Giáo án Mĩ thuật 6 - Tiết 1 đến tiết 35

I. Mục tiêu

- Nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh và giáo viên.

- Yêu cầu tổ chức nghiêm túc từ khâu trưng bày, hướng dẫn Học sinh xem đến khâu nhận xét, đánh giá kết quả học tập, rút kinh nghiệm cho năm học tới.

II. Chuẩn bị

 1. Hình thức tổ chức

a. Giáo viên

- Lựa chọn những bài vẽ tiêu biểu của từng phân môn trong năm học của học sinh.

- Nơi trưng bày và phương tiện cần thiết

b.Học sinh

- Tham gia các bài vẽ trưng bày cùng giáo viên

2. Phương pháp

- Trực quan, hoạt động nhóm

III. Tiến hành trưng bày

* Giáo viên : Giới thiệu cách thức tổ chức buổi trung bày nhăm thu hút sự chú ý của HS

* Hoạt Động1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về phân môn.

 

 

doc88 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 - Tiết 1 đến tiết 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tranh cổ động: nổi bật, nhiều màu tương phản. Màu trang trí gốm: nhẹ nhàng, đơn giản, *Hoạt Động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. III. Bài tập : `- Vẽ màu vào bài trang trí hình vuông theo ý thích - Chất liệu : màu sáp , màu dạ,.. - Gv cho Hs xem một số bài của Hs năm trước - Gv ra bài tập vẽ màu vào bài trang trí hình vuông theo ý thích - Gv bao quát lớp, hướng dẫn, chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Hs làm bài. *Hoạt Động4: Hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả học tập . IV. Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn từ 4- 5 bài Yêu cầu Hs Nhận xét về: ? bố cục của bài vẽ như thế nào ? cách vẽ hình ? cách vẽ màu - Gv kết luận, bổ sung. - Hs nhận xét bài vẽ theo tiêu chí về : bố cục , hình vẽ, màu sắc IV. Củng cố - Dặn dò: ? Hãy cho biết cách sử dụng màu sắc trong trang trí thường như thế nào? cho vd - Chuẩn bị bài sau Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày giảng: 28/11/2017 - 6B 29/11/2017 - 6A 5/12/2017 - 6C Tiết 13 Bài 13: Vẽ tranh ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (tiết1) I. Mục tiêu 1.Kiến thức HS hiểu về cách vẽ tranh đề tài bộ đội , tìm được nội dung để thể hiện 2.Kĩ năng - HS biết sắp xếp hình mảng , bố cục tranh một cách hợp lí . - Vẽ được tranh đề tài bộ đội. 3.Thái độ :- HS Yêu quý anh bộ đội qua tranh vẽ . II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh mĩ thuật ĐDDH, tranh tham khảo của hoạ sĩ, - Các bước vẽ tranh đề tài bộ đội - Bài mẫu của học sinh lớp trước 2. Học sinh - Giấy, chì, màu, tẩy 3. Phương pháp dạy học - Quan sát, trực quan - Vấn đáp, Luyện tập. III. Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ * Giới thiệu bài: Hình ảnh chú bộ đội là những con người bảo vệ tổ quốc . Công việc hàng ngày của các chú thường làm gì?Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài vẽ tranh đề tài chú bộ đội . * Hoạt động1 : Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài. Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Tìm và chọn nội dung đề tài: - Đề tài về bộ đội đang hành quân miền biển, Đề tài về bộ đội đang vui chơi với các em thiếu nhi, - Hoạt động diễn tập chuẩn bị chiến đấu, giúp dân, - Trang phục : áo xanh, mũ tai bèo, ba lô, súng, dép cao su, - Hình ảnh: sinh động, hấp dẫn, có mảng chính, mảng phụ rõ ràng, cảnh đồi nói minh hoạ thêm trong các buổi hành quân - Bố cục: mang tính khái quát, về con người nhưng lại cụ thể về hoạt động nhằm mục đích làm rõ nội dung tranh , hình vẽ phụ bổ trợ cho hình vẽ chính tạo nên sự sinh động hài hoà. - Màu sắc: tươi sáng - Gv treo ĐD DH MT 6 về các chú bộ đội ? Những bức tranh trên vẽ về nội dung gì ? ? Các chú bộ đội thường tham gia những hoạt động nào? ? Em có Nhận xét gì về trang phục của các chú bộ đội ? ? Hình ảnh của các chú bộ đội hiện lên trong tranh như thế nào? ? Em có Nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục trong tranh? ? Em có Nhận xét gì về cách vẽ màu của các bức tranh đó? ? Nếu vẽ 1 bức tranh về đề tài bộ đội em sẽ vẽ nội dung gì ? - Gv chốt lại ý . - Hs quan sát - Đề tài bộ đội đang hành quân miền biển, Bộ đội đang vui chơi với các em thiếu nhi, - Hoạt động diễn tập chuẩn bị chiến đấu, giúp dân , - Trang phục : áo xanh, mũ tai bèo, ba lô, súng, dép cao su, - Hs trả lời - Khái quát về hình ảnh, cụ thể về hoạt động. - Trả lời. - Chọn nội dung tranh. * Hoạt Động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. II. cách vẽ: - B1: Tìm bố cục ( Phác hình mảng chính và mảng phụ) - B2: Vẽ hình ( Chi tiết chính , vẽ thêm các chi tiết phụ khác cho phù hợp) - B3: Vẽ màu ( Theo cảm xúc và sáng tạo). ? Nêu các bước cơ bản của bài vẽ tranh đề tài - Gv minh hoạ bảng các bước bài vẽ tranh đề tài bộ đội - Gv giới thiệu một số bài vẽ của hs năm trước có màu sắc đẹp và nổi bật. - Hs quan sát * Hoạt Động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập . III.Bài tập . Vẽ một bức tranh đề tài bộ đội . - Gv ra bài tập, học sinh vẽ bài: Vẽ một bức tranh đề tài bộ đội - Gv bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Hs làm bài * Hoat Động 4 : Hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả học tập. IV.Nhận xét, đánh giá: - Gv thu một số bài vẽ tốt và chưa tốt của hs( 4-5 bài) Yêu cầu hs Nhận xét về ? Nội dung của bức tranh đề tài ? bố cục của bài vẽ như thế nào ? Đường nét của bức tranh ra sao ? Hình vẽ của bức tranh ? Màu sắc của các bức tranh như thế nào - Gv kết luận, cho điểm, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên những bài vẽ kém. - Hs Nhận xét theo cảm nhận cá nhân. V. Củng cố - Dặn dò - Tiếp tục hoàn thành bài vẽ( nếu chưa xong ở lớp) - Chuẩn bị bài sau . Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: 27/11/2017 Ngày giảng: 30/11/2017 - 6B 29/11/2017 - 6A 6/12/2017 - 6C Tiết 14 VẼ TRANH: ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh thể hiện tình cảm yêu quý anh bộ đội qua tranh vẽ - Học sinh biết thêm về các anh bộ đội các binh chủng , các lực lượng vũ trang trong quân đôi . 2. Kỹ năng: - Học sinh hiểu được nội dung đề tài anh bộ đội. - Các em có thể vẽ được hoàn thiện một bức tranh về đề tài anh bộ đội . 3.Thái độ: Học sinh có thái độ học tập tích cực , say mê môn học nghệ thuật . II.Chuẩn bị. 1. Giáo viên - Bộ tranh về đề tài anh bộ đội - Một số tranh của HS khoá trước. 2. Học sinh Đồ dùng vẽ màu, chì, tẩy. 3. Phương pháp dạy học  Trực quan, vấn đáp, luyện tập. III. Các hoạt động dạy học  1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài bộ đội ? 3. Khởi động vào bài . Anh bộ đội là một đề tài được rất nhiều họa sĩ thể hiện. vậy hôm nay chúng ta cùng nhau tiếp tục hoàn thành bài vẽ về anh bộ đội qua bài hôm nay . Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh lamg bài tập Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS III. Bài tập: Vẽ một bức tranh đề tài bộ đội .( tiếp ) Giáo viên nêu yêu cầu bài tập . ? Em hãy vẽ một bức tranh đề tài về anh bộ đội ? GV gợi ý quan sát, hướng dẫn và bổ sung, động viên học sinh tiếp tục làm bài tập và hoàn thiện bài Học sinh tiếp tục hoàn thiện bài tập vẽ . Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập: III. Đánh giá kết quả học tập : Giáo viên cho dừng hoạt động vẽ thu bài của các em dán lên bảng . GV cùng học sinh trao đổi và tìm những ưu điểm của một số bức tranh Học sinh dán bài và nhận sét bài của bạn . IV. củng cố - Dặn dò. - Về nhà sưu tầm tranh ảnh về các lực lượng vũ trang.- Sưu tầm tranh ảnh về trang phục quần áo để học bài sau. Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: 27/11/2017 Ngày giảng: 30/11/2017 - 6B 5/12/2017 - 6A 7/12/2017 - 6C Tiết 15 Bài 15: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs biết cách trang trí 1 đường diềm theo trình tự và bước đầu tập tô màu theo hoà sắc nóng, lạnh 2. Kĩ năng - Hs vẽ và tô màu được 1 đường diềm theo ý mình 3. Thái độ - Hs hiểu cái đẹp của trang trí đường diềm và ứng dụng của đường diềm vào đời sống. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh ảnh tham khảo, sưu tầm các vật mẫu có trang trí đường diềm - Bài mẫu của học sinh lớp trước 2. Học sinh - Giấy, chì , màu, tẩy 3. Phương pháp dạy học - Quan sát , trực quan - Vấn đáp, Luyện tập. III.Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ ? Trình bày cách vẽ tranh đề tài bộ đội ? 3. Bài mới * Giới thiệu bài : Đường diềm là những đường như thế nào ? làm thế nào để vẽ được đường diềm ? hôm nay chúng ta tìm hiểu bài học . * Hoạt Động 1 : Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét . Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Thế nào là đường diềm: - Đường diềm là hình thức trang trí kéo dài, trên đó các hoạ tiết được sắp xếp lặp đi, lặp lại đều đặn và liên tục giới hạn bởi hai đường thẳng song song. - Cho hs quan sát 2 cái đĩa: 1 được trang trí đường diềm, 1 không trang trí ? Hãy Nêu Nhận xét về 2 cái đĩa này - Gv cho hs quan sát một số đường diềm trong bộ tranh MT 6 ? Thế nào là đường diềm ? Nêu ứng dụng của đường diềm ? ? Trình bày các nguyên tắc trang trí trong đường diềm ? Thế nào là nguyên tắc nhắc lại ? ? Thế nào là nguyên tắc xen kẽ ? cho với dụ - Gv kết luận, bổ sung. - Hs quan sát - Đĩa có trang trí đẹp và hấp dẫn hơn - Hs trả lời - Bát đĩa, khăn, áo, mũ nón, giường tủ, trong kiến trúc đình chùa hoặc nghệ thuật trang trí bia đá. - Nhắc lại, xen kẽ - Họa tiết hoặc nhóm họa tiết được lặp đi lặp lại nhiều lần. - Họa tiết nọ xen lẫn họa iết kia và được lặp đi lặp lại. * Hoạt Động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ . II. cách trang trí đường diềm: - B1: Kẻ 2 đường thẳng song song . - B2: Chia khoảng để vẽ hoạ tiết - B3: Vẽ hoạ tiết - B4: Vẽ màu - Gv hướng dẫn học sinh ? Nêu các bước trang trí đường diềm Gv minh hoạ bảng . - Gv kết luận. - Hs trả lời - Hs ghi nội dung * Hoạt Động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập . III. Bài tập: Trang trí 1 đường diềm có kích thước: 20 cm x 8 cm. Hoạ tiết tự chọn. - Gv ra bài tập, Yêu cầu học sinh vẽ : Trang trí 1 đường diềm có kích thước: 20 cm x 8 cm. Hoạ tiết tự chọn. - Gv bao quát lớp, hưóng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Hs làm bài *Hoạt Động 4: Hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả học tập . IV. Nhận xét, đánh giá: - Hãy chọn ra câu trả lời đúng nhất trong những ý sau a. đường diềm là 2 đường thẳng không có giới hạn b. Đường diềm là 2 đường thẳng song song không có giới hạn c. Đường diềm là 2 đường thẳng song song không có giới hạn và được trang trí các hoạ tiết d. Đường diềm là đường được trang trí các hoạ tiết xen kẻ hoặc nhắc lại - Gv kết luận , bổ sung. - Hs trả lời - Hs nhận xét . V. Củng cố - Dặn dò - Tiếp tục hoàn thành bài vẽ( nếu chưa xong ở lớp) - Mỗi nhóm chuẩn bị 1 bộ mẫu hình trụ và hình cầu - Chuẩn bị bài sau . Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: 27/11/2017 Ngày giảng: 30/11/2017 - 6B 5/12/2017 - 6A 8/12/2017 - 6C Tiết 16 Bài 16: Vẽ theo mẫu MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU (Tiết 1- Vẽ hình) I.Mục tiêu 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu về hình dáng và đậm nhạt của hình trụ và hình cầu 2. Kĩ năng - HS vẽ được hình gần với mẫu, những hình cơ bản, ứng dụng để vẽ những đồ vật thường gặp trong cuộc sống 3. Thái Độ - Yêu quý mẫu qua bố cục, đường nét II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : - Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu - Tranh tham khảo, các bước bài vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu - Bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh - Giấy, chì , màu, tẩy 3. Phương pháp dạy học - Quan sát , trực quan - Vấn đáp, Luyện tập. III.Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ ? Trình bày cách vẽ tranh ? 3. Bài mới * Giới thiệu bài : Các em hàng ngày thường thấy các đồ vật dạng hình trụ và hình cầu. vậy làm thế nào để vẽ được chúng ? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài học. * Hoạt Động1 : Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Quan sát, nhận xét: - Bày mẫu có xa gần và thuận mắt, hợp lí - Gv cho Hs xem những dạng bố cục khác nhau ? Em hãy Nhận xét về cách sắp xếp bố cục của các bức tranh trên - Gv bổ sung kết luận rút ra đặc điểm của bài vẽ có bố cục hợp lí . ? Khung hình chung của mẫu là khung hình gì ? Khung hình riêng của khối hộp và khối cầu ? Nêu vị trí của từng vật mẫu ? Tỉ lệ của khối cầu so với khối hộp ? ánh sáng chiếu lên mẫu từ hướng nào ? Độ đậm nhạt trên mỗi vật mẫu chuyển như thế nào ? Vật nào đậm nhất, vật nào sáng - Gv nhận xét, kết luận. - Hs quan sát - bố cục lệch lên phía trên , không cân đối - bố cục lệch xuống phía dưới và chếch qua phía phải - Hình cầu đặt chồng lên trên hình trụ - Hình cầu đặt phía trước hình trụ, bố cục cân đối hợp lí - Khung hình : chữ nhật đứng - Trụ hình chữ nhật đứng, cầu hình tròn - Khối cầu nằm phía sau khối trụ. - Khối cầu bằng 2/3 khối trụ - Từ phải sang trái - Chuyển nhẹ nhàng - Hình trụ đậm hơn khối cầu * Hoạt Động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ . II. cách vẽ: - B1: Dựng khung hình chung và riêng - B2: Dựng khung từng vật mẫu . - B3: Xác định tỉ lệ bộ phận.Phác hình bằng nét thẳng - B4: Vẽ chi tiết ? Trình bày cách vẽ của bài vẽ theo mẫu - Gv minh hoạ bảng hướng dẫn hs các bước vẽ - Hs trả lời - Hs quan sát * Hoạt Động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. III. Bài tập : Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu ( vẽ hình ) - Gv cho Hs xem một số bài mẫu của học sinh năm trước - Gv ra bài tập Vẽ hình trụ và hình cầu. - Gv bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được - Hs làm bài * Hoạt Động 4: Hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả học tập IV. Nhận xét đánh giá . - Gv thu từ 4- 5 bài Yêu cầu Hs Nhận xét về: ? bố cục của bài vẽ như thế nào ? Hình vẽ có giống mẫu hay không - Gv nhận xét, kết luận bổ sung. - Hs dán bài lên bảng. - Hs nhận xét V.Củng cố - Dặn dò: - Về nhà học bài và hoàn thiện bài trên lớp . - Chuẩn bị bài sau vẽ đậm nhạt - Giấy, chì , màu, tẩy Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: 2/12/2017 Ngày giảng: 5/12/2017 - 6A, 6B 8/12/2017 - 6C Tiết 17 Bài 17: Vẽ theo mẫu MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu về hình dáng và đậm nhạt của hình trụ và hình cầu: đậm ,đậm vừa , nhạt và sáng. - Phân biệt được các mảng đậm nhạt theo cấu trúccủa hình trụ và hình cầu. 2. Kĩ Năng - Phân biệt được các mảng đậm nhạt theo cấu trúccủa hình trụ và hình cầu. - HS vẽ được hình gần với mẫu, những hình cơ bản, ứng dụng để vẽ những đồ vật thường gặp trong cuộc sống. 3. Thái Độ - Yêu quý mẫu qua bố cục, đường nét, màu sắc. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu - Tranh tham khảo, các bước bài vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu - Bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh - Giấy, chì , màu, tẩy 3. Phương pháp dạy học - Quan sát , trực quan - Vấn đáp, Luyện tập. III. Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Như giờ trước chúng ta tìm hiểu cách vẽ hình trụ và hình cầu. Vậy làm thế nào để lên đậm nhạt được hôm nay chúng ta tìm hiểu bài * Hoạt Động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét . Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Quan sát , Nhận xét: - Khối trụ đậm hơn khối cầu - Gv yêu cầu Hs bày mẫu như tiết 1 - Gv điều chỉnh mẫu và hướng ánh sáng. ? Khối trụ và khối cầu, khối nào đậm hơn ? Độ đậm nhạt chuyển trên khối trụ và khối cầu như thế nào ? Em có Nhận xét gì về búng đổ của khối cầu lên hình trụ và búng đổ của 2 vật mẫu lên nền ? Chỗ sáng nhất của mẫu là ở đâu ? Chỗ đậm nhất trên vật mẫu là chỗ nào - Gv kết luận, bổ sung. - Hs bày mẫu - Hs trả lời . - Độ đậm nhạt trên khối trụ và khối cầu chuyển nhẹ nhàng - Bóng đổ trên khối cầu lên khối trụ và khối trụ đổ lên nền đậm hơn khối trụ - Chỗ sáng nhất của mẫu là chỗ tiếp sáng trên khối cầu - Chỗ đậm nhất của mẫu là ở trên khối trụ * Hoạt Động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm nhạt. II. cách vẽ đậm nhạt: - B1: Phác các mảng hình đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu. - B2: Vẽ đậm nhạt + Vẽ mảng đậm trước, mảng nhạt sau + Vẽ đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu + Bám sát mẫu để so sánh đối chiếu với bài vẽ + Vẽ đậm nhạt ở nền để tạo không gian cho bài vẽ. GV? Nêu các bước vẽ đậm nhạt của hình trụ và hình cầu ? - GV hướng dẫn học sinh thông qua ĐDDDH và đồng thời minh hoạ bảng. - Gv kết luận yêu cầu học sinh ghi bài - Hs trả lời - Hs quan sát - Học sinh ghi bài * Hoạt Động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập . III. Bài tập:Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hìnhcầu. ( vẽ đậm nhạt) - Chất liệu : chì đen - Gv ra bài tập, Yêu cầu học sinh vẽ bài: Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. ( vẽ đậm nhạt) - Gv bao quát lớp, hưóng dẫn chỉnh sửa bài cho những hs vẽ chưa được - Khuyến khích động viên các em. - Hs làm bài * Hoạt Động 4: Hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả học tập IV.Nhận xét, đánh giá: - Gv thu từ 3 - 5 bài Yêu cầu Hs Nhận xét về: + Độ đậm nhạt của từng mẫu vật so với nhau + Độ đậm nhạt của bài vẽ so với mẫu - Gv kết luận , bổ sung tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa tốt. - Hs Nhận xét theo cảm nhận cá nhân. VI. Củng cố - Dặn dặn: - Chuẩn bị Kiểm tra học kì I - Giấy, chì , màu, tẩy Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 9/12/2017 Tiết 18 KIỂM TRA HỌC KỲ I (Trường ra đề) Ngày soạn : 20/12/2017 Ngày giảng : 23/12/2017 - 6B, 6A 25/12/2017 - 6C Tiết 19 Bài 19: Thường thức Mĩ thuật TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu được nguồn gốc , xuất xứ một số dòng tranh dân gian . - Biết được một số đề tài của tranh dân gian (sinh hoạt lễ hội, Thờ cúng, Lao động sản xuất ) - Hiểu được đặc điểm nghệ thuật trong sáng tác tranh dân gian (tiêu biểu là tranh Đông Hồ và Hàng Trống ) - Hiểu cách thức làm tranh dân gian và chất liệu sản xuất tranh . - Hiểu được sự gắn kết giừa nội dung và hình thức trong tranh dân gian . 2. Kĩ năng - Biết được xuất xứ của tranh dân gian Đông Hồ và Hàng trống . - Biết được kĩ thuật sử dụng tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống. - Biết được chất liệu màu dùng trong tranh Đông Hồ và Hàng trống . - Biết được hình thức thể hiện bố cục, hình mảng, đường nét và màu sắc của tranh dân gian. - Nhớ và trình bày sơ lược được nội dung và hình thức một vài bức tranh. phân biệt được 2 dặnng tranh Đông Hồ và Hàng Trống 3. Thái Độ - Yêu thích, yêu quý nghệ thuật dân gian . II. Chuẩn bị 1. Tài liệu tham khảo - Lược sử mĩ thuật và mĩ thuật học. NXB Giáo Dục. - Tranh dân gian Việt Nam. 2. Giáo viên Tranh dân gian Đông Hồ 3. Học sinh Tranh, ảnh về tranh dân gian 4. Phương pháp dạy học - Quan sát , trực quan - Vấn đáp, Thuyết trình . III. Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới * Giới thiệu bài : Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về chúng ta lại được chiêm ngưỡng một loại hình nghệ thuật đặc sắc,đó là tranh dân gian, miêu tả cảnh nhộn nhịp đón xuân hay những cảnh sinh hoạt thường ngày trong cuộc sống. Để nắm bắt được đặc điểm và hiểu kỹ hơn về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian, về giá trị nghệ thuật của hôm nay thầy và các em cùng nhau tìm hiểu bài” Tranh dân gian Việt Nam” * Hoạt Động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tranh dân gian . Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Vài nét về tranh dân gian: - Tranh dân gian có từ lâu đời do các nghệ nhân xưa sáng tác - Tranh được sử dụng trong dịp Tết, và thường được gọi là tranh Tết - Nội dung : Cảnh sinh hoạt đời sống XH , các trò chơi... - Tranh Đông Hồ và Hàng Trống , Kim Hoàng, - Gv cho hs quan sát một số tranh dân gian Đề nghị hs quan sát và trả lời câu hỏi: ? Tranh dân gian có từ bao giờ ? Do ai sáng tác ? Tranh thường được sử dụng trong dịp gì ? Nêu nội dung của các bức tranh dân gian ? Kể tên các dạng tranh dân gian mà em biết ? Kể tên những bức tranh dân gian mà em biết - Gv kết luận, bổ sung - Quan sát, trả lời . - Tranh dân gian: Đám cưới chuột , Hứng Dừa, Bịt mắt bắt Dê... * Hoạt Động 2: Tìm hiểu về hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống. II. Hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống. 1. Tranh Đông Hồ: - Tranh sản xuất tại làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh - Tranh do những người dân làm lúc nông nhàn . - Nội dung tranh : Về các đề tài trong cuộc sống xã hội như vui chơi, sinh hoạt lao động trò chơi dân gian, chúc phúc lộc thọ hoặc châm biếm đả kích những trò lố lăng của xã hội - Màu đen lấy từ than lá rơm, màu đỏ lấy từ sỏi, màu vàng lấy từ gỗ vang, hoa hoè, màu xanh lấy từ lá chàm, màu trắng lấy từ vỏ sò..... - Đường nét chắc khoẻ, mạnh mẽ toát lên vẻ đẹp mộc mạc và giản dị của tranh - Gà mái, Đánh ghen, đại Cát, Đám cưới chuột, Bà Triệu 2. Tranh Hàng Trống : - Tranh được sản xuất tại phố Hàng Trống( Hà Nội) - Tranh do những nghệ nhân sáng tác theo Yêu cầu của người đặt phục vụ cho tín ngưỡng , thú vui của lớp dân thành thị và trung lưu. - Tranh có đường nét mềm mại mảnh mai màu tươi sáng của phẩm nhuộm tạo nên nét riêng của tranh Hàng Trống - Nội dung : Châm biếm , đả kích, thờ cúng, tín ngưỡng - Một số tranh : Ngũ Hổ, Phật bà Quan Âm, Chợ Quê, Lý Ngư Vọng Nguyệt, Bịt mắt bắt Dê.... - Gv chia lớp thành 4 nhóm : - Phát phiếu bài tập , thảo luận. * Nhóm 1 ? Vì sao gọi là tranh Đông Hồ ? Tranh Đông hồ do ai sáng tác ? tranh phục vụ cho ai ? Tranh đề cập đến nội dung gì *Nhóm 2 ? Kể tên những nguyên liệu dùng làm tranh Đông Hồ ? Kể tên những bức tranh Đông Hồ mà em biết * Nhóm 3 ? Vì sao gọi là tranh Hàng Trống ? Tranh do ai sáng tác nhằm mục đích gì *Nhóm 4 ? Nêu đặc điểm nghệ thụât của tranh Hàng Trống ? Tranh đề cập đến nội dung gì ? Kể tên những bức tranh Hàng Trống mà em biết - Gv cho các nhóm trình bày sau đó kết luận. - Cử nhóm trưởng, thư kí ghi chép ý kiến của nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày * Hoạt Động 3: Tìm hiểu giá trị nghệ thuật tranh dân gian. III. Giá trị nghệ thuật của tranh dân gian. - bố cục theo lối ước lệ, tượng trưng - Tranh gồm phần chữ ( thơ ) minh hoạ cho phần tranh . - Tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống là hai dạng tranh dân gian tiêu biểu cho Nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam. ? Em hãy nêu giá trị nghệ thuật của tranh dân gian. - Gv Kết luận yêu cầu học sinh ghi bài - Hs trả lời . - Hs ghi nội dung * Hoạt Động 4: Hướng dẫn học sinh tìm đánh giá kết quả học tập IV. Nhận xét, đánh giá: ? Tranh dân gian thường vẽ về đề tài nào - Gv kết luận, bổ sung. - Hs trả lời . IV. Củng cố - Dặn dặn: - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau . Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn : 23/12/2017 Ngày giảng : 26/12/2017 - 6B 30/12/2017 - 6A 8/1/2018 - 6C Tiết 20 Bài 20: Thường thức mĩ thuật GIỚI THIỆU MỘT SỐ TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu sâu hơn về giá trị nghệ thuật của hai dặnng tranh dân gian " Đông Hồ " và "Hàng Trống " nổi tiếng. - Hiểu được nguồn gốc, xuất xứ một số dặnng tranh dân gian . - Biết được một số đề tài tranh dân gian (sinh hoạt, Lễ hội, Thờ cúng, Lao động sản xuất) - Hiểu được đặc điểm nghệ thuật trong sáng tác tranh dân gian (tiêu biểu là Đông Hồ và Hàng Trống) - Hiểu cách thức làm tranh dân gian và chất liệu sản xuất tranh. - Hiểu được sự gắn kết giữa nội dung và hình thức trong tranh dân gian. 2. Kĩ năng - Biết được xuất xứ của tranh dân gian Đông Hồ và tranh Hàng Trống. - Biết được một số nội dung đề tài thường có trong tranh dân gian. - Biết được kĩ thuật sử dụng tranh dân gian Đông Hồ và tranh Hàng Trống. - Biết được hình thức thể hiện bố cục, hình mảng, đường nét và màu sắc của tranh dân gian. - Rèn luyện tư duy khái quát, tư duy lo gíc kỹ năng phân tích tổng hợp, hiểu và trình bày được đặc điểm của 2 dòng tranh dân gian trên . 3.Thái độ - Rèn luyện cho HS ý thức phát huy nghệ thuật truyền thống , Yêu kính, tôn trọng những tác phẩm mĩ thuật của cha ông. II. Chuẩn bị 1. Tài liệu tham khảo - Lược sử mĩ thuật và mĩ thuật học. NXB Giáo Dục. - Tranh dân gian Việt Nam. 2. Giáo Viên - Tranh dân gian Đông Hồ. 3. Học sinh - Tranh, ảnh về tranh dân gian. 4. Phương pháp dạy học - Quan sát , trực quan - Vấn đáp, Thuyết trình. III. Tiến trình dạy - học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu khái quát về tranh dân gian Việt Nam, để giúp các em hiểu sâu hơn về dòng tranh độc đáo này và cảm nhận được ý nghĩa của một số tranh tiêu biểu, hôm nay thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam”. * Hoạt Động 1: Tìm hiểu về hai dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam. Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs I. Hai dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam: - Có 2 dòng tranh " Đông Hồ" và Hàng Trống " - Gv cho hs quan sát một số tranh dân gian Đề nghị hs quan sát và trả lời câu hỏi: ? Việt Nam ta có những dặnng tranh dân gian nào tiêu biểu, Nêu xuất xứ của chúng ? Phân biệt hai dòng tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống - Gv tóm tắt, kết luận - Quan sát, trả lời. - Hs trả lời. - Hs trả lời . * Hoạt Động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bức tranh Đông Hồ và Hàng Trống. II. Xem tranh: 1. Gà Đại Cát (tranh Đông Hồ) - Bức tranh thuộc đề tài chúc tụng chúc mừng mọi người đón xuân mới nhiều điều tốt, nhiều tài lộc 2. Đám cưới chuột ( tranh Đông Hồ) - Bức tranh thuộc đề tài trào lộng, châm biếm phê phán những thói hư tật xấu trong xó hội . 3. Chợ Quê ( Tranh Hàng Trống) - Bức tranh thuộc đề tài sinh hoạt, vui chơi. 4. Phật Bà Quan Âm ( Tranh Hàng Trống) - Bức tranh thuộc đề tài tôn giáo , thờ cúng khuyên răn mọi người làm việc thiện theo thuyết của đạo phật. - GV tổ chức cho học sinh đọc mục I/ sgk, quan sát hình 1: ? Nhân dân ta có tục lệ gì vào ngày tết đầu năm ?Bức tranh Gà đại cát thuộc đề tài nào ? Hình ảnh gà trống tượng trưng cho cho điều gì ? Tranh được in trên chất liệu nào ? Em có nhận xét gì về bố cục , hình vẽ, màu sắc sử dụng trong tranh - Gv nhận xét, kết luận. - GV tổ chức cho học sinh đọc mục III / sgk, quan sát hình 3: ? Bức tranh đám cưới chuột thuộc đề tài nào ? Trong tranh có những hình ảnh nào ? Trình bày nội dung của tranh " Đám cưới chuột " ? Tranh được in trên chất l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12509229.doc