Giáo án Mĩ thuật 1 học kì 1 - Trường TH-THCS Lê Quý Đôn

Mĩ thuật

Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề:

 NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (2 Tiết)

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh.

- Năng lực: Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn.

- Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, bạn.

II. Phương pháp và hình thức tổ chức:

 

docx44 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 học kì 1 - Trường TH-THCS Lê Quý Đôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang trí không? Em hãy kể tên những đường nét mà em quan sát được. - GVTT: + Cá có các bộ phận chính như đầu, thân, đuôi, vây. + Cá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. + Nhiều loại cá có các đường nét dọc, ngang, lượn song, hoặc chấm tròn trên thân với nhiều màu sắc sặc sỡ. - QS hình 4.2 để biết cách vẽ và trang trí con cá và thảo luận: ? Hình vẽ các con cá có giống nhau không? Giống ở điểm nào, khác ở điểm nào? ? Em thấy các con cá được trang trí bằng những nét gì? ? Em hãy tìm ra và chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to, nét nhỏ được vẽ trên các con cá. ? Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con cá của mình. - GVTT: + Có thể vẽ cá với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau; thân dài, thân ngắn, thân tròn, thân dẹt.... + Có thể dùng nhiều màu sắc, đường nét: đậm, nhạt,cong, gấp khúc, chấm tròn....để tạo hình, trang trí các con cá. - HS nghe. - HSTL -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HSTL. - HS nghe. Tiết 2 * Khởi động. 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. - QS hình vẽ một số loại cá khác nhau để HS có hứng thú vẽ hơn. - Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách vẽ và trang trí con cá. - GVHD minh họa trên bảng: + Vẽ nét tạo hình cá. + Vẽ thêm các chi tiết và nét trang trí. + Vẽ màu hoàn thiện hình vẽ. - QS hình 4.3 để nhận biết cách vẽ. * Hoạt động cá nhân: - Yêu cầu từng HS vẽ con cá vào tờ giấy. - HD cắt rời hình vẽ các con cá ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho h/a. * Hoạt động nhóm: - HDHS sắp xếp các con cá từ kho h/a vào tờ giấy to để tạo thành một bức tranh tập thể về đàn cá. - Vẽ hoặc cắt dán thêm h/a phụ cho bức tranh thêm sinh động: ? Em thể hiện h/a của nước như thế nào? Bằng nét hay bằng màu? ? Em có cần vẽ thêm những h/a khác cho bức tranh thêm sinh động không? Em định vẽ những h/a gì, màu sắc như thế nào? - HSQS. - Đại diện nhóm nêu ý kiến. - HSQS. - HSTH cá nhân. - HSTH theo nhóm. Tiết 3 * Khởi động. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. - Cho HS hoàn thành sản phẩm của giờ học trước. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em thấy có thích thú khi thực hiện vẽ trang trí con cá không? ? Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào là do em vẽ? Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào để trang trí? ? Em có thích bức tranh của nhóm mình không? Có những h/a gì xung quanh chúng? ? Em thích bài vẽ nào nhất? Em học hỏi được điều gì trong bài vẽ của nhóm bạn? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS vẽ con cá theo ý thích hoặc tạo hình, trang trí con cá bằng các chất liệu khác nhau. - Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau. - HSTH. - HSTH. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình. - HS nghe. - HSTH. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : .................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày dạy: Thứ 4 ngày (04,11,18) tháng 10 năm 2017 Thứ 6 ngày (06,13,20) tháng 10 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 5: EM VÀ BẠN EM (3 Tiết) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nêu tên được các bộ phận chính của cơ thể người. - Năng lực: Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán. - Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo,.... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Cho HS giới thiệu về bản thân mình và giới thiệu về bạn ngồi cùng bàn với mình. - GV giới thiệu: Ai cũng có bạn, các em được học tập, vui chơi cùng nhau. Hôm nay, chúng ta cùng nhau thể hiện tình bạn và tình đoàn kết bạn bè qua chủ đề “Em và bạn em”. - Chia nhóm. - QS hình 5.1 và 5.2 sách học mĩ thuật lớp 1 và thảo luận: ? Các bạn trong hình đang làm gì? ? Nhìn bên ngoài, cơ thể người gồm các bộ phận chính nào? ? Khuôn mặt của con người có những bộ phận nào? ? Trong các bức tranh có những hình ảnh gì? ? Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì? ? Bức tranh nào thể hiện nửa người, bức tranh nào thể hiện cả người? ? Em thấy màu sắc trong tranh thế nào? (Màu đậm, nhạt, rực rỡ, dịu nhẹ,..) - GVTT: + Quan sát bên ngoài, cơ thể người có các bộ phận chính như đầu, mình, chân, tay, Trên khuôn mặt có mắt, mũi, miệng, tai,.. + Có thể tạo hình nửa người hoặc cả người. + Có thể tạo hình bằng cách vẽ hoặc xé dán. + Cần ghi nhớ các đặc điểm nổi bật của mỗi người như tóc (tóc dài, tóc ngắn, xoăn, thẳng,..), trang phục (quần áo, váy, kính, giày, dép,... để tạo hình người - HS thực hiện. -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. Tiết 2 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. ? Em sẽ chọn hình thức nào để thể hiện bức tranh (vẽ hay xé dán)? ? Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? ? Em xác định vị trí của khuôn mặt ở đâu trên tờ giấy (Khoảng phía trên tờ giấy) ? Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào? (Chọn màu đậm nhạt cho các bộ phận, chọn màu nền,) - Yêu cầu HS quan sát GV vẽ mẫu để nhận biết rõ hơn về cách vẽ nhân vật. - GVTT: Cách vẽ người: + Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người. + Vẽ các chi tiết như tóc và các bộ phận trên khuôn mặt. + Vẽ màu. - HS quan sát các hình mẫu để có them ý tưởng tạo hình. - Yêu cầu HS vẽ tranh về bạn mình. - HSQS. - Đại diện nhóm nêu ý kiến. - HSQS. - HSTH cá nhân. - HSTH theo nhóm. Tiết 3 * Khởi động. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. - Cho HS hoàn thành sản phẩm của giờ học trước. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em thấy có thích thú khi thực hiện vẽ trang trí con cá không? ? Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào là do em vẽ? Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào để trang trí? ? Em có thích bức tranh của nhóm mình không? Có những h/a gì xung quanh chúng? ? Em thích bài vẽ nào nhất? Em học hỏi được điều gì trong bài vẽ của nhóm bạn? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS vẽ con cá theo ý thích hoặc tạo hình, trang trí con cá bằng các chất liệu khác nhau. - Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau. - HSTH. - HSTH. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình. - HS nghe. - HSTH. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày dạy: Thứ 4, 6 ngày (25, 27) tháng 10 năm 2017 Thứ 4, 6 ngày (01,03) tháng 11 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH (2 Tiết) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nhận ra và nêu được hình dáng và màu sắc của mặt trời. - Năng lực: Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ mặt trời và vẽ màu theo ý thích. - Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo,.... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Cho HS nghe bài hát" Cháu vẽ ông mặt trời" . - Trưng bày một số bài lên bảng, chọn một bài và nêu câu hỏi: ? Em đã vẽ ông mặt trời như thế nào? ? Hình vẽ ông mặt trời đã cân đối chưa? ? Em đã vẽ ông mặt trời giống ông mặt trời trong bài hát chưa? ? Em biết những điều gì về ông mặt trời? Em hãy kể cho cả lớp cùng nghe. - GV nhận xét bài vẽ, giới thiệu chủ đề " Những con cá đáng yêu". - Chia nhóm. - QS hình 6.1 sách học mĩ thuật lớp 1 và thảo luận: ? Em thấy mặt trời có hình gì? ? Em thấy mặt trời có những màu gì? ? Màu sắc của ông mặt trời mang lại cho em cảm giác gì? (Nóng, ấm, mát diu,) ? Em có thấy những tía nắng và những vầng ánh sang xung quanh mặt trời không? ? Em thấy có những gì xung quanh mặt trời? Em thấy chúng có màu gì? ? Theo em mặt trời mọc, và lặn vào thời gian nào trong ngày? - GVTT: + Mặt trời trong tự nhiên có dạng khối cầu (hình tròn). + Khi mặt trời mọc và lặn thường có màu đỏ, màu cam chói lọi, rực rở. + Mặt trời mọc và lặn là hiện tượng tự nhiên. Ban ngày mặt trời toả sang giúp mọi người nhìn thấy được màu sắc của mọi vật xung quanh. + Có nhiều hình ảnh thiên nhiên xung quanh mặt trời: Bầu trời, mây, song, biển, núi, cây, hoa,.. - QS hình 6.2 để biết cách thể hiện bức tranh mặt trời thông qua việc quan sát. ? Em thấy có những hình ảnh gì trong bài vẽ? ? Mặt trời trong các bài vẽ có khuôn mặt thể hiện cảm xúc như thế nào? ? Em thấy mặt trời và các hình ảnh ở các bài vẽ khác nhau ở điểm nào? - GVTT: + Tranh vẽ mặt trời được trang trí bằng các nét đậm, nét nhạt với màu sắc khác nhau. + Có thể sử dụng các màu đỏ, vàng, cam, hồng diễn ta mặt trời rực rở, nóng bức hay ấm áp; các màu xanh lam, tím, lá cây, để diễn tả mặt trời dịu mát. Tranh vẽ màu cần có đậm nhạt để bài vẽ đẹp và sinh động. - HS nghe. - HS quan sát. - HSTL -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. - HSQS - HS nghe. Tiết 2 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. - QS hình 6.3 để nhận biết cách vẽ. - Tham khảo tranh ở hình 6.4 để có thêm ý tưởng. - GVTT: Cách vẽ mặt trời: + Vẽ hình chính. + Vẽ các chi tiết phụ theo ý thích. + Vẽ màu hoàn thiện bài vẽ. - Yêu cầu HS vẽ bài vào vở vẽ A4. - Nhắc HS vẽ cân đối vào khổ giấy, vẽ màu cẩn thận. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em có cảm giác thích thu khi thực hiện bài vễ “Ông mặt trời vui tính” không? ? Em đã vẽ “Ông mặt trời vui tính” như thế nào? Có những hình ảnh gì trong bức tranh? ? Em đã dung những màu gì trong bức tranh của mình? Màu nào được em sử dụng nhiều nhất? Vì sao? ? Em thích bức tranh của bạn nào trong lớp? Em thích hình ảnh nào trong bức tranh? ? Em có thuộc bài hát, bài thơ nào về ông mặt trời không? Em hãy trình bài cho các lớp cùng nghe. ? Trong bài hát, bài thơ em thấy hình ảnh mặt trời như thế nào? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS dung CD hỏng hoặc đĩa giấy và giấy màu đê tạo hình mặt trời. - Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau. - HSQS. - Chú ý. - Làm bài. - Thực hiện. - Chú ý. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày dạy: Thứ 4, 6 ngày (8, 10) tháng 11 năm 2017 Thứ 4, 6 ngày (15,17) tháng 11 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (2 Tiết) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh. - Năng lực: Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn. - Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Tổ chức trò chơi “Đây là con gì?” +Gv làm động tác hoặc tiếng kêu mô tả một con vật nào đó để HS đoán xem đó là con vật gì Sau đó giới thiệu chủ đề: có rất nhiều loại động vật đang sống trên trái đất, chúng ta cùng tìm hiểu xem các con vật được thể hiện như thế nào trong những bức tranh của các bạn nhỏ qua chủ đề “Những con vật ngộ nghĩnh trong tranh”. - Chia nhóm. - QS hình 7.1 sách học mĩ thuật lớp 1 và thảo luận: ? Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? ? Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ như thế nào? ? Có những màu sắc nào được sử dụng trong bức tranh? Những màu nào là màu đậm, những màu nào là màu nhạt? ? Nội dung của hai bức tranh là gì ? ? Em thích bức tranh nào ? Vì sao ? - Phân tích, bình luận về 2 bức tranh : Bức tranh 1 : Hình ảnh chính là các con vật đang diễn một tiết mục xiếc. Chú voi đang đứng trên bục, chú sư tử cưỡi trên lưng voi, khỉ con đu giây và đàn chim bay trên sân khấu được thể hiện sinh động và ngộ nghĩnh. Tác giả của bức tranh đã mạnh dạn sử dụng các màu nâu đỏ, xanh lá cây, tím, vàng, xanh lam, cam tạo nên một không gian trầm ấm cho bức tranh. Bức tranh 2 : Hình ảnh chính của bức tranh là con trâu và con bò đang ăn cỏ trên đồng cỏ xanh mướt, được vẽ ở vị trí trung tâm của bức tranh. Hình dạng các bộ phận được vẽ bằng các nét đơn giản, khoẻ khoắn nhưng vẫn thể hiện được đặc điểm riêng. Hình ảnh phụ là mặt trời, mây, đàn bướm được vẽ xung quanh hình ảnh chính, làm cho bức tranh thêm sinh động. Màu xanh đỏ, lá cây kết hợp với các sắc màu khác tạo cho bức tranh sự rực rỡ, tươi vui. - HS nghe. - HS quan sát. - HSTL -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. - HSQS - HS nghe. Tiết 2 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. - QS hình 7.2 để tham khảo các bước tạo hình con vật. + Nặn tạo hình khối 3 chiều Nặn các bộ phận chính trước. Nặn các chi tiết. Ghép dính lại với nhau. + Nặn tạo hình 2 chiều: Vẽ hình vừa với phần bảng. Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật. Miết, đắp dày hay mỏng theo hình vẽ. + Vẽ. Vẽ các bộ phận chính trước Vẽ chi tiết sau Vẽ màu theo ý thích. - GV hướng dẫn HS chọn hình thức thể hiện bài phù hợp điều kiện thực tế. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em có nhận xét gì về sản phẩm của mình? ? Em học hỏi được điều gì những bức tranh em được quan sát đầu giờ học? ? Vì sao em lại thích thể hiện lại bưc tranh? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS làm con rối giấy. - Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau. - HSQS. - Chú ý. - Làm bài. - Thực hiện. - Chú ý. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày dạy: Thứ 4, 6 ngày (22, 24) tháng 11 năm 2017 Thứ 4 ngày 29 tháng 11 năm 2017 Thứ 6 ngày 01 tháng 12 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 8: BÌNH HOA XINH XẮN (2 Tiết) I. Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa. - Vẽ, cắt hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Trực quan. - Gợi mở. - Luyện tập, thực hành. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo,... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Cho HS chơi trò chơi “Đây là đồ vật gì?”. Chia lớp thành 2 đội chơi. Đội nào đoán sớm hơn thì đội đó thắng. - GV khen ngợi đội nào nói được tên đồ vật nhanh và giới thiệu vào nội dung bài: “Bình hoa là đồ vật rất quen thuộc trong cuộc sốn, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vẻ đẹp và tạo hình của bình hoa qua chủ đề “Bình hoa xinh xắn”. - Chia nhóm. - QS hình 8.1 và 8.2 sách học mĩ thuật lớp 1 và thảo luận: ?Bình hoa thường có hình dáng như thế nào? Có cân đối không? ?Bình hoa có những bộ phận gì? ?Các bình hoa khác nhau ở điểm nào? ?Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng các hình thức nào? (xé dán, cắt dán) ?Các bình hoa được trang trí bằng các hoạ tiết gì? Màu sắc như thế nào? ? Đường thẳng dọc có chia bình hoa thành hai phần bằng nhau không? - GVTT: +Bình hoa có nhiều kiểu khác nhau nhưng thường cân đối. Bình hoa có các bộ phận: miệng, cổ, thân, đáy được trang trí bằng màu sắc và các đường nét, hoa, lá, con vật sinh động, Bình hoa thường được làm bằng vật liệu gốm, thuỷ tinh, đất nung,.. +Có thê tạo hình và trang trí bình hoa bằng hình thức vẽ rồi xé dán, cắt dán bằng giấy màu. - HSTL -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. Tiết 2 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. - QS hình 8.3 để nhận biết rõ hơn về cách thực hiện tạo sản phẩm bình hoa. ?Em sẽ tạo hình bình hoa cao hay thấp? ?Em sẽ thực hiện bằng hình thức cắt dán hay xé dán? ?Em sẽ trang trí bình hoa bằng các hoạ tiết gì? Màu sắc như thế nào? ?Em sẽ làm gì để tạo hình được lọ hoa với hai nửa lọ hoa đều bằng nhau? - GVTT: Các bước thực hiện +Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nửa bình hoa vào phần gáy gập của tờ giấy. +Cắt hoặc xé dán theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có hai phần bằng nhau. +Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc. - Yêu cầu HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em cảm thấy thế nào khi ngắm bình hoa của mình? ?Em thấy bình hoa và hoa có cân đối với nhau không? Hoa có quá nhỏ hay quá to so với bình không? ? Em tưởng tượng bình hoa của mình làm bằng chất liệu gì? Gốm hay thuỷ tinh? ?Bình hoa của em sẽ được dùng để làm gì? Trong dịp nào? ?Em thích bình hoa của bạn nào trong lớp? Em học hỏi được điều gì ở đó? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS làm bình hoa theo gợi ý ở hình 8.6. - Bảo quản đồ dung cho học kỳ sau. - HSQS. - Chú ý. - Làm bài. - Thực hiện. - Thực hiện. - Chú ý. - Thực hiện. - Chú ý. - Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày dạy: Thứ 4, 6 ngày (22, 24) tháng 11 năm 2017 Thứ 4 ngày 29 tháng 11 năm 2017 Thứ 6 ngày 01 tháng 12 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP (2 Tiết) I. Mục tiêu: - Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên. - Vẽ được phong cảnh thiên nhiên đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ đẹp sinh động cho bức tranh. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của minh, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Trực quan. - Gợi mở. - Luyện tập, thực hành. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo,... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Chia HS thành 3 đội, sau đó vẽ lên bảng một phần của hình ảnh nào đó để HS của ba đội đoán. Đội nào đoán nhanh thì đội đó ghi điểm. - GV khen ngợi đội đoán nhanh. - GV vẽ hoàn chỉnh bức tranh. - GV mở bài: Các hình vẽ được tạo nên nhờ các nét (nét thẳng, nét gấp khúc, nét cong,...) hôm nay chúng ta sẽ sử dụng các nét đề vẽ một bức tranh phong cảnh. - Chia nhóm. - QS hình ảnh do GV chuẩn bị và thảo luận: ?Em thấy có những hình ảnh gì trong những bức ảnh chụp phong cảnh? ?Em thấy đường nét, màu sắc trong những hình ảnh về phong cảnh thiên nhiên như thế nào? ?Em còn biết những phong cảnh nào khác? - HS quan sát tranh do GV chuẩn bị: ?Em thấy các bức tranh phong cảnh vẽ những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính ? ? Đường nét, màu sắc của các hình hỉnh trong mỗi bức tranh như thế nào? - GVTT: +Có rất nhiều cảnh đẹp trong thiên nhiên hoặc cảnh đẹp do con người tạo ra. Mỗi phong cảnh đều có vẻ đẹp riêng. +Có thể vẽ bức tranh phong cảnh bằng trí nhớ, trí tưởng tượng hoặc quan sát trực tiếp. +Vẽ tranh phong cảnh bằng cách kết hợp các đường nét và màu sắc sẽ làm cho bức tranh sinh động hơn. Màu sắc và đường nét biểu đạt được nắng mưa, sáng tối, và nhịp điệu của bức tranh. - HSTL -HS nghe. - HSQS và thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày phần thảo luận. - HS nghe. Tiết 2 2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện. 3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành. 4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. * Tổng kết chủ đề. * Vận dụng - Sáng tạo. * Dặn dò. ?Em sẽ vẽ phong cảnh gì? ?Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ? ?Em sẽ vẽ những nét gì, màu sắc như thế nào vào các hình ảnh để bức tranh phong cảnh của mình trở nên đẹp và sinh động? - Yêu cầu HS quan sát lên bảng lớp để nhận biết rõ hơn về cách vẽ phong cảnh. - GVTT: Cách vẽ tranh phong cảnh +Vẽ các hình ảnh chính, hình ảnh phụ. +Có thể vẽ them các nét vào hình ảnh chính, phụ theo ý thích. +Vẽ màu theo ý thích. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.4 để có ý tưởng sáng tạo bức tranh của mình. - HS vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích vào giấy A4. - HD trưng bày sản phẩm. - HD thuyết trình về sản phẩm của mình: ? Em đã vẽ phong cảnh gì? Trong đó có những hình ảnh nào? ? Em vẽ bức phong cảnh đó như thế nào? (tưởng tượng hay quan sát, nhớ lại,..) ?Em đã vẽ những đường nét gì vào bài của em, các màu sắc đường nét diễn tả được điều gì? ?Em thích bức tranh của bạn nào trong lớp? Em học hỏi được điều gì từ bức tranh của bạn? - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. - Gợi ý HS vẽ bức tranh theo ý thích, sử dụng đường nét và màu sắc trang trí cho đẹp. - Bảo quản đồ dung cho học kỳ sau. - Chú ý. - Làm bài. - Thực hiện. - Thực hiện. - Chú ý. - Thực hiện. - Chú ý. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày dạy: Thứ 4, 6 ngày (22, 24) tháng 11 năm 2017 Thứ 4 ngày 29 tháng 11 năm 2017 Thứ 6 ngày 01 tháng 12 năm 2017 Mĩ thuật Chủ đề 10: ĐÀN GÀ CỦA EM (5 Tiết) I. Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. - Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác nhau. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhôm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp Hình thức tổ chức - Trực quan. - Gợi mở. - Luyện tập, thực hành. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: GV chuẩn bị HS chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Hình minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo,... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 * Khởi động. 1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Cho HS hát bài hát “Đàn gà trong sân”. - Hỏi HS nội dung bài hát, giới thiệu bài. - Chia nhóm. - QS hình 8.1 và 8.2 sách học mĩ thuật lớp 1 và thảo luận: ?Bình hoa thường có hình dáng như thế nào? Có cân đối không? ?Bình hoa có những

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an hoc ki 1_12520434.docx