Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tiết 1 đến tiết 18 - Trường Tiểu học Việt Lâm

I) Muc tiêu :

-Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập .

-Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .

 Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân .

-Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .

II) Chuẩn bị

1. Giáo viên:

_ Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa

_ Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em

2. Học sinh:

_ Vở bài tập

_ Sách bút

 

docx40 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 23/11/2018 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tiết 1 đến tiết 18 - Trường Tiểu học Việt Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o dục học sinh giữ vệ sinh cá nhân Củng cố : _ Qua bài học hôm nay em học được điều gì ? Dặn dò : Chuẩn bị bài : Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập Nhận xét tiết học Hoạt động của học sinh Hát. Học sinh nêu Lớp nhận xét Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh nêu 2 bạn cùng giúp nhau sửa sang quần áo , đầu tóc _ Học sinh nêu Học sinh hát Con mèo Rửa mặt Rửa dơ Không Học sinh đọc 2 câu thơ này khuyên chúng ta luôn đầu tóc gọn gàng sạch sẽ . Phải luôn ăn ở gọn gàng , sạch sẽ để giữ vệ sinh cá nhân . Luôn được mọi người yêu thích . Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2018 Tuần 5 ĐẠO ĐỨC GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 1) I)Muc tiêu : -Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập . -Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập . Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân . -Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập . II)Chuẩn bị 1.Giáo viên: Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em 2.Học sinh: Vở bài tập Sách bút III)Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: Gọn gàng sạch sẽ Em hiểu thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ Em phải làm gì để thể hiện mình là người ăn mặc gọn gàng sạch sẽ Nhận xét 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Học bài giữ gìn sách vở đồ dùng học tập b)Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 1 Các em hãy tìm và tô màu vào đúng cho các đồ dùng học tập trong bức tranh Gọi tên từng đồ dùng trước khi tô à Chốt ý : Cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp c) Hoạt động 2 : Học sinh làm bài tập 2 em ngồi cùng bàn trao đổi với nhau về đồ dùng của mình à Kết luận : Được đi học là một quyền lợi của các em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình *Thư giãn d)Hoạt động 3 : Học sinh làm bài tập 3 Giáo viên nêu yêu cầu Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Vì sao em cho rằng hành động của bạn là đúng à Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập của mình Không làm dơ bẩn vẽ bậy ra sách vở Không xé sách vở Học xong phải cất gọn gàng Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình. THGD: - Giáo dục HS thực hiện việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập của mình hằng ngày .- Giữ gìn sách vở , ĐDHT là tiết kiệm được tiền của, tiết kiệm được nguồn tài nguyên có liên quan tới sản xuất sách vở, ĐDHT – Tiết kiệm năng lượng trong việc sản xuất sách vở đồ dùng học tập. 4.Củng cố: Hỏi lại nội dung bài 5.Dặn dò: Về nhà sửa sang lại sách vở, đồ dùng của mình để tiết sau thi “ sách vở ai đạp nhất” Chuan bị bài tiếp theo Nhận xét tiết học. Hát Học sinh nêu Chải đầu, mặc quần áo ngay ngắn, cắt móng tay, thắt dây giầy, rửa tay chân Học sinh làm bài tập trong vở Học sinh trao đồi kết quả cho nhau theo cặp . Bổ sung kết quả cho nhau Trình bày trước lớp Học sinh nêu Tên đồ dùng Đồ dùng để làm gì + Cách giữ gìn Bạn lau cặp sạch sẽ, thước để vào hộp, treo cặp đúng nơi quy định - Học sinh nhắc lại giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình Thứ hai ngày 01 tháng 10 năm 2018 Tuần 6 ĐẠO ĐỨC GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 2) I) Muc tiêu : -Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập . -Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập . Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân . -Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập . II) Chuẩn bị Giáo viên: Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em Học sinh: Vở bài tập Sách bút III ) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Oån định : 2. Kiểm tra bài cũ : Giữ gìn sách vở – đồ dùng học tập (Tiết 1) Cần phải làm gì để giữ gìn đồ dùng học tập ? Nhận xét 3. Bài mới : a) Giới thiệu : Học bài giữ gìn sách vở đồ dùng học tập ( Tiết 2) b) Hoạt động 1 : Thi sách vở ai đẹp nhất Thành phần ban giám khảo : Giáo viên , lớp tưởng, tổ trưởng Thi 2 vòng : Vòng 1 : Thi ở tổ Vòng 2: Thi lớp Tiêu chuẩn chấm thi : Có đầy đủ sách vở ? Đồ dùng theo quy định Sách - Công bố kết quả thi . Chốt ý : Cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp c) Hoạt động 2 : Cho học sinh hát bài “ sách bút thân yêu ơi’’ *Thư giãn Hoạt động 3 : GVHDHS đọc câu thơ cuối bài “ Muốn cho sách vở đẹp lâu Đồ dùng bền mãi , nhớ câu giữ gìn ‘’ à Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập của mình Không làm dơ bẩn vẽ bậy ra sách vở Không xé sách vở Học xong phải cất gọn gàng THGD : _ GDHS yêu biết yêu quí và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập . _ Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình . 4. Củng cố: Hỏi lại nội dung bài 5. Dặn dò : _Chuẩn bị bài 4 : Gia đình em _Xem lại bài học _Nhận xét tiết học Hát Sử dụng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định Học sinh cả lớp cùng xếp sách vở , đồ dùng lên bàn . Các tổ tiến hành chấm và chọn 2 bạn để thi vòng 2 . - HS hát - Cả lớp . Học sinh nhắc lại Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2018 Tuần 7 ĐẠO ĐỨC Bài 7 : GIA ĐÌNH EM (Tiết 1) Mục tiêu: -Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương , chăm sóc . -Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . -Lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ . Phân biệt được các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . Chuẩn bị: Giáo viên: Các điều: 5, 7, 9, 10, 18, 20, 21, 27 trong công ước quốc tế Các điều: 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam Bộ tranh về quyền có gia đình Học sinh: Vở bài tập Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Oån định: Kiểm tra bài cũ: Giữ gìn sách vở đồ – đồ dùng học tập Nêu tên các đồ dùng học tập mà em có Nêu cách giữ gìn Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Học bài gia đình em Hoạt động1: Giới thiệu gia đình mình Mỗi nhóm 4 em kể về gia đình của mình Gia đình em có mấy người ? Bố mẹ em tên gì ? Anh chị em bao nhiêu tuổi, học lớp mấy Kết luận: Chúng ta ai cũng có một gia đình Hoạt động 2: Xem bài tập 2 kể lại nội dung Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nội dung các bức tranh à Giáo viên chốt lại nội dung từng tranh Tranh 1: Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài Tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi đu quay ở công viên Tranh 3: Gia đình đang sum họp bên mâm cơm Tranh 4: Bạn nhỏ đang bán báo phải xa mẹ Trong các tranh bạn nào đang sống hạnh phúc ? Kết luận: Các em hạnh phúc khi được sống trong gia đình, chúng ta phải biết chia sẻ với các bạn thiệt thòi *Thư giãn Hoạt động 3: Đóng vai ở bài tập 3 Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 bức tranh và đóng vai theo tình huống trong tranh à Giáo viên kết luận cách ứng sử Tranh 1: Nói vân ạ và thực hiện theo lời mẹ dặn Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về Tranh 3: Xin phép bà đi chơi Tranh 4: Nhận qùa bằng 2 tay và nói cám ơn THGD : Các em có bổn phận kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ * THGD : Học sinh yêu qúi kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã được học Chuẩn bị bài : Gia đình em (Tiết 2) Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu Sử dụng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định Học sinh sưu tầm về gia đình của mình Học sinh kể cho bạn kế bên nghe về gia đình của mình Một vài học sinh kể trước lớp Học sinh thảo luận 4 bức tranh Đại diện nhóm kể về nội dung tranh Lớp nhận xét, bổ sung Các bạn ở tranh 1, 2, 3 được sống hạnh phúc Các em chuẩn bị đóng vai Các nhóm lên đóng vai Lớp theo dõi nhận xét Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2018 Tuần 8 ĐẠO ĐỨC Bài 8 : GIA ĐÌNH EM (Tiết 2) I) Mục tiêu: -Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương , chăm sóc . -Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . -Lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ . Phân biệt được các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ . II) Chuẩn bị: Giáo viên: Các điều: 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam Học sinh: Vở bài tập đạo đức III) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Oån định: 2) Bài cũ: Gia đình em (T1) Em cảm thấy thế nào khi em sống xa gia đình Các em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ Nhận xét 3) Bài mới: Khởi động : Chơi trò chơi đổi nhà Học sinh đứng thành hình vòng tròn điểm số 1, 2, 3 . Người số 1, 3 tạo thành mái nhà người số 2 đứng giữa thành 1 gia đình. Khi nói “đổi nhà” những người số 2 sẽ đổi cho nhau à Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo b) Hoạt động 1: Tiểu phẩm chuyện của bạn Long Cho 3 học sinh lên đóng vai mẹ Long, Long, Đạt Nội dung: Mẹ đi làm và bạn Long ở nhà học bài và trông nhà giúp mẹ Long ở nhà học bài thì các bạn đến rủ Long đi đá bóng Long lưỡng lự nhưng sau đó đã đồng ý đi cùng các bạn Thảo luận Em có nhận xét gì về việc làm của Long ? à Giáo viên nhận xét chốt ý: không nên bắt chước bạn Long *Thư giãn c) Hoạt động 2: Liên hệ Sống trong gia đình, con được cha mẹ quan tâm thế nào ? Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng à Trẻ em có quyền có gia đình, được sống cùng gia đình, cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng dạy bảo Cần cảm thông chia sẻ với những bạn bị thiệt thòi không được sống cùng gia đình Trẻ em có bổn phận phải yêu qúi gia đình, kính trọng lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ . THGD : Học sinh yêu qúi kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ. 4) Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài 5) Dặn dò: Thực hiện tốt điều đã được học Chuẩn bị bài : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu Các em phải có bổn phận kính trọng. Lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ Bạn cảm thấy thế nào khi luôn có 1 mái nhà Em sẽ ra sao khi không có nhà Hai em ngồi cùng bàn thảo luận, trình bày Cho 2 em ngồi cùng bàn trao đổi với nhau - Học sinh nêu . Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2018 Tuần 9 ĐẠO ĐỨC LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 1) I ) Mục tiêu: -Biết : Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn. -Biết phân biệt các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. -Yêu quý anh chị em trong gia đình . Biết cư xử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. HS ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. II ) Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Vở bài tập đạo đức Đồ dùng để chơi đóng vai Các truyện, tấm gương, bài thơ, bài hát về chủ đề bài học 2.Học sinh: Vở bài tập đạo đức III ) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: Gia đình em (Tiết 2) Buổi chiều về có ai đón em không ? Khi về tới nhà em có cơm để ăn không ? Nhận xét 3.Bài mới: a/Giới thiệu : Đối với anh chị lớn hơn em phải làm như thế nào? Còn đối với em nhỏ em có thái độ ra sao ? b/Hoạt động 1: Học sinh làm việc theo nhóm đôi Mục tiêu: Nhận biết được hành động đúng sai của các bạn nhỏ trong tranh Cho học sinh lấy vở Quan sát và nhận xét việc làm của các bạn nhỏ trong tranh ở sách giáo khoa trang 15 Tranh 1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn. Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh Tranh 2: Hai chị em cùng chơi đồ hàng à THGD : Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau *Thư giãn c/Hoạt động 2: Thảo luận phân tích tình huống Mục tiêu: Biết phân tích tình huống Quan sát tranh trong vở bài tập trang 16 và cho biết: Tranh vẽ gì ? Theo em, bạn Lan có những cách giải quyết nào? à Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng Theo em, bạn Tùng có những cách giải quyết nào? à Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng 4.Củng cố : Thi đua: Tìm và đọc hoặc hát bài hát nói về tình cảm anh chị em trong gia đình THGD :Nếu ở nhà em là bé nhất thì phải biết lễ phép và thương yêu anh chi. Nếu là anh chị, em phải nhường nhịn và thương yêu em nhỏ 5.Dặn dò : Xem lại bài Chuan bị bài sau Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu hoàn cảnh gia đình mình Học sinh nêu Học sinh thực hiện Học sinh thảo luận theo cặp Học sinh trình bày Lớp trao đổi bổ sung Tranh 1: Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho qùa Tranh 2: bạn tùng có 1 chiếc ô tô đồ chơi. Nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh thi đua theo tổ Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2018 Tuần 10 ĐẠO ĐỨC LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2) I) Mục tiêu: -Biết ;Đối với anh chị cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn. -Biết phân biệt các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ. -Yêu quý anh chị em trong gia đình . Biết cư xử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày . HS ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết vì sao cần lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ. II) Chuẩn bị : 1.Giáo viên: Tranh vẽ bài tập 3 2.Học sinh: Vở bài tập đạo đức III) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: Lễ phép với anh chị – nhường nhịn em nhỏ (t1) Anh chị em trong gia đình phải thế nào với nhau? Em cư xử thế nào với anh chị ? Nhận xét 3.Bài mới: a)Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 3 Em nối các bức tranh với chữ nên hoặc không nên Giáo viên cho học sinh trình bày 1/ Anh không cho em chơi chung (không nên) 2/ Em hướng dẫn em học 3/ Hai chị em cùng làm việc nhà 4/ Chị em tranh nhau quyển truyện 5/ Anh để em để mẹ làm việc nhà *Thư giãn b)Hoạt động 2: Học sinh chơi đóng vai Giáo viên nêu yêu cầu đóng vai theo các tình huống ở bài tập 2 Giáo viên cho học sinh nhận xét về: Cách cư xử Vì sau cư xử như vậy à Là anh chị phải nhường nhịn em nhỏ, là em , cần phải lễ phép, vâng lời anh chị 4.Củng cố : Em hãy kể vài tấm gương về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ Giáo viên nhận xét , tuyên dương 5.Dặn dò : Thực hiện tốt các điều em đã học Chuẩn bị: Nghiêm trang khi chào cờ Nhận xét tiết học Hát Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau Lễ phép với anh chị Từng nhóm trình bày Lớp nhận xét bổ sung Nên Nên Không nên Không nên Học sinh đóng vai Học sinh nhận xét Học sinh kể Thứ hai ngày 05 tháng 11 năm 2018 Tuần 11 ĐẠO ĐỨC Tiết 11 : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I I-Mục tiêu: - Biết nêu vài biểu hiện về gọn gàng sạch sẽ, biết nhận xét và tự nhận xét về “Quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng”. - Nêu vài biểu hiện về biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập; Kể được một việc làm thể hiện biết giữ gìn sách vở hoặc đồ dùng học tập. - Nêu được vài biểu hiện về lễ phép với ông bà cha mẹ, anh chị và nhường nhịn em nhỏ. Thể hiện qua cách xử lí tình huống trong trò chơi đóng vai. II- Chuẩn bị: .GV: Hệ thống câu hỏi các bài học. .HS : Ôn tập môn đạo đức + SGK. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Hướng dẫn Hs ôn tập: * Giới thiệu ghi tựa: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nêu những biểu hiện về: Ăn mặc gọn gàng, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. - Gợi ý để HS biểu hiện về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. - Nhận xét. *Hoạt động 2: Kiểm tra việc thực hiện của HS - Cho Hs quan sát và nhận xét việc làm của bạn thể hiện: Gọn gàng sạch sẽ và đồ dùng học tập bền đẹp. - Nhận xét và kết luận lại. * Thư giãn * Hoạt động 3: Chơi đóng vai: - Chọn các bài tập đóng vai thể hiện sự lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị và biết nhường nhịn em nhỏ. - Phân công cho từng nhóm. - Yêu cầu Hs lên đóng vai. - Gợi ý để Hs nhận xét đúng. *Vui chơi: Hướng dẫn Hs đọc thơ “Dặn em”. - Kể cho Hs nghe câu chuyện “Cây thông nhỏ của em”. -Còn thời gian hướng dẫn Hs hát bài làm anh. 4. Củng cố : - GV hỏi lại nội dung bải 5. Dặn dò: - Về nhà học bài; - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Hát. - Lặp lại tựa bài - Nêu theo gợi ý của GV: CN. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Kiểm tra lẫn nhau ( nhóm 2 -> 4). - Nêu nhận xét. - Lớp nhận xét bổ sung. - Chuẩn bị đóng vai: Lời thoại và nhân vật. - Thảo luận nhóm. - Từng nhóm đóng vai. - Nhận xét. - Đọc theo Gv. - Lắng nghe. Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2018 Tuần 12 ĐẠO ĐỨC NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 1) I) Mục tiêu: -Biết được tên nước , nhận biết được Quốc kiø , Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam -Nêu được : khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm ,mắt nhìn Quốc kì -Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam HS (hoàn thành, hoàn thành tốt) : Biết nghiêm trang khi chào cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam II) Đồ dùng dạy học 1.Giáo viên: 1 lá cờ Việt Nam Bài Quốc ca 2.Học sinh: Vở bài tập đạo đức III) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: Lễ phép với anh chị – nhường nhịn em nhỏ (T2) Giáo viên đưa tranh về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu : Nghiêm trang khi chào cờ a) Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1 Mục tiêu: Nhận biết mỗi người có một quốc tịch riêng Quan sát tranh bài tập 1 Các bạn nhỏ trong tranh làm gì ? Các bạn đó là người nước nào vì sao em biết à Các bạn đang giới thiệu làm quen với nhau. Mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng : Việt Nam, Lào, Trung Quốc b) Hoạt động 2: Học sinh chơi đóng vai Mục tiêu: Hiểu lá cờ tượng trưng cho 1 nước , phải đứng nghiêm trang khi chào cờ Cách tiến hành Giáo viên nêu câu hỏi Những người trong tranh đang làm gì ? Tư thế họ đứng khi chào cờ như thế nào Vì sao họ lại đứng nghiêm khi chào cờ Vì sao họ lại sung sướng nâng cao lá cờ tổ quốc à Kết luận : Quốc kì tượng trưng cho một nước, Quốc kì Việt Nam màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh Quốc ca là bài hát chính Khi chào cờ em phải: Bỏ mũ, nón Sửa lại đầu tóc Đứng nghiêm Mắt ngước nhìn quốc kì *Thư giãn c) Hoạt động 3: Làm bài tập 3 Mục tiêu: Biết cách chào cờ Giáo viên cho làm bài tập 3 à Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa nói chuyện riêng 4.Củng cố : Cho học sinh cử đại diện lên thi đua chào cờ Giáo viên nhận xét , tuyên dương 5.Dặn dò : Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ Chuẩn bị sau Nhận xét tiết học Hát Học sinh nhận biết đúng sai Học sinh nêu Học sinh quan sát Học sinh nêu 2 em thảo luận Trình bày trong nhóm Trình bày trước lớp Học sinh làm bài và trình bày ý kiến Học sinh thi đua mỗi tổ 5 bạn Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2018 Tuần 13 ĐẠO ĐỨC NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2) I) Mục tiêu: -Biết được tên nước , nhận biết được Quốc kì , Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam. -Nêu được : Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm , mắt nhìn Quốc kì. -Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần. Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam. HS (hoàn thành, hoàn thành tốt) : Biết : Nghiêm trang khi chào cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam. II) Đồ dùng dạy học: 1.Giáo viên: 1 lá cờ Việt Nam Bài Quốc ca 2.Học sinh: Bút màu, giấy vẽ, vở bài tập III) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: Nghiêm tranh khi chào cờ (Tiết 1) Bài hát của 1 nước dùng khi chào cờ gọi là gì ? Em đứng như thế nào khi chào cờ ? Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu : Nghiêm trang khi cháo cờ (Tiết 2) a) Hoạt động 1: Tập chào cờ Mục tiêu: Biết đứng nghiêm khi chào cờ Cách tiến hành Giáo viên làm mẫu Gọi mỗi tổ 1 em lên tập chào cờ trước lớp à Cần nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính THGD : b) Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ Mục tiêu: Biết phân biệt hành động đúng sai khi chào cờ Cách tiến hành Mỗi tổ cử 5 em lên thi theo yêu cầu của tổ trưởng Tổ nào cao điểm nhất sẽ thắng *Thư giãn c) Hoạt động 3: Vẽ và tô màu quốc kỳ Mục tiêu: Vẽ và tô màu đúng lá cờ tổ quốc Việt Nam Cách tiến hành Vẽ và tô màu lá cờ tổ quốc của mình Cho học sinh đọc thuộc câu cuối bài 4.Củng cố (Kết luận chung) Quyền của trẻ em : có quốc tịch, quốc tịch của chúng ta là Việt Nam Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kì, thể hiện tình yêu đối với tổ quốc Việt Nam 5.Dặn dò : Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ Chuẩn bị bài: Đi học đều và đúng giờ Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu Học sinh nêu Học sinh quan sát Học sinh thực hiện Học sinh thi đua chào cờ HS làm vịêc cá nhân Học sinh đọc thuộc câu cuối bài Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2018 Tuần 14 ĐẠO ĐỨC ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I) Mục tiêu: -Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ . -Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ . -Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ. HS (hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ . II) Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Tranh vẽ ở bài tập 1 2.Học sinh: Vở bài tập đạo đức III) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Oån định: 2.Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2) Khi chào cờ cần phải như thế nào ? Thực hành khi chào cờ Nhận xét 3.Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát tranh ở bài tập 1 Mục tiêu: Nhìn tranh và nêu được nội dung tranh Bước 1: Cho học sinh xem tranh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an hoc ki 1_12438454.docx
Tài liệu liên quan