Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề em và những người thân yêu

3. Thực hành

- GV cho HS vẽ một bức tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. Có thể vẽ lại một trong hai bức tranh trong hình 12.1 theo cảm nhận của mình.

 Lưu ý: Vẽ hình cân đối với khổ giấy, vẽ màu sắc hài hòa có đậm có nhạt để cho bức tranh sinh đông hơn.

Tiết 3

4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm

- GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng

 

- GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp

- Gợi ý HS một số câu hỏi:

+ Bức tranh em vẽ về ai trong gia đình, các nhân vật trong tranh đang làm gì? Ở đâu? Những hình ảnh đó do em nhớ lại hay tưởng tượng ra?

+ Em muốn nói điều gì hay kể câu chuyện gì thông qua bức tranh?

+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ?

+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không?

+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?

- GV nhận xét chung

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề em và những người thân yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04/04/2017, Lớp 1A Ngày dạy: 11/04/2017, Lớp 1B MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 12: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU Thời lượng: 3 tiết I. Mục tiêu - Nêu được những hình ảnh và màu sắc trong bức tranh. - Nêu được nội dung của đề tài bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích. - Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật. - Thể hiện được bức tranh có nội dung và chủ đề với tác phẩm được xem. - Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm. - Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện Giáo viên. - Tranh ảnh về gia đình - Các bước vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu” - Sách học Mĩ thuật lớp 1. 2. Học sinh. - Giấy vẽ, chì, màu, kéo, giấy màu, bìa, hồ.... IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu (Tiết 1) Giáo viên Học sinh - Ổn định tổ chức - Kiểm tra đồ dùng học tập Khởi động: - GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “Em và những người thân yêu” như Ba ngon nên lung linh...... + Trong các bài hát các bạn vừa thể hiện có những nhân vật nào? - GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “Em và những người thân yêu” 1. Hướng dẫn tìm hiểu. 1.1. Xem tranh vẽ về gia đình: - GV treo một số tranh, ảnh về gia đình và cho HS tham khảo thêm ở hình 12.1 sách HMT + Tranh vẽ có những hình ảnh gì? + Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh? Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao? + Màu sắc trong tranh gồm có những màu gì? Màu nào được sử dụng nhiều nhất? + Nội dung chính của bức tranh? - GV nhận xét bổ sung 1.2. Chia sẻ về gia đình: - GV cho HS tự giới thiệu về gia đình của mình trước lớp. - Yêu cầu HS trong nhóm giới thiệu về gia đình của mình (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em....). - GV gợi ý để HS suy nghĩ, xây dựng ý tưởng về nội dung và nắm được cách vẽ. + Em sẽ vẽ những người nào trong gia đình mình? Các nhân vật làm gì? Ở đâu? + Em vẽ hình ảnh nào trước? Hình ảnh nào sau? Tiết 2 2. Cách thực hiện - GV treo biểu bảng các bước vẽ tranh và cho HS tham khảo cách vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu” + Có mấy bước và kể tên các bước? - GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước Các bước vẽ B1: Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. (Có thể nhớ lại, tưởng tượng về một hoạt động mà em và những người trong gia đình đã cùng tham gia: Gia đình dọn nhà đón Tết, đi nghỉ mát, làm vườn, nấu ăn, đá bóng cùng bố, nhảy dây cùng chị...) B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ. B3: Vẽ chi tiết B4: Tô màu - Cho HS tham khảo thêm một số tranh để có thêm ý tưởng tạo hình và trang trí cho bức tranh của mình 3. Thực hành - GV cho HS vẽ một bức tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. Có thể vẽ lại một trong hai bức tranh trong hình 12.1 theo cảm nhận của mình. Lưu ý: Vẽ hình cân đối với khổ giấy, vẽ màu sắc hài hòa có đậm có nhạt để cho bức tranh sinh đông hơn. Tiết 3 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm - GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng - GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp - Gợi ý HS một số câu hỏi: + Bức tranh em vẽ về ai trong gia đình, các nhân vật trong tranh đang làm gì? Ở đâu? Những hình ảnh đó do em nhớ lại hay tưởng tượng ra? + Em muốn nói điều gì hay kể câu chuyện gì thông qua bức tranh? + Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ? + Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không? + Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn? - GV nhận xét chung 5. Hoạt động 5: Đánh giá: - YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 57) - GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Vận dụng sáng tạo: - GV cho HS tham khảo bức tranh ở hình 12.5 và hướng dẫn: + Vẽ các thành viên trong gia đình và tờ bìa cứng và vẽ màu. Cắt từng hình và dán một thanh bìa cứng phía sau hình để hình có thể đứng được. + Vẽ cảnh nền phù hợp với hoạt động cá nhân của các nhân vật chính. + Ghép các hình với nhau để tạo thành một bức tranh về gia đình * Ý nghĩa giáo dục của bài học: - Qua bài học này chúng em phải biết trân trọng, yêu thương gia đình hơn nữa, cần phải ra sức cô gắng học tập không phụ lòng người nuôi dưỡng chúng ta. Dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Khu nhà nơi em ở” - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS thực hiện - HS trả lời - HS quan sát, phân tích, bình luận về 2 bức tranh. - HS lắng nghe - HS thực hiện cá nhân - HS trả lời - HS chú ý quan sát và lắng nghe - HS nêu các bước vẽ - HS quan sát để có thêm ý tưởng. - HS thực hiện cá nhân. - HS thực hiện trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện - HS trả lời - HS lắng nghe - HS thực hiện đánh giá. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - HS lắng nghe - HS quan sát và thực hiện - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docEm và nhưng người thân yêu.doc