Giáo án môn Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Thiên nhiên tươi đẹp

I. MỤC TIÊU:

 - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.

 - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.

 - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. CHUẨN BỊ:

 -Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, keo dán, kéo.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Thiên nhiên tươi đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Ngày soạn 29/ 12 / 2018 Ngày dạy 31/12/ 2018 - 01,02/01/ 2018 LỚP 1 CHỦ ĐỀ: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP TCT: 19 Số tiết dạy : 2 tiết Tuần dạy : 19, 20 Tiết 1 I.Mục tiêu: Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên. Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: - Giấy vẽ A4, bìa cứng, tranh ảnh. 2/ Học sinh : - Giấy vẽ A4, màu vẽ, kéo hồ. III. Các hoạt động dạy học: Mục tiêu Kết quả - Giúp hs nhận ra và phân biệt được các cảnh vật. - Yêu cầu hs vẽ được được bức tranh chủ đề ‘‘ Thiên nhiên tươi đẹp” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Khuyến khích hs giới thiệu được sản phẩm cá nhân, nêu cảm nhận về sp của mình và của bạn. - Hs nhận ra và phân biệt được các cảnh vật - Vẽ được bức tranh được bức tranh chủ đề ‘‘ Thiên nhiên tươi đẹp” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Hs biết giới thiệu và nêu được cảm nhận sp mình và của bạn. Hoạt Động Của Giáo viên Hoạt Động Của Học sinh 1.Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV cho HS quan sát hình 9.1 trong Sách. H1: Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh chụp cảnh đẹp thiên nhiên? H2: Em kể tên các màu sắc có trong những cảnh đẹp thiên nhiên mà em được quan sát? + Sau khi từng cặp phát biểu, GV yêu cầu các cặp khác nhận xét và đưa ra ý kiến riêng của mình. + GV nhận xét và chốt ý đúng. - GV cho HS quan sát hình 9.2 trong Sách. H3: + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh a? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh b? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh c? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh d? H4: Có những loại nét nào trong mỗi bức tranh? H5: Màu sắc trong mỗi bức tranh được vẽ như thế nào? + Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau. + GV nhận xét chung và chốt ý đúng. - GV treo tranh phong cảnh trên bảng. H6: Những hình ảnh được vẽ trong tranh? H7: Nêu những màu sắc được vẽ trong tranh? - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - GV hướng dẫn HS quan sát hình 9.3 + GV vừa thực hiện vừa nêu từng bước vẽ. + GV yêu cầu HS nêu các bước thực hiện. - GV cho HS quan sát ở hình 9.4 - GV yêu cầu các nhóm tự chọn nội dung tranh để vẽ. - GV nhận xét chung tiết học. * Giáo dục học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ bỏ rác đúng nơi quy định thêm yêu trường lớp . - HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi. + Cây bóng mát, cây hoa, cây cổ thụ, cây dừa, cái cầu, nhà, biển, đá, thuyền, dãy núi. + Các màu: Màu cam, đỏ, trắng, tím của bông hoa; màu đỏ của cái cầu; màu đà của thuyền, vàng của cái buồm, xanh của nước biển, xanh lục của lá cây, xanh lá chuối của đồng cỏ trên đồi núi và vàng nhạt của tường nhà. - HS quan sát theo nhóm4 và trả lời câu hỏi. + Dãy núi, mặt trời, mây. + Mây, dãy núi, những giọt mưa, nước ngập ở dưới chân đồi. + Cây cối ven đường, con đường đi, nhà cao tầng, mặt trời, + Đồi núi, cây. + Các bức tranh được vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc. + Hình a và c màu sắc tươi sáng và rực rỡ phù hợp với cảnh trời nắng (h.a), phố phường (h.c). + Hình b và d màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, tươi sáng nhưng không rực rỡ phù hợp với cảnh trời mưa (h.b) cảnh rừng núi (h.d). - HS quan sát và thảo luận theo nhóm4. + Các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau. - HS đọc ghi nhớ theo nhóm. - HS quan sát theo nhóm 4. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc các bước thực hiện. - HS quan sát theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm nêu nội dung tranh của nhóm mình. - HS lắng nghe. -----------------------------------ô?ô--------------------------------------- Ngày soạn 29/ 12 / 2018 Ngày dạy 31/12/ 2018 - 01,02,03/01/ 2018 LỚP 2 CHỦ ĐỀ: MÂM QUẢ NGÀY TẾT TCT: 19 Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy : 19, 20, 21. Tiết 1 I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. CHUẨN BỊ: -Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, keo dán, kéo... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Mục tiêu Kết quả - Giúp hs nhận ra và phân biệt được các loại quả. - Yêu cầu hs vẽ được được bức tranh chủ đề ‘‘ Mâm quả ngày tết” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Khuyến khích hs giới thiệu được sản phẩm cá nhân, nêu cảm nhận về sp của mình và của bạn. - Hs nhận ra và phân biệt được các loại quả - Vẽ được bức tranh được bức tranh chủ đề ‘‘Mâm quả ngày tết” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Hs biết giới thiệu và nêu được cảm nhận sp mình và của bạn. Hoạt Động Của Giáo viên Hoạt Động Của Học sinh Tiết 1: *Hoạt động1: - Tìm hiểu - Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mân quả ngày tết? - GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1. - Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mân quả ngày tết . + HS quan sát Hình 8.2. Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mân quả ngày tết . Mân quả được thể hiện bằng những hình thức nào? Có những loại quả nào trong mân quả ? Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không? Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào? GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ. *Hoạt động2: - Cách thực hiện. - HS tham khảo cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn. - GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ * Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài cá nhân của các hs đã hoàn thành. * Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò * Giáo dục học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ bỏ rác đúng nơi quy định thêm yêu trường lớp HS nêu cá nhân. HS quan sát. HS thảo luận nhóm đôi. HS đại diện nhóm trình bày HS quan sát và nhận xét trả lời cá nhân HS đọc ghi nhớ - HS quan sát Hình 8.3. - HS đọc lại ghi nhớ. - Trưng bày và nhận xét khái quát - Lắng nghe -----------------------------------ô?ô------------------------------------------- Ngày soạn 29/ 12 / 2018 Ngày dạy 31/12/ 2018 - 01,02, /01/ 2018 LỚP 3 CHỦ ĐỀ : TRÁI CÂY BỐN MÙA TCT: 19 Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 19, 20, 21 Tiết 1 I/ Mục tiêu: Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc. Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Một số loại trái cây, giấy bồi, giấy màu, hồ dán, đất nặn. Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, giấy bồi, hồ dán, đất nặn. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Giới thiệu bài: 3. Bài mới: Mục tiêu Kết quả - Giúp hs nhận ra và phân biệt được các loại quả. - Yêu cầu hs vẽ được được bức tranh chủ đề ‘‘ Trái cây bốn mùa” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Khuyến khích hs giới thiệu được sản phẩm cá nhân, nêu cảm nhận về sp của mình và của bạn. - Hs nhận ra và phân biệt được các loại quả - Vẽ được bức tranh được bức tranh chủ đề ‘‘Trái cây bốn mùa” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Hs biết giới thiệu và nêu được cảm nhận sp mình và của bạn. Hoạt Động Của Giáo viên Hoạt Động Của Học sinh *Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại trái cây. - GV cho hs xem một số loại trái cây và thực hiện trò chơi “đi siêu thị”. + Các nhóm quan sát và thảo luận để tìm hiểu về tên gọi, hình dáng, màu sắc,... của từng loại trái cây. + Giới thiệu về quầy trái cây của mình. - Sau đó gv cho học sinh còn lại nhận xét, bổ sung. - Gv bổ sung và chốt lại nội dung tìm hiểu. - Gv cho hs tham khảo hình 8.1, 8.2 ở sgk để hiểu thêm về các hình thức thể hiện sản phẩm. *Hoạt động 2: Cách thực hiện. - Gv cho hs quan sát hình 8.3 cách vẽ trái cây và nêu lên các bước vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng để hs ghi nhớ, yêu cầu hs nhắc lại các bước vẽ. - Yêu cầu hs đọc ghi nhớ sgk. - Cho hs xem một số bài vẽ, xé dán trái cây. - Gv kết luận nội dung. * Giáo dục học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ bỏ rác đúng nơi quy định thêm yêu trường lớp . - Nhóm đại diện 2 hs lên giới thiệu. - Hs nhận xét - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ - Hs xem hình sgk - Hs quan sát - Hs nhắc lại cách vẽ - Hs đọc ghi nhớ - Hs tham khảo -------------------------------ô?ô------------------------------------- Ngày soạn 29/ 12 / 2018 Ngày dạy 31/12/ 2018 - 01,02,03 /01/ 2018 LỚP 4 CHỦ ĐỀ : VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU . TCT: 19 Số tiết dạy : 2 Tiết. Tuần dạy : 19, 20 Tiết 1 I/ Mục tiêu: Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc,chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. Nhận ra được các hòa sắc màu nóng,lạnh,tương phản,đậm nhạc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ đường nét,màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc,cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa. Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới. Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn. II/ Chuẩn bị: Màu vẽ,giấy vẽ,bút chì Kéo ,hồ dán,băng dính. III/ Các hoạt động dạy học: Mục tiêu Kết quả - Giúp hs nhận ra và phân biệt được các màu sắc. - Yêu cầu hs vẽ được được bức tranh chủ đề ‘‘ Vũ điệu sắc màu” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Khuyến khích hs giới thiệu được sản phẩm cá nhân, nêu cảm nhận về sp của mình và của bạn. - Hs nhận ra và phân biệt được các màu sắc. - Vẽ được bức tranh được bức tranh chủ đề ‘‘Vũ điệu sắc màu” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Hs biết giới thiệu và nêu được cảm nhận sp mình và của bạn. Hoạt Động Của Giáo viên Hoạt Động Của Học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu a/ Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc: - Quan sát hình 1.7 SGK - Thực hiện hoạt động vẽ theo nhạc dưới sự hướng dẫn của GV b/ Thưởng thức và cảm nhận về màu sắc: - Quan sát tranh vẽ theo nhạc và nêu cảm nhận về: đường nét,màu sắc,hình ảnh được tưởng tượng, c/ Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng: - Quan sát hình 7.3 để thực hiện cách tạo khung và chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn. - GV hướng dẫn - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở SGK Hoạt động 2: Cách thực hiện - Quan sát hình 7.4 để tìm ra cách thể hiện hình ảnh tưởng tượng một cách sáng tạo theo ý thích. - GV hướng dẫn - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ ở SGK Hoạt động 3: Thực hành - Căn cứ vào các quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng sáng tạo cá nhân tạo bức tranh theo ý thích. - GV hỗ trợ giúp đỡ HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV hướng dẫn - GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của học sinh Vận dụng sáng tạo: Sử dụng phần còn lại của bức tranh vẽ theo nhạc đẻ tạo dáng và trang trí một sản phẩm theo ý thích:bưu thiếp chúc mừng,bìa sách,túi xách. * Giáo dục học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ bỏ rác đúng nơi quy định thêm yêu trường lớp . - Học sinh quan sát tranh . - Lắng nghe, cảm nhận âm nhạc,vận động cơ thể và vẽ màu theo giai điệu bài hát - Quan sát tranh vẽ và trả lời: + Đường nét: nét thẳng,cong. + Màu sắc: sáng,tối,đậm,nhạt Màu nóng,màu lạnh + Hình ảnh được liên tưởng. - Quan sát tranh SGK - Tạo khung theo ý thích - Chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của nhóm. - 1,2 HS đọc ghi nhớ SGK. - Quan sát và thực hiện: + Cắt rời phần tranh đã chọn. + Dựa vào đường nét,màu sắc,tưởng tượng ra những hình ảnh: thiên nhiên,con người,con vật,xây dựng câu chuyện + Vẽ thêm đường nét,màu sắc,để làm rõ hơn những hình ảnh đã tưởng tượng. + 1,2 HS đọc ghi nhớ - HS thực hành - HS trưng bày và giới thiệu về sản phẩm sản phẩm của mình - HS cảm nhận và nhận xét về sản phẩm của bạn. -------------------------------ô?ô--------------------------------------- Ngày soạn 29/ 12 / 2018 Ngày dạy 01,02,03 /01/ 2018 LỚP 5 Chủ đề : TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN TCT : 19 Số tiết dạy: 4 tiết. Tuần: 19, 20, 21, 22 Tiết 1 I. MỤC TIÊU: - Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu. - Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. CHUẨN BỊ: Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo, băng dính, các vật tìm được: que tre, giấy bìa, vỏ hộp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Mục tiêu Kết quả - Giúp hs nhận ra và phân biệt được các màu sắc của các sân khấu. - Yêu cầu hs vẽ được được bức tranh chủ đề ‘‘ Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Khuyến khích hs giới thiệu được sản phẩm cá nhân, nêu cảm nhận về sp của mình và của bạn. - Hs nhận ra và phân biệt được các màu sắc của các sân khấu. - Vẽ được bức tranh được bức tranh chủ đề ‘‘Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện” bằng cách vẽ hoặc xé dán - Hs biết giới thiệu và nêu được cảm nhận sp mình và của bạn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 SGK thảo luận để tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 SGK để hiểu thêm về hình thức, chất liệu và cách thể hiện. - GV nhận xét câu trả lời của HS và chốt ý. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK trang 40 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - Quan sát hình 8.3 và 8.4 SGK để biết cách thực hiện và tạo hình sân khấu. - GV cho HS quan sát hình 8.5 SGK để các em tự tin hơn khi làm bài. - Hướng dẫn HS cách làm bài. - Cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 41 * Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: * Giáo dục học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ bỏ rác đúng nơi quy định thêm yêu trường lớp . - HS ngồi theo nhóm. - HS quan sát tranh đặt câu hỏi theo SGK và trả lời. - HS quan sát hình 8.2 SGK - Lắng nghe - HS đọc ghi nhớ HS quan sát hình SGK để biết cách thực hiện cũng như chất liệu dùng để trang trí sân khấu. - Tham khảo một số hình ảnh sản phẩm ở hình 8.5 SGK để có thêm ý tưởng tạo hình và trang trí sân khấu. - Lắng nghe - HS đọc ghi nhớ. -------------------------------ô?ô-------------------------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAN AN MI THUA DAN MACH TUAN 19 YP_12507949.doc