chủ công trình này sẽ giao công trình cho chủ. Vậy các anh hãy nhanh tay giúp chủ công trình làm để hoàn thành đúng tiến độ nhé! - Trẻ giành đồ chơi ở góc: Chào anh có anh đang xây khu nào vậy ạ. Anh đang cần nguyên vật liệu này còn anh kia cũng cần nguyên vật liệu này nhưng công trình hết nguyên vật liệu này phải không? Vậy anh nên liêu hệ với chủ công trình kêu chủ công trình mua thêm nhé. Và công trình anh còn thiếu nguyên vật liệu gì khác không? Nếu còn thiếu thì tôi nghĩ trong thời gian chủ công trình đem nguyên vật liệu về cho anh thì anh nên đi lấy nguyên vật liệu khác xây cho hoàn chỉnh khu anh nhé - Trẻ chưa nhập vai chơi: Cho hỏi anh xây khu nào vậy ạ. Công trình anh hoàn thiện chưa? Nhưng chắc do anh mệt nên không muốn xây nữa phải không. Vậy thì mình nên đến chủ công trình xin nghĩ làm ngày hôm nay khi nào hết mệt sẽ đi làm lại nhé * Góc đóng vai: Khi “ Cô phục vụ” chưa biết chào mời khách. Cô đóng vai là khách hàng “Tôi thấy quầy của chị rất sạch sẽ, các loại quả rất tươi ngon , tôi rất thích đến quầy hàng của chị ăn. Nhưng nếu chị chào hỏi nhiệt tình lần sau tôi mới ghé” - Quầy hàng chị bán gì vậy. Tôi thấy chị vui vẽ rồi và cửa hàng chị có nhiều mặt hàng quá nhưng do chi sắp xếp chưa đẹp nên tôi không biết mua gì hết. Nếu ngày mai quầy hàng chị gọn hơn tôi sẽ ghé mua nhé * Góc học tập: Trẻ lúng túng khi chơi. Cô có thể đến vừa chơi với trẻ vừa trò chuyện về cách chơi. Ví dụ: Chị đang chơi trò chơi gì vậy?trò chơi này chúng ta phải chơi như thế nào?Hoa này là hoa gì? * Góc nghệ thuật: Ví dụ: Chi ơi quả này quả gì mà trong thật xinh xắn và dễ thương,cửa hàng đang cần những cây kiếng như thế này để trưng bày,chị có thể mang sang đó để bán. - Cô tạo tình huống kích thích trẻ nhập vai, biết cùng nhau phối hợp nhiệm vụ trong nhóm, liên kết với các góc chơi khác. Ví dụ: * Góc xây dựng: Cô đến nói với chủ công trình “Chào anh! Hôm nay các anh xây gì? Đến giờ nghĩ trưa rồi, các anh định ăn trưa ở đâu? Bên kia đường tôi thấy bán hàng có bán nước uống , các anh thử đến đó xem” - Rau,củ ,quả các anh thu hoạch được chưa? Tôi thấy cửa hàng bên kia đang thiếu,rau,củ,quả.Nếu được các anh mang sang cửa hàng bán nhé. 3/ Nhận xét: a) Nhận xét hành động chơi qua vai chơi: - Cô đến từng góc chơi, dùng ngôn ngữ trò chơi gợi mở trẻ nhận xét về vai chơi của mình, của bạn cùng góc chơi, nhập vai cùng trẻ nhận xét hành động từng vai chơi. b) Nhận xét buổi chơi: - Cô tập trung trẻ lại một góc chơi tốt nhất để cả lớp rút kinh nghiệm và học hỏi. - Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp. Khen góc chơi tốt nhất, khen những trẻ chơi tốt. Nhắc nhở nhẹ nhàng, động viên trẻ chơi tốt ở giờ chơi sau. Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, làm vệ sinh cá nhân. - Trẻ hát cùng cô. - Trẻ trả lời - Trẻ nêu ý tưởng. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện chơi Thứ hai, ngày 26 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : Tung bóng lên cao và bắt bóng TCVĐ: Nhảy lò cò I. YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Trẻ thực hiện vận động tung bóng lên cao và bắt bóng chính xác. - Tham gia trò chơi hào hứng. 2. Kĩ năng - Luyện kỹ năng tung bóng và bắt bóng phát triển sự mềm dẻo khéo léo khi phối hợp giữa tay và mắt khi tung bóng -Trẻ thực hiện đều và chính xác bài tập phát triển chung. - Có kỹ năng chuyển đội hình, đội ngũ trong khi tập. - Cơ tay.Khả năng chú ý khi thực hiện. - Khả năng định hướng khi vận động. - Phát triển các tố chất về thể lực: Khỏe, nhanh, bền, khéo. 3. Thái độ - Mạnh dạn, tự tin, ý thức học tập. - Tham gia chơi trò chơi hứng thú. II. CHUẨN BỊ - Bóng, vạch chuẩn. Sân tập bằng phẳng, rộng, thoáng. - Nhạc theo chủ điểm - Trẻ: đồng phục, đầu tóc gọn gàng III. TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú Hôm nay, nhà văn hóa thiếu nhi có tổ chức cuộc thi “ Bé khỏe - bé ngoan”. Các bạn hãy cùng cô đến tham dự nhé! * Hoạt động 1 : Nào chúng ta cùng khởi động Khởi động: - Mở nhạc bài : « Vườn cây của ba » cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu: đi kiễng gót, đi thường, chạy chậm, đi thường, đi bằng gót chân, đi thường, đổi chiều, chạy chậm, đi thường, đổi chiều, chạy nhanh * Hoạt động 2: Bé Khỏe a) Trọng động * Động tác tay 1: Tay đưa ra trước, lên cao (4l x 8n) (ĐTNM ) * Động tác chân 2 : Ngồi khụy gối. (2l x 8n) * Động tác bụng 2: Nghiêng người sang 2 bên. (2l x 8n) * Động tác bật 1: Bật tại chỗ (2l x 8n) b)Vận động cơ bản : Tung bóng lên cao và bắt bóng - Chào mừng các bé đến tham phần thi thứ nhất. Hôm nay đến với nhà văn hóa thiếu nhi có một phần thi kiểm tra về sức khỏe bây giờ chúng ta cùng tham gia nhé! - Mời các bạn tham gia trò chơi thứ nhất: tung bóng lên cao và bắt bóng - Để thực hiện được trước hết các bạn cùng quan sát làm mẫu. + Cô làm mẫu lần 1. + Cô làm mẫu lần 2:Kết hợp phân tích TTCB: Chân đứng rộng bằng vai, 2 tay cầm bóng hơi đưa ra trước để ngang bụng (không đưa thẳng tay ra trước, cũng không để tay sát người). Mắt cô nhìn bóng. TH: Khi có hiệu lệnh cô dùng 2 tay tung bóng lên cao, khi quả bóng rơi xuống, cô bắt bóng bằng hai tay (bắt bóng không ôm sát vào ngực và cũng không làm rơi bóng). Các con nhớ khi tung bóng phải tung thẳng lên cao, không tung sang trái hoặc phải vì như thế mình không bắt được bóng. * Trẻ thực hiện: - Chia trẻ đứng thành 2 hàng dọc đối diện với nhau, thực hiện lần lượt cho đến hết lớp (2 lần). - Cho trẻ đứng thành 4 hàng dọc và thi đua giữa 4 đội. - Cô bao quát kết hợp với sửa sai, động viên khuyến khích trẻ thực hiện tốt động tác. * Củng cố: Cô hỏi lại tên bài tập. Mời 2 trẻ khá nhất thực hiện lại động tác cho cả lớp cùng xem. c) Trò chơi: Nhảy lò cò Tiếp theo là phần thi “ Bé ngoan” - Phần thi này mời các bạn tham gia vào một trò chơi được mang tên “ Nhảy lò cò” + Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội. Thi đua nhau đi chợ mua các loại trái cây về cho nhóm của mình. Các bạn đến chợ bằng cách nhảy lò cò, sau đó chọn lấy một loại trái cây có kí hiệu của đội mình sau đó đi vòng về sau lưng bạn. + Luật chơi: Sau thời gian là 1 bài hát đội nào mang được nhiều trái cây về cho đội mình là đội chiến thắng.. Đội chiến thắng sẽ được tặng danh hiệu “ Bé ngoan”. - Mời trẻ tham gia trò chơi - Cô quan sát, nhận xét * Hoạt động 3: Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng, hít thở sâu. - Trẻ hát - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ quan sát và lắng nghe - Trẻ thi đua - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ hai, ngày 26 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài : VẼ, TÔ MÀU CÂY XANH I. YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên một số loại quả. - Biết một số công dụng của cây xanh. - Biết cách vẽ, tô màu cây xanh 2. Kỹ năng: -Trẻ biết vẽ các nét cong tròn, dài để tạo thành hình cây xanh, - Trả lời câu hỏi to rõ, mạch lạc, tròn câu. - Phát triển khả năng thẩm mĩ cho trẻ. Thái độ - Trẻ biết vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. II. CHUẨN BỊ : - Tranh, ảnh một số loại cây xanh. - Tranh mẫu vẽ, tô màu cây . - Giấy A4, bút sáp màu. - Giá treo tranh, kẹp treo tranh. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú: - Chào mừng các bạn đến với hội thi “ Những đôi tay vàng” để biết chủ đề hôm nay là gì mời các bạn đi tham quan hội chợ trái cây nhé! * Hoạt động 1: Sắc màu kỳ diệu a) Quan sát hình ảnh cây xanh + Đây là gì? + Lá cây có dạng gì? Có màu gì? + Thân cây có dạng gì? Có màu gì? + Cây xanh giúp ích gì cho con người chúng ta? - Giáo dục: Cây xanh cho ta trái ngọt, bóng mát, gỗ. Vì vậy chúng ta phải bảo vệ cây, không chặc phá cây bừa bãi. b) Quan sát tranh mẫu - Các bạn trường mầm non Dầu Khí cũng có tổ chức một cuộc thi Vẽ, tô màu cây xanh! Lớp mình ai cũng học giỏi cũng ngoan nên được mời đến tham quan phòng triển lảm tranh của các bạn nhỏ đấy! Lớp mình cùng đến phòng tranh nào? * Xem tranh cây xanh + Cô có bức tranh quả gì đây? + Tán lá cây có dạng gì? Có màu gì? + Cây có mấy tán lá? + Thân cây có dạng gì? Có màu gì? + Để vẽ được cây xanh, ta cần vẽ những nét gì? * Mở rộng: Cho trẻ quan sát tranh mẫu vẽ cây có nhiều tán lá. c. Quan sát cô làm mẫu Đễ vẽ được cây xanh, cô vẽ hai đường thẳng song song để tạo thành thân cây, sau đó vẽ những nét cong để tạo thành tán lá cây. Sau đó Cô chọn bút màu nâu tô thân cây cô tô đều di từ trên xuống dưới theo đường thẳng, và cô chọn màu xanh tô tán và lá cây, cô tô từ trái qua phải, không tô lem ra ngoài cứ như thế cô tô cho đến khi màu đã kín bức tranh. * Hoạt động 2: Bé yêu trổ tài * Hỏi ý định của trẻ. Theo các con, các con định vẽ cây xanh như thế nào *Trẻ thực hiện  + Cô hướng dẫn trẻ cách vẽ, tô màu cho phù hợp. (Cô bao quát, gợi cho trẻ còn lúng túng). + Cô quan sát, gợi ý hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác. + Củng cố cho trẻ kỹ năng vẽ, tô màu cho trẻ. + Trao đổi về ý tưởng của trẻ khi thực hiện . + Cô hướng dẫn và sửa sai cách ngồi cho trẻ. - Cô động viên trẻ tô màu cho thật đẹp và hoàn thành sản phẩm nhanh * Hoạt động 3 : Bức tranh nào đẹp. Cô cho trẻ trung bày sản phẩm. - Bây giờ lớp mình cùng lên trưng bày bài sản phẩm của mình nào.( Gọi 1-2 đặt tên bức tranh của mình) - Các con quan sát xem thích bức tranh nào nhất? - Vì sao con lại thích bức tranh này nhất? - Mời tác giả lên giới thiệu bài của mình? - Cô nhận xét bài của trẻ: nhận xét riêng => GD: Khi vẽ thì ngồi ngay ngắn, tô màu không lem ra ngoài.. - Kết thúc: Cho trẻ đi vệ sinh chuẩn bị hoạt động góc -Trẻ tham gia hội thi - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ tham gia phòng triển lãm tranh. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý, lắng nghe - Trẻ vẽ tranh -Trẻ về bàn ngồi. - Trẻ mang tranh lên giá trưng bày. - Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình Nhận xét tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba, ngày 27 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY? I/ YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu được quá trình phát triển của cây đậu: Từ hạt, nảy mầm, cây non, cây trưởng thành. - Trẻ biết được các điều kiện để cây phát triển: Đất, không khí, nước, ánh sáng, sự chăm sóc. - Biết được tác dụng của cây đối với cuộc sống. - Trẻ hiểu cách chơi các trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ mô tả được quá trình phát triển của cây đậu từ hạt đậu. - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô một cách rõ ràng mạch lạc. - Trẻ so sánh được các quá trình phát triển của cây đậu. - Chơi được các trò chơi: ô cửa bí mật, ghép tranh 3. Thái độ: - Trẻ có ý thức chăm sóc cây. - Thích gieo trồng, chăm sóc cây. II/ CHUẨN BỊ: *. Đồ dùng của cô: - Giáo án, màn hình máy chiếu có các slide hình ảnh các giai đoạn phát triển của cây. - Video về sự nảy mầm của hạt đậu. - Cây đậu trưởng thành. *. Đồ dùng của trẻ: - 3 châu cây đậu trẻ đã gieo ở từng thời điểm khác nhau: Mới gieo, hạt nảy mầm, cây non. - Hình ảnh theo sự phát triển của cây theo từng giai đoạn. III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định gây hứng thú: Cho trẻ chơi trò chơi tập tập vông: cô cầm hạt đậu trên tay và chơi cùng trẻ, trẻ đoán. - Sau đó cô cho trẻ quan sát và đoán xem đó là hạt gì? À đúng rồi đây là hạt đậu. Cô và các con đã làm thí nghiệm gì với hạt đậu từ mấy hôm trước? Bây giờ cô mời các nhóm hãy lấy các thí nghiệm mà chúng mình đã làm và cùng nhau quan sát. * Hoạt động 1: Quan sát và khám phá sự phát triển của cây từ hạt. Nhóm 1: Hạt mới gieo. Mời một trẻ lên trình bày thí nghiệm. - Các con đã nhìn thấy gì chưa? Tại sao con không nhìn thấy? Cô khái quát: Đây là giai đoạn gieo hạt, hạt mới gieo được 2 ngày nên các con chưa nhìn thấy sự nảy mầm của hạt. Nhóm 2: Hạt nảy mầm. Mời một trẻ lên trình bày thí nghiệm của nhóm mình. - Các con đã làm gì để cho hạt nảy mầm? - Các con đã gieo hạt được mấy ngày rồi? - Sau khi quan sát các con thấy kết quả của nhóm mình như thế nào? Cô khái quát: Sau khi gieo hạt xuống đất, nhờ có nước không khí, ánh sáng mặt trời hạt đã nảy mầm. Một chiếc mầm trắng được cắm xuống đất phát triển thành rễ để hút chất dinh dưỡng từ đất, một chiếc mầm xanh phát triển thành lá. Đây gọi là giai đoạn hạt nảy mầm. Nhóm 3: Cây non. Mời một trẻ lên trình bày thí nghiệm của nhóm mình. - Các con quan sát cây của nhóm mình như thế nào? - Cây có mấy lá? - À Sau khi hạt nảy mầm; nhờ bàn tay chăm sóc của con người mầm cây phát triển thành cây non. Cây non là cây còn nhỏ, có ít lá. Đây là giai đoạn: Cây non. - Và đây là một cây đậu cô đã trồng được một thời gian dài. - Ai giỏi hãy kể cho cô và cả lớp nghe để có một cây đậu như thế này cây phải trải qua những giai đoạn nào? Cô mời 3 nhóm trưởng mang các thí nghiệm của nhóm mình lên trưng bày. Các nhóm đã làm thí nghiệm về quá trình gì ? - Cho trẻ kể về các quá trình phát triển của cây. - Cho trẻ so sánh về các quá trình phát triển của cây đậu. - Cho trẻ tìm hiểu về điều kiện sống của cây. *. Cô khái quát: Để có một cây đậu trưởng thành phải trải qua nhiều quá trình. Đầu tiên chúng mình phải làm đất tơi xốp, sau đó chúng mình gieo hạt xuống đất, hàng ngày phải tưới nước cho hạt, hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây non qua sự chăm sóc của chúng mình cây sẽ trở thành cây trưởng thành. Ngoài ra, để cây đậu phát triển cần có đầy đủ các điều kiện sau : Đất, nước ánh, sáng, không khí. Khi cây trưởng thành sẽ cho những gì ? *. Cho trẻ quan sát trên màn hình. Bây giờ cô mời các con hướng lên màn hình xem một đoạn video xem đoạn video nói về điều gì ? - Khi cây con đã lớn, các con phải làm gì? - Khi cây có nhiều lá và cành là lúc cây đã trưởng thành . (Cho trẻ xem hình cây trưởng thành.) - Cây đậu trưởng thành là cây đậu như thế nào? - Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? - Cho trẻ hát và vận động bài hát “trồng cây” * Mở rộng - Ngoài những cây đậu phát triển từ hạt, các con còn biết những cây nào phát triển từ hạt. Ngoài cây phát triển từ hạt còn có những cây phát triển từ đâu? (Phát triển từ thân như cây mía, sắn, măng tre, Phát triển từ lá như lá bỏng, phát triển từ cành như cây cam) - Tất cả những loại cây phát triển từ hạt, hoặc thân, cành, lá...đều cho ta bóng mát, gỗ, hoa, quả, ... nên các con cần chăm sóc, bảo vệ cây, không được bẻ cành, ngắt lá. - Điều gì sẽ xảy ra nếu không có cây xanh? * Hoạt động 2: Trò chơi Ô cửa bí mật. - Cô đã chuẩn bị 4 ô cửa. Sau mỗi ô cửa là một quá trình phát triển của cây đậu. Cô đọc xong câu đố về quá trình phát triển của cây, đội nào có tín hiệu trả lời trước đội đó sẽ dành quyền trả lời. Trả lời đúng sẽ được thưởng một khuôn mặt cười. Kết thúc trò chơi đội nào dành được nhiều khuôn mặt cười đội đó sẽ dành chiến thắng. - Câu đố ô cửa số 1: Tôi là hạt nhỏ, Muốn trở thành cây,Bé phải làm gì? (Gieo hạt) - Câu đố ô cửa số 2: Tôi ngủ dưới đất, được một thời gian, bác mặt trời gọi, tôi chợt tỉnh giấc (Hạt nảy mầm) - Câu đố ô cửa số 3: Lên khỏi mặt đất, tôi thấy mặt trời, lại có mưa rơi, xòe tay tôi hứng (Cây con) - Mời trẻ tham gia trò chơi - Cô quan sát, nhận xét * Hoạt động 3: Nhanh và khéo. - Cách chơi: Chia thành 3 nhóm chơi: Cô đã chuẩn bị các tranh về quá trình phát triển của cây từ hạt, nhiệm vụ của các nhóm là sắp xếp các tranh đó theo trình tự quá trình phát triển của cây từ hạt. - Luật chơi: Trong thời gian là một bản nhạc đội nào sắp xếp nhanh và đúng đội đó sẽ dành chiến thắng. Cô cho trẻ quan sát xem các nhóm gắn hình ảnh có đúng với quá trình phát triển của cây không, sửa sai (nếu có). - Mời trẻ tham gia trò chơi - Cô quan sát, nhận xét *. Cô củng cố bài: Hôm nay đã được khám phá điều gì? *. Kết thúc. Trẻ chơi Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ lấy các thí nghiệm Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ xem và trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe và chơi - Trẻ lắng nghe cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ quan sát và trả lời - Trẻ trả lời. Nhận xét tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 28 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : ÔN SO SÁNH CHIỀU CAO 2 ĐỐI TƯỢNG I/ YÊU CẤU: 1. Kiến thức. - Trẻ nhận biết sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng. - Trẻ hiểu được từ "cao hơn” “ thấp hơn”. 2. Kĩ năng. - Biết sử dụng đúng từ “cao hơn” “thấp hơn” để diễn đạt. - Biết trả lời trọng tâm câu hỏi của cô. - Biết cách chơi các trò chơi ôn luyện sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng. 3. Thái độ. - Hứng thú tham gia các trò chơi. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh II. CHUẨN BỊ - Giáo án điện tử - Mũ cao hơn, thấp hơn - Bảng, cây xanh. III-TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Gây hứng thú: - Hôm nay chúng ta cùng đến thăm vườn cây của bác ba xem vườn cây nhà bác cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn nhé - Trẻ vừa đi vừa hát bài “ Vườn cây của ba” * Hoạt động 1: Trò chơi: “Ai giỏi nhất” - Cô trình chiếu và yêu cầu trẻ chọn đối tượng “cao hơn” hoặc “ thấp hơn” bằng cách kích chuột vào đối tượng đó. * Hoạt động 2 : Trò chơi “Đồng đội chung sức” - Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội sẽ có 1 tấm bảng với 2 màu khác nhau (xanh, vàng), từng thành viên của mỗi đội sẽ bật qua suối nhỏ chọn cây thấp hơn gắn vào bảng màu vàng, cây cao hơn gắn vào bảng màu xanh. - Luật chơi: Đội nào gắn đúng theo yêu cầu và gắn được nhiều cây xanh sẽ là đội chiến thắng * Hoạt động 3 : Trò chơi: “ Tìm bạn thân” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều mũ, có chiếc mũ cao hơn, có chiếc mũ thấp hơn. Khi chơi mỗi bạn đội một mũ và cùng hát theo nhạc bài hát” “ Tìm bạn thân” kết thúc bài hát khi cô nói “Tìm bạn”, bạn mũ cao sẽ tìm bạn mũ thấp để kết thành đôi bạn thân. Cô cho trẻ chơi khoảng 2 lần, lần 2 đổi mũ cho nhau. - Luật chơi: Ai tìm sai bạn hoặc không tìm được bạn cho mình sẽ ra ngoài 1 lượt chơi. Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô và nghỉ ngơi nhẹ nhàng. - Cô và trẻ hát - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết dạy:........................................................................................................ Thứ năm, ngày 29 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: Truyện “CHÚ ĐỖ CON” I. YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu và thuộc bài thơ. - Trẻ biết đặc điểm của một số loại quả. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tạo nhóm. - Tập cho trẻ thể hiện giọng diễn cảm. - Tiếp tục phát triển tư duy, ghi nhớ, chú ý có chủ đích cho trẻ . - Trẻ biết trả lời to rõ, mạch lạc, tròn câu. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ phải rửa sạch quả trước khi ăn. - Giáo dục trẻ có ý thức tổ chức kỉ luật trong giờ học II. CHUẨN BỊ - Hình ảnh quả minh họa bài thơ ( Trên máy). - Mão quả. - N

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 17 - cây xanh- CHOI - NHI - Copy.doc
Tài liệu liên quan