Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 19, 20, 21, 22 - Bài 9: Hội thoại và truyền tin

Gv giao nhiệm vụ cho HS:

-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH và trả lời các câu hỏi sau:

(?) Theo em, hội thoại và truyền tin là gì?

(?) Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không?

(?) Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng?

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 19, 20, 21, 22 - Bài 9: Hội thoại và truyền tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 10, 11 Tiết 19, 20, 21, 22 Ngày chuẩn bị: 18/10/2018 Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN (04 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 57. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 57. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 8E 19 Từ A àB.2) 20 Từ B.3 àC.1) 21 Từ C.2 àC.3) 22 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, (TLHDH-tr 57) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở phần hđ khởi động; -Tình huống: (SHDH); -Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết trong tình huống trên, mỗi người đóng vai trò là người gửi hay người nhận theo thời điểm như thế nào? Hình thức và nội dung các thông điệplà gì? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(35ph) 1) Hộp thoại và truyền tin *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. (TLHDH-tr 58) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1) và trả lời câu hỏi vào vở. + Một vài hs đọc bài; trả lời câu hỏi trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH và trả lời các câu hỏi sau: (?) Theo em, hội thoại và truyền tin là gì? (?) Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không? (?) Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: -Trong Scratch, hội thoại và truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin (gửi và nhận thông điệp) giữa các nhân vật trong cộng đồng (sân khấu). Các nhân vật có thể là con người, các con vật hoặc các đồ vật được đưa vào sân khấu từ thư viện các nhân vật. -Trong VD trên, người gửi thông điệp không thiết lập được một kênh truyền tin riêng. 2) Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch a) Cách sử dụng các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thôngđiệp *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, (TLHDH-tr 59) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: : Tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi đến tất cả các nhân vật khác. Mỗi thông điệp có một tên riêng và tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình. : Cho phép nhân vật nhận thông điệp để xử lí thông điệp một cách thích hợp. *VD minh họa tạo các ch/tr điều khiển nhóm nhân vật mèo, chó và vẹt thực hiện quá trình hội thoại và truyền tin: (TLHDH-tr 60) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Hs quan sát và làm theo + HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình vào vở. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Y/c hs quan sát VD minh họa trên màn hình. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) KQ: *Ch/tr đk nhân vật mèo: *Ch/tr đk nhân vật chó: *Ch/tr đk nhân vật vẹt: b) Trả lời câu hỏi: *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 62) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy tính rồi trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: - Theo em, hội thoại và truyền tin là gì? - Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không? - Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng? -Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: KQ: -Trong Scratch, hội thoại và truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin (gửi và nhận thông điệp) giữa các nhân vật trong cộng đồng (sân khấu). Các nhân vật có thể là con người, các con vật hoặc các đồ vật được đưa vào sân khấu từ thư viện các nhân vật. -Trong VD trên, người gửi thông điệp không thiết lập được một kênh truyền tin riêng. : Tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi đến tất cả các nhân vật khác. Mỗi thông điệp có một tên riêng và tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình. : Cho phép nhân vật nhận thông điệp để xử lí thông điệp một cách thích hợp. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(35ph) 3) Làm thế nào để đổi tên, quay và điều chỉnh kích thước nhân vật *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; a) Đổi tên nhân vật (TLHDH-tr 62) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. (?) Để đổi tên nhân vật ta làm thế nào?. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Để đổi tên nhân vật ta làm thế nào?. -Ta chọn nhân vật ở khung đk nhân vật, rồi nháy nút có chữ i ở góc trên bên trái b, c) Đổi hướng nhân vật; thay đổi kích thước nhân vật (TLHDH-tr 63) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. (?) Để đổi hướng nhân vật ta làm thế nào? (?) Để thay đổi kích thước nhân vật ta làm thế nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Để đổi hướng nhân vật ta làm thế nào?. -Ta chọn nhân vật ở khung đk nhân vật, rồi chọn trang Costumes ở khung đk, khung thay đổi trang phục nhân vật xuất hiện. Để thay đổi kích thước nhân vật ta làm thế nào? -thực hiện ở khung thay đổi trang phục. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30 ph) BT 1) Trả lời câu hỏi: *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, hợp tác, giao tiếp. (TLHDH-tr 64) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: BT 1: chọn đáp án: B, C, D. TIẾT THỨ BA A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: - Theo em, hội thoại và truyền tin là gì? - Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không? - Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng? -Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 ph) 2, 3) Thực hành theo yêu cầu *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 54) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr64, 65, 66. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm). * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: HS tự làm TIẾT THỨ TƯ A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: - Theo em, hội thoại và truyền tin là gì? - Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không? - Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng? -Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (25ph) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; Chương trình điều khiển nhân vật Phù thủy (TLHDH-tr 67) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Chương trình điều khiển nhân vật Dan: Ch/tr điều khiển Trống (TLHDH-tr 67) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (13 ph) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; 1) Tạo chương trình vẽ tự do (TLHDH-tr 68) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) 2) Tạo chương trình đổi hình nền sân khấu theo bảng chọn *PPDH: Dạy học theo dự án *KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-Tr 56) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự làm trên máy tính hoặc trao đổi –hỏi người khác để làm theo HD trong sách. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH và làm theo yêu cầu. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 8 TUAN 10_12443350.doc
Tài liệu liên quan