Giáo án môn Thủ công lớp 2 - Bài: Gấp tên lửa

* Giới thiệu cách làm tên lửa bay:

- Dùng ngón cái và ngón trỏ đặt vào giữa nếp gấp giữa tên lửa và dựng tên lửa để phần mũi hướng lên cao, dùng 1 lực vừa phải phóng tên lửa chếch lên không trung. Mỗi lần miết dọc theo đường dấu giữa và phóng chếch lên, tên lửa sẽ bay được.

- GV hướng dẫn và thực hiện nhanh gấp tên lửa một lần nữa để HS nắm vững quy trình.

- Hỏi: Em nào giỏi nhắc lại quy trình gấp tên lửa giúp cô nào?

 

docx9 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 2569 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thủ công lớp 2 - Bài: Gấp tên lửa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM 5 Tên bài dạy: Gấp tên lửa Số tiết: 2 Ngày soạn: 03/11/2017 KẾ HOẠCH BÀI DẠY “GẤP TÊN LỬA” I. Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tên lửa. - Kĩ năng: Học sinh gấp được tên lửa, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Thái độ: Học sinh hứng thú, yêu thích bài học gấp hình, có ý thức giữ vệ sinh lớp sau tiết học. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học 1. Giáo viên chuẩn bị - Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để HS cả lớp quan sát được. - Tranh quy trình gấp tên lửa bằng giấy: + Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. + Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng. TRANH QUY TRÌNH - Phiếu học tập cho HĐ1, slide, máy chiếu. - Giấy màu, kéo thủ công, bìa giấy để học sinh trình bày sản phẩm. 2. Học sinh - Giấy màu, kéo thủ công bìa giấy để trình bày sản phẩm. III. Các hoạt động chủ yếu Nội dung cơ bản Phương pháp dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét vật mẫu (tên lửa gấp sẵn). (7 phút) Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu (15 phút) Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng. HS làm thử (10 phút). Củng cố, dặn dò (5 phút) Hoạt động 3. HS thực hành gấp tên lửa (25 phút) Hoạt động 4. Đánh giá kết quả thực hành gấp tên lửa (10 phút) Củng cố (5 phút) Dặn dò (5 phút) 1. Ổn định lớp - Yêu cầu cả lớp hát theo nhạc 2. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu tổ trưởng kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - Nhận xét sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới - Giới thiệu bài qua trò chơi “Mảnh ghép bí mật” và nêu mục đích bài học (treo sản phẩm chuẩn bị): “Hôm nay, chúng ta sẽ học bài đầu tiên của chương kĩ thuật gấp hình lớp 2 với bài “Gấp tên lửa”. - Ghi tựa bài lên bảng - Gọi 2 HS nhắc lại tựa bài mới. - Giới thiệu tên lửa gấp sẵn và hướng dẫn HS quan sát. - GV phát phiếu học tập cho 6 nhóm và yêu cầu nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận trong thời gian 3 phút để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập. Phiếu học tập Nhóm:. 1. Mẫu gấp tên lửa có hình dáng như thế nào? 2. Màu sắc tên lửa ra sao? 3.Tên lửa có những bộ phận nào? 4. Em hãy đoán xem tên lửa được gấp từ tờ giấy hình gì? 5. Trong thực tế tên lửa được làm bằng gì? Có tác dụng gì? - GV quan sát, giúp đỡ các nhóm khi cần thiết. - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV mời nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, kết luận đáp án: 1. Hình dáng tên lửa gấp bằng giấy: có một đầu nhọn, phần cuối bằng và xòe ra. 2. Tên lửa có màu sắc đẹp. 3.Tên lửa có 2 bộ phận đó là: phần mũi và phần thân. 4. GV mở dần mẫu giấy tên lửa và nói: Tên lửa được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật có kích thước là 15 ô x 10 ô 5. Tên lửa trong thực tế được làm bằng kim loại. Có tác dụng để chiến đấu, huấn luyện, nghiên cứu khoa học, du hành vũ trụ, - GV lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu và gọi 1 HS lên bảng mở dần hình tên lửa theo sự hướng dẫn của giáo viên. - GV nêu câu hỏi: Để gấp được tên lửa, ta gấp phần nào trước phần nào sau? - GV kết luận và chuyển ý qua hướng dẫn quy trình gấp tên lửa - GV giới thiệu tranh quy trình và yêu cầu HS nêu các thao tác gấp tên lửa ở bảng lớp từ H.1 đến H6 - GV nhận xét và hướng dẫn các bước thực hiện. - GV ghi bảng bước 1 và yêu cầu HS nêu các thao tác gấp tạo mũi và thân tên lửa (H1 đến H4). - GV hướng dẫn như tranh quy trình: + Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H.1). (H.1) + Mở tờ giấy ra, gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa ở hình 2 (H.2) + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 2 vào sát đường dấu giữa được hình 3.(H.3) + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 vào sát đường dấu giữa được hình 4. Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. (H.4) Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. - GV nhận xét và hướng dẫn các bước còn lại. - GV đính mẫu đến H4 và hỏi: + Tên lửa này đã hoàn chỉnh chưa? Vì sao? + Theo các em, chúng ta cần phải làm gì để hoàn chỉnh tên lửa? - GV ghi bảng bước 2 - GV thực hiệc các bước gấp từ H5 đến H6: + Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa (H.5). + Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra được (H.6). - Hỏi: Em nào có thể nêu cách sử dụng tên lửa? - GV nhận xét Lưu ý: Các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa phải đều nhau và trùng với đường dấu giữa. * Giới thiệu cách làm tên lửa bay: - Dùng ngón cái và ngón trỏ đặt vào giữa nếp gấp giữa tên lửa và dựng tên lửa để phần mũi hướng lên cao, dùng 1 lực vừa phải phóng tên lửa chếch lên không trung. Mỗi lần miết dọc theo đường dấu giữa và phóng chếch lên, tên lửa sẽ bay được. - GV hướng dẫn và thực hiện nhanh gấp tên lửa một lần nữa để HS nắm vững quy trình. - Hỏi: Em nào giỏi nhắc lại quy trình gấp tên lửa giúp cô nào? - Lớp làm nháp: Tổ chức cho HS làm thử trên giấy nháp thông qua trò chơi: “Thử tài gấp hình” + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu đại diện mỗi nhóm thực hành gấp tên lửa và phóng thử. - GV quan sát – uốn nắn và tuyên dương nhóm có thực hiện tốt. - GV nêu câu hỏi để HS củng cố kiến thức: + Hôm nay, chúng ta đã học bài gì? + Em nào giỏi, hãy nêu quy trình gấp tên lửa? - Gọi 1-2 HS nhắc lại quy trình. - Nhận xét: Tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. - Về nhà các em chuẩn bị: Giấy thủ công (hoặc giấy màu), bút màu, thước kẻ, kéo để tiết sau chúng ta thực hành. TIẾT 2 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét. - Nêu yêu cầu thực hành và gọi 1 HS nêu lại quy trình gấp tên lửa. - GV đính bảng quy trình gấp tên lửa lên bảng lớp. - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm: GV phân chia nhóm và yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng. - Bao quát lớp, quan sát HS thực hành uốn nắn và sửa chữa hoặc hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng trong các thao tác gấp tên lửa. - Gợi ý HS trang trí sản phẩm. - Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ lớn để HS dán sản phẩm theo nhóm (nhắc HS ghi tên vào phía dưới sản phẩm của mình). - Chọn 4 tổ hoàn thành sớm nhất lên trưng bày. - Tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm được trưng bày trên bảng theo các tiêu chí: + Gấp đúng kĩ thuật. + Nếp gấp phẳng, trang trí đẹp. - GV nhận xét chung kết quả thực hành và kết quả tiết học. - Tuyên dương những sản phẩm đẹp, khéo tay. Lưu ý những HS chưa đạt yêu cầu, xếp loại HS hoàn thành và chưa hoàn thành. - Tổ chức HS chơi “Thi phóng tên lửa”. Nhắc nhở HS trật tự khi chơi và giữ vệ sinh an toàn khi phóng tên lửa. - Lưu ý HS: phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung. - Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị giấy nháp, giấy màu để học bài “Gấp máy bay phản lực”. - Hát tập thể bài: “Bé làm phi công”. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo. - HS lắng nghe - Quan sát - 2 HS nhắc lại tên bài học. - Các nhóm HS quan sát hình mẫu gấp tên lửa. - Các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập: + Tên lửa gấp bằng giấy: có một đầu nhọn, phần cuối bằng và xòe ra. + Có màu sắc đẹp như đỏ, cam... + 2 bộ phận là: mũi; thân. + Gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. + Tên lửa bằng kim loại. Có tác dụng để chiến đấu, nghiên cứu khoa học, du hành vũ trụ, - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Dùng tay kéo các mép gấp ở phần thân của tên lửa. Sau đó, mở phần mũi còn lại của tên lửa. - Gấp phần mũi trước, phần thân sau. - Lắng nghe - 2 HS nêu quy trình. - HS ghi vở bước 1 + Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài để lấy đường dấu giữa + Gấp sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa + Gấp theo đường hình 2 vào sát đường dấu giữa được hình 3. + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 vào sát đường dấu giữa được hình 4. - Theo dõi. - HS trả lời: + Chưa. Vì mới hoàn thành bước gấp phần thân và mũi tên lửa. + Cần phải thực hiện thêm các nếp gấp để tạo tên lửa và sử dụng - HS ghi vào vở. + Tiếp tục gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa (H.5) + Tạo hai cánh tên lửa - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung. - Chú ý quan sát. - HS quan sát - 1 HS nhắc lại quy trình. - 2HS đại diện 2 nhóm nhanh nhất phóng thử và cả lớp làm nháp. - Lắng nghe - HS trả lời + Gấp tên lửa + Gồm 2 bước: Gấp và tạo mũi và thân tên lửa; tạo tên lửa và sử dụng. - HS nhắc lại - HS ghi nhớ - HS để dụng cụ và nguyên vật liệu đã chuẩn bị lên bàn. - 1 HS nêu quy trình gấp tên lửa. - HS thực hành gấp tên lửa theo nhóm. - HS thực hành gấp tên lửa - Các nhóm trình bày trên bảng nhóm - Các nhóm trình bày sản phẩm theo sự sáng tạo của riêng mình rồi đính lên bảng. - HS tham gia đánh giá sản phẩm theo gợi ý của GV. - Lắng nghe. - HS tham gia chơi. - Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 1 Gap ten lua_12446682.docx
Tài liệu liên quan