Giáo án môn Mĩ thuật khối lớp 1

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Học sinh nhận biết và chia sẻ những ấn tượng và kiến thức về màu sắc của các loại trái cây, quả chuối, lọ hoa, cái ô tô.

- Kĩ năng: Học sinh biết nặn, tạo dáng được các loại quả, lọ hoa và chiếc ô tô; biết tạo được “Cửa hàng” buôn bán.

- Thái độ: Học sinh yêu quý thiên nhiên, góp phần bảo vệ môi trường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về các loại quả, lọ hoa và ô tô,

 - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, các bức tranh về các loại quả, lọ hoa và ô tô, các vật liệu mà các em sưu tầm được

 

doc57 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 24/11/2018 | Lượt xem: 43 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật khối lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh chân dung theo cảm nhận. * Cách tiến hành: E Bước 1. Vẽ mù (không nhìn giấy): - Giáo viên yêu cầu học sinh tự mình nhớ lại và vẽ bạn mình theo trí nhớ, không nhìn giấy và cũng không nhìn bạn. - Học sinh vẽ tập trung trong vòng 10-15 phút. Mắt của các em nhìn tới đâu thì tay cầm bút vẽ trên giấy theo các bộ phận mắt quan sát. Học sinh cố gắng không nhìn vào giấy và đưa nét vẽ liền mạch khi vẽ. Học sinh vẽ từ 3- 4 tờ với một mẫu. - Giáo viên duy trì không khí tập trung và hỗ trợ các em khi gặp khó khăn bằng một số câu gợi mở. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Nếu các nhóm chưa làm kịp, giáo viên yêu cầu thực hiện tiếp vào tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm ; Thứ ..., ngày tháng . năm Tích hợp bài 5, bài 12, bài 33 và bài 34 (4 tiết) (Tiết 2 + 3) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh biết cách quan sát, hình dung, khám phá về bản thân mình và những hoạt động yêu thích để vẽ tranh về chính mình theo cảm nhận. - Kĩ năng: Học sinh vẽ được chân dung của bản thân hoặc các hoạt động yêu thích được tham gia hàng ngày theo chủ đề. - Thái độ: Học sinh phát huy được khả năng diễn đạt cảm xúc của bản thân đối với người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, - Học sinh: bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.2. Hoạt động 2: Vẽ biểu cảm tiếp theo (50-60 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết lựa chọn, điều chỉnh và vẽ màu vào tranh biểu cảm. * Cách tiến hành: E Bước 2. Thảo luận về các đường nét biểu cảm: - Giáo viên yêu cầu học sinh đính các bức vẽ của mình trên tường. - Giáo viên yêu cầu các em cùng nhau xem tranh, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy” hoặc vẽ cách điệu. - Học sinh đính các bức vẽ của mình trên tường. - Học sinh cùng nhau xem tranh, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy” hoặc vẽ cách điệu. - Giáo viên gợi ý bằng một số câu hỏi: - Học sinh tiếp tục thảo luận về các đường nét biểu cảm theo gợi ý của giáo viên. + Chúng ta vừa làm gì? Các em có thích bài tập này không? Tại sao? + Các em vẽ có giống mẫu không? + Bức tranh nào vẽ chi tiết nhất? Hiệu quả của những chi tiết này là gì? + Có ai “gian lận” trong quá trình vẽ không? Làm thế nào em nhận ra điều đó? + Qua hoạt động này, chúng ta đã được hình thành kĩ năng nào? E Bước 3. Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc: - Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà các em muốn thể hiện. - Học sinh lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà mình muốn thể hiện. - Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ màu vào bức vẽ đã chọn. - Giáo viên khuyến khích học sinh lựa chọn chất liệu, màu sắc phù hợp để vẽ nhằm tăng tính biểu cảm. - Giáo viên đi và quan sát cả lớp, giúp học sinh yếu. - Giáo viên đặt câu hỏi để giúp các em lựa chọn được màu sắc và nội dung đạt chất lượng. - Học sinh vẽ màu vào bức vẽ đã chọn. + Em muốn thể hiện điều gì và em thể hiện nội dung đó như thế nào trong bức tranh này? + Hình ảnh trong tranh của em có theo những gì em muốn thể hiện không? + Trong bức “Vẽ không nhìn giấy” của mình, em muốn thêm hay bỏ chi tiết nào? Lí do? + Nhân vật trong bức vẽ thể hiện trạng thái tình cảm gì? Biểu hiện ở điểm nào? 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp bài 5, bài 12, bài 33 và bài 34 (4 tiết) (Tiết 4) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh biết cách quan sát, hình dung, khám phá về bản thân mình và những hoạt động yêu thích để vẽ tranh về chính mình theo cảm nhận. - Kĩ năng: Học sinh vẽ được chân dung của bản thân hoặc các hoạt động yêu thích được tham gia hàng ngày theo chủ đề. - Thái độ: Học sinh phát huy được khả năng diễn đạt cảm xúc của bản thân đối với người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, - Học sinh: bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.2. Hoạt động 2: Vẽ biểu cảm tiếp theo (15 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết lựa chọn, điều chỉnh và vẽ màu vào tranh biểu cảm. * Cách tiến hành: E Bước 3. Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc (tiếp theo tiết trước): - Giáo viên yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn thei65n lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà các em muốn thể hiện. - Học sinh tiếp tục lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà mình muốn thể hiện. - Giáo viên giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sĩ trong nước và nước ngoài giúp học sinh tự tin hơn, có ấn tượng và hiểu rõ những phong cách biểu cảm khác nhau khi vẽ trang trí. - Học sinh quan sát, cảm nhận. 2.3. Hoạt động 3: Giao tiếp, đánh giá (15 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết nhận xét, tự đánh giá và đánh giá bài bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày theo nhóm, trang trí góc sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên yêu cầu các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Học sinh trình bày theo nhóm, trang trí góc sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh các nhóm lần lượt thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh nhóm khác đặt câu hỏi để tìm hiểu cách vẽ của bạn. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, dẫn dắt từ chủ đề “Em trong cuộc sống” sang chủ đề “Lớp em, trường em”. - Giáo viên khuyến khích học sinh sử dụng phương pháp này để vẽ biểu cảm các đối tượng khác trong các bối cảnh khác nhau khi ở nhà. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ghi nhận. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 11, bài 14, bài 18 và bài 28 (4 tiết) (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh nhận ra và liệt kê những trang trí xung quanh các em. - Kĩ năng: Học sinh học và thực hành ngôn ngữ cơ bản về trang trí; sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trang trí để làm cho lớp học của các em đẹp hơn và thú vị hơn khi bước chân vào môi trường học tập hấp dẫn. - Thái độ: Học sinh trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của nó trong đời sống văn hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, các hình mẫu trang trí - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, một số bức hình hoặc đồ vật có hình tranh trí III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Lớp em, trường em”. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 2. Các hoạt động chính: 2.1. Hoạt động 1: Trải nghiệm (3 phút) * Mục tiêu: Học sinh nhận biết về trang trí và cách trang trí. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa ra ví dụ về trang trí, trình chiếu (hoặc gắn lên bảng) các hình ảnh về trang trí. - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm kiếm những khu vực được trang trí xung quanh trường, từ nhà đến trường, ở nhà các em. - Học sinh quan sát, cảm nhận. - Học sinh nêu và nhận xét. 2.2. Hoạt động 2: Kĩ năng sáng tạo (25-28 ph) * Mục tiêu: Học sinh có được những hiểu biết cơ bản về các hoạt động ở trường; hiểu được hình dáng đơn giản của con người trong cac hoạt động. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh dùng vở thực hành Mĩ thuật để thực hiện các yêu cầu của các bài 11; bài 14; bài 18 và bài 28. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên: + Các nhóm học sinh trung bình, yếu: thực hiện bài 11 hoặc bài 14. + Các nhóm học sinh khá: thực hiện bài 14 và bài 18. + Các nhóm học sinh giỏi: thực hiện bài 18 và bài 28. - Giáo viên trình chiếu (hoặc gắn bảng) các mẫu về trang trí hình vuông, đường diềm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận về các bức tranh trên và nêu cảm nhận. - Học sinh quan sát. - Các nhóm thảo luận, trình bày. - Giáo viên chốt nội dung. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Yêu cầu học sinh chuẩn bị tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm ; Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 11, bài 14, bài 18 và bài 28 (4 tiết) (Tiết 2 + 3) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh nhận ra và liệt kê những trang trí xung quanh các em. - Kĩ năng: Học sinh học và thực hành ngôn ngữ cơ bản về trang trí; sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trang trí để làm cho lớp học của các em đẹp hơn và thú vị hơn khi bước chân vào môi trường học tập hấp dẫn. - Thái độ: Học sinh trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của nó trong đời sống văn hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, các hình mẫu trang trí - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, một số bức hình hoặc đồ vật có hình tranh trí III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ cùng nhau; tạo hình nhân vật biểu cảm (60-70 ph) * Mục tiêu: Học sinh sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trang trí để làm cho lớp học của các em đẹp hơn và thú vị hơn khi bước chân vào môi trường học tập hấp dẫn. * Cách tiến hành: - Giáo viên chia lớp thành các nhóm theo trình độ. - Giao việc cho mỗi nhóm thực hiện: - Học sinh lập nhóm theo yêu cầu của giáo viên. - Các nhóm nhận nhiệm vụ. { Các nhóm học sinh yếu: - Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm. - Nếu còn thời gian thực hiện tiếp vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. Học sinh cần vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hình. { Các nhóm học sinh trung bình: - Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông. - Nếu còn thời gian thực hiện tiếp vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông. - Học sinh cần vẽ họa tiết, vẽ màu vào các họa tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. { Các nhóm học sinh khá: - Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông. - Nếu còn thời gian thực hiện tiếp vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm. - Học sinh hiểu các bộ phận chính và hình dáng hoạt động của con người để xé, dán thành dáng người đang hoạt động. { Các nhóm học sinh giỏi: - Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông. - Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm. - Học sinh cần vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm. Tô màu đều, kín hình, màu sắc phù hợp. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Nếu các nhóm chưa làm xong thì sẽ thực hiện tiếp ở tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm . Tích hợp các bài 11, bài 14, bài 18 và bài 28 (4 tiết) (Tiết 4) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh nhận ra và liệt kê những trang trí xung quanh các em. - Kĩ năng: Học sinh học và thực hành ngôn ngữ cơ bản về trang trí; sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trang trí để làm cho lớp học của các em đẹp hơn và thú vị hơn khi bước chân vào môi trường học tập hấp dẫn. - Thái độ: Học sinh trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của nó trong đời sống văn hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, các hình mẫu trang trí - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, một số bức hình hoặc đồ vật có hình tranh trí III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.4. Hoạt động 4: Phân tích, diễn giải (10 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết thảo luận, đánh giá về sản phẩm của bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên gợi ý để học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên yêu cầu các nhóm quan sát sản phẩm của nhóm bạn, thảo luận. - Các nhóm chọn sản phẩm của nhóm bạn để thảo luận, nhận xét, đánh giá. 2.5. Hoạt động 5: Giao tiếp, đánh giá (10 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết nhận xét, tự đánh giá và đánh giá bài bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn. õ Lưu ý: Giáo viên chú ý đến việc sử dụng những khái niệm cơ bản về ngôn ngữ mĩ thuật trong trang trí cơ như: nhắc lại, xen kẽ, đối xứng, họa tiết, màu sắc, đậm nhạt v.v... Từ đơn giản đến phức tạp. - Các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn: + Hình ảnh này thể hiện điều gì? + Mối quan hệ giữa những nhân vật trong hình ảnh là gì? + Các hoạt động trong tranh là hoạt động gì? Trong bối cảnh không gian nào? 2.6. Hoạt động 6: Vận dụng để trang trí lớp học (10 phút) * Mục tiêu: Học sinh sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trang trí để làm cho lớp học của các em đẹp hơn và thú vị hơn khi bước chân vào môi trường học tập hấp dẫn. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày các sản phẩm của nhóm mình ở góc thư viện, góc sản phẩm. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Dẫn dắt từ chủ đề “Lớp em, trường em” sang chủ đề “Thiên nhiên quanh em”. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 6, bài 10, bài 15 và bài 24 (4 tiết) (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh tich cực, chủ động kham phá, hiểu được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng của thiên nhiên. - Kĩ năng: Học sinh tạo được các hình dáng đơn giản về cây cối, hoa quả, ...; biết sắp xếp các hình đơn lẻ từ ngân hang hình ảnh để tạo được bức tranh về thiên nhiên. - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về thiên nhiên, cây, quả, - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, các bức tranh về thiên nhiên mà các em sưu tầm được III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Thiên nhiên quanh em”. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 2. Các hoạt động chính: 2.1. Hoạt động 1: Trải nghiệm (3 phút) * Mục tiêu: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng của thiên nhiên. * Cách tiến hành: - Giáo viên trình chiếu (hoặc gắn lên bảng) các hình ảnh về lá, cây, hoa, quả. - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và giải thích thêm về những bức hình mà các em sưu tầm được về thiên nhiên. - Học sinh quan sát, cảm nhận. - Học sinh nêu và nhận xét. 2.2. Hoạt động 2: Kĩ năng sáng tạo (28 ph) * Mục tiêu: Học sinh tạo được các hình dáng đơn giản về cây cối, hoa lá, ... * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh dùng vở thực hành Mĩ thuật để thực hiện các yêu cầu của các bài 6, bài 10, bài 15 và bài 24. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên: + Các nhóm học sinh trung bình, yếu: thực hiện bài 6 và bài 15. - Học sinh cần vẽ được vài cây và quả dạng tròn. + Các nhóm học sinh khá: thực hiện bài 10 và bài 15. - Học sinh cần vẽ được vườn cây có quả dạng tròn. + Các nhóm học sinh giỏi: thực hiện bài 15 và bài 24. - Học sinh cần vẽ được vườn cây, vườn quả. Yêu cầu tô màu đều, gọn. - Giáo viên chốt nội dung. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Yêu cầu học sinh chuẩn bị tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm ; Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 6, bài 10, bài 15 và bài 24 (4 tiết) (Tiết 2 + 3) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh tich cực, chủ động kham phá, hiểu được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng của thiên nhiên. - Kĩ năng: Học sinh tạo được các hình dáng đơn giản về cây cối, hoa quả, ...; biết sắp xếp các hình đơn lẻ từ ngân hang hình ảnh để tạo được bức tranh về thiên nhiên. - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về thiên nhiên, cây, quả, - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, các bức tranh về thiên nhiên mà các em sưu tầm được; dây kẽm, giấy báo cũ, giấy bồi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ qua quan sát; tạo hình nhân vật biểu cảm (60-70 phút) * Mục tiêu: Học sinh vẽ (xé, dán; nặn; uốn dây thép hoặc giấy bồi) được các hình dáng đơn giản về cây và quả, ...; biết sắp xếp các hình đơn lẻ từ ngân hang hình ảnh để tạo được bức tranh về thiên nhiên. * Cách tiến hành: E Bước 1. Tạo vườn cây, quả: - Giáo viên chia lớp thành các nhóm theo trình độ. - Giao việc cho mỗi nhóm thực hiện: - Học sinh lập nhóm theo yêu cầu của giáo viên. - Các nhóm nhận nhiệm vụ. { Các nhóm học sinh yếu: Vẽ cây và quả dạng tròn; tô màu vào tranh đã vẽ. Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. { Các nhóm học sinh trung bình: Xé, dán để tạo một số cây, quả cây dạng tròn, sắp xếp thành vườn cây. Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. { Các nhóm học sinh khá: Dùng đất màu để nặn và tạo một số cây, quả, sắp xếp thành vườn cây. Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. { Các nhóm học sinh giỏi: Dùng dây kẽm để uốn, tạo thành một số cây và quả; sắp xếp các sản phẩm của nhóm để tạo thành một vườn cây. Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Nếu các nhóm chưa làm xong thì sẽ thực hiện tiếp ở tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 6, bài 10, bài 15 và bài 24 (4 tiết) (Tiết 4) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh tich cực, chủ động kham phá, hiểu được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng của thiên nhiên. - Kĩ năng: Học sinh tạo được các hình dáng đơn giản về cây cối, hoa quả, ...; biết sắp xếp các hình đơn lẻ từ ngân hang hình ảnh để tạo được bức tranh về thiên nhiên. - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về thiên nhiên, cây, quả, - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở Mĩ thuật, các bức tranh về thiên nhiên mà các em sưu tầm được; dây kẽm, giấy báo cũ, giấy bồi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ qua quan sát; tạo hình nhân vật biểu cảm (tiếp theo - 5 phút) E Bước 2. Sắp đặt, hoàn chỉnh sản phẩm: - Giáo viên yêu cầu các nhóm hoàn chỉnh sản phẩm của nhóm mình; sắp xếp các hình đơn lẻ từ ngân hàng hình ảnh để tạo được bức tranh về thiên nhiên. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. 2.4. Hoạt động 4: Phân tích, diễn giải (10 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết thảo luận, đánh giá về sản phẩm của bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên gợi ý để học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên yêu cầu các nhóm quan sát sản phẩm của nhóm bạn, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý: - Các nhóm chọn sản phẩm của nhóm bạn để thảo luận, nhận xét, đánh giá. + Những hình ảnh chồng chéo ở những vị trí xa, gần khác nhau tạo ra không gian ba chiều ? + Không gian trong tranh gần hay xa? + Cách sắp xếp, bố cục của bức tranh thế nào? 2.5. Hoạt động 5: Giao tiếp, đánh giá (20 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết nhận xét, tự đánh giá và đánh giá bài bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn. õ Lưu ý: Giáo viên chú ý đến việc sử dụng những khái niệm cơ bản về ngôn ngữ mĩ thuật như không gian ba chiều, gần, xa, ... - Các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn trả lời. - Giáo viên khuyến khích mỗi nhóm học sinh trình bày câu chuyện của mình giống như một hướng dẫn viên du lịch nhằm giới thiệu cho khách tham quan về vườn hoa của nhóm mình. - Học sinh suy nghĩ, vận dụng khi ở nhà. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Dẫn dắt từ chủ đề “Thiên nhiên quanh em” sang chủ đề “Con vật em yêu thích”. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. .. .. .. .. .. Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng năm Tích hợp các bài 13, bài 19, bài 22 và bài 29 (4 tiết) (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hiểu biết những đặc điểm hình dáng đơn giản về các con vật thân quen, gần gũi. - Kĩ năng: Học sinh tạo được những con vật nuôi đơn giản; tưởng tượng và sáng tạo được một câu chuyện về những con vật yêu thích. - Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về con vật - Học sinh: Vỏ hộp giấy, bìa, đồ nhựa phế thải, mảnh xốp, vải vụn, giấy thủ công, cành lá cây khô ... cùng nguyên liệu hỗ trợ như: hồ, keo dán, băng dính, dây buộc và màu vẽ các loại (màu pha keo, màu dạ), vở Mĩ thuật, các bức tranh về con vật mà các em sưu tầm được. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Con vật em yêu thích”. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 2. Các hoạt động chính: 2.1. Hoạt động 1: Trải nghiệm (5 phút) * Mục tiêu: Học sinh hiểu được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng về hình dáng, các bộ phận của con vật. * Cách tiến hành: - Giáo viên trình chiếu (hoặc gắn lên bảng) các hình ảnh về một số con vật. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu các cảm nhận về mỗi bức tranh. - Học sinh quan sát, cảm nhận. - Học sinh nêu theo ý mình. 2.2. Hoạt động 2: Kĩ năng sáng tạo (15 ph) * Mục tiêu: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện các bài tập 13; 19; 22; 29 trong vở thực hành Mĩ thuật. - Học sinh thực hiện các bài tập 13; 19; 22; 29 trong vở thực hành Mĩ t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMi thuat 1 Dan Mach HK1 Phuong Thao_12314080.doc
Tài liệu liên quan