Giáo án môn Tin học khối 9 - Tiết 45 đến tiết 54

I. Mục tiêu cần đạt

*Kiến thức:

ã Khởi động Microsoft PowerPoint.

ã Mở bài trình chiếu Ha Noi lưu trong bài thực hành 8.

ã Tạo các hiệu ứng chuyển động trang chiếu

ã Chọn hiệu ứng cho mọi trang chiếu.

ã Trình chiếu.

*Kĩ năng: Chèn được hình ảnh vào trang chiếuvà thực hiện được một số thao tác chèn hình ảnh.

*Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.

*Định hướng hình thành và phát triển năng lực

- Năng lực tự học . Năng lực hợp tác . Năng lực sử dụng công nghệ thông tin

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giỏo viờn: Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. Tài liệu, giỏo ỏn.

Kiểm tra 15 phút

1) Khi sử dụng cỏc hiệu ứng động cần chỳ ý điều gỡ?

2) Khi tạo bài trỡnh chiếu cần chỳ ý gỡ?

 

doc25 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 9 - Tiết 45 đến tiết 54, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm Nằm ở trung tâm Hà Nội Diện tích khoảng 12 ha Có Tháp Rùa giữa hồ Trang 6: Hồ Tây Hồ lớn nhất ở Hà Nội (500 ha) Từng là một nhánh của sông Hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và chèn các hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu mới. Kết quả có thể nh hình: Trình chiếu, kiểm tra kết quả nhận đợc và chỉnh sửa, nếu cần. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cố và hướng dõ̃n về nhà GV: Cho học sinh đỳc kết lại cỏc kiến thức đạt được thụng qua bài thực hành. GV: Nhắc lại cỏc kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức cỏc em hay bị sai sút. GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh và cho điểm HS. Tiết 46 : Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI THỰC HÀNH 8: TRèNH BÀY THễNG TIN BẰNG HèNH ẢNH (t2) I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: Khởi động Microsoft PowerPoint. Chèn hình ảnh theo mẫu Thêm trang chiếu mới và nhập nội dung theo mẫu. Trình chiếu *Kĩ năng: Chèn đợc hình ảnh vào trang chiếuvà thực hiện đợc một số thao tác chèn hình ảnh. *Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn:- Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet.- Tài liệu, giỏo ỏn. 2. Chuẩn bị của học sinh:- Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu HS : Ổn định vị trớ trờn cỏc mỏy. HS : Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho Gv. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyờn GV nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập. GV : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành . GV làm mẫu cho HS quan sát một lần. GV: Thông báo rõ công việc của HS và làm trong 36’ Quan sỏt học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai, giỏo viờn nhắc nhở và đặt ra cõu hỏi giỳp cỏc em nhớ lại kiến thức và tự động sửa lại bài. Nhắc nhở cả lớp khi cú nhiều em cựng sai một lỗi, uốn nắn sai sút. Khen ngợi cỏc em làm tốt, động viờn nhắc nhở và thỏo gỡ thắc mắc cho học sinh yếu. Cho học sinh phỏt biểu cỏc thắc mắc và giải đỏp . Lưu ý những lỗi mà HS thường hay mắc phải. Tiếp tục ghi nhận, giỳp đỡ cỏc học sinh yếu để cỏc em làm theo đỳng tiến trỡnh của lớp. Kiểm tra bài thực hành hoàn chỉnh của HS và nhắc nhở những lỗi sai và khen những bạn cú thao tỏc tốt Bài 2. Thêm nội dung và sắp xếp bài trình chiếu Tiếp tục với bài trình chiếu Ha Noi (đã gồm 6 trang chiếu). Thêm các trang chiếu mới với thứ tự và nội dung nh sau: Trang 7: Lịch sử Năm 1010, Vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa L đến Đại La và đổi tên thành Thăng Long Năm 1831 vua Minh Mạng triều Nguyễn đặt lại tên là Hà Nội Trang 8: Văn Miếu Nằm trên phố Quốc Tử Giám Đợc xây dựng năm 1070 dới thời Vua Lý Thánh Tông Đợc xem là trờng Đại học đầu tiên của nớc ta (1076) Có 82 tấm bia tiến sĩ ghi lại tên những ngời đỗ trong 82 khoa thi từ 1442 đến 1789 Thêm các hình ảnh thích hợp để minh hoạ nội dung các trang chiếu mới (có thể sử dụng các tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Thay đổi thứ tự nội dung của các trang chiếu, nếu cần thiết. Hình 1 Thay đổi trật tự của các trang chiếu để có thứ tự hợp lí. Kết quả nhận đợc có thể giống nh hình 93. Thêm các trang chiếu mới, với nội dung tự tham khảo đợc về Hà Nội, bổ sung cho bài trình chiếu và lu kết quả. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cố và hướng dõ̃n về nhà GV: Cho học sinh đỳc kết lại cỏc kiến thức đạt được thụng qua bài thực hành. GV: Nhắc lại cỏc kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức cỏc em hay bị sai sút. GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh và cho điểm HS. Tuần 24 Tiết 47 : Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI 12 – TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (t1) I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: Giỳp Hs nắm đựoc những kiến thức cơ bản: - Biết vai trũ và tỏc dụng của cỏc hiệu ứng động khi trỡnh chiếu và phõn biệt được hai dạng hiệu ứng động - Biết tạo cỏc hiệu ứng động cú sẳn cho bài trỡnh chiếu và sử dụng khi trỡnh chiếu - Biết sử dụng cỏc hiệu ứng một cỏch hợp lý *Kỹ năng: - Tạo được cỏc hiệu ứng động *Thỏi độ: Giỏo dục thỏi độ học tập nghiờm tỳc, tớch cực nghiờn cứu, làm quen với phần mềm trỡnh chiếu. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn:- Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. Tài liệu, giỏo ỏn. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Chuyển trang chiếu GV: Đặt vấn đề: Khi trình chiếu, ta có thể thay đổi cách thức xuất hiện của trang chiếu, ví dụ như cho trang chiếu xuất hiện chậm hơn hoặc giống như cuộn giấy được mở dần raTa gọi đó là hiệu ứng chuyển trang chiếu. GV: Cho HS quan sát trên màn hình. - Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho một trang chiếu. GV: Cho HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi: Cùng với kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn thêm các tùy chọn nào để điều khiển. HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi: Cùng với kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn thêm các tùy chọn nào để điều khiển. GV: Nhấn mạnh lại và nêu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu. GV: Giới thiệu hình 96, SGK cho HS quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu HS quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu 1. Chuyển trang chiếu Các tuỳ chọn sau đây để điều khiển: Thời điểm xuất hiện trang chiếu (sau khi nháy chuột hoặc tự động sau một khoảng thời gian định sẵn); Tốc độ xuất hiện của trang chiếu; ÂÂm thanh đi kèm khi trang chiếu xuất hiện. Các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu như sau: Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng. Mở bảng chọn Slide Show và nháy Slide Transition. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn xuất hiện sau đó ở bên phải cửa sổ (h.96). Có hai tuỳ chọn điều khiển việc chuyển trang: On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột. Automatically after: Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian (tính bằng giây). Nếu muốn áp dụng một hiệu ứng chuyển cho tất cả các trang chiếu của bài trình chiếu, ta nháy nút Apply to All Slides. No Transition (không hiệu ứng) là ngầm định Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng động cho đối tượng. GV: Đặt vấn đề: Ngoài việc tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu, còn có thể tạo hiệu ứng động cho các đối tượng (văn bản, hình ảnh...) trên các trang chiếu. Điều đó có lợi ích gì? HS: Tham khảo SGK, giúp thu hút sự chú ý của người nghe những nội dung cụ thể trên trang chiếu, làm sinh động quá trình trình bày và quant lý tốt hơn việc truyền đạt thông tin. GV: Giới thiệu hình 97-SGK và nêu các bước tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu. GV: Tương tự như hiệu ứng chuyển trang chiếu, nếu muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu ta làm thế nào? GV: Có thể nêu thêm cách đặt các hiệu ứng động tùy chọn bằng cách sử dụng lệnh Slide Show đCustom Animation.KHác với các hiệu ứng động có sẵn, với lệnh này chúng ta có thể: Tạo hiệu ứng động cho mọi đối tượng trên trang chiếu. Thiết đặt cách thức xuất hiện(tự động hoặc sau khi nháy chuột), tốc độ và trật tự xuất hiện của các đối tượng. 2. Tạo hiệu ứng động cho đối tượng Cách đơn giản nhất để tạo hiệu ứng động cho các đối tượng Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên đó. Chọn các trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn. Mở bảng chọn Slide Show và nháy Animation Schemes. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ. Muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu, cần nháy nút Apply to All Slides. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà Hiệu ứng trong bài trỡnh chiếu là gi? Cú mấy dạng hiệu ứng động? Nờu lợi ớch của việc sử dụng hiệu ứng động trong bài trỡnh chiếu Về nhà học bài và trả lời cỏc cõu hỏi SGK. Đọc phần ghi nhớ. Tiết 48: Ngày soạn : Ngày dạy : TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (t2) I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: Giỳp Hs nắm đựoc những kiến thức cơ bản: - Biết vai trũ và tỏc dụng của cỏc hiệu ứng động khi trỡnh chiếu và phõn biệt được hai dạng hiệu ứng động - Biết tạo cỏc hiệu ứng động cú sẳn cho bài trỡnh chiếu và sử dụng khi trỡnh chiếu - Biết sử dụng cỏc hiệu ứng một cỏch hợp lý *Kỹ năng: Tạo được cỏc hiệu ứng động *Thỏi độ: Giỏo dục thỏi độ học tập nghiờm tỳc, tớch cực nghiờn cứu, làm quen với phần mềm trỡnh chiếu. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học . Năng lực hợp tác .Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn: Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet.Tài liệu, giỏo ỏn. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Sử dụng các hiệu ứng động GV: Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm trả lời những câu hỏi sau: - Lợi ích của việc tạo hiệu ứng động là gi? - Những điều cần lưu ý khi sử dụng hiệu ứng động? HS đọc SGK và thảo luận nhóm trả lời những câu hỏi GV: Chốt lại nội dung chính. 3. Sử dụng các hiệu ứng động. Tạo các hiệu ứng động giúp cho việc trình chiếu trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng. Cần cân nhắc xem hiệu ứng đó có giúp cho nội dung trang chiếu rõ ràng và hiệu quả hơn không. Hoạt động 2: Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu. GV: yêu cầu HS đọc SGK sau đó đưa ra đoạn trang chiếu (có cỡ quá nhỏ, nhiều màu sắc, nền lòe loẹt, trình bày quá nhiều hình ảnh hoặc đoạn phim...). Yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận xét các đoạn trình chiếu đó và cho ý kiến. HS: Các nhóm đại diện trả lời GV: Chốt lại các ý kiến của HS và đưa ra nhận xét chung. - Tóm lại, muốn tạo một bài trình chiếu hấp dẫn, có tính thẩm mỹ ta cần lưu ý những yếu tố gì? GV: Chốt lại kiến thức chính. 4. Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu. Trước hết, hãy xây dựng dàn ý của bài trình chiếu và chọn nội dung văn bản cũng như hình ảnh và các đối tượng khác một cách thích hợp. Nội dung của mỗi trang chiếu chỉ nên tập trung vào một ý chính. Nội dung văn bản trên mỗi trang chiếu càng ngắn gọn càng tốt. Không nên có quá nhiều mục liệt kê trên một trang chiếu (tối đa là 6). Màu nền và định dạng văn bản, kể cả vị trí các khung văn bản cần được sử dụng thống nhất trên trang chiếu. Khi tạo nội dung cho các trang chiếu cần tránh: Các lỗi chính tả Sử dụng cỡ chữ quá nhỏ Quá nhiều nội dung văn bản trên một trang chiếu Màu nền và màu chữ khó phân biệt. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà Khi sử dụng cỏc hiệu ứng động cần chỳ ý điều gỡ? Khi tạo bài trỡnh chiếu cần chỳ ý gỡ? Tuần 25 Tiết 49 : Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI THỰC HÀNH 8: HOÀN THIỆN BÀI TRèNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: Khởi động Microsoft PowerPoint. Mở bài trình chiếu Ha Noi lưu trong bài thực hành 8. Tạo các hiệu ứng chuyển động trang chiếu Chọn hiệu ứng cho mọi trang chiếu. Trình chiếu. *Kĩ năng: Chèn được hình ảnh vào trang chiếuvà thực hiện được một số thao tác chèn hình ảnh. *Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học . Năng lực hợp tác . Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn: Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. Tài liệu, giỏo ỏn. Kiờ̉m tra 15 phút 1) Khi sử dụng cỏc hiệu ứng động cần chỳ ý điều gỡ? 2) Khi tạo bài trỡnh chiếu cần chỳ ý gỡ? 2. Chuẩn bị của học sinh:- Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trỡnh bài dạy Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu HS : Ổn định vị trớ trờn cỏc mỏy. HS : Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho Gv. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyờn GV nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập. GV : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành . GV làm mẫu cho HS quan sát một lần. GV: Thông báo rõ công việc của HS và làm trong 36’ Quan sỏt học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai, giỏo viờn nhắc nhở và đặt ra cõu hỏi giỳp cỏc em nhớ lại kiến thức và tự động sửa lại bài. Nhắc nhở cả lớp khi cú nhiều em cựng sai một lỗi, uốn nắn sai sút. Khen ngợi cỏc em làm tốt, động viờn nhắc nhở và thỏo gỡ thắc mắc cho học sinh yếu. Cho học sinh phỏt biểu cỏc thắc mắc và giải đỏp . Lưu ý những lỗi mà HS thường hay mắc phải. Tiếp tục ghi nhận, giỳp đỡ cỏc học sinh yếu để cỏc em làm theo đỳng tiến trỡnh của lớp. Kiểm tra bài thực hành hoàn chỉnh của HS và nhắc nhở những lỗi sai và khen những bạn cú thao tỏc tốt Bài 1. Thêm các hiệu ứng động cho bài trình chiếu Mở bài trình chiếu Ha Noi đã lưu trong Bài thực hành 8. Chọn một vài trang chiếu đơn lẻ và tạo các hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu đã chọn, trình chiếu và quan sát các kết quả nhận được. Chọn và áp dụng một hiệu ứng chuyển khác cho tất cả các trang chiếu của bài trình chiếu. Hãy thay đổi một vài hiệu ứng với các tốc độ xuất hiện khác nhau, trình chiếu và quan sát các kết quả nhận được. Cuối cùng, chọn một hiệu ứng thích hợp theo ý em (chẳng hạn, chọn hiệu ứng Blind vertical với tốc độ Slow) và áp dụng cho mọi trang chiếu. Chọn một vài trang chiếu đơn lẻ. Sử dụng lệnh Slide Show đ Animation Schemes và chọn một số hiệu ứng khác nhau để áp dụng cho các đối tượng trên các trang chiếu đã chọn. Trình chiếu và quan sát các kết quả nhận được. Cuối cùng, chọn một hiệu ứng thích hợp theo ý em (chẳng hạn, chọn hiệu ứng Faded zoom) và áp dụng hiệu ứng duy nhất đó cho mọi trang chiếu. Trình chiếu, quan sát các kết quả nhận được và lưu kết quả. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà GV: Cho học sinh đỳc kết lại cỏc kiến thức đạt được thụng qua bài thực hành. GV: Nhắc lại cỏc kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức cỏc em hay bị sai sút. GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh và cho điểm HS. Tiết 50 : Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI THỰC HÀNH 8: HOÀN THIỆN BÀI TRèNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: Khởi động Microsoft PowerPoint. Tạo bài trình chiếu và chèn các hình ảnh loài hoa đẹp đã chuẩn bị trước ở nhà. Tạo các hiệu ứng chuyển động trang chiếu Trình chiếu. *Kĩ năng: Tạo được các hiệu ứng động cho trang trình chiếu. *Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn: Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet.Tài liệu, giỏo ỏn. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu HS : Ổn định vị trớ trờn cỏc mỏy. HS : Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho Gv. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyờn GV nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập. GV : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành . GV làm mẫu cho HS quan sát một lần. GV: Thông báo rõ công việc của HS và làm trong 36’ Quan sỏt học sinh làm bài. Học sinh nào làm sai, giỏo viờn nhắc nhở và đặt ra cõu hỏi giỳp cỏc em nhớ lại kiến thức và tự động sửa lại bài. Nhắc nhở cả lớp khi cú nhiều em cựng sai một lỗi, uốn nắn sai sút. Khen ngợi cỏc em làm tốt, động viờn nhắc nhở và thỏo gỡ thắc mắc cho học sinh yếu. Cho học sinh phỏt biểu cỏc thắc mắc và giải đỏp . Lưu ý những lỗi mà HS thường hay mắc phải. Tiếp tục ghi nhận, giỳp đỡ cỏc học sinh yếu để cỏc em làm theo đỳng tiến trỡnh của lớp. Kiểm tra bài thực hành hoàn chỉnh của HS và nhắc nhở những lỗi sai và khen những bạn cú thao tỏc tốt Bài 2. Tạo bộ sưu tập ảnh Tạo bài trình chiếu và chèn hình ảnh các loài hoa đẹp tự sưu tầm được để có bộ sưu tập ảnh như hình 98. Hình 3 áp dụng các hiệu ứng động cho các trang chiếu và lưu kết quả. Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà GV: Cho học sinh đỳc kết lại cỏc kiến thức đạt được thụng qua bài thực hành. GV: Nhắc lại cỏc kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức cỏc em hay bị sai sút. GV nghiệm thu bài thực hành của học sinh và cho điểm HS. Tuần 26 Tiết 51 : Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI THỰC HÀNH 9- THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiờu cõ̀n đạt *Kiến thức: ễn lại những kiến thức và kĩ năng đó học trong cỏc bài trước. Tạo được một bài trỡnh chiếu hoàn chỉnh dựa trờn nội dung cú sẵn. *Kỹ năng: Tạo được một bài trỡnh chiếu hoàn chỉnh dựa trờn nội dung cú sẵn. *Thỏi độ: Giỏo dục thỏi độ học tập nghiờm tỳc, tớch cực nghiờn cứu, làm quen với phần mềm trỡnh chiếu. *Định hướng hình thành và phát triờ̉n năng lực - Năng lực tự học - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng cụng nghợ̀ thụng tin II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn:- Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. Chộp cỏc tập tin hỡnh ảnh trong bài cho cỏc mỏy của HS.Tài liệu, giỏo ỏn. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy Hoạt động 1 : Hướng dẫn ban đầu HS : Ổn định vị trớ trờn cỏc mỏy. HS : Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho Gv. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyờn Y/c Hs Nhắc lại cỏc bước để tạo một bài trỡnh chiếu? Chuẩn bị nội dung. G. Đưa ra dàn bài gợi ý. b) Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu. c) Nhập và định dạng nội dung văn bản. d) Thờm cỏc hỡnh ảnh minh hoạ. e) Tạo cỏc hiệu ứng động. f)Trỡnh chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài. Chuẩn bị nội dung. Chọn màu hoặc ảnh nền cho trang chiếu. Nhập và định dạng nội dung văn bản. Thờm cỏc hỡnh ảnh minh hoạ. Tạo cỏc hiệu ứng động. Trỡnh chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài. Tạo màu nền cho trang chiếu : - B1 : Chọn trang chiếu trong ngăn bờn trỏi (ngăn Slide). - B2 : Chọn lệnh Format à Background. - B3 : Nhỏy nỳt và chọn màu thớch hợp. - B4 : Nhỏy nỳt Apply trờn hộp thoại. ( nếu nhỏy nỳt Apply to all ở b4 thỡ màu nền sẽ ỏp dụng cho toàn bộ trang chiếu) Định dạng nội dung văn bản. B1 : Chọn phần văn bản muốn định dạng. B2 : Sử dụng cỏc nỳt lệnh trờn thanh cụng cụ định dạng. F Cỏch định dạng nội dung văn bản trong PPt tương tự như trong phần mềm Word. Cách thao tác chèn hình ảnh vào trang chiờ́u: + Chọn trang chiờ́u cõ̀n chèn hình ảnh vào. + Chọn lợ̀nh Insert à Picture à From File. Hụ̣p thoại Insert Picture xuṍt hiợ̀n. + Chọn thư mục lưu tợ̀p hình ảnh trong ụ Look in. + Nháy chọn tập tin đụ̀ họa cõ̀n thiờ́t và nháy Insert. & Cỏc bước đặt hiệu ứng chuyển trang: B1: Chọn cỏc slide cần tạo hiệu ứng. B2: Từ menu Slide Show à Slide Transition B3: Nhỏy chọn hiệu ứng thớch hợp ở ụ bờn phải. Chỳ ý : No Transition (khụng hiệu ứng) là ngầm định. + Cú 2 tựy chọn điều khiển việc chuyển trang: - On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi Click chuột. - Automatically after : Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian. & Cỏch tạo hiệu ứng động cho đối tượng: Cú hai lọai hiệu ứng động: - Hiệu ứng cú sẳn của phần mềm. - Hiệu ứng tựy biến (Custom Animation) F Cỏc bước tạo hiệu ứng động: 1. Chọn cỏc trang chiếu. 2. Mở bảng chọn Slide Show chọn Animation Schemes 3. Nhỏy chọn hiệu ứng thớch hợp Nhấn F5 để trỡnh chiếu Nhấn phớm ESC để trả về Design rồi chỉnh sửa Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà Tạo được dàn ý hợp lớ từ một nội dung đó cú. Kĩ năng: Chốn hỡnh ảnh, tạo nội dung văn bản. Tiết 52: Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI THỰC HÀNH 19: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiờu cõ̀n đạt Như tiờ́t trước II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn - Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. - Chộp cỏc tập tin hỡnh ảnh trong bài cho cỏc mỏy của HS. - Tài liệu, giỏo ỏn. b. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt dụ̣ng của thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu HS : Ổn định vị trớ trờn cỏc mỏy. HS : Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho Gv. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyờn + Chia nhúm: 6 nhúm. + Cho cỏc nhúm thảo luận, lập dàn ý + Gúp ý và đưa ra dàn ý chung cho cả lớp Trỡnh chiếu mẫu Quan sỏt Cho học sinh tiến hành làm bài thực hành Học sinh tiến hành làm bài thực hành theo mẫu hoặc gợi ý của giỏo viờn Hoạt đụ̣ng 3: Củng cụ́ và hướng dõ̃n vờ̀ nhà Tạo được dàn ý hợp lớ từ một nội dung đó cú. Kĩ năng: Chốn hỡnh ảnh, tạo nội dung văn bản Tuần 27 Tiết 53: Ngày soạn : Ngày dạy ễN TẬP CHỦ ĐỀ III: PHẦN MỀM TRèNH CHIẾU I. Mục tiờu cõ̀n đạt -ễn tập chương III. - Nắm vững cỏc kiến thức cơ bản về phần mềm trỡnh chiếu. - Thao tỏc được trờn phần mềm PowerPoint 2003. - Làm được bài kiểm tra Chương III II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giỏo viờn - Mỏy tớnh, mỏy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giỏo ỏn. b. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Các hoạt đụ̣ng cảu thõ̀y và trò Hoạt động của thầy Hoạt đụ̣ng của trò Hoạt động 1: ễn tập cỏc kiến thức của chươngIII GV dựng hệ thống cõu hỏi để giỳp HS ụn tập. Hóy nờu 1 vài ứng dụng của phần mềm trỡnh chiếu? 1. 1 vài ứng dụng của phần mềm trỡnh chiếu: 1. Tạo cỏc bài trỡnh chiếu phục vụ cho cuộc họp, hội thảo, bài giảng điện tử, bài kiểm tra trắc nghiệm... 2. Tạo cỏc sản phẩm giải trớ như abum. 3. Tạo và in cỏc tờ rơi, tờ quảng cỏo v.v Cỏch Khởi động phần mềm PowerPoint? Cỏch chốn thờm trang chiếu mới? Chọn mẫu bố trớ nội dung cho trang chiếu? 2. Cỏch Khởi động phần mềm PowerPoint? + Cỏch 1: Chọn lệnh Start à All Program à Microsoft PowerPoint2003 + Cỏch 2: Nhỏy đỳp chuột vào biểu tượng trờn màn hỡnh nền. 3. Chốn thờm trang chiếu mới: Insert à New Slide 4. Chọn mẫu bố trớ nội dung cho trang chiếu: Format à slide Layout. Cỏc bước tạo bài trỡnh chiếu ? 5. Cỏc bước tạo bài trỡnh chiếu : Gồm nhiều bước và được thực hiện theo trỡnh tự sau : a/ Chuẩn bị nội dung cho bài chiếu. b/ Chọn màu hoặc hỡnh ảnh nền cho trang chiếu. c/ Nhập và định dạng nội dung văn bản. d/ Thờm cỏc hỡnh ảnh minh họa. e/ Tạo hiệu ứng chuyển động. f/ Trỡnh chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài trỡnh chiếu. Cỏch tạo màu nền cho trang chiếu ? 6. Tạo màu nền cho trang chiếu : - B1 : Chọn trang chiếu trong ngăn bờn trỏi (ngăn Slide). - B2 : Chọn lệnh Format à Background. - B3 : Nhỏy nỳt và chọn màu thớch hợp. - B4 : Nhỏy nỳt Apply trờn hộp thoại. ( nếu nhỏy nỳt Apply to all ở b4 thỡ màu nền sẽ ỏp dụng cho toàn bộ trang chiếu) Cỏch định dạng nội dung văn bản ? 7. Định dạng nội dung văn bản. B1 : Chọn phần văn bản muốn định dạng. B2 : Sử dụng cỏc nỳt lệnh trờn thanh cụng cụ định dạng. F Cỏch định dạng nội dung văn bản trong PPt tương tự như trong phần mềm Word. Sử dụng mẫu bài trỡnh chiếu? 8. Sử dụng mẫu bài trỡnh chiếu Cỏc bước thực hiện mẫu bài trỡnh chiếu: - Mở 1 file PPt đó tạo trước - Xuất hiện cỏc mẫu bài trỡnh chiếu : Nhỏy nỳt Design trờn thanh cụng cụ.(Formatà slide design) - Áp dụng mẫu bài trỡnh chiếu cú sẵn cho cỏc trang chiếu : B1 : Nhỏy nỳt mũi tờn bờn phải mẫu. B2 : Nhỏy Apply to Selected Slides (ỏp dụng cho cỏc trang chiếu đó chọn) hoặc Apply to all Slides (ỏp dụng cho tất cả cỏc trang chiếu). Cách thao tác chèn hình ảnh vào trang chiờ́u? 9. Cách thao tác chèn hình ảnh vào trang chiờ́u: + Chọn trang chiờ́u cõ̀n chèn hình ảnh vào. + Chọn lợ̀nh Insert à Picture à From File. Hụ̣p thoại Insert Picture xuṍt hiợ̀n. + Chọn thư mục lưu tợ̀p hình ảnh trong ụ Look in. + Nháy chọn tợ̀p đụ̀ họa cõ̀n thiờ́t và nháy Insert. Cỏch chốn õm thanh hoặc đoạn phim vào trang chiếu? 10. Chốn õm thanh hoặc đoạn phim vào trang chiếu: B1. Chọn trang chiếu cần chốn tập tin õm thanh hay đoạn phim. B2. Nhấp chọn Insertà Movies and soundà Sound From File (hoặc movie From file) B3. Chọn thư mục lưu cỏc tập tin õm thanh hay đoạn phim trong ụ Look in B4. Nhỏy chọn tập tin cần chốn B5. Nhỏy Insert. Cỏch chuyển trang chiếu? 11. Cỏch chuyển trang chiếu : + Cựng với cỏc kiểu hiệu ứng, ta cú thể chọn cỏc tựy chọn sau đõy để điều khiển : - Thời điểm xuất hiện, tốc độ xuất hiện, Âm thanh đi kốm. + Cỏc bước đặt hiệu ứng chuyển trang: B1: Chọn cỏc slide cần tạo hiệu ứng. B2: Từ menu Slide Show à Slide Transition B3: Nhỏy chọn hiệu ứng thớch hợp ở ụ bờn phải. Chỳ ý : No Transition (khụng hiệu ứng) là ngầm định. + Cú 2 tựy chọn điều khiển việc chuyển trang : - On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi Click chuột. - Automatically after : Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian. 1. Chọn hịờu ứng chuyển 2. Chọn tốc độ chuyển tiếp 3. Chọn õm thanh đi kốm 4. Chuyển trang chiếu khi nhỏy chuột tiếp 5. Tự động chuyển trang chiếu Cỏch tạo hiệu ứng động cho đối tượng? 11. Cỏch tạo hiệu ứng động cho đối tượng: Cú hai lọai hiệu ứng động: - Hiệu ứng cú sẳn của phần mềm. - Hiệu ứng tựy biến (Custom Animation) F Cỏc bước tạo hiệu ứng động: 1. Chọn cỏc trang chiếu. 2. Mở bảng chọn Slide Show chọn Animation Schemes => Xuất hiện cửa sổ sau: 1. Chọn cỏc hiệu ứng 2. Áp dụng cho mọi trang chiếu 3. Nhỏy chọn hiệu ứng thớch hợp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 23-27.doc
Tài liệu liên quan