Giáo án môn Toán học lớp 1 - Tiết 53: Phép trừ trong phạm vi 8

Hướng dẫn HS thuộc bảng trừ trong phạm vi 8:

- GV gọi nhiều HS đọc bảng trừ trong phạm vi 8.

- GV xóa bảng từ từ và cho HS đọc thuộc bảng trừ. GV có thể nêu câu hỏi gợi ý để HS thuộc bảng trừ.

- Gọi vài HS đọc thuộc bảng trừ trước lớp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học lớp 1 - Tiết 53: Phép trừ trong phạm vi 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Trường Đại học Thủ Dầu Một Bài dạy: Phép trừ trong phạm vi 8 Ngày soạn: 28/03/2018 GVHD: Thầy Hoàng Công Phúc SVTH: Lê Thị Hồng Hải PPCT 53 KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TOÁN 1 Phép trừ trong phạm vi 8 (Toán 1 – Tuần 14 – Trang 73, 74) Mục tiêu - Thuộc bảng trừ ; biết làm tính trừ trong phạm vi 8 ; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - HS có kĩ năng tính toán nhanh, chính xác. - HS có hứng thú với môn học - Bài tập cần đạt: Bài 1,2,3 (cột 1), 4 (viết 1 phép tính). Chuẩn bị - Giáo viên: mô hình. - Học sinh: sách giáo khoa, bảng con. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Phép cộng trong phạm vi 8. - GV yêu cầu 2 học sinh đọc thuộc bảng cộng phạm vi 8. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc, làm tính. + Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 8 b/ Hướng dẫn HS thực hành và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 Hướng dẫn HS thành lập công thức 8-1=7, -8-7=1: - GV đưa mô hình, nêu bài toán: “Tất cả có 8 hình ngôi sao, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình ngôi sao?”. Gọi HS nêu lại bài toán cá nhân, lớp. -GV hỏi: 8 hình ngôi sao bớt 1 hình ngôi sao. Vậy còn lại mấy hình tam sao? - GV yêu cầu HS lấy 8 que tính, bớt 1 que tính, vừa làm vừa nói: “tám bớt một còn bảy”. - GV hỏi: Muốn biết 8 bớt 1 là 7. Vậy ta làm phép tính gì? - GV cho HS ghép phép tính. GV nhận xét và ghi bảng phép tính 8 – 1 = 7. Gọi HS đọc cá nhân. - GV hướng dẫn tương tự cho HS thành lập công thức 8 – 7 = 1. Hướng dẫn HS học phép trừ 8-2, 8-6, 8-3, 8-5, 8-4: Quy trình làm tương tự như hướng dẫn 8 – 1 = 7. - Gọi HS lấy que tính vừa thực hành vừa nhắc lại và ghép các phép tính trừ trong phạm vi 8. Hướng dẫn HS thuộc bảng trừ trong phạm vi 8: - GV gọi nhiều HS đọc bảng trừ trong phạm vi 8. - GV xóa bảng từ từ và cho HS đọc thuộc bảng trừ. GV có thể nêu câu hỏi gợi ý để HS thuộc bảng trừ. - Gọi vài HS đọc thuộc bảng trừ trước lớp. c/ Thực hành: Bài 1: Tính( Bài tập cần đạt) - GV ghi đề bài lên bảng và yêu cầu HS làm bài vào tập. Bài 2: Tính( Bài tập cần đạt) - GV ghi đề bài lên bảng và yêu cầu HS làm bài vào tập. Bài 3: Tính (Cột ) ( Bài tập cần đạt) - GV ghi đề bài lên bảng và yêu cầu HS làm bài vào tập. - Hướng dẫn HS tính từ trái sang phải, làm phép tính đầu tiên sau đó lấy kết quả thực hiện phép tính tiếp theo. GV chữa bài cho HS. Bài 4: Viết phép tính thích hợp (viết 1 phép tính) ( Bài tập cần đạt) - GV yêu cầu HS tự làm bài vào sách giáo khoa và đọc kết quả. - GV ghi kết quả lên bảng 4. Củng cố - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh Ai đúng”: Cho các HS bất kì đứng lên chọn phép tính rồi tự chỉ một bạn bất kì trả lời phép tính. Cứ như vậy cho đến khi hết các phép tính. 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS đọc thuộc bảng cộng phạm vi 8. - HS làm tính.(bảng lớp, bảng con). - HS lắng nghe. - HS nêu lại bài toán cá nhân, lớp. - HS trả lời: 8 hình ngôi sao, bớt 1 hình ngôi sao. Còn lại 7 hình ngôi sao. - HS thực hành trên que tính - HS trả lời: Ta làm phép tính trừ. - HS ghép phép tính trừ 8 – 1 = 7. Đọc cá nhân. - HS đọc thuộc bảng trừ trong phạm vi 8 cá nhân, lớp. - Vài HS thi đua đọc thuộc bảng trừ trước lớp. - HS làm bài. - HS làm bài. - HS làm bài. - HS tự làm bài vào SGK. - HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi. Sau đó tiến hành thi đua với nhau. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhep tru trong pham vi 8_12319936.doc
Tài liệu liên quan