Giáo án Mĩ thuật 7 - Chủ đề 7: Vẽ tĩnh vật có hai vật mẫu

diễn tả bằng các nét dày, thưa, to nhỏ đan xen nhau

- GV giới thiệu một số bài vẽ theo mẫu đẹp của các bạn HS khóa trước

- GV yêu cầu HS bày mẫu đã chuẩn bị

- GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước trên

- GV yêu cầu HS trưng bày bài vẽ theo nhóm,đánh giá nhận xét bài

GV kết luận, tuyên dương HS làm việc tích cực.Nhắc nhở khắc phục các lỗi sai.

- Tự đặt mẫu vẽ các đồ vật trong gia đình

Quan sát cách trang trí các đồ vật đơn giản

- Dặn hs chuẩn bị tiết 2

 

docx7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3168 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 7 - Chủ đề 7: Vẽ tĩnh vật có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/2/2018 Ngày dạy: Tuần 23:06/2/2018; Tuần 24:27/2/2018; Tuần 25: 06/3/2018 CHỦ ĐỀ 7 : VẼ TĨNH VẬT CÓ HAI VẬT MẪU Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 23,24,25 I. MỤC TIÊU CHUNG : - Kiến thức: - Nhận biết đc đặc điểm về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ của vật mẫu - Vẽ được tĩnh vật tương đối sát với mẫu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Kĩ năng: Thể hiện được bức tranh tĩnh vật trang trí cơ bản. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về tác phẩm. - Thái độ: Ứng dụng được các kiến thức đã học vào trang trí góp phần làm đẹp cho cuộc sống. Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo. II. PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC : 1. Phương pháp + Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành 2. Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN : 1. GV chuẩn bị: - Sách Học MT 7 - Mẫu có hình dáng MS đơn giản, đẹp - 1 số Tranh,ảnh, TV của họa sĩ và HS - Sách Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực 2. HS chuẩn bị: - Sách học mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực - Mẫu : mỗi nhóm chuẩn bị hai bộ mẫu gồm hai mẫu: Chai , lọ, ca cốc, lọ hoa, trái cây. - Giấy vẽ(A 2,A3, A4), bút chì, màu vẽ, giấy màu, bìa, xốp, kéo, keo dán, thước kẻ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS Ngày dạy: 06/2/2018 Hoạt động 1 : VẼ THEO MẪU (Tiết 1) Mục tiêu ( HS cần đạt được) - Rèn luyện cho HS khả năng QS và VTM với yêu cầu bám sát cấu trúc, tỉ lệ, hình dáng mẫu - Hs biết cách vẽ theo mẫu: Mẫu có 2 đồ vật ( chai, lọ, ca, cốc) - HS thể hiện được một bài vẽ theo mẫu- mẫu có 2 đồ vật. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về bài vẽ 1.1. Ổn định (2’) - Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs - Giới thiệu bài - Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn - Lắng nghe, chú ý 1.2. Tìm hiểu cấu tạo của mẫu(10’) 1.3. Thực hành(20’) 1.3. Nhận xét, dặn dò (13’) - GV HD HS bày vật mẫu ( chai, lọ hoa, bát, cốc) yêu cầu HS quan sát, NX? +Đ Đ của vật mẫu về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ , cl, đậm nhạt, MS,? + Vị trí? + Khung hình chung, KH riêng? + So sánh tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của từng vật mẫu , tỉ lệ của từng bộ phận trên từng vật mẫu? - GV kết luận: Các đồ vật có hình dáng, tỉ lệ khác nhau, khi vẽ cần quy chúng thành các dạng hình học cụ thể cho dễ vẽ. + Cấu trúc của mẫu gồm những bộ phận nào, tỉ lệ của chúng ra sao? +Vẽ chi tiết mẫu như thế nào? + Hướng ánh sáng chiếu vào mẫu +Nhận xét độ đậm nhạt ? HD Thực hành: Tìm hiểu cách vẽ - Cho HS Qs H7.1 SGK : + Nhăc lại các bước làm bài vẽ theo mẫu? - gv: cho hs trình bày lại các bước vẽ theo mẫu theo trình tự dưới dạng sơ đồ GV hướng dẫn kĩ hơn cách vẽ đậm nhạt: + Vẽ phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu + Diễn tả độ đậm trước, so sánh để tìm ra độ đậm vừa và nhạt + diễn tả bằng các nét dày, thưa, to nhỏ đan xen nhau - GV giới thiệu một số bài vẽ theo mẫu đẹp của các bạn HS khóa trước - GV yêu cầu HS bày mẫu đã chuẩn bị GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước trên GV yêu cầu HS trưng bày bài vẽ theo nhóm,đánh giá nhận xét bài GV kết luận, tuyên dương HS làm việc tích cực.Nhắc nhở khắc phục các lỗi sai. Tự đặt mẫu vẽ các đồ vật trong gia đình Quan sát cách trang trí các đồ vật đơn giản - Dặn hs chuẩn bị tiết 2 - HS quan sát vật mẫu - NX Mẫu: Hình dáng, đặc điểm, cấu tạo, độ đậm nhạt, Cl - Lọ có dạng khối trụ, thân phình ra, miệng và đáy có chiều rộng bằng nhau *Lưu ý: So sánh chiều cao, chiều ngang của mẫu để tìm khung hình chung của mẫu - Quan sát đặc điểm của mẫu, vẽ chi tiết sao cho gần giống mẫu - HS ghi nhớ * Lưu ý: Tìm vị trí để xác định bố cục hợp lí trên tờ giấy. HS Thực hành: Bước 1: Vẽ khung hình chung + Bước 2: Vẽ phác nét chính + Bước 3: Vẽ chi tiết + Bước 4: Vẽ đậm nhạt - HS quan sát hình mẫu Quan sát, ước lượng tỉ lệ giữa các bộ phận để vẽ phác nét chính - HS trả lời câu hỏi gv: lưu ý - HS ghi nhớ - hs: thực hành nhóm và trình bày trên phần bảng chung. - HS tham khảo rút kinh nghiệm cho bài vẽ của mình - HS bày mẫu - HS thực hành - Các nhóm nhận xét bài vẽ về: bố cục, tỉ lệ, đặc điểm hình dạng, mảng đậm nhạt... - HS chuẩn bị ở nhà - Mẫu vật SGK Nhiều loại vật liệu khác nhau Ngày dạy: 27/2/2018 Hoạt động 2 VẼ ĐẬM NHẠT (Tiết 2) Mục tiêu (HS cần đạt được) - Vẽ đậm nhạt tranh tĩnh vật - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm 2.1. Ổn định (2’) - Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs - Giới thiệu bài - Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn - Lắng nghe, chú ý 2.2. Hướng dẫn Tìm hiểu(10’) 2.3. Hướng dẫn thực hiện (20’) 2.4. Hướng dẫn học sinh nhận xét(13’) - Cho HS Sắp xếp mẫu như tiết trước. + Nx hướng ánh sáng chiếu vào mẫu và độ đậm nhạt trên mẫu? + SS độ đậm nhạt giữa các vật mẫu ?giữa vật mẫu với không gian xung quanh? * QSNX H7.3 tr 53: + Nêu cách vẽ đậm nhạt TV? + B1? H 7.3a +B2? H7.3b? + B3 ( H7.3c)? * Đọc : Lưu Ý tr 54? + Cách vẽ đậm nhạt TV? + NX , SS tương quan về hình dáng, đường nét và độ đậm nhạt của bài vẽ với mẫu vẽ? * Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: - HS bày mẫu như tiết trước - QS thảo luận, NX về độ đậm nhạt trên mẫu: + Qs, nêu chỗ sáng nhất, tối nhất của mẫu. - SS độ đậm nhạt giữa các mẫu và tương quan đậm nhạt giữa mẫu với nền * QSNX H7.3 tr 53: * Đọc ghi nhớ : Cách vẽ đậm nhạt TV: 1,Phân mảng đậm nhạt theo ánh sáng và cấu trúc bề mặt của mẫu( H7.3a) 2, Vẽ phác các mảng đậm nhạt theo các mảng sáng trung gian, tối ( H7.3 b) 3, Vẽ chi tiết độ đậm nhạt và hoàn chỉnh bài vẽ( H7.3c) - Qs H 7.4 tr 54 để tham khảo cách vẽ đậm nhạt ở các khối hộp, khối trụ, khối cầu. - Sử dụng bài vẽ hình từ HĐ trước, thực hành vẽ đậm nhạt theo các bước trên. * Đọc : Lưu Ý tr 54 - Vẽ phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu: + K trụ: mảng đậm nhạt dọc theo thân + K cầu: mảng đậm nhạt theo chiều cong. - Luôn so sánh tương quan giữa bài vẽ và mẫu về hình dáng , cấu trúc , tỉ lệ và độ đậm nhạt. + Vẽ nét mềm mại hoặc khỏe khoắn để thể hiện sự chuyển tiếp giữa các mảng đậm nhạt của hình khối, không viền đều cứng nhắc. - Chia sẻ, NX bài vẽ của mình và của bạn về : BC, Đ Đ mẫu vẽ về hình dáng , đường nét, tỉ lệ - Chuẩn bị tiết sau: Vẽ tranh TV màu + CBị giấy, các vật liệu phù hợp để + Mẫu vẽ ( CB theo nhóm như tiết trước) - Sưu tầm các hình ảnh chậu hoa, cây cảnh Mẫu H 7.3 tr 54 Ngày dạy: 06/3/2018 Hoạt động 3: VẼ MÀU (tiết 3) Mục tiêu (HS cần đạt được) - Rèn luyện cho HS khả năng QS và VTM với yêu cầu bám sát cấu trúc, tỉ lệ, hình dáng mẫu . - Hs biết cách vẽ theo mẫu: Mẫu có 2 đồ vật ( chai, lọ, ca, cốc) - HS thể hiện được một bài vẽ theo mẫu- mẫu có 2 đồ vật- Vẽ màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về bài vẽ 3.1 Ổn định (2’) - Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs - Giới thiệu bài - Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn - Lắng nghe, chú ý 3.1.Cách thực hành vẽ màu tranh TV(10’) 3.2 - Thực hành (20’) 3.3 – Nhận xét : (13’) - Bày mẫu ( như HĐ 1) - Cho HS QS H7.5: - QSNX H7.6 để tìm hiểu cách vẽ , độ đậm nhạt của các mảng màu lớn và ảnh hưởng qua lại của các màu với nhau trong tranh? + Cách vẽ màu TV? + Em có thể làm bài thực hành này theo cách nào? + Nhận xét tranh họa sĩ về: ND? BC? M HV? MS? + Em muốn thể hiện màu sắc cho bài vẽ tĩnh vật bằng CL gì? + NX , SS tương quan về MS và độ đậm nhạt của bài vẽ với mẫu vẽ * Dặn dò - Chuẩn bị tiết sau: - Bày mẫu ( như HĐ 1) - Nhớ lại cách vẽ hình ở HĐ 1đồng thời QS kĩ mẫu để thấy đc các mảng màu chính và thực hành vẽ màu - QSNX H 7.5 để tham khảo bài vẽ màu ở các CL khác nhau(Có thể thể hiện Ms bằng các CL khác nhau đểvẽ màu ( sáp, dạ, màu nước) hoặc xé dán ( MS, độ đậm nhạt, trên các bức tranh, CL thể hiện) - QSNX H7.6 để tìm hiểu cách vẽ , độ đậm nhạt của các mảng màu lớn và ảnh hưởng qua lại của các màu với nhau trong tranh. * Đọc GHI NHỚ(tr 55) Các bước vẽ màu: 1, Vẽ hình 2, Phác các mảng màu theo độ đậm nhạt của mẫu vẽ 3, Vẽ các mảng màu lớn, vẽ màu chi tiết từng vật mẫu. - QS h 7.5Tìm hiểu 1 số cách thể hiện màucho tranh TV bằng các CL khác nhau( MS, độ đậm nhạt, trên các bức tranh, CL thể hiện) - Có thể thể hiện Ms bằng các CL khác nhau: Vẽ màu ( sáp, dạ, màu nước) hoặc xé dán 4, Chỉnh sửa toàn bộ bức tranh( cả hình và nền) để hoàn thiện. - Thực hành vẽ màu theo các bước trên. * Lưu Ý Tr 55: Sử dụng màu có hòa sắc, thể hiện đc đậm nhạt, AS của tranh - Chú ý sự ảnh hưởng qua lại giữa các màu trong hình và nền của tranh. * QS 1 số bức tranh TV của họa sĩ nổi tiếng thế giới:: Tham khảo 1 số a, hoa hướng dương của HS Vin cent van Gogh b,Quả và bình của HS Paul Cezanne Nhận xét: Quan sát bài vẽ để nêu NX về: + Bố cục + MS + Độ đậm nhạt + Không gian. * Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: - Đọc bài CĐ 8 - Sưu tầm tranh ảnh tài liệu có liên quan đến bài MT Ý TK Phục Hưng - Hình 5.6 sgk Vẽ vào áp phích quảng cáo Giấy màu để cắt dán RÚT KINH NGHIỆM:. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCHU DE 7_12418965.docx
Tài liệu liên quan