Giáo án môn Tập làm văn lớp 2 - Đáp lời chia vui - Tả ngắn về cây cối

1. Giáo viên:

- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2, giáo án

- Tranh minh họa bài tập 1; tranh, ảnh quả măng cụt

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa Tiếng Việt 2

- Vở, bút, thước,

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập làm văn lớp 2 - Đáp lời chia vui - Tả ngắn về cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên giáo sinh: Nguyễn Thị Thùy Linh Ngày soạn: 15/3/2018 Ngày giảng: 23/3/2018 Giáo viên hướng dẫn: Tô Thị Kim Phượng Lớp: 2C Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2018 Tập làm văn Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đáp lời chia vui trong những tình huống giao tiếp cụ thể. - Đọc đoạn văn về quả măng cụt, trả lời miệng và viết các câu hỏi về hình dáng, mùi vị và ruột quả. 2. Kỹ năng: - Nói: Biết đáp lại lời chia vui trong các tình huống giao tiếp cụ thể. - Viết: Trả lời đúng, đủ ý các câu hỏi về quả măng cụt. 3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời chia vui, có ý thức quan sát kỹ và biết miêu tả những gì mình thấy. II. Đồ dùng dạy – học: 1. Giáo viên: - Sách giáo khoa Tiếng Việt 2, giáo án - Tranh minh họa bài tập 1; tranh, ảnh quả măng cụt 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 - Vở, bút, thước, III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra vì tiết trước kiểm tra học kì). 3. Bài mới a). Giới thiệu bài: Để giúp các em biết đáp lại lời chia vui trong các tình huống giao tiếp cụ thể và biết viết đoạn văn tả cây cối, cô và các em cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay “ Tập làm văn: Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối”. b). Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: Em đoạt giải cao trong một cuộc thi (kể chuyện, vẽ hoặc múa, hát,), được các bạn chúc mừng. Em đáp lại lời chúc mừng của các bạn như thế nào? - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: (thời gian thảo luận 3 phút) 1 HS đóng vai đoạt giải, các HS còn lại nói lời chúc mừng để HS “đoạt giải” đáp lời chia vui. - GV yêu cầu 2 nhóm đứng lên thể hiện trước lớp. (Ví dụ: - Chúc mừng bạn đã đoạt giải cao trong cuộc thi. / Bạn giỏi quá! Bọn mình chúc mừng bạn. / Chia vui với bạn nhé! Chúng mình rất tự hào về bạn, - Mình rất cảm ơn các bạn. / Các bạn làm mình cảm động quá. / Rất cảm ơn các bạn,) - GV nhận xét. Bài tập 2: Dựa vào đoạn văn trả lời các câu hỏi. - 1HS đọc đoạn văn Quả măng cụt và các câu hỏi. Cả lớp đọc thầm theo. - GV giới thiệu cho HS về quả măng cụt (sử dụng tranh, ảnh). - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: (thời gian 3 phút) Từng cặp HS hỏi – đáp theo các câu hỏi ( 1 bạn hỏi, bạn kia trả lời; sau đó đổi vai) a) Nói về hình dáng bên ngoài của quả măng cụt. +) Quả hình gì? (Quả măng cụt tròn như một quả cam. / Quả măng cụt hình tròn, trông giống như một quả cam,) +) Quả to bằng chừng nào? (Quả chỉ to bằng nắm tay trẻ con. / Quả không to lắm, chỉ bằng nắm tay của một đứa trẻ,) +) Quả màu gì? (Vỏ măng cụt màu tím sẫm ngả sang màu đỏ.) +) Cuống nó như thế nào? ( Cuống măng cụt ngắn và to, có bốn, năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuống.) b) Nói về ruột quả và mùi vị của quả măng cụt. +) Ruột quả măng cụt màu gì? (Ruột quả măng cụt trắng muốt như hoa bưởi) +) Các múi như thế nào? (Bốn, năm múi to không đều nhau.) +) Mùi vị măng cụt ra sao? (Ăn từng múi thấy vị ngọt đậm và mùi thơm thoang thoảng.) - Gọi các nhóm trả lời các câu hỏi - GV nhận xét. Bài tập 3: - GV yêu cầu HS viết câu trả lời của phần a hoặc phần b của bài tập 2 vào vở. - GV nhắc các em chỉ cần viết câu trả lời, không cần viết câu hỏi; trả lời dựa vào ý của bài Quả măng cụt nhưng không nhất thiết phải đúng nguyên xi từng câu từng chữ. - GV gọi HS đọc bài trước lớp. ( Ví dụ: a) Quả măng cụt tròn, giống như một quả cam nhưng nhỏ chỉ bằng nắm tay của một đứa bé. Vỏ măng cụt màu tím thẫm ngả sang màu đỏ. Cuống măng cụt ngắn và to. Có bốn năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuống. b) Dùng dao cắt khoanh nửa quả, bạn sẽ thấy lộ ra ruột quả trắng muốt như hoa bưởi, với bốn năm múi to không đều nhau. Ăn từng múi, thấy vị ngọt đậm và một mùi thơm thoang thoảng.) - GV nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc yêu cầu bài 1 - HS thảo luận - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS đọc, lớp đọc thầm -HS quan sát, lắng nghe - HS thực hiện - Các nhóm trả lời - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS lắng nghe và thực hiện - HS đọc bài trước lớp - HS lắng nghe IV. Các hoạt động nối tiếp. 1. Củng cố: - GV nhận xét tiết học 2. Dặn dò: - Nhắc HS thực hành nói lời chia vui, đáp lời chia vui khi gặp các tình huống tương tự.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 28 Dap loi chia vui Ta ngan ve cay coi_12312940.docx
Tài liệu liên quan