Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Những con vật ngộ nghĩnh

1.1 Xem tranh

- GV tổ chức H/S hoạt động nhóm

- Yu cầu H/S quan st tranh ở hình 7.1 sch mĩ thuật lớp 1

- Nu cu hỏi cho H/S thảo luận nhĩm

* Giới thiệu các con vật

- GV giới thiệu hình ảnh các con vật và gợi ý để HS nhận biết:

+ Tên các con vật

+ Các bộ phận của chúng

- Yêu cầu H/S kể vài con vật nuôi khác

-

* Cu hỏi gợi mở

- Em thấy trong tranh cĩ những hình ảnh gì ? hình ảnh no l hình ảnh chính? Hình ảnh no l hình ảnh phụ ?

- Hình dng v đặc điểm của các con vật được vẽ như thế nào?

- Cĩ những mu sắc no được sử dụng trong tranh? Những màu nào có màu đậm ? những màu nào có màu nhạt?

- Nội dung của bức tranh l gì?

- Em thích bức tranh no vì sao?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Những con vật ngộ nghĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15,16 Lớp: 1 CHỦ ĐỀ : NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (7) (Thời lượng: 2 tiết) I.Mục tiêu: * Học sinh cần đạt được - Nêu được nội dung,hình ảnh và màu sắc trong bức tranh. - Mơ phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được các hình anhrcon vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn. - Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC * Phương pháp - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau * Hình thức tổ chức - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhĩm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN *GV chuẩn bị Sách học mĩ thuật lớp 1 Hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề Tranh thiếu nhi vẽ con vật Hình hướng dẫn vẽ nặn Hình minh họa sản phẩm H/S * H/S chuẩn bị - Sách mĩ thuật lớp 1 - Giấy vẽ ,màu vẽ, hồ dán, băng keov..v IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU * Khởi động - VD tổ chức trị chơi “ đây là con vật gì ?” GV làm động tác hoặc tiếng kêu con vật mơ tả để H/S đốn xem,đĩ là con vật gì ?..sau đĩ giới thiệu chủ đề,cĩ rất nhiều lồi động vật đang sống trên trái đất, chúng ta tìm hiểu xem các con vật được thể hiện như thế nào? Trong những bức tranh của các bạn nhỏ qua chủ đề “ những con vật ngộ nghĩnh trong tranh ’’. Hoạt động 1:Cùng tìm hiểu Hoạt động của GV Hoạt động của HS . Xem tranh GV tổ chức H/S hoạt động nhĩm Yêu cầu H/S quan sát tranh ở hình 7.1 sách mĩ thuật lớp 1 Nêu câu hỏi cho H/S thảo luận nhĩm * Giới thiệu các con vật - GV giới thiệu hình ảnh các con vật và gợi ý để HS nhận biết: + Tên các con vật + Các bộ phận của chúng - Yêu cầu H/S kể vài con vật nuôi khác * Câu hỏi gợi mở - Em thấy trong tranh cĩ những hình ảnh gì ? hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? - Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ như thế nào? - Cĩ những màu sắc nào được sử dụng trong tranh? Những màu nào cĩ màu đậm ? những màu nào cĩ màu nhạt? - Nội dung của bức tranh là gì? - Em thích bức tranh nào vì sao? 1.2 .Câu chuyện về các con vật. - Để phát trí tưởng tượng và giúp H/S sáng tạo các câu truyện cho sản phẩm - GV đọc và kể lại một câu truyên cho H/S nghe H/S quan sát và nhận xét Con trâu, bò, chó, mèo, thỏ, gà - Có đầu, mình, chân, đuôi, mắt, mũi - H/S kể vài con vật mà mình biết H/S phân tích bức tranh * Bức tranh 1 Hình ảnh chính là các con vật đang diễn tập xiếc.Chú voi đang đứng trên bục,chú sư tử cưỡi trên lưng voi, khỉ con đu dây và đàn chim bay trên sân khấu,được thể hiện rất sinh động và ngộ nghĩnh ,tác giả của bức tranh đã mạnh dạn sử dụng,cĩ màu nâu đỏ, màu vàng màu tím, xanh lam ,tạo nên một khoảng khơng gian trầm ấm của bức tranh * Bức tranh 2 - Hình ảnh chính trong bức tranh là con trâu và con bị,đang ăn cỏ trên đồng cỏ xanh mướt, được vẽ ở vị trí trung tâm bức tranh,, hình dạng con vật được vẽ bằng những nét đơn giản,khỏe khoắn những vẫn thể hiện được đặc điểm riêng.( con trâu trịn to ,cĩ cặp sừng, cong dài.con bị cĩ cặp xừng ngắn cong dài.hình ảnh phụ cĩ mặt trời và mây.đàn bướm được vẽ xung quanh những hình ảnh chính.làm cho bức tranh sinh động,màu đỏ ,màu xanh, rực rỡ tạo nên bức tranh tươi vui - Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của H/S GV nêu câu hỏi rợi mở cho H/S thảo luận nhĩm - Gv giới thiệu cách vẽ: + Vẽ các hình chính trước + Vẽ các chi tiết sau + Vẽ màu theo ý thích - GV vẽ mẫu * Câu hỏi gợi mở Em cĩ thể tạo hình con vật bằng cách thức nào ? ( nặn ,hoặc vẽ ) Em sẽ tạo hình bằng những con vật nào ? Em sẽ tạo bộ phận nào của con vật trước ? bộ phận nào sau ? Bộ phận chính của con vật cĩ hình dạng gì ? Màu sắc của con vật như thế nào ? Em cĩ thể tạo thêm hình ảnh khác cho con vật của mình thêm sinh động khơng? Đĩ là hình ảnh gì ? GV cho H/S quan sát hình 7.2 sách mĩ thuật lớp 1 * Nặn tạo khối 3 chiều : - Nặn những bộ phận chính trước,nặn đầu,nặn Thân cĩ hình trịn đơn giản. - Nặn các chi tiết mắt,mũi ,miệng, chân, đuơi, - Gáp các bộ phận lại hồn thiện sản phẩm. 2.2. Nặn tạo hình 2 chiều - Vẽ hình con vật vừa với phần bảng hoặc bìa cứng. - Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật ( cĩ thể chọn đất sét một màu) - Miết ,đắp đất nặn dày hay mỏng theo hình vẽ 2.3 Vẽ - Vẽ các bộ phận chính trước , vẽ đầu, thân thành dạng hình trịn đơn giản. - Vẽ các chi tiết sau - Vẽ màu theo ý thích - GV yêu cầu H/S quan sát sản phẩm tạo hình con vật hình 7.3 sách mĩ thuật lớp 1 để cĩ ý tưởng tạo hình H/S xem + Đầu, mình + Đuôi, mắt, lỗ tai Gà Đầu ,mình .chân ,đuơi + Hướng dẫn cách vẽ gà Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Hoạt động GV Hoạt động H/S GV hướng dẫn H/S lựa chọn hình thức thể hiện : tạo hình 2 chiều bằng đất nặn theo những cách sau Mơ phổng bức tranh đã được xem hoặc xắp xếp lại các hình ảnh con vật theo ý thích Lựa chọn các con vật yêu thích để thực hiện Nhớ lại nội dung câu chuyện hoặc hình ảnh , các con vật mà thấy cơ giáo kể lại thể hiện theo ý thích. Hoạt đơng 4; Tổ chức trưng bày ,giới thiệu ,đánh giá sản phẩm Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình - Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau, - Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. Câu hỏi gợi mở Em cĩ nhận xét gì về sản phẩm của mình? ( hình vẽ màu sắc, cách xắp xếp hình,) Em đã học hỏi gì từ những bức tranh em được quan sát Vì sao em thích thể hiện bức tranh ? Vì sao em sáng tạo bức tranh riêng của mình Các con vật trong sản phẩm của em đang làm gì ? Em tưởng tượng xem những con vật tự giưới thiệu về mình như thế nào? Em thích bức tranh nào của các bạn trong nhĩm? Em cĩ nhận xét gì về bức tranh của bạn? H/S trả lời H/S trả lời V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - Đánh gía nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hồn thành bài * Rút kinh nghiệm ..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7,NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH.doc