Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Bài 48: Quả

Ngoài ích lợi của quả thì hạt có chức năng gì

Cho HS xem sự phát triển và nảy mầm của hạt

?Hạt có chức năng gì?

-Hạt nảy mầm mọc thành cây mới được nhờ đâu?

KL:Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới

Qua bài học các em thấy thế giới loài quả ntn?

Quả có hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi vị như thế nào?

Quả gồm có mấy phần? Hạt có chức năng gì?

KLchung: Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt. Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới.

-HS đọc kết luận/ bảng

- Các em đối chiếu những điều chúng ta vừa tìm hiểu có đúng như mục bạn cần biết trong SGK không

- Nhận xét, tuyên dương học sinh.

 

docx7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 3 - Bài 48: Quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (TIẾT 1): (Chương trình hiện hành) BÀI 48: QUẢ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt, lợi ích của quả. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loại quả. - Tổng hợp, phân tích thông tin để biết chức năng và ích lợi của quả đối với đời sống của thực vật và đời sống của con người. 3. Thái độ: Có ý thức chăm sóc cây cối. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực nhận thức môi trường, năng lực tìm tòi và khám phá. *KNS: - Kĩ năng quan sát, so sánh. - Tổng hợp, phân tích thông tin. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Các hình trang 92, 93 trong sách giáo khoa, sưu tầm các quả thật hoặc ảnh chụp các quả mang đến lớp, phiếu bài tập - Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GT người dự 1. HĐ khởi động (5 phút) + Để cho lớp học sôi nổi mời bạn trưởng ban văn nghệ lên cho các bạn khởi động. Mời tất cả các bạn đứng lên chúng ta cùng múa và hát bài Quả của nhạc sĩ.... +Các em vừa múa hát rất hay. Vậy trong bài hát đã nhắc đến tên những loại quả nào có ở trên cây? Các em không những hát hay mà còn nêu tên các loại quả có trong bài. Tuyên dương - Giới thiệu bài mới: Xung quanh chúng ta có rất nhiều quả ngọt trái thơm .Vậy quả có những đặc điểm gì? Hình dáng, kích thước, màu sắc của quả ra sao? Quả có ích lợi gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài TNXH hôm nay Bài 48 Quả- HS nhắc lại- GV Ghi đầu bài lên bảng. - Học sinh hát bài Quả. - Học sinh nêu. -Quả mít, quả khế 2. HĐ hình thành tri thức (25 phút) *Mục tiêu: - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt, lợi ích của quả. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự đa dạng màu sắc, hình dạng, mùi vị của quả *Mục tiêu: - GDKNS: Kĩ năng quan sát, so sánh: Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. *Cách tiến hành: Bước 2:Bộc lộ quan điểm ban đầu -Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại quả em đã được ăn những loại quả nào rồi hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe - Quả em đã ăn có đặc điểm gì em hãy mô tả lại đặc điểm của quả đó. Các em đã kể được rất nhiều loại quả và đặc điểm của các loại quả mà các em đã ăn. Tuyên dương. Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực hiện -Ngoài những hiểu biết về các loại quả các em vừa chia sẻ các em còn muốn biết thêm điều gì về quả nữa? -Em còn muốn biết thêm điều gì về quả nữa? Các em đã đưa ra được rất nhiều câu hỏi về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị của các loại quả.Qua phần các em nêu câu hỏi cô thấy rằng các em rất ham tìm tòi,ham học hỏi,ham khám phá đó là đức tính tốt cần cho những người lao động trong thế kỉ mới. Cô khen các em. Vây theo các em để có thể giải đáp được những câu hỏi này chúng mình có thể có những cách làm nào? Vậy trong khuôn khổ tiết học hôm nay thì phương án nào là thích hợp nhất? Cô trò mình cùng lựa chọn cách thực hành trên vật thật cùng quan sát hình dáng bên ngoài của quả, bóc hoặc bổ quả ra và nếm thử nhé. Giờ học trước cô đã dặn về nhà chuẩn bị 1 số loại quả cô kiểm tra sự chuẩn bị của lớp mình nào? Qua kiểm tra cố thấy các em đã chuẩn bị được rất nhiều các loại quả ngon và đẹp mắt.Cô khen Để trả lời được các câu hỏi và những băn khoăn thắc mắc của các em cô giáo cho các em cùng thực hành thảo luận theo nhóm 4. Nhiệm vụ thực hành của các em như sau: *Nêu tên và mô tả màu sắc, hình dạng và mùi vị của các loại quả em sưu tầm dược. ghi kết quả vào phiếu học tập trong thời gian là 3 phút.3 phút bắt đầu Bước 4:Tiến hành tìm tòi nghiên cứu *Tìm hiểu về hình dáng, kích thước, màu sắc,mùi vị -GV cho HS hoạt động theo nhóm quan sát, bóc,bổ nếm thử và điền kết quả vào phiếu học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận. Thời gian thảo luận đã hết cô muốn nghe phần trình bày của các nhóm. Mời nhóm 1 : Em giới thiệu cho cô và cả lớp biết đó là những quả gì, mùi vị của quả đó ntn? Cô rất thích phần trình bày của nhóm em Nhóm 2,3,4 tương tự Trong khi chia sẻ có thể Trao đổi VD: Nhóm 2: Bạn nào có muốn hỏi gì về phần trình bày của nhóm mình không? Bạn cho tớ biết ngoài quả có dạng hình cầu quả còn có hình dạng nào nữa Nhóm 3: Con có muốn giao lưu với các bạn d ưới lớp Ko? Quả khi chín có màu đỏ ngoài ra khi chín quả còn có màu nào nữa? Mùi vị của quả như thế nào? GV: Qua quan sát và thực hành trên các loại quả em có nhận xét gì về hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi vị của các loại quả? - Kết luận: Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, độ lớn, màu sắc và mùi vị. GV có thể đưa ra một số quả có hình dạng khác nhau. Có quả hình cầu như quả: cam, quýt Có quả thuôn dài như quả chuối chuối, cà tím. Có quả có kích thước to như quả dưa hấu, quả mít Có quả có kích thước nhỏ như quả nho, quả ớt Các loại quả không chỉ đa dạng về hình dáng kích thước,mà màu sắc cũng rất phong phú.Quả còn non có màu xanh quả khi chín có màu đỏ đẹp mắt như quả ớt, quả lựu. Quả màu vàng như chuối, xoài. Quả màu xanh như ổi, khổ qua. Tím như nho, măng cụt... Mỗi loail quả khác nhau lại có vị khác nhau.Như ngọt chua cay đắng có quả có mùi thơm phức có loại béo ngậy. Thật khó thống kê chính xác số lượng các loại quả của cây đúng được, bởi thế giới loài quả rất phong phú và đa dạng, chúng không chỉ phong phú về số lượng, chủng loại, hình dạng ,kích thước,màu sắc, mùi vị. *Tìm hiểu về các bộ phận của quả Vậy ai còn có điều gì muốn hỏi về quả nữa không? Quả thường có mấy phần. Là những phần nào? Để trả lời cho câu hỏi này Ai có thể lên giới thiệu các phần của quả cho cô và các bạn biết nào? Mỗi Quả thường có mấy phần. Là những phần nào? Để kiểm chứng xem chúng ta đã thực hành, phân tích cấu tạo các loại quả đúng chưa chúng ta cùng hướng lên màn hình Đây là quả gì? GVKL: Mỗi quả thường có: vỏ, thịt ,hạt. Có quả có vỏ và thịt : chuối, dứa Có quả có vỏ và hạt: lạc, đậu cô ve. Có quả có vỏ mỏng như xoài, cà chua. Có quả có vỏ dày như sầu riêng, dưa hấu.. có quả có nhiều hạt như ổi, lựu. Có quả có 1 hạt như nhãn, vải. hạt nằm bên trong có loại đặc biệt hạt nằm bên ngoài điều( đào lộn hột) Bước 5: Kết luận chính xác hóa kiến thức học sinh đã phát hiện KL:Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt Hoạt động 2: Tìm hiểu về lợi ích của quả và chức năng của hạt *Mục tiêu: GDKNS: Kĩ năng tổng hợp, phân tích, nêu được chức năng của hạt và lợi ích của quả. *Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi theo gợi ý: Vậy quả dùng để làm gì? *GV cho HS xem 1 số hình ảnh về lợi ích của 1 số loại quả *KL:Quả có nhiều ích lợi: quả để ăn tươi, để làm thuốc, ép dầu ăn, chế biến thức ăn.Quả có nhiều vitamin. Hàng ngày tích cực ăn các loại quả cho cơ thể khỏe mạnh. Nhớ rửa sạch trước khi ăn Ngoài ích lợi của quả thì hạt có chức năng gì Cho HS xem sự phát triển và nảy mầm của hạt ?Hạt có chức năng gì? -Hạt nảy mầm mọc thành cây mới được nhờ đâu? KL:Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới Qua bài học các em thấy thế giới loài quả ntn? Quả có hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi vị như thế nào? Quả gồm có mấy phần? Hạt có chức năng gì? KLchung: Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt. Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới. -HS đọc kết luận/ bảng - Các em đối chiếu những điều chúng ta vừa tìm hiểu có đúng như mục bạn cần biết trong SGK không - Nhận xét, tuyên dương học sinh. -HS kể các loại quả đã được ăn VD: Em đã được ăn quả cam.Quả cam có dạng hình tròn, màu vàng,có nhiều múi,ăn có vị ngọt và chua. Em rất thích -HS nêu câu hỏi -Quả có màu sắc ntn? -Quả có hình dạng gì? - Quả có mùi vị thế nào? -Quả có mấy bộ phận? -Quả được dùng làm gì? -Hạt có chức năng gì? -Hỏi bố mẹ, ông bà, thày cô -Xem tivi. Đọc sách,báo - Quan sát, bóc, bổ,nếm thử. - Phương án: Quan sát, bóc, bổ,nếm thử. -HS để các loại quả đã chuẩn bị lên bàn Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. -HS thực hành trên quả - Nhóm trưởng điều khiển. Mỗi bạn lần lượt quan sát. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Các nhóm khác nghe và bổ sung trao đổi với bạn -Đây là phần trình bày của nhóm em VD: Đây là quả nho. Quả nho có dạng hình tròn, nhỏ khi chín có màu tím đậm.Khi bóc vỏ ra có ruột màu trắng ăn có vị chua chua ngọt ngọt. quả nho gồm có 3 phần đó là vỏ, thịt, hạt. em rất thích quả nho +Có quả hình cầu như quả: cam, quýt Có quả thuôn dài như quả chuối chuối, cà tím. Có quả có kích thước to như quả dưa hấu, quả mít Có quả có kích thước nhỏ như quả nho, quả ớt +Quả còn non có màu xanh quả khi chín có màu đỏ đẹp mắt như quả ớt, quả lựu. Quả màu vàng như chuối, xoài. Quả màu xanh như ổi, khổ qua. Tím như nho, măng cụt... +Mỗi loaị quả khác nhau lại có vị khác nhau.Như ngọt chua cay đắng có quả có mùi thơm phức có loại béo ngậy. -Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, độ lớn, màu sắc và mùi vị. - Học sinh nhắc lại ?Quả thường có mấy phần. Là những phần nào? -HS lên giới thiệu các phần của 1 quả. -Mỗi quả thường có: vỏ, thịt ,hạt. Đu đủ Chuối Đậu côve -Ăn tươi, chế biến thức ăn, gia vị, thuốc, sản xuất bánh kẹo HS xem 1 số hình ảnh về lợi ích của 1 số loại quả -Tạo cây mới -Khi gặp điều kiện thích hợp , hạt sẽ mọc thành cây mới -Rất phong phú có nhiều loại -chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. -Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt. Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới. KLchung: Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt. Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới. HS nhắc lại 3. HĐ ứng dụng (3 phút) Trong vườn nhà em trồng những loại cây ăn quả nào. Hãy kể tên một số loại quả gia đình mình trồng cho các bạn cùng nghe Nêu màu sắc, hình dạng, độ lớn của các loại quả đó. 4. HĐ mở rộng (2 phút) Tìm hiểu thêm một số loai quả khác và nêu chức năng của hạt (nếu có), lợi ích của quả. Bài hôm nay các e thực hành rất tốt cô khen tất cả các em, để thưởng cho thành tích học tập của các e cô cho các e chơi 1 trò chơi các em có thích không? Trò chơi Ai nhanh ai đúng 1 HS đọc câu đố về quả. HS trả lời Quả mang lại lợi ích gì? Em cần làm gì để bảo vệ cây? Quả là một bộ phận của cây là món quà kì diệu mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta vì thế chúng ta phải tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ các loài cây ăn quả và các loại cây mới nữa các em nhé. Giờ học kết thúc rồi . Về nhà học thuộc mục bạn cần biết. Sưu tầm các tranh ảnh về các con vật cho bài Động vật. Trân trọng cảm ơn - Kể tên một số loại quả gia đình mình trồng -Hạt cà phê, hạt tiêu có giá trị xuất khẩu PHIẾU HỌC TẬP Tên quả Hình dạng Kích thước Màu sắc Mùi vị Cấu tạo Vỏ Thịt Hạt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 48 Qua_12538334.docx
Tài liệu liên quan