Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 4 - Bài 9, 10

I. Mục tiêu:

- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .

- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .

- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.

- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .

- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.

II. Chuẩn bị :

+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.

• Hình minh họa cách vẽ họa tiết

• Một số đồ vật có trang trí họa tiết .

• Bài vẽ của HS năm trước .

+ HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán .

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 4 - Bài 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy: TĨNH VẬT –LỚP 4 Số tiết dạy : 3 tiết .Tuần 27 , 28 , 29 Người soạn : Lê Thị Dung . Đơn vị: Trường TH Mạc Đỉnh Chi I. Mục tiêu: - HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm . - HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích . - HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. II. Chuẩn bị : GV:Mẫu thật về một số đồ vật + Một số tranh tĩnh vật + Tranh minh họa cách vẽ + Bài vẽ của HS năm trước HS:Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1:Tìm hiểu: GV giới thiệu tranh H10.1 Hỏi: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì? Được thể hiện bằng chất liệu gì? Cách sắp xếp hình vẽ ,màu săc được sử dụng như thế nào ? GV nhận xét chốt ý. HĐ2:Cách thực hiện : GV giới thiệu tranh H10.2 - Hướng dẫn HS nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ ,vị trí các vật mẫu . - Cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu . - Sắp xếp vật mẫu phù hợp với khổ giấy . -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK (______..______) HĐ3Thực hành : Vẽ tranh tĩnh vật : - GV cùng HS bày mẫu - GV yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để thể hiện được đặc điểm của mẫu . - Vẽ hình cân đối ,thể hiện màu sắc hài hòa trên ài vẽ - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật . 2. Vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm - GV giới thiệu tranh H10.4 - GV hướng dẫn cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm . +Tập trung quan sát vật mẫu ,không nhìn giấy ,mắt nhìn đến đâu thì tay vẽ đến đó ,vẽ các nét liền mạch ,không nhấc bút trong khi vẽ . +Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc . -GV giới thiệu tranh tĩnh vật vẽ biểu cảm . (______.._______) 3.So sánh hai cách vẽ tranh tĩnh vật: - Cho HS quan sát H10.5 để HS nhận ra sự giống và khác nhau giữa hai cách vẽ : + Trong bức tranh a và b có những hình ảnh gì? + Hình dạng ,màu sắc được thể hiện như thế nào ? + Em có cảm nhận như thế nào khi trải nghiệm hai cách vẽ tranh tĩnh vật khác nhau? - GV nhận chốt ý . - Cho HS đọc ghi nhớ SGK. HĐ4:Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm: - GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm - Cho HS giới thiệu và chia sẻ sản của nhóm mình . - Nhận xét tuyên dương . *Vận dụng-sáng tạo: Chọn một trong các cách sau: - Em làm khung tranh cho bức tranh tĩnh vật của mình để tặng bạn hoặc người thân. - Em dùng bức tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập hoặc cùng các bạn chọn lựa những bức tranh tĩnh vật đẹp để trang trí lớp học . - Em có thể tạo hình tranh tĩnh vật bằng những chất liệu khác như đất nặn ,giấy màu được xé dán ,sợi len ,vải..... - HS ngồi theo nhóm Quan sát tranh và trả lời: +Tranh vẽ. +Chất liệu. +Hình vẽ ,màu sắc.. HS quan sát tranh để nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của mẫu . HS cùng bày mẫu với GV Quan sát kĩ vật mẫu để nắm được hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của vật mẫu . HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành . HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành . HS quan sát tranh và trả lời : + Hình ảnh trong bức tranh a và b........ + Hình dạng ,màu sắc....... + Cảm nhận của em........ HS đọc ghi nhớ . - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhóm khác nhận xét . HS lắng nghe. Tên bài dạy: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT Lớp 4. Số tiết dạy: 4 tiết . Tuần 23, 24, 25, 26 Người soạn : Lê Thị Dung. Đơn vị : Trường TH Mạc Đỉnh Chi I. Mục tiêu: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí . - HS vẽ được họa tiết theo ý thích . - HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. - HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm . - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. II. Chuẩn bị : + GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật. Hình minh họa cách vẽ họa tiết Một số đồ vật có trang trí họa tiết . Bài vẽ của HS năm trước . + HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ... III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1: Tìm hiểu : - GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát . Hỏi: + Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì? + Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không? + Màu sắc của chúng như thế nào? - GV nhận xét chốt ý. - GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2. Hỏi :Đây là những họa tiết gì? + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/ + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ? - GV nhận xét chốt ý . - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. HĐ2:Cách thể hiện : - GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết . - GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. - Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo . - GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiets tự do. (______..______) HĐ3:Thực hành: *Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh : - Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu. - Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ... + Có thể dùng giấy màu để cắt . - GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn.... - Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau. - Có thể sáng tạo họa tiết tự do. (_____.._______) *Tạo dáng và trang trí đồ vật Cho HS quan sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - GV gợi ý : + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dáng vào vị trí thích hợp . + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với kích thước . + Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật . *Sáng tạo thêm các hình ảnh khác : - GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục . - GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo. (_____.._____) HĐ4: Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm : - GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm . - Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình . - GV nhận xét tuyên dương. *Vận dụng –sáng tạo: - Em hãy sáng tạo linh hoạt từ các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá ,cắt mút , đính hạt ,tạo dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm và trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phú và có hiệu quả khi sử dụng vd: làm hộp đựng có nắp ,hộp cắm bút ,quạt từ giấy ,bìa ..... - Nhóm thảo luận và cho biết: + Đây là hình ảnh về ...... + Được sắp xếp.... + Màu sắc ..... - Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời : + Họa tiết .... + Họa tiết trang trí là...... - HS trả lời . - HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng . - HS quan sát - HS tham khảo họa tiết . - HS hoạt động cá nhân tự tạo họa tiết theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - Thảo luận lựa chọn họa tiết trang trí cho phù hợp . - Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật. - Các nhóm thảo luận tìm hình ảnh liên quan rồi sắp xếp vào đồ vật của nhóm . - HS tham khảo sản phẩm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm . - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhóm khác nhận xét . - HS lắng nghe .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 9-10.doc