Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Trường THCS Lạc Đạo

4) Văn hóa ứng xử trên mạng

*PPDH: Vấn đáp.

*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.

*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam;

+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.

-Các Hs trả lời câu hỏi.

+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS:

-Đọc thông tin trong SHDH

-E hãy nêu ý kiến của mình về các nội dung vừa đọc trên?

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. KQ:

(Hs tự nêu)

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối lớp 9 - Trường THCS Lạc Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA TIN HỌC Tuần 6 Tiết 11, 12 Ngày chuẩn bị: 20/9/2018 Bài 4. NGÔN NGỮ GIAO TIẾP VÀ VĂN HÓA ỨNG XỬ TRÊN MẠNG (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 27. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 27. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 9C 9D 9Đ 11 Từ A àB&C.3) 12 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. *KTDH: Giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp, ... *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, ... *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD ở phần khởi động và trả lời các câu hỏi ở đó. *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: +Ý kiến của Nam hợp lí hơn. B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40 ph) 1) Cách đặt địa chỉ email *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy nêu cách đặt địa chỉ email hợp lí? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Cách đặt địa chỉ email hợp lí: -ngắn gọn nhưng thể hiện rõ ràng họ tên của chủ tài khoản. -Nghiêm túc, không đùa cợt. BT 1 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: A, B, D, E. 2) Cấu trúc của email và cách giao tiếp qua email *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy nêu cấu trúc của email? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Cấu trúc của email thường gồm: 1.Địa chỉ người nhận 2.Tiêu đề nên viết: -ngắn và súc tích, không vượt quá một dòng. -mô tả rõ mục đích của email. 3.Nội dung email: -Lời chào mở đầu -Nội dung -Lời chào cuối -Chữ kí -File đính kèm (nếu có). BT 2, 3 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2, 3. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *BT 2: C, D, E. *BT 3: C, D, E, F, G. 3) Ngôn ngữ giao tiếp trên mạng *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy nêu một số biến đổi về ngôn ngữ viết trên mạng trong giới trẻ hiện nay? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Một số biến đổi về ngôn ngữ viết trên mạng trong giới trẻ hiện nay (ngôn ngữ @ hay ngôn ngữ tuổi teen): -chữ nghĩa bị bớt xén, cắt nối, mã hóa, không theo một quy luật. VD: luôn luôn -> lun lun; yêu quá -> iu wa; BT 4 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2, 3. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: A, B, C. TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy nêu cách đặt địa chỉ email, cấu trúc của email? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự trả lời) B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (30 ph) 4) Văn hóa ứng xử trên mạng *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy nêu ý kiến của mình về các nội dung vừa đọc trên? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. KQ: (Hs tự nêu) BT 5, 6 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 5, 6. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *BT 5: (Hs tự trả lời) *BT 6: Câu đúng: B. 5) Quyền giữ bí mật đời tư *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy nêu ý kiến của mình về các nội dung vừa đọc trên? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. KQ: *Luật giao dịch điệntử: -Khoản 2 Điều 46: Không được sử dụng, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin về bí mật đời tư hoặc thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác nếu không được sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. BT 7 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 7. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *A, B, C, D D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trong SHD, thảo luận phương án trả lời đúng nhất và báo cáo kết quả. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *D *Nếu trong mục To hoặc Cc của email có địa chỉ của bạn A thì A không biết danh sách những địa chỉ Bcc *Kết quả kiểm chứng bằng thực nghiệm: E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 9 TUAN 6_12420241.doc
Tài liệu liên quan