Giáo án môn Công nghệ lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 30

I. Mục tiêu:

 1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).

 - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.

 - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.

 2- Kỹ năng: Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc khoa học, an toàn.

3.Thái độ: yêu thích môn học

II.Chuẩn bị:

 - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.

 - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện

 - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.

 - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.

 - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học

 

doc117 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
......................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 16 - BÀI 7: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG ( T3) I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học xong học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang.Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang. Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. 2.Kỹ năng: lắp đặt mạch điện, vẽ sơ đồ 3.Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn. - Thiết bị: 1 cầu chì, , một công tắc điện, dây dẫn - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện... III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ Hãy vé sơ đồ lắp đặt mạch đèn huỳnh quang? 3. Bài mới: 36’' *.Đặt vấn đề:1' Nêu mục tiêu bài học. Triển khai bài:35' Hoạt động 1:Dụng cụ, vật liệu và thíêt bị: 6' GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. I. Dụng cụ, vật liệu và thíêt bị. - ( SGK ). Hoạt động 2: Thực hành. 29' Học sinh hoàn thành vẽ sơ đồ lắp đặt , lập bảng dự trù mạch đèn ống huỳnh quang. GV: Hướng dẫn cho học sinh cách dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực hành. Mỗi nhóm học sinh thảo luận lập dự trù vật liệu, dụng cụ, thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạch điện. Giáo viên giao dụng cụ , vật liệu cho các nhóm họa sinh. Học sinh thực hành theo nhóm, tiến hành lăp đặt mạch điện theo sơ đồ của nhóm mình. Giáo viên quan sát hướng dẫn các nhóm thực hành, uốn nắn các thao tác lắp đặt mạch điện. II. Nội dung và trình tự thực hành 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang. b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên dụng cụ,vật liệu và thiết bị Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 Chấn lưu 1 220v-40w 2 Tắc te 1 220v-40w 3 Bóng đèn 1 220v-40w 4 Công tắc 1 220v-2A 5 Cầu chì 1 220v-1A 6 Dây dẫn 1m 220v-2A 7 Các dụng cụ 3. Thực hành: Tiến hành lắp đặt theo sơ đồ lắp của nhóm mình 4. Củng cố 2/: GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu chí của bài. GV: Nhận xét bài học về sự chuẩn bị, kết quả thực hành quy trình tiến hành, thái độ tham gia thực hành của các nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà 2/. Hứơng dẫn ôn tập thi học kì I Quy trình lắp mạch điện bảng điện? có thể bỏ qua bước nào không ? tại sao? Các bước nối dây dẫn điện ? Khi nối dây cần phải đạt những yêu cầu gì? Quy trình lắp mạch đèn huỳnh quang? - Để vẽ sơ đồ lắp đặt thì tuân thủ theo các bước nào? V. Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 17: ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết một số đặc điểm, yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng, có liên hệ với bản thân để học nghề. - Quy trình chung nối dây dẫn điện, yêu cầu kỹ thuật của mối nối dây dẫn điện và một số thao tác kỹ thuật cơ bản của các phương pháp nối dây dẫn điện. - Quy trình chung lắp đặt một số mạch điện đơn giản của mạng điện trong nhà. 2.Kỹ năng: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. 3.Thái độ: yêu thích môn học II. Chuẩn bị của thầy và trò: 1- GV: Ra bài tập,câu hỏi về những vấn đề ôn tập cho học sinh chuẩn bị trước. - Chuẩn phiếu học tập về đặc điểm yêu cầu nghề điện dân dụng. - Chuẩn bị phiếu học tập về quy trình chung nối dây dẫn điện và quy trình chung lắp đặt mạch điện. 2. HS: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV. III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Bài mới: 40' *Đặt vấn đề:1' Nêu mục tiêu bài học. Triển khai bài:39' Hoạt động 1. Nội dung ôn tập. GV: đưa ra các nội dung ôn tập cho HS. HS: thảo luận và đưa ra các câu trả lời. Câu1: Dây dẫn và dây cáp điện có cấu tạo khác nhau như thế nào? Dây cáp được Lắp đặt ở vị trí nào của mạng điện trong nhà? Câu2: Hãy khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng: - Đồng hồ dùng để đo điện áp mạch điện là: A. Ampekế C. Oát kế B. Ôm kế D. Vôn kế Câu 3: Tại sao trên các vỏ máy biến áp cần phải có vôn kế và ampekế? Câu 4: Dây dẫn điện trong nhà thương được nối với nhau bằng cách nào ? Tại sao các mối nối cần hàn và được cách điện ? Câu 5: Hãy trình bày quy trình lắp bảng điện. Có thể bỏ qua công đoạn vạch dấu trong quy trình đó được không? Tại sao? Câu 6: Phân biệt sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện. Câu 7: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Dây dẫn và dây cáp điện có cấu tạo khác nhau: Cáp bao gồm nhiều dây dẫn điện. Dây cáp được lắp trước công tơ ở mạng điện trong nhà. - Đáp án đúng ý D. - Trên vỏ mày biến áp cần phải có vôn kế và ampe kế để biết được điện áp và dòng điện của mạng điện trong nhà, từ đó tăng giảm điện áp và dòng điện của mạng điện trong nhà cho phù hợp với thiết bị điện. - Dây dẫn điện trong nhà thường được nối với nhau bằng cách vặn xoắn cơ học, kẹp đai hoặc hàn. Các mối nối cần được hàn để có độ bền cơ học cao và dẫn điện tốt, sau đó được cách điện để đảm bảo an toàn. - Vạch dấu ,Khoan lỗ BĐ ,Nối dây TBĐ của BĐ Lắp TBĐ vào BĐ Kiểm tra. - Không thể bỏ qua công đoạn vạch dấu trong quy trình đó, vì nếu không vạch dấu thì các thiết bị lắp trên bảng điện sẽ không hợp lý và chính xác. - Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện: Sơ đồ nguyên lý là sơ đồ chỉ nói lên mối liên hệ điện mà không thể hiện vị trí sắp xếp và cách lắp ráp các phần tử của mạng điện, còn sơ đồ lắp đặt biểu thị vị trí lắp đặt, cách lắp ráp giữa các phần tử của mạnh điện và còn dùng để dự trù vật liệu, lắp đặt sửa chữa mạch điện. - Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào vị trí lắp đặt các thiết bị của mạch điện. 4.Củng cố 2/. GV: Hướng dẫn học sinh ôn tập. - Sự cần thiết phải kiểm tra an toàn điện, mạng điện theo định kỳ. - Nội dung công việc kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà. 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà nắm các quy trình lắp đặt mạch điện, các thao tác kỹ thuật, an toàn điện. - Đọc và trả lời các câu hỏi và bài tập phần ôn tập. V.Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học song phần nghề điện dân dụng giáo viên kiểm tra lại kiến thức cơ bản của học sinh để từ đó giáo viên còn điều chỉnh phương pháp cho phù hợp. Phân loại được từng đối tượng học sinh. 2- Kỹ năng: Làm bài chính xác, kiên trì, khoa học và an toàn. 3- Thái độ: Trung thực II.Chuẩn bị của thầy và trò: 1- GV: Chuẩn bị câu hỏi, đáp án. 2- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, ôn tập, giấy kiểm tra. III: Phương pháp Tự luận IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức:1/ 2. Kiểm tra: Thiết kế ma trận Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số TL TL TL Đô dùng trong lắp đặt mạng điện, 1 2,5 1 2,5 Nối dây dẫn điện 4 3 1 3 Lăp đăt mạng điện dân dụng 2 1,5 3 3 2 4,5 Tổng số 1 2,5 2 4,5 1 3 4 10 ĐỀ BÀI Câu 1: Hãy nêu những đại lượng đo của các đồng hồ đo điện dùng trong lắp đặt mạng điện ? Câu 2 : Nêu các bước thực hiện của quy trình lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang ? Câu 3:Một mạch điện gồm: 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển 2 bóng đèn sợi đốt. Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện ? Câu 4:a, Em hãy trình bày cách nối mối nối thẳng dây dẫn lõi 1sợi. b, Cho vôn kế có thang đo 600V, cấp chính xác 1,5. Hãy tính sai số tuyệt đối lớn nhất của vôn kế. Câu Đáp án Biểu điểm 1 Cường độ dòng điện. Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện. Điện áp. Điện trở mạch điện. Công xuất tiêu thụ của đồ dùng điện. 2,5đ 2 Bước 1: Vạch dấu Bước 2: Khoan lỗ Bước 3: Lắp TBĐ của BĐ Bước 4: Nối dây mạch điện Bước 5: Kiểm tra. 1,5đ 3 3đ 4 a) - Uốn gập lõi: Chia đoạn lõi thành hai phần ( Phần trong đủ quấn khoảng 6 vòng, phần ngoài từ 5 - 6 vòng ). Uốn vuông góc hai dây và móc chúng vào nhau. - Vặn xoắn: Giữ đúng vị trí dồi xoắn hai dây vào nhau - Kiểm tra mối nối: Kiểm tra mối nối sau khi nối theo những yêu cầu đặt ra. b) 600 x1,5 = 9 ( V ) 10 2đ 1đ Tổng 10đ 4. Củng cố: - GV: Thu bài kiểm tra về nhà chấm. - Nhận xét đánh giá giờ kiểm tra. 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 8 TH lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Chuẩn bị: Dây điện, băng dính, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì. V.Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 19 - BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật 2- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. 3.Thái độ: yêu thích môn học II.Chuẩn bị : - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không ) 3. Bài mới: 40' *Đặt vấn đề:1' Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh, nêu mục tiêu bài học. *Triển khai bài:39' Hoạt động 1: Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị.10' GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt. 19' GV: Đây là kỹ năng đã hình thành từ bài trước nên giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. GV: Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào? + Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính? + Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. GV: Chỉ định nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung. GV: Kết luận HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm. c. Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện. 10' GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ của từng nhóm gồm những dụng cụ vật liệu gì? GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì? HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng. I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. - ( SGK ). II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt. 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 2 3 4 Dao thợ điện Kìm tuốt dây Khoan tay Thước 1 1 1 1 Tốt Còn tốt Mũi nhọn Còn tốt 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. V.Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 20 - BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( T2 ) I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 2- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. 3.Thái độ: yêu thích môn học II.Chuẩn bị : - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV. - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện. - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: 5' Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành này ? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ? Bài mới: 35' GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện: GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK. HS: Tiến hành và nêu ý tưởng. GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt. GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 3.Lắp mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. 4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử. - Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn. 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. V. Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 21 - BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( T3 ) I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật 2- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. 3.Thái độ: yêu thích môn học II.Chuẩn bị : - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: 4' Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ? 3. Bài mới:36' GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. Tìm hiểu cách lắp mạch điện GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK HS: Tiến hành và nêu ý tưởng GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt. GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 3.Lắp mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. 4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử. - Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn. 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. V.Rót kinh nghiÖm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyÖt cña tæ Ký duyÖt cña BGH ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết: 22 - BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Sau khi học xong học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang. 2- Kỹ năng: Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. 3.Thái độ: yêu thích môn học II.Chuẩn bị : - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III: Phương pháp Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Trực quan Hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: 40' GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS. Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành. Tìm hiểu công tắc ba cực. GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau: - Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực. - Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc. GV:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12350311.doc