Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 1 đến tiết 69

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.

- Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng cột, xóa bớt hàng, cột

2. Kỹ năng: - Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất với bảng như điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, thêm hàng cột, xóa bớt hàng, cột

3. Thái độ: Học xong bài này các em hiểu được khi nào thì cần sử dụng bảng để nhập văn bản. Say mê tìm hiểu cách trình bày văn bản bằng cách sử dụng bảng.

4. Năng lực: - Biết cách sử dụng nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ để tạo bảng.

- Biết cách sử dụng lệnh trong bảng chọn Table để chèn thêm cột, thêm hàng, xóa bớt cột, hàng, biết di chuyển đến các ô trong bảng.

B. PHƯƠNG PHÁP:

 - Quan sát trực quan.

 - Thuyết trình, gợi mở bằng cách hỏi – đáp, thảo luận theo cặp tìm các bước tạo bảng

C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 - Giáo viên: Giáo án, sách GK tin 6, một máy vi tính, 1 bài mẫu

 - Học sinh: sách, giấy nháp, viết, tìm hiểu nội dung mới.

 

doc159 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 1 đến tiết 69, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính cần được tổ chức hợp lí và có nơi để lưu giữ chúng, bởi vậy chúng ta có thể tạo ra các thư mục để đáp ứng các yêu cầu này. GV: Hướng dẫn HS cách tạo thư mục mới trong máy tính. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 4. Tạo thư mục mới Cách thực hiện: Bước 1: Mở cửa sổ thư mục sẽ chứa thư mục đó. Bước 2: Nháy nút phải chuột tại vùng trống trong cửa sổ thư mục, trỏ vào New, trỏ tới Folder rồi nháy chuột. Bước 3: Gõ tên cho thư mục mới rồi nhấn phím Enter. Hoạt động 2: Đổi tên thư mục HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Trong cùng một thư mục hay một cửa sổ không thể có hai thư mục có tên giống nhau. Vì vậy ta phải đổi tên một trong thư mục đó. - Hướng dẫn học sinh các bước đổi tên thư mục. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 5. Đổi tên thư mục Cách thực hiện: Bước 1: Nháy chuột lên thư mục cần đổi tên. Bước 2: Nháy chuột vào tên thư mục một lần nữa. Bước 3: Gõ tên mới rồi nhấn Enter. Hoạt động 3: Xóa thư mục HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Những thư mục không cần thiết ta có thể xoá đi. - Hướng dẫn học sinh các bước xoá một thư mục trong máy tính. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 6. Xoá thư mục Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy chuột để chọn thư mục cần xoá. Bước 2: Nhấn phím Delete. 3. Củng cố - GV nhắc lại toàn bộ bài học 4. Hướng dẫn về nhà - Yªu cÇu HS vÒ nhµ häc bµi cò vµ nghiªn cøu SGK. - Thùc hµnh l¹i c¸c thao t¸c (nÕu cã ®iÒu kiÖn) - ChuÈn bÞ tr­íc tiÕt sau bµi thùc hµnh sè 4: C¸c thao t¸c víi tÖp tin V. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết 31 Ngày soạn: 12/12/2014 KIỂM TRA THỰC HÀNH 1 TIẾT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Chủ đề 1: Làm quen hệ điều hành Windows Chủ đề 2: Các thao tác với thư mục Chủ đề 3:Các thao tác với tệp tin 2/ Kĩ năng: Thực hiện các thao tác với Hệ điều hành Windows Thực hiện được các thao tác tạo mới, đổi tên, sao chép, di chuyển thư mục cũng như tệp tin. 3/Thái độ: Rèn luyện tính tự lực và trung thực trong thi cử II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Thực hành III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Tên chủ đề (nội dung, chương, bài) Nhận biết (Cấp độ 1) Thông hiểu (Cấp độ 2) Vận dụng Cấp độ thấp (Cấp độ 3) Cấp độ cao (Cấp độ 4) Chủ đề 1 Số tiết (Lý thuyết / TS tiết): 2/9 Số câu:1 Số điểm:1 Tỷ lê:20% Số câu:1/2 Số điểm:1 Tỷ lê:10% Chủ đề 2 Số tiết (Lý thuyết / TS tiết): 2/9 Số câu:1/2 Số điểm:1 Tỷ lê:10% Số câu:1 Số điểm:3 Tỷ lê:30% Chủ đề 3 Số tiết (Lý thuyết / TS tiết): 2/9 Số câu:1/2 Số điểm:1 Tỷ lê:10% Số câu:1/2 Số điểm:2 Tỷ lê:20% Tổng số câu:4 Tổng số điểm:10 Tỷ lê: 100% Số câu:1 Số điểm:1 Tỷ lê:20% Số câu:1 Số điểm:3 Tỷ lê:30% Số câu:1 Số điểm:3 Tỷ lê:30% Số câu:1 Số điểm:2 Tỷ lê:20% IV. ĐỀ KIỂM TRA VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: I. ĐỀ KIỂM TRA Câu 1:( 1 điểm) - Mở và xem nội dung của My Computer. - Mở và xem nội dung của My Documents. Câu 2: (3 điểm) Mở ổ đĩa D và tạo cấu trúc cây thư mục sau: Câu 3: (3 điểm) - Đổi tên thư mục LOP 6 thành DE KIEM TRA HK1 - Sao chép thư mục DE KIEM TRA HK1 sang thư mục DE THI KY. - Xóa thư mục LOP 6 Câu 4: (2 điểm): - Trong thư mục LOP 7 tạo 2 tệp tin văn bản “KiemtraHK1 Tin6.txt” và “KiemtraHK1 Van6.txt”. Đổi tên toan6 thành Daiso. - Di chuyển hai tệp tin “KiemtraHK1 Tin6.txt” và “KiemtraHK1 Van6.txt” vào thư mục DE KIEM TRA HK1 - Đổi tên tệp tin “KiemtraHK1 Tin6.txt” thành “ DE KIEM TRA HOC KY 1 TIN HOC 6. TXT” 4. Củng cố: - GV kiểm tra, chữa bài và cho điểm. - Giáo viên nhắc HS tắt máy đúng quy trình. 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học chuẩn bị cho tiết ôn tập học kì. - Làm lại các bài tập trong SGK. Tiết 32 Ngày soạn:.../...2016 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ôn lại các khái niệm về thông tin, các bộ phận của máy tính. - Nắm được các thao tác sử dụng chuột và bàn phím 2. Kỹ năng: - Thực hiện các thao tác với têp tin và thư mục, có khả năng làm việc thành thạo với Windows. 3. Thái độ: - Rèn tính duy sáng tạo, tính cần thận cho học sinh. II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, thực nghiệm. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, SGK, giáo án. 2. Học sinh: SGK, vở. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tin học và máy tính điện tử HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - GV: Đưa ra các khái niệm, các kiến thức cần nhớ - HS trả lời theo các kiến thức giáo viên liệt kê 1. Tin học và máy tính điện tử - Thông tin: Đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người - Hoạt động thông tin: Tiếp nhận, xử lý, lưu trữ, truyền thông tin - Có 3 dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh và hình ảnh. - Thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit bao gồm 2 ký hiệu 0 và 1 - Máy tính có các khả năng: tính toán nhanh, tính toán với độ chính xác cao, lưu trữ lớn, làm việc không mệt mỏi. - Dùng máy tính vào những việc: tính toán, tự động hóa công việc văn phòng, hỗ trợ công tác quản lý, công cụ học tập giải trí, điều khiển tự động và rô bốt, liên lạc tra cứu và mua bán trực tuyến. - Cấu trúc chung của máy tính điện tử: Bộ xử lý trung tâm, thiết bị vào/ra và bộ nhớ Hoạt động 2 Phần mềm học tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - GV: Em hãy nhắc lại các phần mềm em đã được luyện tập? Mục đích của các phần mềm đó là gì? - HS: Trả lời 2. Phần mềm học tập - Phần mềm luyện tập chuột - Phần mềm luyện gõ 10 ngón - Phần mềm quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời. Hoạt động 3 Hệ điều hành HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - GV: Hệ điều hành là gì? Nó có gì đặc biệt? - HS: Trả lời - GV: Hệ điều hành có những nhiệm vụ chính nào? - HS trả lời - GV: Nêu các đặc điểm về tệp tin và thư mục - HS: Trả lời - GV: Nhắc lại các thao tác chính với tệp tin và thư mục mà em đã được thực hành 3. Hệ điều hành * Hệ điều hành: - Là một phần mềm máy tính - Nhiệm vụ: điều khiển phần cứng và tổ chức việc thực hiện các chương trình máy tính; cung cấp giao diện cho người sử dụng; tổ chức quản lý thông tin trong máy tính. * Tổ chức thông tin trong máy tính: HĐH tổ chức thông tin trong máy tính thành cấu trúc hình cây bao gồm các tệp tin và thư mục Tệp tin Thư mục Đường dẫn Các thao tác chính với tệp tin và thư mục 3. Củng cố - Nhắc lại các nội dung chính đã học. 5. Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các nội dung đã học. - Về nhà ôn tập giờ sau kiểm tra học kì I. V. Rút kinh nghiệm Tiết 33 Ngày soạn: 12/12/2014 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS ôn lại các khái niệm về thông tin, các bộ phận của máy tính. - Nắm được các thao tác sử dụng chuột và bàn phím 2. Kỹ năng: - Thực hiện các thao tác với têp tin và thư mục, có khả năng làm việc thành thạo với Windows. 3. Thái độ: - Rèn tính duy sáng tạo, tính cần thận cho học sinh. II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, thực nghiệm. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, SGK, giáo án. 2. Học sinh: SGK, vở. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Sử dụng My Computer HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - GV: sắp xếp HS ngồi vào máy tính. 2 HS/ 1 máy - GV: Hướng dẫn HS thực hành. - Khi cửa sổ My Computer được mở ra cho thấy biểu tượng các ổ đĩa (A:, C:, D:) và thư mục bên trong. 1. Sử dụng My Computer. - HS khởi động máy tính theo hướng dẫn của GV. - HS : Thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của GV. - HS: Tiến hành mở cửa sổ My Computer. - Ta có thể sử dụng cửa sổ My Computer hoặc Windows Explorer để xem những gì có trong máy tính. - My Computer hoặc Windows Explorer hiển thị các biểu tượng của ổ đĩa, thư mục và tệp trên các ổ đĩa đó. - Để mở cửa sổ My Computer ta có thể nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền. - Nháy chọn Folders trên thanh công cụ để cửa sổ hiển thị dưới dạng 2 ngăn, trong đó ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục Hoạt động 2: Đổi tên tệp tin HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - Nhắc lại cách đổi tên thư mục ? - GV: Để đổi tên tệp cũng tương tự như đổi tên thư mục. - Có thể thực hiện đổi tên theo cách sau: ­ Nháy chuột vào tên tệp cần đổi tên. ­ Nháy chuột 1 lần nữa -> nhập tên mới -> ấn phím Enter. 2. Đổi tên tệp tin. - Nháy chuột vào tệp cần đổi tên. - Nháy chuột phải -> xuất hiện bảng chọn -> Chọn Rename. - Nhập tên mới cho tệp. - ấn phím Enter trên bàn phím. Hoạt động 3: Xoá tệp tin HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - GV: để xoá tệp tin sẽ tương tự như xoá thư mục. - Tệp tin sau khi bị xoá sẽ được đưa vào thùng rác Recycle Bin. 3. Xoá tệp tin. - Nháy chuột vào thư mục cần xoá. - Thực hiện 1 trong 2 cách sau: * ấn phím Delete trên bàn phím. * Nháy chuột phải -> chọn Delete. Hoạt động 4: Sao chép tệp vào thư mục khác HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG - Có thể sao chép 1 tệp ra thành nhiều tệp ở các thư mục khác nhau. - Ta có thể thực hiện theo cách khác: ­ B2: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Copy. ­ B4: nháy chuột phải vào khoảng trống bên trong cửa sổ -> chọn Paste. 4. Sao chép tệp vào thư mục khác - B1: Chọn tệp tin cần sao chép. - B2: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Copy. - B3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp mới. - B4: Nháy chuột vào bảng chọn Edit -> chọn Paste. 3. Tổng kết - Ôn lại các nội dung đã học. 4. hướng dẫn về nhà - Về nhà ôn tập giờ sau kiểm tra học kì I. V. RÚT KINH NGHIỆM: Tiết:34 Ngày soạn:../.../2016 KIỂM TRA HỌC KỲ I. THỜI GIAN: 45 PHÚT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Chủ đề 1: Làm quen với Tin học và Máy tính điện tử - I.2. Máy tính và phần mềm máy tính - I.3. Khả năng của máy tính Chủ đề 2: Hệ điều hành Windows - II.1. Khái niệm hệ điều hành và chức năng của hệ điều hành - II.2. Tổ chức thông tin trong máy tính - II.3. Thao tác tạo thư mục - II.4. Thao tác đổi tên thư mục 2. Kỹ năng: - 2.1. Phần mềm máy tính, cấu trúc chung của máy tính - 2.2. Khả năng xử lý thông tin của máy tính - 2.3. Chức năng và nhiệm vụ của hệ điều hành - 2.4. Xác định đường dẫn, thư mục mẹ - 2.5. Thao tác tạo thư mục và đổi tên thư mục II. Hình thức kiểm tra: Tự luận III. Khung ma trận đề kiểm tra: Chủ đề Nhận biết (Cấp độ 1) Thông hiểu (Cấp độ 2) Vận dụng Cấp độ thấp (Cấp độ 3) Cấp độ cao (Cấp độ 4) Chủ đề I. ­ Số tiết: 04/05 Chuẩn KTKN kiểm tra: I.1, 2.1 - Chuẩn KTKN kiểm tra: I.2, 2.2 ­ Số câu: 2 ­ Số điểm: 3.5 ­ Tỷ lệ: 35% ­ Số câu: 1 ­ Số điểm: 2 ­ Tỷ lệ: 20% ­ Số câu: 1 ­ Số điểm: 1.5 ­ Tỷ lệ: 15% Chủ đề II. ­ Số tiết: 06/10 Chuẩn KTKN kiểm tra: II.1, 2.3 Chuẩn KTKN kiểm tra: II.3 II.4, 2.5 - Chuẩn KTKN kiểm tra: II.2, 2.4 ­ Số câu: 3 ­ Số điểm: 6.5 ­ Tỷ lệ: 65% ­ Số câu: 1 ­ Số điểm: 1.5 ­ Tỷ lệ: 15% ­ Số câu: 1 ­ Số điểm: 3 ­ Tỷ lệ: 30% ­ Số câu: 1 ­ Số điểm: 2 ­ Tỷ lệ: 20% ­ Tổng số câu: 5 ­ Số điểm: 10 ­ Tỉ lệ: 100% ­ Tổng số câu: 1 ­ Số điểm: 2 ­ Tỉ lệ: 20% ­ Tổng số câu: 2 ­ Số điểm: 3 ­ Tỉ lệ: 30% ­ Tổng số câu: 1 ­ Số điểm: 3 ­ Tỉ lệ: 30% ­ Tổng số câu: 1 ­ Số điểm: 2 ­ Tỉ lệ: 20% III. Đề kiểm tra và hướng dẫn chấm: 1. Đề kiểm tra: Đề 1: Caâu 1:(2điểm) Caáu truùc chung cuûa maùy tính ñieän töû goàm nhöõng boä phaän naøo? Boä phaän naøo ñöôïc coi laø boä naõo cuûa maùy tính? Taïi sao? Câu 2:(1.5điểm) Em hãy nêu mô hình quá trình 3 bước và cho VD minh họa? Câu 3:(1.5điểm) Hệ điều hành là gì? Nêu nhiệm vụ chính của hệ điều hành máy tính? Câu 4:(2điểm) Cho cây thư mục sau: Em hãy viết đường dẫn tới thư mục 6A. Câu 5:(3điểm) Em hãy trình bày thao tác tạo thư mục SACHGIAOKHOA trong ổ dĩa D:\ Đề 2: Caâu 1:(2điểm) Phần mềm máy tính là gì?. Có mấy loại phần mềm? Cho ví dụ từng loại? Câu 2:(1.5điểm) Hãy nêu một số khả năng của máy tính và hạn chế của nó? Câu 3:(1.5điểm) Heä ñieàu haønh laø gì? Chöùc naêng chính cuûa heä ñieàu haønh? Câu 4:(2điểm) Cho cây thư mục sau: Em hãy chỉ ra thư mục mẹ của thư mục LOP6A. Câu 5:(3điểm) Em hãy trình bày thao tác đổi tên thư mục SACHGIAOKHOA trong ổ dĩa D:\ thành THUVIEN 2. Đáp án và hướng dẫn chấm: Đề 1: Câu Đáp án Điểm Caâu 1 Caáu truùc chung maùy tính goàm: Thieát bò vaøo, thieát bò ra Boä xöû lyù trung taâm (CPU) Boä nhôù Boä xöû lyù trung taâm (CPU) ñöôïc coi laø boä naõo cuûa maùy tính Vì CPU thöïc hieän moïi xöû lí döõ lieäu, ñieàu khieån vaø phoái hôïp moïi hoaït ñoäng cuûa maùy tính theo söï chæ daãn cuûa chöông trình. 0.25điểm 0.25điểm 0.25điểm 0.25điểm 1điểm Câu 2 Mô hình quá trình ba bước: Nhập Xử lí Xuất ( INPUT) (Processing) ( OUTPUT) VD: Giặt quần áo - Quần áo bẩn, xà phòng, nước ( INPUT) - Vò quần áo, giũ nước (Processing ) - Quần áo sạch ( OUTPUT ) 0.5điểm 1điểm Câu 3 Heä ñieàu haønh laø chöông trình ñöôïc caøi ñaët ñaàu tieân trong maùy tính. Khoâng coù heä ñieàu haønh thì maùy tính khoâng theå hoaït ñoäng ñöôïc Nhiệm vụ chính của hệ điều hành máy tính: Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. Cung cấp giao diện cho người dùng Tổ chức quản lý thông tin trong máy tính 0.5điểm 0.5điểm 0.5điểm Câu 4 Đường dẫn tới thư mục 6A: D:\Khoi6\6A 2điểm Câu 5 Các bước để tạo thư mục SACHGIAOKHOA trong ổ đĩa D là: Bước 1: Mở My Computer, Mở ổ đĩa D Bước 2: Nháy chuột phải vào vùng trống của cửa sổ, nháy chọn New, chọn Folder Bước 3: Gõ tên thư mục SACHGIAOKHOA , rồi nhấn Enter. 1điểm 1điểm 1điểm Đề 2: Câu Đáp án Điểm Caâu 1 Phần mềm: Để phân biệt với phần cứng máy tính là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lý kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm Có 2 loại phần mềm: phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng Ví dụ + Phần mềm hệ thống: Windows XP, MS-Dos + Phần mềm ứng dụng: Phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm đồ họa 0.5điểm 0.5điểm 1điểm Câu 2 Một số khả năng của máy tính: - Khả năng tính toán nhanh. - Tính toán độ chính xác cao. - Khả năng lưu trữ lớn. - Khả năng "làm việc" không mệt mỏi. * Hạn chế: - Máy tính chưa thể có khả năng tư duy và cảm giác (phân biệt mùi vị) -> Máy tính chưa thể thay thế hoàn toàn con người - Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định. 0.25điểm 0.25điểm 0.25điểm 0.25điểm 0.5điểm Câu 3 Heä ñieàu haønh laø chöông trình ñöôïc caøi ñaët ñaàu tieân trong maùy tính. Khoâng coù heä ñieàu haønh thì maùy tính khoâng theå hoaït ñoäng ñöôïc. Caùc nhieäm vuï chính cuûa heä ñieàu haønh: Ñieàu chænh phaàn cöùng vaø toå chöùc thöïc hieän caùc chöông trình phaàn meàm. Taïo moâi tröôøng giao tieáp giöõa ngöôøi duøng vôùi maùy tinghs trong quaù trìn laøm vieäc. Toå chöùc quaûn lí thoâng tin trong maùy tính. 0.5điểm 1điểm Câu 4 Thư mục mẹ của thư mục 6A: Khoi6 2điểm Câu 5 Các bước để đổi thư mục SACHGIAOKHOA trong ổ đĩa D:\ là: Bước 1: Mở My Computer, Mở ổ đĩa D:\ Bước 2: Nháy chuột phải vào thư mục SACHGIAOKHOA chọn rename Bước 3: Gõ tên thư mục THUVIEN , rồi nhấn Enter. 1điểm 1điểm 1điểm V. KẾT QUẢ KIẾM TRA VÀ RÚT KINH NGHIỆM: 1. Kết quả kiểm tra: Lớp TSHS ≤1 ≤2 ≤3 ≤4 ≤5 ≤6 ≤7 ≤8 ≤9 ≤10 6A 6B 2. Rút kinh nghiệm: Duyệt của CM Giáo viên ra đề Nguyễn Hoàng Tuấn Hồ Hoài Tâm Tiết: 35 Ngày Soạn: /./2017 Bài thực hành 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết khởi động My Computer và tìm đươc 1 vài tệp tin trong máy tính. - Biết đổi tên tệp tin, xoá tệp tin. 2. Kĩ năng - Thực hiện khởi động My Computer và tìm đươc 1 vài tệp tin trong máy tính. - Thực hiện được các thao tác đổi tên, xoá tệp tin. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS.. - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II. PHƯƠNG PHÁP - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. III. CHUẨN Bị Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, giáo án, phòng máy, máy chiếu. Học sinh: vở, sách giáo khóa, chuẩn bị bài mới. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ ? Các bước của thao tác xoá thư mục. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động My Computer HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Nhắc học sinh nhớ lại cách Khởi động My Computer. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 1. Khởi động My Computer - Nháy đúp biểu tượng của My Computer. - Mở một thư mục có chứa ít nhất một tệp tin. Hoạt động 2: Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Cũng như với các thư mục đôi khi chúng ta cần đổi tên hay xoá các tệp tin đã có trong máy tính. - Hướng dẫn học sinh các bước đổi tên tệp tin trong máy tính. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành - Hướng dẫn học sinh các bước xoá tệp tin trong máy tính. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 2. Đổi tên tệp tin, xoá tệp tin a) Đổi tên tệp tin Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy chuột vào tên của tệp tin. Bước 2: Nháy chuột vào tên tệp một lần nữa. Bước 3: Gõ tên mới rồi nhấn Enter. b) Xoá tệp tin Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy chuột để chọn tệp tin cần xoá. Bước 2: Nhấn phím Delete. Hoạt động 3: Sao chép tệp tin vào thư mục khác HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Đôi khi có những tệp tin chúng ta cần sao chép chúng đến những thư mục khác. - Hướng dẫn học sinh các bước sao chép một tệp tin vào thư mục khác. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 3. Sao chép tệp tin vào thư mục khác Các bước thực hiện: Bước 1: Chọn tệp tin cần sao chép. Bước 2: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Copy. Bước 3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp tin mới. Bước 4: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Paste. 3. Củng cố - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. 4. Hướng dẫn học ở nhà - Yêu cầu HS về nhà học bài cũ và nghiên cứu SGK. - Thực hành lại các thao tác (nếu có điều kiện) - Chuẩn bị trước tiết sau bài thực hành số 4: Các thao tác với tệp tin (tiếp) V. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết 36 Ngày Soạn: /./2017 Bài thực hành 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết sao chép tệp tin vào thư mục khác, biết di chuyển tệp tin sang thư mục khác. - Biết xem nội dung tệp và chạy chương trình 2. Kĩ năng - Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển tệp tin. 3. Thái độ - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS. II. PHƯƠNG PHÁP - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. III. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, giáo án, phòng máy, máy chiếu - Học sinh: vở, sách giáo khóa, chuẩn bị bài mới IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ ? Em hãy nêu các bước thao tác sao chép tệp tin sang thư mục khác Bài mới Hoạt động 1: Di chuyển tệp tin sang thư mục khác HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Đôi khi ta cần di chuyển các tệp tin sang một thư mục khác cho phù hợp với nội dung của chúng. - Hướng dẫn học sinh các bước di chuyển một tệp tin từ thư mục này sang một thư mục khác. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 1. Di chuyển tệp tin sang thư mục khác Các bước thực hiện: Bước 1: Chọn tệp tin cần di chuuyển. Bước 2: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Cut. Bước 3: Chuyển đến thư mục mới sẽ chứa tệp tin. Bước 4: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Paste. Hoạt động 2: Xem nội dung tệp và chạy chương trình HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG GV: Muốn biết nội dung tệp tin ta phải biết cách xem nội dung của tệp tin đó. - Hướng dẫn học sinh các bước xem nọi dung của một tệp tin trong amý tính. GV: làm mẫu HS quan sát và yêu cầu các nhóm thực hành lại trên máy. GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành 2. Xem nội dung tệp và chạy chương trình Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin. Bước 2: Nếu tệp tin là một chương trình thì khi nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin, chương trình sẽ được khởi động. Hoạt động 3: Luyện Tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG HS thực hiện các thao tác đối với tệp tin. HS thực hành, GV quan sát, nhắc nhở. 3. Củng cố - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. 4. Hướng dẫn học ở nhà - Yêu cầu HS về nhà học bài cũ và nghiên cứu SGK. - Thực hành lại các thao tác (nếu có điều kiện) - Ôn lại các kiến thức cũ, chú ý các thao tác để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra thực hành. V. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày dạy: 3/1/2018- Lớp 6B TIẾT 40 – SOẠN THẢO VĂN BẢN ĐƠN GIẢN A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: HS cần: 1. Kiến thức: - Biết được các thành phần cơ bản của một văn bản. 2. Kỹ năng: - Nhận biết được con trỏ soạn thảo, vai trò của con trỏ soạn thảo và cách di chuyển con trỏ soạn thảo. - Phân biệt được con trỏ chuột và con trỏ soạn thảo, giải một số bài tập. 3. Thái độ: Say mê tìm hiểu phần mềm để soạn thảo văn bản. - Học tập nghiêm túc, thấy được tầm quan trọng của việc học bộ môn Tin học. - Làm việc gì cũng phải tuân theo một quy tắc, không tùy tiện. 4. Năng lực: Biết cách tạo văn bản mới hoàn chỉnh và lưu được văn bản chữ việt đơn giản. - Sử dụng thành thạo, đúng quy định các thiết bị vào/ ra , gõ đúng quy cách. B. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, hỏi – đáp, thuyết trình, tìm hiểu trực quan trên phần mềm Word C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK tin 6, một máy tính. HS: SGK tin 6, giấy nháp, xem trước bài mới, tìm hiểu kiến thức mới D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: * BÀI CŨ: 1) Cho biết thanh bảng chọn và chỉ ra được vài bảng chọn? 2) Mở 1 tệp đã có trên đĩa. * BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần của văn bản Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung G: Quan sát văn bản của bạn Long và bạn Trang và cho cho biết văn bản nào gõ đúng quy tắc, văn bản nào gõ sai quy tắc? H :Trả lời *GV:Giới thiệu cho HS biết các thành phần cơ bản của văn bản. - HS quan sát *GV: Giới thiệu một số ví dụ về câu, dòng, đoạn. ?Hãy cho biết từ LAN gồm mấy chữ cái? * HS trả lời gồm ba chữ cái ?Ba chữ cái L, A, N còn được gọi là? – HS trả lời kí tự ?Vậy thế nào là kí tự? – HS trả lời *GV hướng dẫn các kí tự ở bàn phím ?Hãy cho biết kí tự là gì? * HS: Kí tự là các chữ cái, chữ số, các kí hiệu đặc biệt. *GV : Nhập các kí tự trên máy - HS quan sát ?Các em viết bài trên giấy cần có gì để viết cho thẳng? HS phải có hàng kẻ ?Mỗi hàng kẻ đó còn được gọi là gì? HS dòng *GV chiếu một đoạn văn bản. ?Hãy cho biết đoạn văn này có mấy dòng? * HS: trả lời ?Vậy thế nào là dòng? - HS: trả lời ?Quan sát ví dụ ở SGK trang 71, hãy cho biết bài “Biển đẹp” gồm có mấy dòng? * HS: trả lời ?Khi làm một bài văn các em cần chia bài văn như thế nào? * HS: chia làm ba phần Mở bài, thân bài, kết luận ?Vậy mở bài, thân bài, kết luận từng phần đó ta gọi là gì? – HS: Đoạn ?Thế nào là đoan? – HS trả lời ?Các em làm một bài văn mở đề xong vào thân bài các em cần làm những gì? * HS: Chấm câu, xuống dòng, thụt vào đầu dòng. * Ở máy tính cũng vậy để kết thúc một đoạn ta chỉ việc gõ phím Enter. ?Hãy xác định bài “Biển đẹp” ở SGK trang 71 có mấy đoạn? - HS trả lời *GV: Ở máy tính nếu em gõ phím Enter xem như là đã tạo một đoạn, nên phải thật cẩn thận nếu hết đoạn mới nên gõ phìm Enter ?Các em ghi bài hết một mặt giấy, mặt giấy ấy gọi là gì? * HS: Trang giấy *GV chiếu minh họa trên máy cho học sinh quan sát một trang bằng phương pháp xem trước khi in * HS quan sát 1. Các thành phần của văn bản: a) Kí tự: - Là các chữ cái từ : A ® Z, a ® z - Các chữ số từ:0 ® 9 - Các kí hiệu: /\ ’ : , > * $ @ ! # % & “ ( { [ ? +-< Kí tự là thành phần cơ bản nhất của văn bản. d) Dòng: Dòng là tập hợp cấ kí tự nằm cùng trên một đường ngang từ lề trái sang lề phải. c) Đoạn: - Đoạn gồm các từ, câu có liên quan với nhau và hoàn thành về ngữ nghĩa. - Mỗi đoạn được kết thúc bằng gõ phím Enter. d) Trang giấy: Phần văn bản trên một trang in được gọi là trang văn bản. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu con trỏ soạn thảo. ?Gọi một HS lên mở cửa sổ Word? - HS thao tác ?Hãy quan sát vùng soạn thảo em nhìn thấy gì ở đó? * H

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12423348.doc
Tài liệu liên quan