Giáo án môn Giáo dục quốc phòng lớp 11 - Kĩ thuật sử dụng lựu đạn

- Tại vị trí chuẩn bị: Kiểm tra lựu đạn, súng tiểu liên AK hoặc súng trường CKC, mang đeo trang bị.

 - Nghe khẩu lệnh: “Tiến”. Nhanh chóng xách súng, vận động vào vị trí ném.

 - Nghe khẩu lệnh “Mục tiêu bia số 10, đứng chuẩn bị ném”: Làm động tác chuẩn.

 - Nghe khẩu lệnh “Ném”: Ném thử 1 quả vào mục tiêu. Sau đó ném quả thứ 2(tính điểm)

 Sau khi ném xong nghe công bố kết quả. Khí có khẩu lệnh “Đằng sau”, “Bên phải”, “Bên trái” – “Quay”: Thực hiện động tác quay rồi cơ đọng về vị trí quy định.

 

doc14 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục quốc phòng lớp 11 - Kĩ thuật sử dụng lựu đạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 0 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG TỔ TD – GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG BÀI GIẢNG Môn học: Giáo dục quốc phòng Bài: Kĩ thuật sử dụng lựu đạn Đối tượng: Học sinh Khối 11 Năm học: 2017 – 2018 Nguyễn Ngọc Anh NAM ĐỊNH, THÁNG 9 NĂM 2017 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG TỔ TD – GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG PHÊ DUYỆT Ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG Lê Đức Dục BÀI GIẢNG Môn học: Giáo dục quốc phòng Bài: Kĩ thuật sử dụng lựu đạn Đối tượng: Học sinh Khối 11 Năm học: 2017 – 2018 Ngày 11 tháng 9 năm 2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Xuân Bắc NAM ĐỊNH, THÁNG 9 NĂM 2017 NỘI DUNG KĨ THUẬT SỬ DỤNG LỰU ĐẠN I. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LỰU ĐẠN VIỆT NAM. 1. Lựu đạn Ф1. a. Tính năng, tác dụng chiến đấu. - Dùng để tiêu diệt sinh lực địch bằng các mảnh gang vụn.    - Bán kính sát thương 5m.    - Thời gian phát lửa đến khi lựu đạn nổ là 3,2 – 4,2 giây.   - Chiều cao: 118mm.    - Đường kính thân 50mm.    - Trọng lượng nặng 450g.     b. Cấu tạo. * Lựu đạn gồn có hai bộ phận:       - Thân lựu đạn: Vỏ bằng gang có nhiều khía tạo thành múi, cổ lựu đạn có ren để liên kết các bộ phận, bên trong lựu đạn chứa thuốc nổ TNT.      - Bộ phận gây nổ lắp vào thân lựu đạn: cần bẩy, lò xo kim hỏa, kim hoả, chốt an toàn, mỏ vịt để giữ đuôi kim hoả, hạt lửa để phát lửa thuốc cháy chậm, thuốc cháy chậm, kíp.    c. Chuyển động gây nổ.           - Lúc bình thường, chốt an toàn giữ mỏ vịt không cho mỏ vịt bật lên, đầu mỏ vịt giữ đuôi kim hoả, kim hoả ép lò xo lại.       - Khi rút chốt an toàn, đuôi cần bẩy bật lên, đầu cần bẩy rời khỏi đuôi kim hoả, lò xo kim hoả bung ra đẩy kim hoả chọc vào hạt lửa, hạt lửa phát cháy đốt cháy thuốc cháy chậm, thuốc cháy chậm cháy từ 3,2- 4,2s, phụt lửa vào kíp làm kíp nổ gây nổ lựu đạn. 2. Lựu đạn chày.   a. Tính năng chiến đấu.              Dùng để sát thương sinh lực địch bằng các mảnh gang vỡ, bán kính sát thương 5m hời gian phát lửa đến khi lựu đạn nổ là 4 – 5 giây, trọng lượng nặng 530g. b. Cấu tạo. *Lựu đạn gồn có hai bộ phận:      - Thân lựu đạn: Cán lựu đạn bằng gỗ, nắp phòng ẩm, vỏ bằng gang, bên trong lựu đạn chứa thuốc nổ TNT.     - Bộ phận gây nổ ở bên trong chính giữa thân lựu đạn: Dây nụ xoè, nụ xoè, dây cháy chậm, kíp. c. Chuyển động gây nổ.        Khi giật giây nụ xoè, nụ xoè phát lửa đốt cháy dây cháy chậm, dây cháy chậm cháy trong khoảng 4-5s.    Khi dây cháy chậm cháy hết, phụt lửa vào kíp, làm kíp nổ, gây nổ lựu đạn. II. QUY TẮC SỬ DỤNG LỰU ĐẠN. 1. Sử dụng giữ gìn lựu đạn thật.     a. Sử dụng lựu đạn.      - Chỉ những người nắm vững tính năng chiến đấu, cấu tạo của lựu đạn, thành thạo động tác sử dụng mới được sử dụng lựu đạn, chỉ sử dụng lựu đạn khi đã được kiểm tra chất lượng.     - Chỉ sử dụng lựu đạn khi có hiệu lệnh của người chỉ huy.Tuỳ vào địa hình địa vật và tình hình địch để lựa chọn tư thế ném lựu đạn.    - Khi ném lựu đạn xong, phải quan sát kết quả ném và tình hình địch để có biện pháp xử lí kịp thời.    b. Giữ gìn lựu đạn.   - Lưu đạn phải để nơi khô ráo, thoáng gió, không để lẫn với các loại đạn,  thuốc nổ, hay chất dễ cháy.   - Không để rơi và va chạm mạnh. - Khi mang, đeo lựu đạn: không được móc mỏ vịt vào thắt lưng, không rút chốt an toàn. 2. Quy định sử dụng lựu đạn. - Cấm sử dụng lựu đạn thật để huấn luyện, luyện tập. - Không dùng lựu đạn tập có nổ hay không nổ để đùa nghịch. - Khi tập không được ném lựu đạn vào nhau. III. TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN.      1. Trường hợp vận dụng.             Đứng ném lựu đạn thường vận dụng trong trường hợp có vật cản che đỡ, che khuất cao ngang tầm ngực, phía sau không vướng, mục tiêu ở xa.     2. Động tác.        - Động tác chuẩn bị: Tay phải đưa súng kẹp vào giữa hai chân, hai tay lấy lựu đạn ra chuẩn bị. tay phải cầm lựu đạn, tay trái xách súng ngang thắt lưng, mũi súng chếch lên trên. Nếu có vật chắn, có thể dựa súng vào bên trái (hoặc bên phải) vật chắn, mặt súng quay sang phải, hộp tiếp đạn quay sang trái. Phối hợp hai tay mở nắp phòng ẩm hay uốn thẳng chốt an  toàn. Sau đó tay phải cầm lựu đạn. - Động tác ném:        + Cử động 1: Chân trái bước lên (hoặc chân phải lùi về sau) một bước dài, bàn chân trái thẳng trục hướng ném, người hơi cúi về trước, gối trái khuỵu, chân phải thẳng. Kết hợp lực giữ, kéo của hai tay rút chốt an toàn hay giật dây nụ xòe.       + Cử động 2:  Tay phải đưa lựu đạn xuống dưới về sau, đồng thời lấy mũi chân trái và gót bàn chân phải làm trụ xoay người sang phải, ngã về sau, chân trái thẳng (không nhắc chân), gối phải hơi chùng.          + Cử động 3: Dùng sức vút của cánh tay phải, kết hợp sức rướn của thân người, sức bật của chân phải ném lựu đạn đi. Khi cánh tay phải vung lựu đạn về phía trước hợp với mặt phẳng  ngang một gốc khoảng 450,  thì buông lựu đạn ra đồng thời xoay người đối diện với mục tiêu, tay phai đưa súng về phía sau cho cân bằng và đảm bảo an toàn. Chân phải theo đà bước lên một bước , tay phải cầm súng tiếp tục tiến, bắn hoặc ném quả khác. 3. Chú ý - Nếu thuận tay trái, động tác ngược lại. - Mọi cử động trong động tác phải phối hợp nhịp nhàng theo quy luật tự nhiên. - Trước khi ném lựu đạn phải khởi động thật kỹ, đặc biệt là các khớp vai, khuỷu tay và khớp cổ tay. - Muốn ném lựu đạn xa phải biết phối hợp sức bật của chân, sức rướn của thân người, sức vút của cánh tay và buông lựu đạn đúng thời cơ. - Khi ném lựu đạn phải triệt để lợi dụng địa hình, địa vật hoặc nằm xuống để đảm bảo an toàn. IV. NÉM LỰU ĐẠN TRÚNG ĐÍCH.  1. Đặc điểm, yêu cầu.     a. Đặc điểm.         - Mục tiêu có vòng tính điểm.      - Người ném: ở tư thế thoải mái.     b. Yêu cầu      Biết kết hợp sức ném và hướng ném để cho lựu đạn đi vừa đúng hướng , vừa đúng cự ly của mục tiêu. 2. Điều kiện kiểm tra.        - Bãi kiểm tra        Kẻ ba vòng tròn đồng tâm, bán kính của các vòng: 1m, 2m và 3m. Từ tâm vòng tròn kẻ 1 đường trục thẳng hướng ném và cắm bia số 4.  - Cự ly ném: Nam 25m, nữ 20m.  - Tư thế ném: Đứng ném tại chổ sau khối chắn, có súng. Khi ném có thể dựa súng vào vật chắn.  - Số lựu đạn: Hai quả lựu đạn tập. 3. Đánh giá thành tích.    Lấy điểm rơi của lựu đạn để tính thành tích. Trường hợp điểm rơi của lựu đạn chạm vạch thì kết quả được tính cho vòng có ddiemr cao hơn. Cách đánh giá thành tích như sau: -         Giỏi: trúng vòng tròn 1 -         Khá: trúng vòng tròn 2 -         Trung bình: trúng vòng tròn 3 -         Không đạt yêu cầu: không trúng vòng nào 4. Thực hành tập ném lựu đạn        a. Người ném (Người tập)       - Tại vị trí chuẩn bị: Kiểm tra lựu đạn, súng tiểu liên AK hoặc súng trường CKC, mang đeo trang bị...    - Nghe khẩu lệnh: “Tiến”. Nhanh chóng xách súng, vận động vào vị trí ném.   - Nghe khẩu lệnh “Mục tiêu bia số 10, đứng chuẩn bị ném”: Làm động tác chuẩn. - Nghe khẩu lệnh “Ném”: Ném thử 1 quả vào mục tiêu. Sau đó ném quả thứ 2(tính điểm)    Sau khi ném xong nghe công bố kết quả. Khí có khẩu lệnh “Đằng sau”, “Bên phải”, “Bên trái” – “Quay”: Thực hiện động tác quay rồi cơ đọng về vị trí quy định. b. Người phục vụ    Người phục vụ có nhiệm vụ quan sát điểm rơi, điểm lăn cuối cùng của lựu đạn, báo kết quả ném và nhặt lựu đạn về vị trí.   Kết quả ném phải căn cứ vào điểm rơi của lựu đạn để báo cho chính xác. KẾT LUẬN Qua bài học các em nắm được tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc dùng lựu đạn và tư thế động tác ném lựu đạn trúng đích. Thực hiện được động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn. Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU Câu 1: Nêu tính năng chiến đấu, cấu tạo chính và nghuyên lí chuyển động của lựu đạn Ф1 Việt Nam. Câu 2: Muốn ném lựu đạn trúng đích, an toàn phải chú ý gì? Câu 3: Tại sao phải khởi động trước khi ném lựu đạn? Câu 4: Nêu nhiệm vụ của người phục vụ khi luyện tập, kiểm tra ném lựu đạn. Câu 5: Thực hành ném lựu đạn trúng đích. Ngày 10 tháng 9 năm 2017 GIÁO VIÊN Nguyễn Ngọc Anh Ý ĐỊNH LUYỆN TẬP TỪNG NỘI DUNG Nội dung Thời gian Tổ chức Phương pháp Địa điểm Vật chất Ký, tín hiệu Giáo viên Học sinh I. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI LỰU ĐẠN VIỆT NAM 1. Lựu đạn Φ 1. 2. Lựu đạn chày (Lựu đạn cán gỗ). II. QUY TẮC SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN LỰU ĐẠN 1. Sử dụng, giữ gìn lựu đạn thật. 2. Quy định sử dụng lựu đạn. III.TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC ĐỨNG NÉM LƯỤ ĐẠN 1.Trường hợp vận dụng 2. Động tác 3. Chú ý IV. NÉM LỰU ĐẠN TRÚNG ĐÍCH 1.Đặc điểm, yêu cầu 2. Điều kiện kiểm tra 3. Đánh giá thành tích 4.Thực hành tập ném lựu đạn Tiết 1 (00 phút) Tiết 2 (26 phút) 03 phút 20 phút 03 phút Tiết 3 (26 phút) 01 phút 01 phút 01 phút 23 phút - Tổ chức luyện tập thành một bộ phận, giáo viên trực tiếp duy trì. Trước khi luyện tập ném lựu đạn phải cho học sinh khởi động. - Luyện tập động tác ném lựu đạn: Hô khẩu lệnh cho học sinh tập theo cử động, GV phải sửa tập cho từng HS, thực hiện sai đâu sửa đó, cứ như vậy cho đến khi thuần thục. - Luyện tập động tác ném lựu đạn trúng đích: Mỗi lần tập lần lượt hai học sinh ( 01 HS ném , 01 HS phục vụ), GV hoặc lớp trưởng hô khẩu lệnh và chỉ huy, sau đó xoay vòng luyện tập. - Phổ biến kế hoạch luyện tập: nội dung luyện tập, thời gian luyện tập, tổ chức và phương pháp luyện tâp, vị trí luyện tập, kí tín hiệu, người phụ trách. - Giáo viên quan sát sửa tập cho học sinh, sai đâu sửa đấy, sai nhiều tập trung đội hình để sửa tập - Người chỉ huy hô khẩu lệnh, người tập thực hiện động tác theo khẩu lệnh; người chỉ huy quan sát sửa tập cho từngcánhân Sân tập nhà trường Trang phục: mũ, áo, giầy, thắt lưng, lựu đạn... - Một hồi còi dài, kết hợp với khẩu lệnh “Bắt đầu tập” - Hai hồi coi dài, kết hợp với khẩu lệnh “Dừng tập” -Ba hồi còi dài, kết hợp vơi khẩu lệnh “Thôi tập. Về vị trí tập trung” KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI PHÊ DUYỆT Ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG Lê Đức Dục Môn học: Giáo dục quốc phòng Bài: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC Đối tượng: Học sinh Khối 11 Năm học: 2017 – 2018 Phần I Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A. MỤC ĐÍCH - Nắm được tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc dùng lựu đạn và tư thế động tác ném lựu đạn trúng đích. - Thực hiện được động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn. B. YÊU CẦU - Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. II. NỘI DUNG, TRỌNG TÂM A. NỘI DUNG Bài học gồm 4 nội dung: - Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam. - Quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn. - Tư thế, động tác đứng ném lựu đạn. - Ném lựu đạn trúng đích. B. TRỌNG TÂM - Tư thế, động tác đứng nếm lựu đạn và thực hành ném lựu đạn trúng đích. III. THỜI GIAN Tổng số: 03 tiết Phân bố thời gian: Tiết 1: Mục I. Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam. Mục II. Quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn. Tiết 2: Mục III. Tư thế, động tác đứng ném lựu đạn. Tiết 3: Mục IV. Ném lựu đạn trúng đích. IV. TỔ CHỨC, PHƯƠNG PHÁ A. TỔ CHỨC Lấy lớp học để giảng dạy. Đội hình lên lớp tập trung theo đơn vị lớp ( trung đội). Đội hình luyện tập theo tổ, tiểu đội. Đội hình hội thao theo tiểu đội. B. PHƯƠNG PHÁP 1. Giáo viên: Sử dụng phương pháp thuyết trình giảng giải, kết hợp giáo cụ trực quan. Giới thiệu động tác theo 3 bước: B1: Làm nhanh (để học sinh khái quát, nhận biết động tác). B2: Làm chậm có phân tích từng cử động (để học sinh hiểu được động tác) B3: Làm tổng hợp (để học sinh nắm chắc động tác). 2. Học sinh: Nghe kết hợp quan sát để nắm nội dung từng người trong đội hình tổ để luyện tập theo 3 bước: B1: Từng người tự nghiên cứu B2: Từng nhóm (tổ) luyện tập. B3: Từng phân đội luyện tập. V. ĐỊA ĐIỂM Sân tập nhà trường. VI. VẬT CHẤT A. GIÁO VIÊN Chuẩn bị nội dung: - Phổ biến cho học sinh những nội dung cần phải chuẩn bị trước buổi học. - Kiểm tra số lượng và chất lượng các loại lựu đạn, mô hình, tranh vẽ phóng to các hình từ 6.1 đến 6.4 SGK cần thiết cho bài học. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Giáo án , tài liệu. Lựu đạn giáo luyện Ф1và lựu đạn chày (cán gỗ) . Tranh (mô hình) cấu tạo tranh chuyển động gây nổ của lựu đạn. Cở đuôi nheo. Cờ chỉ huy. Dây căng. Máy vi tính, máy chiếu, màn hình. B. HỌC SINH - Đọc trước bài 6 trong SGK. - Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút, Phần II THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI (5-7 phút) 1. Xác định vị trí, tập hợp, kiểm tra sĩ số, trang bị, vật chất, trang phục, quy định để vật chất 2. Chỉnh đốn hàng ngũ 3. Phổ biến các quy định về kỉ luật, vệ sinh, các kí hiệu, tín hiệu luyện tập 4. Phổ biến ý định giảng bài (tên bài, mục tiêu, nội dung, trọng tâm, thời gian, tổ chức, phương pháp, tài liệu) (Từ buổi học thứ hai: chọn vị trí, tập hợp, kiểm tra sĩ số, trang bị, trang phục, vật chất, chỉnh đốn hàng ngũ; kiểm tra bài cũ, nêu nội dung và thời gian của buổi học) II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI Thứ tự, nội dung Thời gian Phương pháp Vật chất Giáo viên Học sinh I. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI LỰU ĐẠN VIỆT NAM 1. Lựu đạn Φ 1. 2. Lựu đạn chày (Lựu đạn cán gỗ). II. QUY TẮC SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN LỰU ĐẠN 1. Sử dụng, giữ gìn lựu đạn thật. 2. Quy định sử dụng lựu đạn. III.TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC ĐỨNG NÉM LƯỤ ĐẠN 1.Trường hợp vận dụng 2. Động tác 3. Chú ý IV. NÉM LỰU ĐẠN TRÚNG ĐÍCH 1.Đặc điểm, yêu cầu 2. Điều kiện kiểm tra 3. Đánh giá thành tích 4.Thực hành tập ném lựu đạn Tiết 1 (36 phút) 09 phút 09 phút 09 phút 09 phút Tiết 2 (10 phút) 02 phút 06 phút 02 phút Tiết 3 (10 phút) 01 phút 01 phút 02 phút 06 phút - Sử dụng phương pháp thuyết trình giảng giải, kết hợp giáo cụ trực quan. - Làm mẫu động tác theo 3 bước ( làm nhanh, làm chậm phân tích từng cử động, làm tổng hợp) - Nghe kết hợp quan sát để nắm nội dung. - Từng người trong đội hình tổ để luyện tập theo 3 bước (tự nghiên cứu, tập chậm, tập hoàn thiện động tác) - Giáo án, sổ điểm, SGK GDQP-AN11, tài liệu liên quan - SGK GDQP-AN 11, vở ghi, bút III. KẾT THÚC GIẢNG BÀI( 3-5 phút) Hệ thống, tóm tắt nội dung chính của bài, giải đáp thắc mắc; giới thiệu tài liệu tham khảo; hướng dẫn nghiên cứu; nhận xét buổi học. Ngày 11 tháng 9 năm 2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Xuân Bắc Ngày 10 tháng 9 năm 2017 GIÁO VIÊN Nguyễn Ngọc Anh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKĨ THUẬT SỬ DỤNG LỰU ĐẠN.doc
Tài liệu liên quan