Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 phân môn Tập làm văn - Tuần 4 đến tuần 10

 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư ( đúng ý, bố cục rõ,dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ) ;tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.

- GD HS biết quan tâm chia sẻ với mọi người.

 II. CHUẨN BỊ:

- Phiếu ghi lỗi phổ biến.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :

 1. Ổn định:

 2. Bài mới :

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 29/11/2018 | Lượt xem: 78 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 phân môn Tập làm văn - Tuần 4 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t: Cốt truyện là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. -Bài 3: -GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi. -GV chốt: Mỗi cốt truyện thường gồm 3 phần: + Mở đầu: sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác (Dế Mèn bắt gặp Nhà Trò đang ngồi khóc bên tảng đá) + Diễn biến: các sự việc chính kế tiếp theo nhau nói lên tính cách nhân vật, ý nghĩa của truyện (Dế Mèn nghe Nhà Trò kể tình cảnh mình; Dế Mèn phẫn nộ đến chỗ bọn Nhện; Dế Mèn quát mắng & bắt bọn Nhện xoá nợ, trả tự do cho Nhà Trò. + Kết thúc: Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu & phần chính (bọn Nhện phải vâng lệnh Dế Mèn, Nhà Trò được giải thoát) *Hoạt động 2: Hướng dẫn học phần ghi nhớ *Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập -Bài tập 1: -GV giải thích thêm: Thứ tự các sự việc chính trong truyện Cây khế xếp không đúng, các em có nhiệm vụ sắp xếp lại. Khi sắp xếp, chỉ cần ghi số thứ tự đúng của sự việc. GV nhận xét, chốt lại. -Bài tập 2: -GV yêu cầu 6 HS dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp lại ở bài tập 2 kể lại câu chuyện Mỗi em chỉ kể một sự việc. Sau đó, 1 – 2 HS kể toàn bộ câu chuyện. -1 HS đọc yêu cầu của bài -HS xem lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (2 phần) -HS làm việc theo nhóm về thứ tự những sự việc chính. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp -Tổ trọng tài cùng cả lớp nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu của bài Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi -Vài HS nhắc lại -1 HS đọc yêu cầu của bài. -Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi -Vài HS đọc nội dung ghi nhớ, cả lớp đọc thầm lại nội dung này. -1 HS đọc yêu cầu bài tập -HS làm việc theo nhóm, sắp xếp lại các sự việc chính trong truyện Cây khế cho đúng. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp -Tổ trọng tài cùng cả lớp nhận xét. -6 HS kể lại sự việc đã được sắp xếp ở câu 2, mỗi em chỉ kể một sự việc -1, 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện. 3. Củng cố - Dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài: Tóm tắt truyện Ngày dạy:7/9/2012 Tiết 8 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I. MỤC TIÊU : - Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó. - GDHS phải biết hiếu thảo với cha mẹ II. CHUẨN BỊ: -Tranh minh họa cho cốt truyện: nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm -Tranh minh họa cho cốt truyện nói về tính trung thực của người con đang chăm sóc mẹ ốm -Bảng phụ viét sẳn đề bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU: 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: *Hướng dẫn xây dựng cốt truyện *Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề bài - Treo bảng phụ đề bài. - Xác định yêu cầu của đề bài. * Đề bài yêu cầu điều gì ? * Trong câu chuyện có những nhân vật nào ? (gạch chân yêu cầu đề bài) - GV nhấn mạnh: Để xây dựng được cốt truyện với những điều kiện đã cho ở trên (ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con, nàng tiên), em phải tưởng tượng để hình dung điều gì sẽ xảy ra, diễn biến của câu chuyện. Vì là xây dựng một cốt truyện (bộ khung cho câu chuyện) nên các em chỉ cần kể vắn tắt, không cần kể cụ thể. *Hoạt động 2: Lựa chọn chủ đề cho câu chuyện -Cho HS dựa vào gợi ý (SGK) để chọn lựa chủ đề. - GV nhấn mạnh: Từ đề bài đã cho, em có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau. SGK đã gợi ý sẵn 2 chủ đề (sự hiếu thảo, tính trung thực) để các em có hướng tưởng tượng, tạo lập cốt truyện theo 1 trong 2 hướng đã nêu. *Hoạt động 3:Thực hành xây dựng cốt truyện - Cho HS thảo luận theo nhóm. - Nhóm kể chuyện theo chủ đề sự hiếu thảo, cần tưởng tượng, trả lời những câu hỏi sau: -Người mẹ ốm như thế nào? -Người con chăm sóc mẹ như thế nào? -Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con gặp khó khăn gì? -Người con đã quyết vượt qua khó khăn như thế nào? -Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào? Yêu cầu nhóm kể chuyện theo chủ đề tính trung thực, cần tưởng tượng, trả lời những câu hỏi sau: -Người mẹ ốm như thế nào? -Người con chăm sóc mẹ như thế nào? -Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con gặp khó khăn gì? -Bà tiên cảm động trước tình cảm hiếu thảo của người con, nhưng muốn thử thách lòng trung thực của người con như thế nào? -Bà tiên giúp đỡ người con trung thực như thế nào? - Kể lại câu chuyện theo chủ đề đã chọn. - Nhận xét và tính điểm. - HS đọc lại đề bài. - Tưởng tượng và kể lại vắn tắt câu chuyện. - Bà mẹ ốm, người con của bà và một bà tiên. * 1 HS đọc to gợi ý 1, cả lớp đọc thầm. * 1 HS đọc to gợi ý 2, cả lớp đọc thầm. * HS trong mỗi tổ thực hiện kể chuyện theo gợi ý 1 và 2 - HS thực hiện theo nhóm. -Ốm rất nặng -Người con thương mẹ, chăm sóc tận tuỵ ngày đêm. -Phải tìm một loại thuốc rất khó kiếm trong rừng sâu; hoặc: phải tìm một bà tiên sống trên ngọn núi rất cao, đường đi lắm gian truân. -Người con lặn lội trong rừng sâu, gai cào, đói khát, nhiều rắn rết vẫn không sờn lòng, quyết tìm bằng được cây thuốc quý; hoặc: quyết trèo lên đỉnh núi cao cho bằng được để mời bà tiên -Bà tiên cảm động về tình yêu thương, lòng hiếu thảo của người con nên đã hiện ra giúp. -Ốm rất nặng -Người con thương mẹ, chăm sóc tận tuỵ ngày đêm. -Nhà nghèo, không có tiền mua thuốc. -Người con vừa đi vừa lo nghĩ vì không có tiền mua thuốc cho mẹ chợt thấy một vật gì như chiếc tay nải ai làm rơi bên vệ đường. Người con mở tay nải ra thấy có nhiều tiền ở bên trong. Người con rất muốn lấy, ngay lúc đó, có một bà cụ đến xin lại, người con đắn đo & quyết định trả lại cho bà cụ. -Bà cụ mỉm cười nói với người con: con rất trung thực, thật thà. Ta muốn thử lòng con nên vờ làm rớt chiếc tay nải. Nó là phần thưởng ta tặng con để con mua thuốc chữa bệnh cho mẹ. - Mỗi tổ chọn 1 bạn lên kể theo chủ đề của mình. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc nhở cách xây dựng cốt truyện. -Để xây dựng được một cốt truyện, cần hình dung được: +Các nhân vật của truyện. +Chủ đề của truyện +Biết tưởng tượng ra diễn biến của truyện sao cho hợp lí, tạo nên một cốt truyện có ý nghĩa - Về nhà viết lại vào vở cốt truyện của mình đã được xây dựng. - Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện. Tuần 5 Ngày dạy:20/9/2012 Tiết 9 VIẾT THƯ ( Kiểm tra viết ) I. MỤC TIÊU : - Viết một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn đúng thể thức (đủ 3 phần: đầu thư, phần chính, phần cuối thư). - GD HS tính trung thực khi làm bài kiểm tra . II. CHUẨN BỊ: Giấy , phong bì. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU: 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: Trong tuần qua đã học về viết thư. Trong tiết học hôm nay, các em viết thư cho người thân. *Hoạt động1: Hướng dẫn viết thư - Cho HS đọc đề bài. - Gợi ý cho HS nhớ lại những nội dung về văn viết thư. - Phân tích yêu cầu đề bài -GV hướng dẫn HS viết thư: *Phần đầu thư: - Nêu địa điểm và thời gian viết thư. - Chào hỏi người nhận thư. *Phần chính: - Nêu mục đích lý do viết thư: Nêu rõ tin cần báo. Nếu tin này là 1 câu chuyện em có thể viết cho nó dưới dạng kể chuyện. - Thăm hỏi tình hình người nhận thư. *Phần cuối thư: Nói lời chúc, lời hứa hẹn, lời chào. +Hướng dẫn HS cách ghi ngoài phong bì. - Ghi tên người gởi phía trên thư. - Tên người nhận phía dưới giữa thư. - Dán tem bên phải phía trên. -HS thực hành viết thư -Cuối cùng HS nộp thư đã được đặt vào trong phong bì của GV. Hoạt động 2: Chấm bài 1 số bài – Nhận xét -GV nhận xét một số bài đã chấm. - HS nhắc yêu cầu viết thư. - Nhắc lại nội dung cần viết cho 1 lá thư (ghi nhớ viết thư) - Viết thư cho người thân ở xa - Gạch chân yêu cầu - Xác định người nhận thư. - Tin cần báo. -Cá nhân thực hành viết thư. 3. Củng cố - Dặn dò: -GV giới thiệu loại viết thư điện từ (email). -Chuẩn bị luyện tập phát triển câu chuyện. Ngày dạy:21/9/2012 Tiết 10 ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN. I. MỤC TIÊU: - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện ( ND ghi nhớ ). - Biết vận dụng những hiểu đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. - GD HS tính trung thực. II. CHUẨN BỊ: - Tranh của 2 đoạn truyện. - Giấy khổ to và bút dạ. III. . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU: 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *GIỚI THIỆU: - Xây dựng cốt truyện là xương sống của câu chuyện. Giới thiệu mục đích yêu cầu của bài. *HƯỚNG DẪN BÀI MỚI: * HĐ 1: Phần nhận xét -Bài tập 1: +Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ được truyền ngôi cho. (đoạn 1: 3 dòng đầu) +Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.(2 dòng tiếp) +Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. (8 dòng tiếp) +Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. (4 dòng còn lại) -Bài tập 2: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi -Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn? -Bài tập 3: GV hướng dẫn HS nhận xét *Rút ra nhận xét. - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì ? - Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? * HĐ 2 : Cho HS đọc ghi nhớ * HĐ 3: Luyện tập - Cho 2 HS đọc yêu cầu bài: mục a và mục b. - Đoạn nào hoàn chỉnh? - Đoạn nào chưa hoàn chỉnh và ở phần nào ? - Gợi ý: Bài văn nói về một em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà trung thực. Em lo thiếu tiền mua thuốc cho mẹ nhưng vẫn thật thà trả lại đồ của người khác đánh rơi. - GV nhận xét và góp ý. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm trao đổi, làm trên phiếu do GV phát. -Đại diện các nhóm trình bày. (HS có thể dựa vào ghi nhớ để trả lời) -HS đọc bài 2 và trả lời câu hỏi -Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. -Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng - HS thảo luận cặp đơi để trả lời. -3, 4 em đọc. -2 HS đọc yêu cầu bài: mục a và mục b. -Đoạn 1 và đoạn 2 : Hoàn chỉnh. -Đoạn 3: Chưa hoàn chỉnh, thiếu phần thân đoạn. - HS suy nghĩ và tưởng tượng để viết tiếp phần thân đoạn còn thiếu. - HS đọc phần thân đoạn các em đã viết. - Cả lớp nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nêu lại ghi nhớ. - GV chốt lại nội dung bài. - Chép lại đầy đủ đoạn văn thứ 3 vào vở. Tuần 6 Ngày dạy:27/9/2012 Tiết 11 TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ . I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư ( đúng ý, bố cục rõ,dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,) ;tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - GD HS biết quan tâm chia sẻ với mọi người. II. CHUẨN BỊ: - Phiếu ghi lỗi phổ biến. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: *Hoạt động 1: GV nhận xét chung về bài kiểm tra của cả lớp. -Những ưu điểm cần nhận xét: +Xác định đúng đề bài, kiểu bài viết thư, bố cục lá thư, diễn đạt. -GV nêu một số bài cụ thể, có thể nêu tên HS đồng thời cả lớp tuyên dương. -Những thiếu sót, hạn chế. Nêu một vài ví dụ minh họa, tránh nêu tên HS. -Thông báo điểm số cụ thể (giỏi, khá, trung bình, yếu). *Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài a. Phát phiếu học tập cho từng HS làm việc cá nhân. *Yêu cầu: -Đọc lời nhận xét của thầy. -Đọc những lỗi thầy đã chỉ trong bài. -Viết vào phiếu các lỗi trong bài làm theo từng loại lỗi. -Đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn thiếu. b. Hướng dẫn chữa lỗi chung: -GV chép lỗi định chữa lên bảng lớp. - Cho 2HS lên bảng chữa từng lỗi, ca lớp tự chữa lỗi trên nháp. -Cho HS trao đổi bài chữa trên bảng, GV nhận xét. 3. Hướng dẫn học tập những đoạn thư, lá thư hay -GV đọc những đoạn thư, lá thư hay của HS trong lớp (hoặc sưu tầm được). -HS lắng nghe. -HS đọc thầm. -HS làm việc trên phiếu do GV phát. - HS thực hiện -2HS lên bảng chữa từng lỗi -HS cả lớp tự chữa lỗi vào nháp. -HS trao đổi bài chữa trên bảng -HS nhận xét. - HS lắng nghe, trao đổi, thảo luận để tìm cái hay, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. 3. Củng cố - Dặn dò: -Biểu dương HS viết thư đạt điểm cao. -Dặn những HS nào có bài viết chưa cao về nhà viết lại. Ngày dạy:28/9/2012 Tiết 12 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN. I. MỤC TIÊU : - Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1) - Biết phát triển ý nêu dưới 2,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện ( BT2). - GD HS tính trung thực II. CHUẨN BỊ: - Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: *Hoạt động : Hướng dẫn HS làm bài tập. -Bài tập 1: Dựa vào tranh kể lại cốt chuyện. -GV dán 6 tranh lên bảng. -GV nêu một số câu hỏi gợi ý: -Truyện có mấy nhân vật? -Nội dung truyện nói về điều gì? -Cho HS thi kể chuyện. -Bài tập 2: Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện. -GV gợi ý: Quan sát tranh cho biết nhân vật trong tranh đang làm gì, đang nói gì, ngoại hình của nhân vật thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay rìu bạc. -GV hướng dẫn HS làm mẫu tranh 1 theo câu hỏi trong phần a và b. -GV nhận xét, chốt lại ý đúng. -Thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện: -Các em làm việc cá nhân. -Sau phát biểu của HS, GV dán bảng các phiếu về nội dung chính của từng đoạn văn theo mẫu sau: Đoạn Nhân vật làm gì? Nhân vật nói gì? Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìu vàng, bạc hay sắt 2 3 4 5 6 -Cho HS thi kể chuyện theo cặp (nhóm), phát triển ý, xây dựng đoạn văn. -Đại diện nhóm thi kể từng đoạn, kể toàn chuyện. -HS đọc yêu cầu bài tập. -HS đọc phần lời dưới tranh. -HS trả lời. . -HS kể chuyện và HS khác nhận xét. -HS đọc yêu cầu bài tập. -HS trả lời. -HS trả lời theo từng câu hỏi của giáo viên. - HS phát biểu ý kiến. -HS thi kể chuyện. 3. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại cách phát triển câu chuyện trong bài học (Quan sát tranh, đọc ý trong tranh, phát triển ý dưới tranh bằng cách cụ thể hóa hành động, lời nói, ngoại hình của nhân vật, liên kết các đoạn thành câu chuyện hoàn chỉnh) - Nhận xét tiết học. KÝ DUYỆT HIỆU TRƯỞNG Ký duyệt TỔ TRƯỞNG Kiểm tra, ký .. . .. .. . . . Đỗ Trọng Vinh Tuần 7 Ngày dạy:4/10/2012 Tiết 13 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Dụa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn ( đã cho sẵn cốt truyện) - GDHS ý thức học tập và yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - Bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: *Hoạt động : Hướng dẫn HS làm bài tập. -Bài tập 1: -GV cho HS nêu sự việc chính trong cốt truyện trên. -GV chốt lại: trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc. -Bài tập 2: -GV phát phiếu cho 4 HS làm 4 câu. -Cho HS làm trên phiếu lên bảng trình bày kết quả theo thứ tự. -Cho HS khác đọc kết quả. -GV kết luận những HS hoàn thiện bài hay nhất. -HS đọc yêu cầu bài tập. -HS đọc cốt truyện. -HS nêu sự việc chính. + Đoạn 1: Va-li-a ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. +Đoạn 2: Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. +Đoạn 3:Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn. +Đoạn 4: Va-li-a đã trở thành diễn viên giỏi như em hằng mong ước. HS đọc yêu cầu bài tập. -HS đọc thầm lại 4 đoạn văn, tự lựa chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh, viết vào vở. -HS dán phiếu lên bảng. - HS khác đọc kết quả. -HS nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS ở nhà hoàn thiện thêm một đoạn khác vào vở. Ngày dạy:5/10/2012 Tiết 14 LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Bước đầu làm quen với với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tựu thờ gian. - KNS: +Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán. + Thể hiện sự tự tin. + Hợp tác. - GDHS ý thức học tập và yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ viết sẵn cấc gợi ý. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung *Giới thiệu: *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Cho HS đọc yêu cầu đề bài và phần gợi ý. -GV mở bảng phụ đã viết đề bài và các gợi ý, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu của đề: - Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hồn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em 3 điều ước? - Em thực hiện điều ước như thế nào? - Em nghĩ gì khi thức dậy? -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài: giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian -Cho HS làm bài. -GV nhận xét phần làm bài của học sinh. -HS đọc . Cả lớp đọc thầm. - HS trả lời. -HS làm bài dựa vào 3 câu hỏi gợi ý -HS kể chuyện trong nhóm. -HS cử đại diện nhóm trình bày. 3. Củng cố - Dặn dò: -GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS phát triển câu chuyện giỏi. -Yêu cầu HS ở nhà hoàn thiện câu chuyện và kể cho người thân nghe. Tuần 8 Ngày dạy:11/10/2012 Tiết 15 LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN . I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Kể lại được câu chuyện đã học có sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian ( BT3 ). -KNS: +Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán. + Thể hiện sự tự tin. + Hợp tác. - Làm việc có khoa học, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Tranh phóng to trong SGK trang 56. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung * Giới thiệu: * Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài tập 3: - Gọi HS kể các câu chuyện đã học. - GV cần lưu ý HS nhận xét xem câu văn bạn kể có đúng theo trình tự thời gian, không gian không. - GV nhận xét, đánh giá - HS đọc yêu cầu của đề. - HS viết nhanh ra nháp các câu chuyện đã học. * Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Lời ước đưới trăng Ba lưỡi rìu Sự tích hồ Ba Bể Người ăn xin,. - HS thi kể chuyện trong nhĩm 4, cử đại diện thi kể trước lớp - HS nhận xét, bổ sung cho bạn 3. Củng cố - Dặn dò: - H: Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian như thế nào? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Ngày dạy:12/10/2012 Tiết 16 LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN . I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch ở Vương quốc tương lai ( Bài TĐ TUẦN 7 ) – BT1. - Bước đầu nắm được cách phát hiện câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3 ). -KNS: +Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán. + Thể hiện sự tự tin. + Hợp tác. - Làm việc có khoa học, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Các tranh minh họa trong SGK (phóng to). - Các tờ phiếu to ghi các câu hỏi gợi ý. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung * Giới thiệu: Trực tiếp. - H: Em hiểu “khơng gian” nghĩa là gì? * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Bài tập 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 1. - H: Câu chuyện trong phân xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi 1HS giỏi làm mẫu: Chuyển từ ngôn ngữ kịch sang lời kể. - GV hướng dẫn HS nhận xét và dán tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể. Ví dụ: Tin –tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì đối với cánh tay ấy. Em bé nói mình dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất. - Cho từng cặp HS tự đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai, quan sát tranh minh họa vở kịch, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. - GV nhận xét, ghi điểm - Bài tập 2: - Gọi 1HS đọc yêu cầu đề. - GV hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của bài: Kể theo một cách khác: Hai nhân vật không cùng thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu. - GV nhận xét, ghi điểm - Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV dán tờ phiếu ghi bảng so sánh 2 đoạn mở đầu đoạn 1 và 2. - H: Em hãy so sánh về trình tự sắp xếp, từ nối giữa 2 đoạn 1 và 2? - GV nêu nhận xét, chốt lại lời giải đúng: +Về trình tự sắp xếp: Có thể kể đoạn nào trước cũng được. +Về từ ngữ: Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 có thay đổi. - .là nơi diễn ra các sự việc của truyện. - HS thực hiện. - lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau. - 1HS kể - HS lắng nghe để nhận xét - HS thực hiện theo từng nhóm đôi - 3 học sinh thi kể. - Cả lớp nhận xét. -1HS đọc yêu cầu đề - Từng cặp HS tập kể theo câu chuyện trình tự không gian. - Hai HS thi kể trước lớp. - HS cả lớp nhận xét. -1HS đọc yêu bài tập - HS quan sát, đọc thầm 2 đoạn - HS phát biểu ý kiến 3. Củng cố - Dặn dò: - H: Có những cách nào để phát triển câu chuyện? - H: Những cách đó có gì khác nhau? - HS nhắc lại sự khác nhau giữa hai cách kể chuyện. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại màn 1 hoặc màn 2 theo 2 cách vừa học. KÝ DUYỆT HIỆU TRƯỞNG Ký duyệt TỔ TRƯỞNG Kiểm tra, ký .. . .. .. . . . Đỗ Trọng Vinh Tuần 9 Ngày dạy:18/10/2012 Tiết 17 Ôn tập I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Kể lại được câu chuyện đã học có sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian ( BT3 ). - Làm việc có khoa học, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Tranh phóng to trong SGK trang 56. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung * Giới thiệu: * Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài tập 3: - Gọi HS kể các câu chuyện đã học. - GV cần lưu ý HS nhận xét xem câu văn bạn kể có đúng theo trình tự thời gian, không gian không. - GV nhận xét, đánh giá - HS đọc yêu cầu của đề. - HS viết nhanh ra nháp các câu chuyện đã học. * Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Lời ước đưới trăng Ba lưỡi rìu Sự tích hồ Ba Bể Người ăn xin,. - HS thi kể chuyện trong nhĩm 4, cử đại diện thi kể trước lớp - HS nhận xét, bổ sung cho bạn 3. Củng cố - Dặn dò: - H: Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian như thế nào? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Ngày dạy:19/10/2012 Tiết 18 : LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN . I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Xác định được mục đích trao đổi , vai trong trao đổi; lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạt mục đích . - Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục. -KNS: +Thể hiện sự tự tin +Lắng nghe tích cực +Thương lượng +Đặt mục tiêu, kiên định - Cần bày tỏ ý kiến của mình một cách thuyết phục người nghe II. CHUẨN BỊ: -Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung * Giới thiệu: Trong tiết TLV vừa qua, các em đã luyện tập phát triển câu chuyện xây dựng cốt truyện – xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện. Tiết học hôm nay các em sẽ học cách trao đổi ý kiến với người thân. Để học tốt giờ TLV này, các em đã được học một mẫu bài trao đổi với người thân . * Hoạt động 1: Xác định mục đích trao đổi. - GV hướng dẫn HS hiểu trọng tâm của đề bài theo những gợi ý sau: + Nội dung trao đổi là gì ? + Đối tượng trao đổi là ai? + Mục đích trao đổi để làm gì? + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? * Hoạt động 2: HS đọc thầm lại gợi ý 2, hình dung câu trả lời, giải đáp thắc mắc anh ( chị) có thể đặt ra. * Hoạt động 3: Thực hành trao đổi trong nhóm. - GV yêu cầu HS chọn bạn (đóng vai người thân) cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp. Thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi. -GV đến từng nhóm giúp đỡ. * Hoạt động 5: Trình bày trước lớp. - GV hướng dẫn nhận xét theo các tiêu chí. + Nội dung trao đổi có đúng đề tài không? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không? + Lời kể, cử chỉ của 2 bạn có phù hợp với vai đóng không? - GV nhận xét, ghi điểm cho các cặp trình bày hay nhất. - 1 HS đọc thành tiếng đề bài. - Cả lớp đọc thầm, gạch chân những từ quan trọng. Em có nguyên vọng học thêm một môn năng khiếu (hoạ, nhạc, võ thuật trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em. -Thảo luận Nhóm 4 : -HS thực hiện cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.Về nguyện vọng của em muốn học thêm một môn năng khiếu. - Mỗi nhóm cử một cặp HS đóng vai trình bày trước lớp. -HS chọn ra cặp HS trao đổi hay nhất. 3. Củng cố - Dặn dò: -H: Khi trao đổi ý kiến với người thân, cần chú ý điều gì?(Cần nắm vững mục đích trao đổi.Nội dung trao đổi gọn gàng, dự kiến trước những điều thắc mắc của người nghe để trả lời.Thái độ chân thật, cử chỉ tự nhiên phù hợp đối tượng trao đổi) -Dặn HS chuẩn bị tiết sau kiểm tra định kì giữa HKI Tuần 10 Ngày dạy:25/10/2012 Tiết 19 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (Tiết 6) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1; nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch, thơ; bước đầu năm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã đọc - HS khá giỏi đọc diễn cảm được đoạn văn (kịch, thơ) đã học; biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự đã học II. CHUẨN BỊ: -GV viết sẵn đoạn văn lên bảng. -Phiếu kẻ sẵn bài tập 2. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định: 2. Bài mới : Hoạt động của thầy & trò Nội dung Bài 1 -Gọi HS đọc đoạn văn -Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào ? -Những cảnh của đất nước hiện ra cho em biết điều gì v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctap lam van tuan 4 -10.doc